Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangVận hànhTrí tuệ nhân tạo vào ngành F&B: không chỉ còn là giấc...

Trí tuệ nhân tạo vào ngành F&B: không chỉ còn là giấc mơ

Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là “một giấc mơ hoang đường” đối với ngành kinh doanh ẩm thực nữa, nó đang được hiện thực hóa từng ngày, từng giờ thay đổi cách thức vận hành của lĩnh vực này. Trong khi nền công nghiệp thực phẩm đang sôi sục vì những sáng kiến này, doanh nghiệp của bạn đã, đang và sẽ làm gì để bắt kịp xu hướng ?  
[crp]
Cuối năm 2019, Aaron Roberts, đồng giám đốc điều hành của Zaucer Pizza, bắt đầu thử nghiệm công nghệ làm bánh pizza ứng dụng trí thông minh nhân tạo cho các nhà hàng ở bang Washington. Công nghệ mới này được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Seattle Picnic. Nó sẽ mang đến cho thương hiệu Zaucer khả năng sản xuất tới 300 chiếc pizza 12 inch trong một giờ.
“Tôi phải cần năm đến sáu người hoạt động 100% năng suất để có thể tạo năng suất tương đương” – Roberts nói.
Với tư cách là một chuyên gia công nghệ trong lĩnh vực F&B, đồng thời là nhà sản xuất bánh pizza, Robert đã nói chuyện với Picnic về nền tảng của họ trong vài năm nay. Trước khi Picnic bắt tay vào triển khai kế hoạch, ông đã nghĩ đến việc ứng dụng AI vào sản xuất kinh doanh. Máy móc sẽ giảm thiểu tối đa khả năng sai sót của con người, khi đó, nhân viên sẽ tập trung vào việc giao tiếp và chăm sóc khách hàng.   
Sản phẩm của Picnic nhỏ hơn một chút so với các dòng sản phẩm dài 12 feet (~3m) thông thường của Robert, nhưng nó hứa hẹn đạt được tất cả các kết quả mà Roberts hy vọng. Những ý tưởng công nghệ tuyệt vời ấy được lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng, và thú vị hơn cả, nó hoàn toàn có thể thành sự thật.
Ai 01
Thực khách sẽ được thưởng thức món ăn bởi “đầu bếp” công nghệ
Roberts bắt đầu thử nghiệm công nghệ với các đơn đặt hàng lớn, anh sẽ gửi thông tin cụ thể thông qua hệ thống bán hàng dựa trên nền tảng điện toán đám mây của Zaucer, cho phép trí tuệ nhân tạo ước lượng đúng lượng nước sốt, phô mai và toppings.
“Chúng tôi rất vui mừng về điều đó, các nhân viên lẫn khách hàng đều hào hứng và phấn khích. Đây là một năm thú vị đối với chúng tôi. Nếu hệ thống hoạt động như tôi mong đợi, mục tiêu của tôi sẽ là phát triển thương hiệu bằng công nghệ này.”
AI không còn là giấc mơ hão huyền cho ngành công nghiệp thức ăn nhanh. “Ông lớn” McDonald đã tạo ra làn sóng mạnh mẽ vào năm ngoái khi quyết định mua 2 công ty chuyên về AI, Dynamic Yield và Apprente, với mục đích tự động hóa mô hình drive-thru (dịch vụ mua hàng mà thực khách có thể mua hàng trực tiếp ngay trên xe của mình) và mong muốn triển khai nhiều tham vọng khác.
Chẳng kém cạnh, Domino đã bắt đầu sử dụng AI từ 5 năm trước và thử nghiệm dịch vụ đặt hàng bằng giọng nói-DOM, cũng như ứng dụng công nghệ cho Social Media và các chương trình khuyến mãi. 
Đối với một số người, AI tuyệt vời (và cũng đáng sợ) hơn so với hàng loạt robot có thể chuẩn bị thức ăn. 

