Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeNgành nghềCà phêCà Phê Núp Hẻm: Xu Hướng Kinh Doanh Mới Thích Hợp Cho...

Cà Phê Núp Hẻm: Xu Hướng Kinh Doanh Mới Thích Hợp Cho Đầu Tư Khởi Nghiệp

Thay vì tìm đến những quán cà phê đông đúc, náo nhiệt, thì những quán cà phê núp hẻm yên tĩnh và biệt lập đang là trend đi cà phê trong thời gian gần đây của các bạn trẻ. Không chỉ vậy, mô hình cà phê núp hẻm này cũng là cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng cho ai muốn mở quán nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, cũng như thiếu vốn để phát triển quy mô lớn hoặc thuê mặt bằng mặt tiền. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là mở quán cà phê núp đơn giản hơn những mô hình khác. Hãy cùng iPOS.vn theo dõi này để biết cách quản lý và vận hành cà phê núp hẻm một cách hiệu quả nhất nhé. 

1. Có nên mở quán cà phê núp hẻm không?

1.1. Lợi thế khi mở quán cà phê núp hẻm

Phù hợp với người muốn khởi nghiệp: Nếu như các mô hình cà phê có quy mô hơn đòi hỏi chuyên sâu hơn về kiến thức cũng như kinh nghiệm kinh doanh cà phê, thì với mô hình cà phê núp hẻm, các chủ quán có thể tối ưu lượng kiến thức cần dung nạp hơn. Dĩ nhiên vẫn phải đảm bảo các yếu tố về quản lý vận hành, nhưng với cà phê núp hẻm đặc biệt chú trọng đến vấn đề chất lượng thức uống, không gian và marketing hơn cả, mà những vấn đề này chủ quán có thể tham khảo hoặc nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ chuyên nghiệp thay vì tự mình “đau đầu” nghiền ngẫm. 

Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng: Đây là một trong những ưu điểm vượt trội nhất của mô hình mở quán cà phê núp hẻm. Rõ ràng so với một mặt bằng nhà mặt phố, thì mặt bằng trong hẻm luôn có giá thuê tốt hơn rất nhiều, mức chênh lệch có thể lên đến 4-5 lần. Chưa kể, đôi khi mặt bằng trong hẻm còn được thuê với mức giá phải chăng nhưng lại có không gian rộng lớn, thoải mái, không giống như mặt tiền phải “cân đo đong đếm” từng ô gạch. 

Tỉ lệ cạnh tranh thấp: Thị trường cà phê đang ngày càng chật hẹp bởi số lượng quán mới “mọc” lên liên tiếp, thậm chí cùng một dãy phố đã có thể nhìn thấy hàng chục quán cà phê lớn nhỏ sát cạnh nhau. Điều này khiến các quán cà phê bị phân nhỏ lượng khách, khó có xây dựng được tệp trung thành vì khách có quá nhiều lựa chọn. Ngược lại với quán cà phê núp hẻm thường sở hữu tệp khách hàng riêng biệt, cũng ít có các quán xung quanh nên tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn. 

Khách hàng trung thành, tỉ lệ quay lại cao: Khách hàng của quán cà phê núp hẻm có xu hướng “vì quán mà đến”, ít bị tác động bởi những lý do bên ngoài như tiện đường, bày trí không gian, hay chạy theo trend,… như những quán nằm tại mặt tiền đường. Nhờ đó tệp khách hàng được chắt lọc, chỉ giữ lại những khách hàng trung thành, giúp nâng cao tỉ lệ giữ chân khách hàng và đảm bảo doanh thu ổn định theo thời gian. 

Cà Phê Núp Hẻm: Xu Hướng Kinh Doanh Mới Thích Hợp Cho Đầu Tư Khởi Nghiệp
Cà phê núp hẻm có thể tiết kiệm chi phí đầu tư, sở hữu tỷ lệ khách hàng trung thành cao

1.2. Thách thức khi mở quán cà phê núp

Khó tiếp cận khách hàng mới: Sở hữu nhiều lợi thế về mặt bằng như chi phí thuê thấp, chắt lọc được tệp khách hàng, nâng cao tỉ lệ giữ chân,… thế nhưng ngược lại, mặt bằng cũng chính là hạn chế khiến các quán cà phê núp hẻm khó thu hút khách hàng mới, đặc biệt khách hàng vãng lai. Chính vì thế, để mở rộng phạm vi tiếp cận của mình, những quán cà phê núp hẻm sẽ phải đầu tư nhiều vào các chiến lược marketing để quảng bá và giới thiệu quán đến với nhiều khách hàng hơn.

