Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangHashtag Challenge Là Gì? Lợi Ích Của Hashtag Challenge Cho Tiếp Thị...

Hashtag Challenge Là Gì? Lợi Ích Của Hashtag Challenge Cho Tiếp Thị Nhà Hàng, Quán Cà Phê

Hashtag Challenge là một trong những tính năng tuyệt vời trên TikTok giúp các thương hiệu có thể dễ dàng thu hút khách hàng mục tiêu của mình và mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều đối tượng tiềm năng. Là một trong những nền tảng mạng xã hội sở hữu lượng người dùng cao nhất, các nhà hàng, quán cà phê hiện nay luôn nỗ lực tăng cường sự hiện diện của mình trên TikTok bằng nhiều hình thức và nội dung khác nhau, trong đó bao gồm hashtag challenge. Vậy hashtag challenge là gì? Làm thế nào để tiếp thị bằng hashtag challenge hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc của mình. 

1. Hashtag challenge là gì?

Thử thách trên TikTok có thể được nhận biết bằng các hashtag theo công thức “# Tên thử thách + Challenge”, ví dụ #SwagStepChallenge của Pepsi, hay #CakeFlipChallenge của Baskin Robbins. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số thương hiệu sử dụng hashtag không kèm “challenge” như công thức, nhưng sẽ chứa tên nhận diện của mình như #ChipotleLidFlip của Chipotle, hay #IChooseLays và  #LetsDancewithLays của Lay’s. 

Thông thường, các hashtag challenge này sẽ do các thương hiệu tự sáng tạo và thực hiện, sau đó có thể hợp tác cùng các TikTok Influencer dẫn đầu trào lưu để chiến dịch được lan tỏa nhanh hơn. Người dùng TikTok có thể thông qua hashtag challenge để tìm hiểu và tham gia thử thách, cũng như sáng tạo theo cách riêng của mình. Nhờ thuật toán tuyệt vời của TikTok mà càng có nhiều người dùng tham gia thử thách sẽ càng tăng tần suất hiển thị cho hashtag challenge, qua đó thúc đẩy tương tác và hiệu quả cho chiến dịch tiếp thị. 

Hashtag Challenge Là Gì? Lợi Ích Của Hashtag Challenge Cho Tiếp Thị Nhà Hàng, Quán Cà Phê
Hashtag Challenge là một trong những tính năng quảng bá thương hiệu tuyệt vời trên TikTok (Nguồn: Internet)

2. Lợi ích của hashtag challenge cho tiếp thị nhà hàng, quán cà phê

2.1. Hashtag challenge trên TikTok thu hút lượng tham gia lớn

Lợi thế nổi bật của TikTok chính là những nội dung dạng video ngắn với các công cụ chỉnh sửa video và âm thanh sẵn có trên nền tảng. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng thể hiện ý tưởng và đăng tải các nội dung theo khả năng sáng tạo của bản thân. Điều này sẽ vô cùng có lợi cho các hashtag challenge vì bất cứ ai cũng đều yêu thích sự mới lạ, dễ bị thu hút bởi các xu hướng, và mong muốn được thể hiện màu sắc riêng của mình. 

Việc tham gia thử thách trên TikTok cũng đơn giản hơn rất nhiều so với các nền tảng khác vì người dùng không cần phải mất thời gian và công sức để sáng tạo lại từ đầu. Tính năng của TikTok cho phép người dùng phối lại âm thanh và hiệu ứng của người khác đăng tải, giúp mọi người có động lực tham gia thử thách hơn. Theo số liệu thống kê từ TikTok, các nội dung hashtag challenge của thương hiệu chiếm đến 17,5% tỷ lệ tương tác trung bình trên nền tảng này.

2.2. Hashtag challenge trên TikTok tăng mức độ tương tác

Quá trình khách hàng tương tác với kênh TikTok của bạn là một chuỗi tương tác từ nhận thức, quan tâm đến quyết định mua hàng. Các chủ nhà hàng, quán cà phê từng tiếp thị trên TikTok thường xem quá trình này như một cái phễu với từng cấp độ khác nhau. Bắt đầu từ miệng phễu với sự tiếp xúc đầu tiên qua các nội dung được gợi ý hiển thị trên TikTok, sau đó đi dần vào truy cập tài khoản và tìm hiểu nhà hàng, quán cà phê, cho đến khi rót dần qua phễu với mức độ quan tâm tăng lên và quyết định mua hàng. 

