Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCách Giảm Tỷ Lệ Nhân Viên Nhà Hàng Nghỉ Việc

Cách Giảm Tỷ Lệ Nhân Viên Nhà Hàng Nghỉ Việc

Ngành công nghiệp nhà hàng vẫn luôn được biết đến có tỷ lệ nhân viên nhảy việc cao. Mặc dù các vị trí nhân viên nhà hàng hầu hết đều mang tính chất tạm thời, thế nhưng nếu tỷ lệ nhảy việc quá cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Bởi quá trình tuyển dụng, phỏng vấn, và đào tạo nhân sự mới luôn mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Chính vì thế, bạn cần có những chiến lược đúng đắn để giảm tỷ lệ nhân viên nhà hàng nghỉ việc.

Cách Giảm Tỷ Lệ Nhân Viên Nhà Hàng Nghỉ Việc
Ngành công nghiệp nhà hàng vẫn luôn được biết đến có tỷ lệ nhân viên nhảy việc cao (Nguồn: Internet)

1. Phát triển kỹ năng quản lý

Theo nghiên cứu của Gallup Inc cho biết, có đến hơn 50% nhân viên chia sẻ nguyên nhân nghỉ việc của họ đều xuất phát từ quản lý của mình. Vị trí quản lý không chỉ là cánh tay phải đắc lực giúp chủ nhà hàng điều hành toàn bộ dây chuyền hoạt động, mà còn là cầu nối quan trọng duy trì sự gắn bó của nhân viên với nơi làm việc cũng như thúc đẩy tinh thần làm việc của mọi người. Chính vì thế, trước khi tìm cách cải thiện những vấn đề của nhân viên, bạn nên xem xét những lỗ hổng còn tồn tại trong kỹ năng hoặc quy cách quản lý của mình, và khắc phục chúng để có thể kiểm soát tỷ lệ nhảy việc hiệu quả. Một số kỹ năng cần thiết cho vai trò quản lý nhà hàng bao gồm:

Có kiến thức sâu rộng: Hiển nhiên rằng bạn sẽ không thể vận hành nhà hàng tốt nếu thiếu các kiến thức cần thiết về kinh doanh ngành F&B. Không có các hiểu biết về đào tạo nhân sự, kiểm soát chi phí hay quản lý tình hình tài chính sẽ rất khó để bạn đưa ra các quyết định đúng đắn và đề xuất định hướng phát triển lâu dài cho nhà hàng của mình.

Giao tiếp: Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có nếu bạn muốn trò chuyện tích cực cùng đội ngũ của mình. Biết cách tương tác và tạo giao tiếp hai chiều sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất cho cuộc nói chuyện của đôi bên, hạn chế tiếp nhận thông tin sai lệch do truyền đạt không rõ ràng và giải quyết được các mối lo ngại về hiệu suất.

Lãnh đạo: Kỹ năng lãnh đạo cho phép bạn xây dựng lòng tin và nhận được sự tôn trọng từ nhân viên nhà hàng. Trong nhiều trường hợp như khách hàng phàn nàn, xung đột nội bộ, hay khâu cung ứng nhà hàng gặp vấn đề, khả năng lãnh đạo sẽ giúp bạn giải quyết mọi việc một cách suôn sẻ nhất. Thêm vào đó, mọi người cũng thường có xu hướng nghe theo chỉ đạo và làm việc chăm chỉ hơn khi họ có lòng tin vào các quyết định từ lãnh đạo của mình.

Làm việc có tổ chức: Có rất nhiều công việc cần thực hiện trong suốt quá trình vận hành nhà hàng như đào tạo nhân sự, phản hồi khách hàng, theo dõi sổ sách, và thống kê báo cáo,… Với tư duy quản trị và làm việc có tổ chức sẽ cho phép bạn sắp xếp mọi việc luôn trong tầm kiểm soát của mình để đảm bảo đạt chất lượng công việc tốt nhất. 

Tính linh hoạt: Ngành công nghiệp nhà hàng luôn đầy biến động, không chỉ là trong hoạt động kinh doanh nhà hàng mà còn cả những đổi mới trong thị trường. Vào những lúc này, tính linh hoạt sẽ là lợi thế để bạn nhanh chóng thích nghi với mọi sự việc bất ngờ và kịp thời giải quyết tình huống.

