Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangVì Sao Nhiều Nhà Hàng Thất Bại Ngay Trong Năm Đầu Tiên...

Vì Sao Nhiều Nhà Hàng Thất Bại Ngay Trong Năm Đầu Tiên Kinh Doanh?

Theo một nghiên cứu cho thấy có đến 60% nhà hàng thất bại ngay trong năm đầu tiên hoạt động. Cho dù bạn đã lên kế hoạch kinh doanh cẩn thận và đảm bảo khả năng sinh lời cho hoạt động của mình, thế nhưng việc điều hành một nhà hàng là điều không hề dễ dàng. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến sự thất bại của một nhà hàng. Điều quan trọng là ngoài việc biết rõ những nguyên do đó, bạn còn phải biết cách khắc phục chúng để không lặp lại tương tự với hoạt động kinh doanh của mình, đảm bảo nhà hàng được phát triển trong điều kiện tốt nhất. 

Vì Sao Nhiều Nhà Hàng Thất Bại Ngay Trong Năm Đầu Tiên Kinh Doanh
Theo nghiên cứu, có đến 60% nhà hàng thất bại ngay trong năm đầu tiên hoạt động (Nguồn: Internet)

1. Nhà hàng thất bại do vị trí kém và giá thuê cao

Vị trí mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng tác động rất lớn đến sự thành bại của một nhà hàng. Các địa điểm khuất tầm nhìn, ít người qua lại, hoặc không đủ diện tích hoạt động đều có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống và khiến bạn khó lòng giữ chân được khách hàng của mình. Tuy nhiên ngược lại, các mặt bằng mặt tiền đẹp, đông người qua lại và nằm tại vị trí trung tâm lại thường có giá thuê rất cao. Điều này có thể là mối đe dọa đến hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận của những nhà hàng có ngân sách giới hạn hoặc kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ. 

Cách giải quyết: Bạn có thể dựa vào mục tiêu phát triển và đối tượng khách hàng của mình để chọn được mặt bằng phù hợp. Chẳng hạn như quán cơm bình dân nên chọn mặt bằng trong khu vực nhiều công nhân lao động, còn nhà hàng cao cấp nên chọn mặt bằng tại khu trung tâm, hoặc mặt tiền đường lớn dễ tiếp cận khách hàng. Tiếp đến, cân nhắc chi phí thuê mặt bằng không được phép vượt quá 10% tổng doanh thu nhà hàng. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo vẫn thu được lợi nhuận lý tưởng sau khi đã khấu trừ chi phí mặt bằng. 

Tuy nhiên, nếu bạn tìm thấy một mặt bằng có vị trí tốt, không có nhiều cạnh tranh và giá thuê hợp lý thì cũng đừng vội quyết định hợp tác thuê ngay lập tức. Thay vào đó hãy tìm hiểu lý do vì sao không có nhiều nhà hàng kinh doanh tại nơi này để tránh các vấn đề có thể phát sinh trong tương lai. 

Xem thêm: Cách Tăng Biên Lợi Nhuận Cho Kinh Doanh Nhà Hàng

2. Nhà hàng thất bại do trải nghiệm khách hàng không tốt

So với vị trí mặt bằng kém, thì trải nghiệm khách hàng không tốt càng khiến bạn khó giữ chân khách hàng hơn. Thực khách vẫn có thể quay lại nhà hàng của bạn để thưởng thức món ăn ngon và trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời dù địa điểm khó tìm hoặc hạn chế di chuyển, nhưng chắc chắn khách hàng sẽ không quay lại một nhà hàng có chất lượng dịch vụ kém dù cho sở hữu món ăn ngon hay mặt bằng đẹp đi nữa. Bên cạnh đó, thực khách còn có thể chia sẻ trải nghiệm tiêu cực tại nhà hàng của bạn trên mạng xã hội và các trang đánh giá cộng đồng. Điều này không chỉ khiến bạn đánh mất khách hàng của mình, mà còn tạo ấn tượng xấu với những khách hàng tiềm năng, là lý do hàng đầu dẫn đến nhà hàng thất bại. 

Cách giải quyết: Chất lượng dịch vụ kém bao gồm tất cả mọi yếu tố tác động đến trải nghiệm dùng bữa khiến khách hàng không hài lòng như phục vụ chậm trễ, nhân viên thiếu lịch sự, nhầm lẫn trong đơn đặt hàng, khu vực ăn uống không vệ sinh, hay thậm chí chỉ là một điểm rất nhỏ như chỗ ngồi quá nóng. Chính vì thế, bạn sẽ cần kiểm tra cẩn thận mọi thứ trước khi mở cửa kinh doanh, đảm bảo tất cả yếu tố trong nhà hàng đều đã sẵn sàng đón khách. Đồng thời tích hợp với các công nghệ nhà hàng như hệ thống máy POS hay hệ thống hiển thị nhà bếp để tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. 

