Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangTikTok - Kênh Marketing Giúp Bạn Tiếp Cận Gen Z

TikTok – Kênh Marketing Giúp Bạn Tiếp Cận Gen Z

Nếu như trước đây, 2 công cụ tiếp thị được xem là hiệu quả và phổ biến nhất để tiếp cận khách hàng là Facebook và Instagram. Thì hiện nay, với các khách hàng thuộc thế hệ Z, gồm những bạn trẻ sinh sau năm 1995, kênh TikTok mới là cách tiếp thị có độ lan tỏa rộng rãi. Với các chủ quán, mạng xã hội này còn khá mới, tuy nhiên, nếu bạn đang hướng đến khách hàng trẻ, TikTok chắc chắn là kênh tiếp thị bạn không nên bỏ qua.

[crp]

Dù chỉ mới phổ biến ở Việt Nam trong thời gian gần đây, nhưng TikTok thực sự là công cụ tiếp thị hiệu quả hướng đến gen Z. Chính vì thế, các thương hiệu hướng đến giới trẻ đã bắt đầu “di chuyển” sang nền tảng này để tiếp cận. Do đó, nếu bạn cũng nhắm đến nhóm khách hàng thế hệ Z, hãy tạo ưu thế cho mình bằng việc tiếp thị thông qua mạng xã hội này. Để giúp các chủ quán xây dựng chiến lược quảng cáo phù hợp trên nền tảng còn khá mới này, bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin cần thiết và cách tận dụng hiệu quả của TikTok trong việc truyền thông.

1. Tìm hiểu về mạng xã hội TikTok

Kể từ khi ra mắt vào năm 2017  đến nay, TikTok đã có hơn 689 triệu người dùng trên thế giới và 12 triệu người dùng thường xuyên tại thị trường Việt Nam. Trong tổng số người dùng thì có đến gần 50% thuộc độ tuổi 18 – 24, có thể thấy gen Z là nhóm người xem chính của nền tảng này. Vì thế, việc tiếp thị thông qua mạng xã hội này là bắt buộc nếu nhóm khách hàng chính của bạn là gen Z. TikTok đã gây nên “cơn sốt” nhờ vào việc ứng dụng đã đơn giản hóa quy trình tạo ra video hoàn chỉnh. Nếu như thông thường, 1 video chỉn chu phải được quay, dựng trong vài giờ cho đến vài ngày, hay vài tuần, với TikTok, người dùng có thể tạo cho mình 1 video có độ dài khoảng 15 giây chỉ trong vòng vài phút cho đến vài chục phút.

TikTok - kênh marketing giúp bạn tiếp cận gen Z
TikTok là nền tảng mạng xã hội với nội dung được định dạng là các đoạn video ngắn (Nguồn: Internet)

Một điều nữa giúp TikTok trở nên được ưa thích đến vậy là ứng dụng này chỉ gồm các nội dung được thể hiện dưới định dạng video. Theo nghiên cứu của We are Social, người dùng ưa thích các video hơn, khi lượt tiếp cận của 1 clip đạt 6,55%, trong khi với văn bản, đường dẫn và ảnh chỉ chiếm lần lượt 2,71%, 3,22% và 5.22%. Bởi đặc trưng là các video, do đó, khi dự định tiếp thị bằng nền tảng này, bạn cũng cần truyền tải thông điệp quảng cáo dưới dạng clip. Và một lợi thế bạn có thể tận dụng từ ứng dụng này, là bạn hoàn toàn có thể sử dụng các video được tạo ra từ TikTok để tiếp thị trên các mạng xã hội khác. Chắc chắn, mức độ tiếp cận và lan tỏa của những chiếc clip này sẽ giúp cho chiến lược quảng cáo của bạn thêm hiệu quả.

2. Tận dụng TikTok để tiếp thị như thế nào?

Với sức lan tỏa mạnh mẽ của TikTok đối với các khách hàng trẻ, các chủ quán cần nhanh chóng bắt nhịp và triển khai các chương trình tiếp thị để tiếp cận những vị khách này. Để tăng hiệu quả cho các video quảng cáo, một cách phổ biến và hiệu quả bạn nên thực hiện là đặt ra các thử thách bằng từ khóa. Những người trẻ vốn thích vượt qua những thách thức, do đó, việc đặt ra các thử thách sẽ là động lực thúc đẩy họ tham gia. Điển hình như các thương hiệu lớn như McDonald’s có thử thách “vũ điệu 1+1”, hay Lotteria cũng đã triển khai thử thách “mozzaria” trên nền tảng này.