Cách Giảm Tỷ Lệ Nhân Viên Nhà Hàng Nghỉ Việc
Tỷ lệ nhân viên nhà hàng nghỉ việc quá cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh (Nguồn: Internet)

2. Đầu tư vào tuyển dụng nhân sự

Sau khi đảm các yếu tố về chất lượng quản lý thì giờ đây bạn có thể tập trung khắc phục các vấn đề trong đội ngũ của mình. Hãy bắt đầu từ quá trình tuyển dụng nhân sự cho nhà hàng, đặt mục tiêu tập hợp được những cá nhân tiềm năng cho các vị trí phù hợp sẽ là chìa khóa để bạn giảm tỷ lệ nhân viên nhà hàng nghỉ việc hiệu quả. Nếu chỉ tuyển dụng nhân sự mới để lấp đầy những chỗ trống còn thiếu thì rất có thể bạn sẽ rơi vào vòng lặp tuyển dụng, đào tạo rồi lại tuyển dụng không ngừng. Như vậy vừa khiến bạn mất thời gian, vừa làm ảnh hưởng đến dây chuyền hoạt động của nhà hàng khi liên tục phải thay mới nhân sự. 

Hơn hết, bạn cần phải hiểu vị trí nhân sự mình đang cần là gì. Tuyển dụng không chỉ là tìm một người có thể thực hiện các công việc cụ thể, mà họ còn phải phù hợp với vị trí đó cả về kiến thức, kinh nghiệm lẫn thái độ và tính cách, đồng thời quan điểm của người này cũng phải phù hợp với văn hóa của nhà hàng. Hiểu được mình đang tìm kiếm điều gì sẽ đảm bảo mô tả yêu cầu tuyển dụng của bạn được thể hiện một cách rõ ràng và chi tiết, nhờ đó có thể tìm đúng người thích hợp với vai trò trong nhà hàng.

Xem thêm: Trách Nhiệm Của Một Quản Lý Nhà Hàng Bao Gồm Những Gì?

3. Tăng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp

Không tìm thấy cơ hội phát triển trong công việc cũng là lý do phổ biến khiến nhân viên quyết định nhảy việc sang nhà hàng khác, hoặc thậm chí là lĩnh vực ngành nghề khác. Vậy nên một khi nhân viên nhận thấy tiềm năng thăng tiến, họ cũng sẽ có lý do để gắn bó với công việc và dốc sức nỗ lực nhiều hơn để đạt được mục tiêu sự nghiệp của mình, nhờ đó mà bạn cũng có thể giảm tỷ lệ nhân viên nhà hàng nghỉ việc hiệu quả. Để tạo cơ hội phát triển lý tưởng, bạn cần chú ý đến:

Đầu tư chương trình đào tạo: Tuyển dụng đúng người rất quan trọng, nhưng quá trình đào tạo nhân viên lại càng quan trọng hơn. Bạn sẽ cần các chương trình đào tạo bài bản, tạo cơ hội đào tạo chéo và cung cấp các khóa học nghiệp vụ để nhân viên nâng cao năng lực bản thân. Càng có nhiều kinh nghiệm và giá trị nhận được từ công việc của mình thì nhận viên sẽ càng có động lực gắn bó lâu hơn. Đồng thời từ phía nhà hàng cũng được hưởng lợi khi sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kiến thức và kinh nghiệm. 

Đưa ra mức lương cạnh tranh: Hãy thử tìm hiểu các nhà hàng khác trong khu vực đang trả lương cho nhân viên của họ như thế nào, từ đó bạn có thể đưa ra mức lương tương đương hoặc cao hơn nhằm giảm khả năng nhảy việc. Ngoài ra, trong vấn đề tiền tip cũng cần được quản lý minh bạch và có nguyên tắc phân chia công bằng.

Đãi ngộ công việc hấp dẫn: Nếu nhà hàng của bạn không đủ khả năng để trả lương cao hơn đối thủ cạnh tranh, thì vẫn có thể sử dụng các đãi ngộ công việc để giữ chân nhân viên. Sắp xếp lịch làm việc linh hoạt, có nhiều ngày nghỉ phép hơn và đảm bảo các lợi ích trong chế độ bảo hiểm cũng là những vấn đề được người lao động quan tâm. 

