Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangMarketing Trên TikTok Hiệu Quả Cho Kinh Doanh Nhà Hàng

Marketing Trên TikTok Hiệu Quả Cho Kinh Doanh Nhà Hàng

Kinh doanh nhà hàng trong thời buổi công nghệ như hiện nay thì chắc hẳn bạn cũng hiểu được các nền tảng truyền thông như Facebook hay Instagram đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc nâng cao độ nhận biết thương hiệu và kết nối với khách hàng của mình. Đặc biệt, trong những năm gần đây với sự xuất hiện của TikTok, một nền tảng mới cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến của mình hơn bao giờ hết, thì chiến lược marketing trên TikTok sẽ là cách để bạn bắt kịp xu hướng thị trường và nắm bắt cơ hội thu hút khách hàng nhiều hơn. 

Marketing Trên TikTok Hiệu Quả Cho Kinh Doanh Nhà Hàng
Marketing trên TikTok cho phép nhà hàng mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến của mình hơn bao giờ hết (Nguồn: Internet)

1. Lợi ích của việc Marketing trên TikTok cho nhà hàng

1.1. Thu hút khách hàng mới

Theo một cuộc khảo sát từ công ty tiếp thị và truyền thông MGH cho biết, có đến 55% người dùng đã quyết định đến dùng bữa hoặc đặt món từ nhà hàng họ nhìn thấy trên TikTok. Đồng thời, cũng có 30% người dùng chia sẻ họ sẵn sàng mất thời gian di chuyển xa hơn và 28% người dùng đã đến dùng bữa tại nhà hàng đắt tiền hơn so với mức chi trả trung bình của họ để được thưởng thức một bữa ăn tại nhà hàng xuất hiện trên nền tảng này.

Điều này cho thấy chiến lược Marketing trên TikTok sẽ mang đến cho bạn tiềm năng thu hút khách hàng mới rất lớn, có thể mở rộng phạm vi tiếp cận lên đến hàng nghìn khách hàng trực tuyến chỉ bằng những video ngắn từ 15-60 giây được tạo bằng điện thoại thông minh. Thậm chí, kế hoạch marketing TikTok còn giúp bạn tiết kiệm ngân sách tiếp thị đáng kể so với Facebook hay Instagram vì không phải mất phí quảng cáo nhưng vẫn có lượt tiếp cận tự nhiên khổng lồ. 

Xem thêm: Tận Dụng Hashtag Hiệu Quả Để Quảng Bá Cho Nhà Hàng Của Mình

1.2. Tăng tương tác với khách hàng

Trong khi các nền tảng khác như Facebook, hay Instagram đang có dấu hiệu giảm tương tác, buộc mọi người phải bỏ tiền cho các bài đăng để mua tương tác, thì TikTok lại sở hữu khả năng thúc đẩy tương tác tích cực. Người dùng của TikTok luôn chủ động tương tác với các nội dung được chia sẻ trên nền tảng mà không cần bạn phải tốn chút chi phí nào. 

Sự kết hợp mạnh mẽ giữa mức độ liên quan và mức độ tương tác của TikTok thông qua các video trực quan đã mang đến trải nghiệm người dùng thú vị hơn. Theo nghiên cứu của Neuro-Insight, TikTok nổi bật hơn so với các nền tảng khác ở hai khía cạnh chính: Tiếp cận và tương tác. Chính thuật toán hiển thị liên tiếp các video có nội dung liên quan của TikTok đã tạo ra các chu kỳ tương tác liên tục, điều này giúp bạn dễ dàng nhận được sự tương tác của khách hàng. 

1.3. Kết nối với khách hàng thuộc thế hệ trẻ

Tại buổi hội thảo Brainstorm Tech Conference vào năm ngoái, phó chủ tịch cấp cao của Google, ông Prabhakar Raghavan cho biết khoảng 40% thế hệ trẻ không còn tìm kiếm địa điểm ăn uống trên Google nữa, mà họ chuyển sang truy cập vào các nền tảng như TikTok hay Instagram. Gen Z nhận thấy thông tin trên TikTok được cá nhân hóa nhiều hơn, từ đó đem lại các giá trị thực để đáp ứng nhu cầu hiệu quả hơn so với các ứng dụng khác. 