Khó thành công ở khu vực nông thôn: Mô hình cà phê núp hẻm phổ biến tại các khu vực thành thị, thành phố lớn hơn là những tỉnh thành nhỏ lẻ. Bởi lẽ tệp khách hàng nông thôn thường hướng đến các yếu tố như dễ tiếp cận, thuận tiện di chuyển, hoặc có mức độ nhận biết cao về mặt vật lý. Tuy nhiên, cà phê núp hẻm vẫn có cơ hội thành công ở khu vực nông thôn nếu có sự khác biệt, độc đáo của riêng mình, tập trung nhiều vào chất lượng thức uống và không gian vẫn có tiềm năng thu hút khách hàng hiệu quả. 

Phụ thuộc nhiều vào marketing: Vì khả năng thu hút khách hàng mới thấp nên cà phê núp hẻm phải phụ thuộc vào các chiến lược marketing nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận của mình, đặc biệt là marketing trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, đi cùng với mức độ lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi, thì marketing trên các phương tiện truyền thông cũng đi cùng với khoản chi phí không nhỏ mà nếu không biết cách kiểm soát có thể khiến quán gặp khó khăn về ngân sách vận hành. 

Đòi hỏi chủ quán phải có độ nhạy bén trong kinh doanh: Mặc dù mô hình cà phê núp hẻm là cơ hội kinh doanh tiềm năng cho những ai muốn khởi nghiệp, nhưng không phải chỉ cần chạy quảng cáo nhiều là đã có thể thu hút khách hàng. Để lôi kéo khách hàng đến trải nghiệm, các quán cà phê núp hẻm phải có dấu ấn riêng, biết bắt trend, cũng như hiểu rõ sở thích và nhu cầu của đối tượng khách hàng để có cách tiếp cận hiệu quả nhất. 

Cà Phê Núp Hẻm: Xu Hướng Kinh Doanh Mới Thích Hợp Cho Đầu Tư Khởi Nghiệp
Vị trí mặt bằng vừa là lợi thế, vừa là thách thức cho cà phê núp hẻm
Xem thêm: Bài Học “Xương Máu” Trong Kinh Doanh Cà Phê Mà Các Chủ Quán Phải Trầy Trật Vài Năm Mới Nhận Ra

2. Yếu tố làm nên thành công cho một quán cà phê núp hẻm

2.1. Xác định khách hàng mục tiêu cho quán cà phê núp hẻm

Xu hướng của các quán cà phê núp hẻm hiện này là những quán có bầu không khí nhẹ nhàng, dễ chịu, tách biệt với sự nhộn nhịp, ồn ào của phố thị thường ngày. Khách hàng tìm đến với cà phê núp hẻm hầu hết đều là những người có nhu cầu tìm kiếm một không gian yên tĩnh, tránh bị làm phiền bởi các yếu tố bên ngoài, nhằm nhu cầu thư giãn, học tập, làm việc, đọc sách, hoặc chỉ đơn giản là… không làm gì cả. Đây chính là nhóm khách hàng mục tiêu của mô hình cà phê núp hẻm. 

Hiểu được những sở thích, thói quen, và nhu cầu của đối tượng mục tiêu sẽ giúp chủ quán có cách tiếp cận phù hợp nhất, từ sáng tạo thức uống, thiết kế không gian, cho đến nội dung, thông điệp truyền thông để lôi kéo khách hàng. 

2.2. Lựa chọn vị trí mặt bằng mở quán cà phê núp hẻm

Mặc dù cà phê núp hẻm dễ tìm mặt bằng hơn, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa là tùy ý chọn bừa mặt bằng nào trong hẻm cũng được. Dù sao đi nữa thì mặt bằng vẫn luôn đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh cà phê, có thể quyết định đến 50% sự thành bại của một hoạt động kinh doanh bất kể là quán cà phê mặt tiền hay quán cà phê núp hẻm. 

Chính vì thế, để đảm bảo cà phê núp hẻm của bạn có thể vận hành hiệu quả cũng cần chú trọng đến vấn đề lựa chọn vị trí mặt bằng, nên ưu tiên ở những hẻm lớn, xe cộ thuận tiện đi lại, có chỗ để xe thoải mái, và hạn chế quá nhiều “xẹt”. Việc xây dựng quán cà phê nằm trong hẻm sâu, phải rẽ hướng nhiều lần có thể khiến khách hàng gặp bất tiện, khó nhớ địa chỉ, đường đi, cũng như ngại di chuyển. 