Cách Giảm Tỷ Lệ Nhân Viên Nhà Hàng Nghỉ Việc
Cần có những chiến lược đúng đắn để giữ chân nhân viên nhà hàng của mình (Nguồn: Internet)

4. Ghi nhận các ý kiến đóng góp của nhân viên

Quá trình ghi nhận ý kiến nên được diễn ra liên tục trong suốt thời gian hoạt động, ít nhất 3 tháng một lần để bạn có thể kịp thời nắm bắt suy nghĩ, mong muốn và những vấn đề mà mọi người đang gặp phải khi làm việc tại nhà hàng. Thông qua các đóng góp được nhân viên nhà hàng chia sẻ, bạn sẽ biết được hoạt động của mình còn thiếu sót những điểm nào, hiểu rõ tâm tư của nhân viên, và đẩy mạnh tương tác hai chiều nhiều hơn. Các tương tác hai chiều là cách để bạn tăng sự hài lòng của nhân viên, để họ cảm nhận nhà hàng đang thật sự quan tâm và đối xử tôn trọng đến mỗi cá nhân trong đội ngũ. 

Ngoài ra, chiến lược ghi nhận góp ý của nhân viên nhà hàng cũng nên được thực hiện khi họ xin nghỉ việc. Tuy rằng bạn có thể không tác động được đến quyết định rời đi của nhân viên, thế nhưng bằng cách lắng nghe và ghi nhận các ý kiến đóng góp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do khiến họ muốn nghỉ việc, từ đó biết cách cải thiện nguồn nhân lực của mình. Nếu biết cách tận dụng tốt những đóng góp này, đây sẽ là cơ hội để bạn cải thiện môi trường làm việc và củng cố mối quan hệ nội bộ, đồng thời giảm tỷ lệ nhân viên nhà hàng nghỉ việc hiệu quả và gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên để đạt lợi nhuận cao hơn. 

 Xem thêm: Cách Thu Hút Và Giữ Chân Nhân Sự Gen Z Hiệu Quả Trong Kinh Doanh F&B 

5. Xây dựng môi trường làm việc mơ ước

Tất cả những nỗ lực trên đều là để bạn xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho đội ngũ nhân viên nhà hàng của mình. Khi mọi người hài lòng với công việc và cảm thấy mình là một phần của tập thể, điều này sẽ khuyến khích mọi người cùng nhau cố gắng để đạt được mục tiêu chung. Bạn có thể xây dựng môi trường nội bộ gắn kết bằng cách giao tiếp cởi mở, luôn tạo bầu không khí vui vẻ khi tương tác cùng nhân viên và đừng quên để lại những lời khen để công nhận những gì họ làm được. 

Bên cạnh đó, ngoài các giá trị tinh thần thì công nghệ cũng là một yếu tố giúp cải thiện môi trường làm việc tuyệt vời. Trong những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ nhà hàng đã giúp quy trình vận hành trở nên đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều. Hãy trang bị cho nhà hàng những công nghệ mới nhất như phần mềm máy POS, hệ thống quản lý hàng tồn kho hay hệ thống hiển thị nhà bếp để tối ưu hóa công việc cho đội ngũ nhân viên của mình. Nhờ có sự hỗ trợ từ công nghệ sẽ cải thiện tinh thần nhân viên, và khi nhân viên hài lòng với công việc của mình sẽ thúc đẩy họ cố gắng mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất để làm hài lòng khách hàng.

Có thể tìm được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy để gửi gắm hoạt động kinh doanh của mình đã là một thách thức lớn với những người làm chủ. Thế nhưng làm thế nào để giữ chân họ gắn bó lâu dài lại càng là vấn đề khó nhằn hơn. Dù vậy, bạn vẫn có thể áp dụng một số giải pháp trên và đo lường tính khả thi. Giảm tỷ lệ nhân viên nhà hàng nghỉ việc sẽ là cơ hội để bạn duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Xem thêm: Quà Tặng 8/3 Ý Nghĩa Để Tri Ân Các Nhân Viên Nữ

 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img