Do vậy, các thử thách trên TikTok sẽ giúp bạn tăng nhận diện thương hiệu và mức độ tương tác cho nhà hàng, quán cà phê của mình hiệu quả, từ đó tạo ra các kết nối thật sự và thu hút khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành. 

2.3. Hashtag challenge trên TikTok tăng tần suất hiển thị tự nhiên

Tần suất hiển thị đóng vai trò vô cùng quan trọng với các chiến dịch quảng bá trên mạng xã hội, chúng quyết định rất lớn đến khả năng thành công của những chiến dịch này. Khi một video thử thách trên TikTok càng có nhiều lượt xem tự nhiên sẽ càng thúc đẩy giá trị cho các hashtag challenge có thể lên đến vài tháng.

Theo một nghiên cứu gần đây của Nielsen về mô hình tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix) cho thấy, hơn một nửa tỷ lệ hoàn vốn dựa trên chi phí quảng cáo (ROAS – Return On Ad Spend) của các chiến dịch tiếp thị bằng hashtag challenge đều đến từ lượt xem tự nhiên được kéo dài qua phạm vi thời gian chạy thử thách. Nói cách khác, các nội dung sáng tạo bằng hashtag challenge có khả năng tăng gấp đôi lợi nhuận cho chiến dịch.

Hashtag Challenge Là Gì? Lợi Ích Của Hashtag Challenge Cho Tiếp Thị Nhà Hàng, Quán Cà Phê
Hashtag challenge mang lại giá trị truyền thông cao cho nhà hàng, quán cà phê (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Marketing Trên TikTok Hiệu Quả Cho Kinh Doanh Nhà Hàng

3. Cách thức hoạt động của hashtag challenge

Để bắt đầu tiếp thị nhà hàng, quán cà phê bằng hashtag challenge rất đơn giản. Bạn chỉ cần tạo một hashtag, quay video gắn kèm hashtag đó, và đăng tải trên kênh TikTok của mình là được. Tuy nhiên, chìa khóa để làm nên thành công cho một hashtag challenge là phải thu hút được nhiều người dùng cùng tham gia thử thách. Đây cũng chính là bước “khó nhằn” nhất trong chiến dịch tiếp thị bằng hashtag challenge. Do vậy, bạn có thể cân nhắc hợp tác cùng một số TikTok Influencer để “mở màn” cho chiến dịch của mình, thu hút sự quan tâm ban đầu của công chúng đối với thử thách. 

Khi người dùng TikTok truy cập vào hashtag challenge của bạn, ngay lập tức họ sẽ được điều hướng đến landing page giới thiệu đầy đủ về mô tả thử thách, những video đã sử dụng hashtag tương tự và các đường dẫn liên quan như website hoặc các nền tảng mạng xã hội khác của nhà hàng, quán cà phê. Hiệu suất của chiến dịch hashtag challenge thường được đo lường bằng tổng lượng người xem video có gắn hashtag, lượt click vào banner, lượng video được tạo ra cùng hashtag, lượt xem trang hashtag, số lượt tương tác với video. 

Ưu điểm của hashtag challenge là các nội dung sáng tạo thường gần gũi và chân thực, giúp người xem không có cảm giác như đang theo dõi một chiến dịch quảng cáo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận và thúc đẩy lượng tương tác tích cực hơn. Có thể nói, so với khoản chi phí bỏ ra để chạy chiến dịch, thì những gì bạn thu được từ hình thức quảng cáo này càng có giá trị hơn rất nhiều, bao gồm lượt theo dõi kênh, mức độ tương tác, và độ nhận diện thương hiệu,…