Đặc biệt, nếu như chủ quán có đủ ngân sách để chi “thoáng tay” hơn cho mặt bằng thì có thể lựa chọn những vị trí trong hẻm thuộc khu vực trung tâm, khu vực đông dân cư, trường học hoặc nơi công sở. Đây là những vị trí giúp cà phê núp hẻm dễ dàng tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Ngoài ra, cũng nên lưu ý chọn những mặt bằng trong những hẻm yên tĩnh, thoải mái, tránh để người dân xung quanh làm phiền đến trải nghiệm của khách, và ngược lại cũng không để hoạt động kinh doanh của mình làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. 

Cà Phê Núp Hẻm: Xu Hướng Kinh Doanh Mới Thích Hợp Cho Đầu Tư Khởi Nghiệp
Cà phê núp hẻm cũng cần chú trọng trong việc lựa chọn vị trí mặt bằng

2.3.  Dự tính và chuẩn bị nguồn vốn 

Ngân sách là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo chủ quán có thể hiện thực hóa mọi dự định mở quán của mình, cũng như duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh, nhất là trong thời gian đầu cần lấy lại vốn và chưa có lợi nhuận. Cũng như bao mô hình kinh doanh cà phê khác, ngân sách mở cà phê núp hẻm cũng phụ thuộc nhiều vào quy mô của quán để quyết định mức độ đầu tư và chi phí khác nhau. Nhìn chung, xét về tổng thể thì để mở một quán cà phê núp hẻm có quy mô nhỏ đến tầm trung cần tối thiểu khoảng 150-200 triệu đồng. Trong đó bao gồm các khoản chi phí sau:

Chi phí thuê mặt bằng: Tùy theo vị trí khu vực và diện tích mặt bằng mà có sự chênh lệch đáng kể. Tuy nhiên, chi phí thuê mặt bằng lý tưởng nhất để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh thì nên dao động trong khoảng 5-10% tổng số vốn.Mức đầu tư này sẽ giúp quán đảm bảo khả năng thu hồi vốn và kinh doanh có lời trong tương lai. Ví dụ, nếu như vốn đầu tư giới hạn trong 200 triệu, thì chi phí mặt bằng chỉ nên rơi vào khoảng 10-20 triệu sẽ là mức thuê tốt nhất. 

Chi phí thiết kế và đầu tư cơ sở vật chất: Vẫn giới hạn trong vốn đầu tư 200 triệu thì chi phí thuê thiết kế nên chiếm khoảng 5-7% ngân sách, và cơ sở vật chất trong khoảng 28-30% sẽ hợp lý nhất. Tổng chi phí cho phương diện này sẽ dao động khoảng 45-65 triệu đồng, bao gồm chi phí sửa chữa mặt bằng, đầu tư nội thất, máy móc thiết bị, các vật dụng cần thiết để kinh doanh,…

Chi phí nguyên liệu: Khoản chi phí này phụ thuộc vào mức độ đa dạng của menu, như ngoài bán cà phê, quán có mở rộng bán thêm trà, sinh tố, bánh ngọt, đồ ăn vặt hay không. Xác định rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp chủ quán có thể lập danh sách nguyên liệu một cách chi tiết và chính xác nhất, từ đó dự tính chi phí nguyên liệu và tìm nhà cung ứng phù hợp. Trung bình, chi phí nguyên liệu có thể dao động trong khoảng 10-12 triệu đồng, mức độ chênh lệch dựa vào số lượng món trên menu. 

Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh: Ngoài các khoản chi phí đầu tư thì chủ quán cũng cần chuẩn bị một khoản ngân sách tối thiểu 30-50 triệu đồng để duy trì quán trong thời gian đầu hoạt động cho đến khi lấy lại vốn và thu được lợi nhuận. Khoản ngân sách này được dùng để dự trù cho các chi phí phát sinh như khách hàng chưa nhiều để duy trì doanh thu ổn định, các biến động bất ngờ của thị trường, hoặc cho những khoản bảo trì, sửa chữa trong quán,…

Cà Phê Núp Hẻm: Xu Hướng Kinh Doanh Mới Thích Hợp Cho Đầu Tư Khởi Nghiệp
Dự tính và chuẩn bị nguồn vốn để đảm bảo quán cà phê núp hẻm kinh doanh hiệu quả
Xem thêm: Vì Sao Các Chủ Quán “Đổ Xô” Chạy Theo Trend? Cách Bắt Trend Ăn Uống Nhanh Nhạy, Hiệu Quả?