Công nghệ trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo có rất nhiều dạng, nhưng chung quy đều là các công nghệ phức tạp có thể tham gia vào bộ máy vận hành của doanh nghiệp. 
“AI là một thuật ngữ chung để diễn tả trí tuệ của máy móc. Tất nhiên, “trí tuệ” sẽ có nhiều dạng khác nhau, nhưng cho dù ở dạng nào, chúng đều có thể ứng dụng vào nhiều hoạt động trong nhà hàng.” – Rob Carpenter, CEO của Valyant AI- công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cho chuỗi Good Times Burgers và Frozen Custard
Good Times bắt đầu sử dụng Holly để nhận đơn đặt hàng bữa sáng từ tháng 1 năm 2019, sau đó tiến hành mở rộng vào bữa trưa và bữa tối. Tháng 7/2019, thương hiệu đã báo cáo mức chi tiêu trung bình tăng 6% cho mỗi đơn hàng thông qua Holly, cũng như tỷ lệ thành công trung bình tăng 40%. Nền tảng này cũng được ghi nhận là giúp giảm thời gian chờ đợi trung bình của khách hàng xuống 10% đến 25%.
“Một trong những giá trị quan trọng chúng tôi mang lại là giảm thời gian chờ đợi của thực khách, bạn có thể vận hành dịch vụ drive-thru nhanh hơn hẳn. Điều này đã giải quyết được phần lớn công việc nhân viên không muốn làm. AI không bao giờ thấy chán nản vì bị từ chối liên tiếp 2 lần, nó luôn có thể lật ngược thế trận và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.” – Carpenter nhận định.
Một ưu điểm nữa của AI là nó không bị giới hạn. Năm ngoái, chương trình khuyến mãi Points for Pies cho phép khách hàng gửi ảnh của chiếc bánh pizza từ bất kỳ thương hiệu nào và nhận điểm thưởng từ Domino. AI xác định pizza trong ảnh, nhanh chóng chọn khách hàng đủ điều kiện nhận phần thưởng.
 “Nhờ có công nghệ, chúng tôi có thể tập trung vào các công việc cần thời gian như đào tạo.  Vì vào giờ cao điểm, lượng khách đến rất đông và phải cần một lượng lớn lao động để đáp ứng kịp thời. Hơn cả, pizza là loại thực phẩm đặc biệt cần tốn nhiều công sức và thời gian để sản xuất” – Wood nói.

Cách thức vận hành

Zaucer, cùng với công ty chuyên tổ chức sự kiện khách sạn-Centerplate, là một trong hai thương hiệu đầu tiên thử nghiệm Picnic. Hệ thống này rất thích hợp với Zaucer vì nó thích hợp với lĩnh vực chuyên môn và bánh pizza của Roberts. Roberts đã có nhiều kinh nghiệm với nền tảng này, ông đã thử nghiệm các chức năng của nó và thưởng thức sản phẩm pizza mà nó tạo ra trước khi đưa ra thị trường.
Thay vì hao phí quá nhiều nhân công cho khâu chuẩn bị món ăn, nhân viên chỉ cần bảo trì và làm sạch các máy móc. Dù cách vận hành của hệ thống hết sức đơn giản, Roberts vẫn mong đợi nó mang đến lợi nhuận lớn.
H3: Công nghệ của Zaucer là một sáng tạo đầy cảm hứng
“Với một chiếc máy thế này, bạn có thể dễ dàng đạt được năng suất cao hơn rất nhiều. Nhờ vậy, tôi có thể sử dụng nhân viên của mình hiệu quả. Họ chỉ cần đưa nguyên liệu thô vào máy và tập trung vào dịch vụ để đảm bảo các khách hàng yêu quý có trải nghiệm khó quên tại cửa hàng.”
Những phát minh này đã tạo ra chuỗi các bước đột phá trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống. Sáng kiến ​​năm 2016 đã đưa công nghệ này vào thương hiệu Pit Crews dưới dạng một mẫu chatbot được xây dựng bởi Dickey, thông qua đối tác là công ty phân tích dữ liệu iOlap. Các nhà đầu tư và các thành viên có thể tiếp cận với dữ liệu, thu thập được thông tin về các quy trình và hoạt động tại cửa hàng (chẳng hạn như thời gian ra món) mà không cần phải dừng công việc đang làm và kiểm tra. 
Ai 04
Dickey’s Barbecue Pit cũng ứng dụng công nghệ chatbot để trả lời những câu hỏi đơn giản cho khách hàng
Đối với các thương hiệu nhượng quyền, phòng ban IT phải liên tục cập nhật các sáng kiến mới và hỗ trợ kịp thời cho cửa hàng được nhượng quyền. Carissa de Santis, doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động nhà hàng, luôn đảm bảo rằng các cập nhật đều hữu ích và dễ tiếp cận cho các tất cả thành viên.
“Khi có điều gì đó mới, chúng tôi luôn tự hỏi liệu rằng nó có thích hợp với tất cả chúng tôi.”
Chưa tính chi phí cần đổ ra cho việc học hỏi, giá cả của một phát minh công nghệ cũng đã ngốn không ít tiền. Công ty Dickey, một lần nữa chứng minh sự tuyệt vời của mình thông qua việc cho phép các nhà nhượng quyền áp dụng công nghệ tùy vào tình hình tài chính cá nhân. 
Nghiên cứu của IBM đã chỉ ra rằng các nền tảng như Watson Assistant, một dịch vụ cho phép các nhà khai thác kết hợp AI đàm thoại vào bất kỳ sản phẩm nào, là một sáng kiến hay ho. Fredrik Tunvall, lãnh đạo chiến lược và tiếp thị của IBM Watson nói rằng hầu hết các thương hiệu sử dụng Watson để hỗ trợ dịch vụ khách hàng 24/7 đã cải thiện hiệu quả trải nghiệm khách hàng. Việc tự động hóa các câu trả lời đơn giản cho khách hàng giúp con người có thể làm các công việc ý nghĩa hơn, nhưng không ít trắc trở sẽ xảy ra.
“AI xuất hiện là để giúp bạn trở nên thông minh hơn.”-Tunvall nói-“Có nhiều cách miễn phí để bạn sử dụng thử. Bắt đầu từ những điều đơn giản cho đến khi bạn nhận thấy giá trị thực thụ, hãy phát triển nó lên.”  
Tất cả các dịch vụ AI đều dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Các phiên bản nhỏ hơn, miễn phí luôn có sẵn để bất cứ ai cũng có thể trải nghiệm và giúp các thương hiệu có thời gian tìm hiểu mà không gặp rủi ro tài chính cao.