Thêm vào đó, xu hướng tiêu dùng của nhóm khách hàng Gen Z cũng là một trong những yếu tố quan trọng định hình hướng phát triển trong tương lai. Các nhà hàng ngày nay không ngừng nỗ lực áp dụng công nghệ trong các hoạt động vận hành để có thể nắm bắt sở thích của thế hệ Gen Z, trong đó bao gồm tăng sự hiện diện của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Chính vì thế, nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là thế hệ gen Z thì chắc chắn không thể bỏ qua chiến lược marketing trên TikTok.

Marketing Trên TikTok Hiệu Quả Cho Kinh Doanh Nhà Hàng
TikTok sẽ giúp bạn bắt kịp xu hướng thị trường và nắm bắt cơ hội thu hút khách hàng nhiều hơn (Nguồn: Internet)

2. Những ý tưởng marketing trên Tiktok cho nhà hàng

2.1. Ra mắt thực đơn mới hoặc các món ăn đặc biệt

Chia sẻ những video về các món ăn đặc biệt hay giới thiệu thực đơn mới của nhà hàng là một chiếc lược tuyệt vời để marketing trên TikTok. Thay vì chỉ ra mắt món ăn dưới dạng hình ảnh 2D và ít người tiếp cận, thì giờ đây bạn có thể tận dụng tính năng hoạt động của TikTok với những video trực quan để đặc tả về các món ăn của mình. 

Đồ ăn, thức uống luôn là một trong những chủ đề thu hút được nhiều người quan tâm nhất, để rồi khi kết hợp cùng với đặc điểm nội dung của TikTok là những video ngắn có thể hạn chế tâm lý ngại xem vì quá dài, sẽ càng hấp dẫn người dùng dừng lại để theo dõi hơn. Một video giới thiệu món ăn được chau chuốt về góc quay và tính thẩm mỹ cao chắc chắn sẽ giúp bạn thu được nhiều lượt người xem, nhờ đó đạt được hiệu quả truyền thông hiệu quả và lôi kéo khách hàng đến với nhà hàng để được thưởng thức món ăn.

2.2. Chia sẻ công thức chế biến món ăn

Một phần quan trọng trong tiếp thị nội dung, bao gồm những video chia sẻ trên TikTok, chính là giúp người xem của bạn được tiếp nhận và tìm hiểu những điều mới để thúc đẩy sự tò mò của họ và trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp thương hiệu luôn được những người theo dõi nhà hàng trên mạng xã hội ghi nhớ và biến họ thành khách hàng của mình. Thêm vào đó, các video có nội dung chia sẻ công thức chế biến cũng luôn có mức độ lan truyền cao. Điển hình như kênh Cookat Việt Nam đã thành công với loại content này khi có hơn 75 nghìn lượt theo dõi và hơn 500 nghìn lượt yêu thích. 

Bạn có thể đăng tải những video hướng dẫn cách thực hiện các kỹ thuật nấu ăn đơn giản, chia sẻ những bí quyết chế biến món ăn hữu ích và quy trình làm nên món ăn cho nhà hàng. Chiến lược marketing trên TikTok sẽ là một cách tuyệt vời để bạn vừa có thể kết nối với người xem của mình, cũng vừa có thể thông qua đó giới thiệu và quảng cáo cho món ăn của nhà hàng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn lọc nội dung chia sẻ để tránh tình trạng lộ công thức chế biến độc quyền của mình. 

Xem thêm: TikTok – Kênh Marketing Giúp Bạn Tiếp Cận Gen Z

2.3. Tham gia các trend trên TikTok

Bên cạnh các nội dung nghiêm túc và chỉn chu thì nhà hàng của bạn cũng cần đa dạng hóa nội dung của mình với những video bắt trend trên TikTok. Những sản phẩm bắt trend luôn là phương thức không thể thiếu trong các chiến lược tiếp thị trực tuyến, giúp thương hiệu đến gần hơn với khách hàng mục tiêu và tạo được sự chú ý với khách hàng tiềm năng. 