2.4. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Thái độ của nhân viên quyết định sự hài lòng của khách hàng, nhất là với mô hình cà phê núp hẻm thì khách hàng các chú trọng đến tính trải nghiệm hơn hết. Do vậy, bên cạnh các yếu tố như không gian, chất lượng thức uống thì tác phong và thái độ của nhân viên đối với khách hàng phải duy trì được sự chuyên nghiệp, lịch sự và cởi mở. Hơn hết, cà phê núp hẻm là mô hình có tiềm năng sở hữu phần lớn là khách hàng trung thành, do vậy ngoài đào tạo những nghiệp vụ cần thiết thì thúc đẩy nhân viên ghi nhớ tên, thói quen hoặc sở thích của khách quen cũng là một cách để giữ chân lâu dài.

Tùy vào quy mô mà mỗi quán cà phê sẽ cần số lượng nhân viên khác nhau để đáp ứng nhu cầu phục vụ. Thông thường, với những quán cà phê núp hẻm có thể tuyển từ 2-4 nhân viên và chia nhau thay ca, mỗi ca khoảng 2 nhân viên là có thể đảm bảo vận hành quán hiệu quả. Các quán cà phê núp hẻm có ưu điểm không bị ồ ạt khách như những quán chạy theo trend, vì thế cũng không cần quá lo lắng tình trạng không kịp phục vụ cho khách. 

2.5. Đầu tư vào các chiến lược marketing, quảng bá cho quán cà phê núp hẻm

Có thể nói, chiến lược marketing là yếu tố quan trọng hàng đầu góp phần làm nên thành công cho một quán cà phê núp hẻm. Bởi lẽ sự “giấu mình” về vị trí khiến cà phê núp hẻm khó lòng thu hút khách hàng vãng lai như những mô hình cà phê khác, vì thế cần phải đẩy mạnh vào các chiến lược marketing nhằm quảng bá và giới thiệu quán đến với nhiều người hơn, bao gồm cả hình thức marketing truyền thống và marketing online. 

Phát tờ rơi, dựng standee, banner, poster: Đây là hình thức marketing quen thuộc trước khi mạng xã hội trở nên phổ biến. Sự phát triển của công nghệ khiến nhiều người nghĩ rằng phát tờ rơi hay dựng standee không phải giải pháp hiệu quả, thế nhưng thực tế, hình thức này lại rất phù hợp với các đối tượng là học sinh, sinh viên hoặc nhân viên văn phòng. Chỉ cần khách hàng ghi nhớ và biết vị trí của quán đã là một điều thành công trong kinh doanh cà phê nói chung. 

Sử dụng voucher hoặc thẻ tích điểm: Hình thức này không chỉ giúp quảng bá quán mà còn xây dựng chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả. Khách hàng ngày này thường “chung tình” với một quán duy nhất khi họ hài lòng với trải nghiệm của mình ở đó. Cho dù là nhu cầu thư giãn, học tập hay làm việc thì họ cũng đều sẽ tìm đến quán quen của mình, thậm chí còn nhiệt tình giới thiệu quán quen cho bạn bè. Chính vì thế, các chương trình khách hàng thân thiết như voucher hay thẻ tích điểm sẽ cho họ thấy mình được trân trọng và nâng cao mức độ hài lòng hơn. 

Marketing online: Quảng bá trên mạng xã hội, các nền tảng giao hàng, hay website đều là những cách marketing online không thể thiếu trong thời buổi phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Đặc biệt, tận dụng các nội dung review chân thực sẽ là cơ hội để thúc đẩy marketing truyền miệng và thu hút khách hàng hiệu quả nhất. Một số kênh truyền thông thích hợp cho cà phê núp hẻm như Facebook, Instagram, TikTok, Shopee Food,…

Cà Phê Núp Hẻm: Xu Hướng Kinh Doanh Mới Thích Hợp Cho Đầu Tư Khởi Nghiệp
Chiến lược marketing là yếu tố quan trọng làm nên thành công cho một quán cà phê núp hẻm

Với những ai yêu thích sự tự do, tách biệt, lại có một số vốn muốn mở quán thì chắc chắn không thể bỏ qua mô hình cà phê núp hẻm. Tuy nhiên, khi thị trường kinh doanh cà phê ngày càng trở nên chật chội với nhiều quán được đầu tư quy mô, thì các quán cà phê núp hẻm cũng cần “upgrade” chính mình, thấu hiểu khách hàng và nhanh nhạy đón xu hướng để duy trì chất lượng trải nghiệm tốt nhất. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các chủ quán tương lai tham khảo thêm về mô hình cà phê núp hẻm, xác định mục tiêu và có sự chuẩn bị kỹ càng để kinh doanh thành công.

Xem thêm: Mẫu Content Quảng Bá Quán Cà Phê Chuẩn Chỉnh Hút Khách Không Ngờ
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img