Kết quả

Bên cạnh hàng loạt “ông lớn: trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh, các thương hiệu nhỏ và các ngành công nghiệp khác cũng đang “rục rịch” áp dụng AI vào quy trình vận hành. Rõ ràng rằng công nghệ đã đến giai đoạn phát triển cực vượng trong lĩnh vực F&B.
“Một thập kỷ trước, điện thoại di động còn lạ lẫm với nhân loại. Nhưng bây giờ nó đã xuất hiện ở mọi nơi. Điều tương tự đang xảy đến với AI, AI không còn là giấc mộng nữa, nó đang dần trở thành cốt lõi của mọi mô hình kịnh doanh hiện đại.” CDO của Domino-Dennis Maloney khẳng định.
Công nghệ trong ngành F&B có thể “bùng nổ” bất cứ khi nào, tuy nhiên, đừng bước vào cuộc chơi mà quên mất khách hàng: Họ có tin tưởng vào AI ? Họ có muốn thức ăn của mình được tạo ra bởi máy móc ?    
Câu trả lời có lẽ là có. Mặc dù AI vẫn là công nghệ mới và có thể hơi đáng sợ, nhưng nó đã được tích hợp vào công nghệ mà hầu hết mọi người sử dụng hàng ngày (tức là Alexa và Siri), có nghĩa là khách hàng quen thuộc với AI hơn họ có thể nhận ra.
“Tất cả các thương hiệu sẽ áp dụng điều này, bởi vì nó đã trở nên phổ biến. AI được áp dụng rất nhiều mà có thể bạn không nhận ra.” – de Santis nhận xét.
Tại thời điểm này, mấu chốt là sự khôn ngoan trong việc tiếp cận AI, kết hợp với sự tự nhận thức về thương hiệu và khách hàng. Bối cảnh công nghệ ngày nay đòi hỏi các nhà điều hành phải bắt kịp xu hướng AI, ngay bây giờ hoặc trong tương lai gần.
“Việc áp dụng AI trong ngành F&B đã chậm so với các ngành công nghiệp khác, nhưng chúng tôi tin rằng, bắt đầu từ năm nay, nó sẽ bùng nổ. Vì vậy, nếu một thương hiệu không bắt kịp, đối thủ cạnh tranh của họ sẽ vượt mặt trong vòng một nốt nhạc.” theo IBM Tun Tunal
Có thể bạn quan tâm:
Những điều cần biết khi mua sắm trang thiết bị cho nhà hàng
Tips quản lý nhà hàng hiệu quả
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img