Xu hướng trên TikTok có thể được chia thành hai hình thức chính, là cover và “trendsetter”. Theo đó, các nội dung cover sẽ được thực hiện theo những trend nổi bật trên TikTok như thử thách, dance cover hoặc hiệu ứng âm thanh,… Với “trendsetter”, xu hướng sẽ do chính bạn chủ động sáng tạo và lan truyền. Để trở thành một “trendsetter” hay dẫn đầu xu hướng không hề dễ dàng, nhưng một khi đã tạo được sức nóng trên TikTok chắc chắn sẽ giúp bạn ghi lại ấn tượng mạnh mẽ trong ấn tượng của công chúng. Điều quan trọng là các nội dung bắt trend của bạn phải phù hợp với thị hiếu của khách hàng và phù hợp với tính cách thương hiệu sẽ giúp bạn phát triển kênh hiệu quả. 

Marketing Trên TikTok Hiệu Quả Cho Kinh Doanh Nhà Hàng
TikTok có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với các nền tảng ứng dụng khác (Nguồn: Internet)

2.4. Hợp tác cùng các micro-influencer

Một trong những chiến lược tiếp thị phổ biến là “mượn khán giả của người khác” để mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến của mình. Các thương hiệu vẫn thường lựa chọn hợp tác để tăng độ nhận diện của mình thông qua khán giả của những người có sức ảnh hưởng. Đối với TikTok, micro-influencer sẽ là đối tượng phù hợp cho các chiến lược marketing nhà hàng của bạn. 

Hiểu một cách đơn giản, micro-influencer là thuật ngữ dùng để chỉ những người có lượng theo dõi nhỏ nhưng mức độ tương tác khá tốt, có tầm ảnh hưởng tương đối trong cộng đồng. Micro-influencer cũng được nhiều người yêu thích và tin cậy tương tự như một người nổi tiếng nhưng độ nổi tiếng không quá phủ rộng. Do vậy, so với việc hợp tác cùng một người nổi tiếng hay KOL, thì kết nối với micro-influencer sẽ cho phép bạn quảng bá thương hiệu nhà hàng của mình với mức giá “mềm” hơn nhưng hiệu quả gần như tương đương. Đồng thời, đối tượng khán giả của micro-influencer không quá đông đảo, nhưng thường tập trung được những người cùng mối quan tâm và sở thích, như vậy sẽ giúp bạn có thể tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, biến khán giả của các micro-influencer trở thành khách hàng của mình.

2.5. Cách tối đa hóa video khi marketing trên TikTok 

Sử dụng âm thanh thịnh hành: Bạn có thể tìm kiếm những âm thanh thịnh hành trong tính năng Khám phá hoặc Tìm kiếm của TikTok. Tạo các video với những âm thanh đang là xu hướng sẽ giúp tài khoản nhà hàng của nhiều lượt xem hơn. 

Sử dụng hashtag: Các hashtag bắt đầu với dấu # sẽ cho phép người dùng tìm thấy nội dung của bạn bằng những từ khóa liên quan. Bên cạnh những hashtag liên quan đến nội dung, các hashtag thịnh hành như #xuhuong #fyp (For You Page) cũng sẽ tăng lượt hiển thị cho video đến với nhiều người hơn.

Tương tác với người bình luận: Trả lời bình luận và các tin nhắn riêng sẽ tăng tỷ lệ tương tác hiệu quả. Đồng thời, việc tương tác hai chiều cũng sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ và tạo thiện cảm với khách hàng của mình.

Nắm rõ các tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok: Đây là những tiêu chuẩn do TikTok đặt ra nhằm đánh giá và kiểm soát các nội dung video mà người dùng đăng tải. Những video vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng sẽ bị TikTok cảnh cáo và hạn chế tương tác, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả trong chiến lược marketing trên TikTok của bạn. 

Là nền tảng có tốc độ phát triển vượt bậc với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, TikTok cho phép bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến của mình, kết nối và tương tác với khách hàng nhiều hơn. Thông qua các chiến lược marketing trên TikTok, bạn sẽ thu hút khách hàng đến với nhà hàng hiệu quả, từ đó tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lợi nhuận kinh doanh.

Xem thêm: Những Lỗi Thường Gặp Trong Các Chiến Lược Marketing Kỹ Thuật Số Nhà Hàng
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img