TikTok - kênh marketing giúp bạn tiếp cận gen Z
Những thử thách luôn là phương án hiệu quả giúp thương hiệu tăng độ phủ sóng, như McDonald’s từng có thử thách “vũ điệu 1+1” để thu hút khách hàng trẻ (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, với TikTok, bạn thậm chí có thể tăng độ phủ sóng của mình bằng việc quảng cáo qua hình thức pop-up. Với cách quảng cáo này, nội dung quảng cáo của bạn sẽ hiện ra mỗi khi người dùng đăng nhập vào ứng dụng trong vòng 5 giây. Hình thức này cho phép thương hiệu của bạn tiếp cận được với số lượng lớn người dùng. Tuy nhiên, với cách quảng cáo, bạn phải cạnh tranh rất nhiều với nhiều đối thủ, bởi TikTok giới hạn số lượng thương hiệu được quảng cáo. Đồng thời, mức chi phí cũng sẽ khá tốn kém.

Một hình thức khác cũng có mức độ phổ biến và lan tỏa thương hiệu đến với người dùng là hình thức in-feed. Khi lựa chọn tiếp thị bằng cách này, nội dung quảng cáo sẽ được hiển thị với người dùng vào cuối các video trên TikTok. Với hình thức tiếp thị này, TikTok không giới hạn về thương hiệu tham gia quảng cáo, chính vì thế, đây là phương án quảng cáo mang lại lượng khách hàng tiếp cận lớn nhưng dễ dàng và có mức chi phí hợp lý hơn. Do đó, đây thường là phương án tiếp thị mà các thương hiệu nhỏ nên ưu tiên lựa chọn.

3. Những lưu ý khi quảng cáo trên TikTok

Điều đầu tiên bạn cần chú ý khi marketing trên TikTok là hãy đảm bảo xây dựng nội dung theo định dạng video. Dù bạn có dự định sử dụng văn bản, hình ảnh hoặc là quay 1 video hoàn chỉnh thì một điều cần đảm bảo là khi xuất ra sản phẩm cuối cùng đó phải là clip ngắn có thời lượng 15 – 30 giây. Nếu bạn dự định dùng hình ảnh kết hợp thông điệp, những tấm ảnh được xem như 1 slide và bạn hãy ghép nhiều slide để tạo nên 1 clip hoàn chỉnh.

TikTok - kênh marketing giúp bạn tiếp cận gen Z
Những video có định dạng dọc sẽ tiếp cận và thu hút được nhiều người dùng xem hơn (Nguồn: Internet)

Một lời khuyên khác dành cho các chủ quán là video tiếp thị nên được hoàn thành theo định dạng dọc. Với kiểu dọc, số lượng khách hàng nhấn để xem video sẽ nhiều hơn so với định dạng ngang. Do đó, khi lên ý tưởng về nội dung, bạn hãy dựa trên kích thước của định dạng clip dọc để đảm bảo toàn bộ thông điệp tiếp thị được hiển thị đầy đủ. Ngoài ra, nến quảng cáo theo định dạng dọc, bạn cũng cần xem xét về số người có thể xuất hiện trong clip, tránh việc có quá nhiều người khiến người dùng cảm thấy rối mắt.

Ngoài ra, bởi độ dài clip chỉ vỏn vẹn 15 – 30 giây nên bạn hãy rút ngắn thông tin càng nhiều càng tốt. Bạn chỉ nên chọn những nội dung có giá trị và khiến người dùng cảm thấy ấn tượng để đưa vào video quảng cáo. Bởi nếu phải tiếp nhận quá nhiều thông tin trong thời lượng ngắn, khách hàng sẽ không có đủ thời gian để ghi nhớ, khi đó, nội dung quảng cáo của bạn sẽ không đọng lại trong tâm trí. Lúc này, xem như việc tiếp thị của bạn đã mất đi hiệu quả.

TikTok với định dạng mới lạ của mình đang dần trở thành nền tảng xã hội được giới trẻ ưa chuộng. Do đó, các chủ quán nên chuẩn bị và thêm công cụ này vào chiến dịch tiếp thị của mình để tiếp cận thương hiệu đến với gen Z, thế hệ khách hàng chính trong hiện tại và tương lai. Với những thông tin được chia sẻ, hy vọng các chủ quán đã hiểu hơn về TikTok cũng như có cho mình những chiến lược riêng biệt để có thể tiếp thị hiệu quả trên ứng dụng này.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img