Một ví dụ điển hình cho chiến dịch hashtag challenge thành công là thương hiệu thức ăn nhanh Chipotle với thử thách #ChipotleLidFlip. Dựa theo nguyên tắc tham gia vô cùng đơn giản: Người dùng chỉ cần lật thành công món ăn của Chipotle từ hộp đựng sang đĩa ăn tại nhà mà không để thực phẩm rơi ra ngoài. Đây là hashtag challenge đầu tiên của Chipotle nhưng đã thành công đạt được hàng trăm triệu lượt xem cũng như hàng trăm nghìn lượt tham gia. Sau sự thành công của #ChipotleLidFlip, Chipotle tiếp tục sáng tạo thêm nhiều thử thách mới và thu được nhiều kết quả tích cực tương tự. Thậm chí Chipotle còn được mệnh danh là “thợ săn văn hóa” (Culture Hunters) với nhiều lần dẫn đầu xu hướng trên TikTok.

Hashtag Challenge Là Gì? Lợi Ích Của Hashtag Challenge Cho Tiếp Thị Nhà Hàng, Quán Cà Phê
#ChipotleLidFlip là ví dụ điển hình cho chiến dịch hashtag challenge thành công (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Xu Hướng TikTok Thích Hợp Cho Các Nhà Hàng “Bắt Trend”

4. Bí quyết tăng hiệu quả cho hashtag challenge

Hashtag phải liên quan đến thương hiệu: Hashtag challenge cần thể hiện được hình ảnh thương hiệu, giúp người dùng nhanh chóng nhận ra đây là thử thách của thương hiệu nào, qua đó giúp bạn dễ dàng tăng độ nhận diện của mình hơn. Cách đơn giản nhất là sáng tạo các hashtag challenge chứa tên thương hiệu như #BigMacTiktok, #ChipotleLidFlip hoặc  #LetsDancewithLays,…

Hashtag ngắn gọn và dễ hiểu: Bản chất của hashtag là những cụm từ ngắn gọn, đơn giản nhưng súc tích để người dùng dễ nhớ và thuận tiện tìm kiếm. Chính vì thế, hashtag challenge của bạn cũng cần được thiết kế sao cho tối ưu khả năng hiển thị, hơn hết chỉ nên tối đa trong 5 chữ. 

Hashtag có tính hấp dẫn: Người dùng TikTok có xu hướng ưa chuộng những nội dung thú vị và kích thích sự tò mò. Với những hashtag đơn điệu có thể sẽ không thu hút nhiều sự chú ý và khó thúc đẩy người dùng tham gia thử thách. Bạn có thể tham khảo từ các thương hiệu lớn như #ChipotleLidFlip hay #LetsDancewithLays đều ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vẫn tạo được sự hiếu kỳ về cách thức thực hiện thử thách, thúc đẩy người dùng truy cập vào hashtag để tìm hiểu và tham gia.

Hợp tác cùng các TikTok Influencer: Các chiến dịch quảng bá trên TikTok chắc chắn sẽ không thể thiếu sự hợp tác cùng những người có tầm ảnh hưởng trên nền tảng này. Các TikTok Influencer là công cụ hữu ích giúp bạn quảng bá hashtag challenge của mình, mở rộng phạm vi tiếp cận tự nhiên bằng khán giả của họ và thu hút nhiều sự quan tâm hơn. Để hợp tác cùng các TikTok Influencer, bạn sẽ phải tốn một khoản ngân sách tùy theo điều kiện của đối phương. Thông thường, chi phí hợp tác sẽ dựa trên tầm ảnh hưởng của TikTok Influencer, mức độ phổ biến càng lớn thì chi phí hợp tác cùng TikTok Influencer sẽ càng cao. Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc lựa chọn TikTok Influencer phù hợp với hình ảnh thương hiệu, thị trường ngách và khách hàng mục tiêu của mình.

Hashtag challenge là ý tưởng tuyệt vời giúp bạn xây dựng độ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng, quán cà phê của mình. Tiếp thị bằng hashtag challenge rất đơn giản, đem lại hiệu quả truyền thông cao, nhưng sẽ cần bạn phát huy tối đa tính sáng tạo của mình để xây dựng thử thách, đặt tên hashtag dễ tiếp cận, và có cách quảng bá phù hợp để chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img