Hơn hết, bạn cũng cần đào tạo bài bản cho đội ngũ nhân viên của mình để mỗi cá nhân đều có chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng xử lý khi có vấn đề phát sinh xảy ra. Đồng thời đảm bảo nhân viên luôn giữ thái độ chuẩn mực khi phục vụ khách hàng, ngay cả trong những tình huống khách hàng tỏ ra khó chịu và vô lý. Một đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản không chỉ ứng xử chuyên nghiệp với khách hàng, mà còn là lợi thế cho nhà hàng của bạn để hoạt động kinh doanh diễn ra trôi chảy và liền mạch.

Vì Sao Nhiều Nhà Hàng Thất Bại Ngay Trong Năm Đầu Tiên Kinh Doanh
Có rất nhiều thách thức và rủi ro tiềm ẩn trong quá trình vận hành nhà hàng (Nguồn: Internet)

3. Nhà hàng thất bại do phân bổ nguồn lực không hợp lý

Chi tiêu quá mức vào những phương diện “không quá quan trọng” là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà bạn có thể mắc phải khiến nhà hàng thất bại. Kinh doanh nhà hàng sẽ có rất nhiều khoản chi cần quan tâm như nguyên liệu thực phẩm, thiết kế kiến trúc, đội ngũ nhân sự, quảng bá tiếp thị,… Bất cứ ai cũng đều muốn đầu tư tốt nhất cho nhà hàng của mình, thế nhưng ngân sách cần được phân bổ hợp lý để tránh lãng phí tiền bạc và đầu tư đúng đắn để đạt được mục tiêu kinh doanh. 

Cách giải quyết: Nếu muốn kinh doanh nhà hàng thành công, bạn sẽ cần xây dựng một kế hoạch tài chính để phân bổ nguồn lực một cách chính xác và hợp lý. Hãy đảm bảo mọi khía cạnh trong nhà hàng đều được đầu tư cẩn thận và có mục đích chi tiêu rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo các báo cáo trong hệ thống máy POS để biết được đâu là những khoản chi tiêu tốn nhiều nhất để tìm cách điều chỉnh và cân bằng lại hiệu quả hơn.

Ngoài các khoản chi đầu tư trong quá trình kinh doanh, ngân sách nhà hàng cũng cần có một khoản dự trù cần thiết để giải quyết các vấn đề khi có chi phí phát sinh ngoài dự tính. Khoản ngân sách dự trù này đặc biệt quan trọng với các nhà hàng mới thành lập, nhất trong thời gian đầu hoạt động vẫn chưa có đủ lợi nhuận để tự thân tồn tại và phát triển. 

Xem thêm: Bí Quyết Vận Hành Kế Toán Nhà Hàng Hiệu Quả

4. Nhà hàng thất bại do thực đơn được thiết kế quá phức tạp

Nhiều người lầm tưởng thực đơn càng đa dạng sẽ càng được khách hàng yêu thích, thế nhưng thực tế, đây lại là một trong những lý do dễ dẫn đến nhà hàng thất bại ngay trong năm đầu tiên kinh doanh. Bởi lẽ thực đơn có quá nhiều món sẽ chỉ khiến khách hàng thêm nhầm lẫn và khó đưa ra lựa chọn của mình. Đồng thời, với một thực đơn phức tạp cũng sẽ khiến nhà hàng không thể tối ưu quá trình chế và chuẩn bị món ăn, khó đảm bảo được chất lượng món ăn đồng nhất, cũng như gặp nhiều rắc rối trong việc kiểm soát hàng tồn kho. Sự lãng phí tồn kho quá mức dẫn đến chi phí thực phẩm bị đẩy lên cao sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận để duy trì hoạt động của nhà hàng. 

Cách giải quyết: Thiết kế bố cục một cách đơn giản, mô tả súc tích nhưng vẫn thể hiện rõ nét ẩm thực chính của nhà hàng là cách để bạn có thể tận dụng tối đa thực đơn của mình và gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Đặc biệt, các món ăn trong thực đơn nên sử dụng chung một số nguyên liệu, như vậy sẽ giúp bạn tối ưu quy trình quản lý hàng tồn kho và tiết kiệm được phần nào chi phí thực phẩm nhờ vào việc nhập hàng theo số lượng lớn. Ngoài ra, các thực đơn theo mùa, các dịp lễ cũng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và thúc đẩy mọi người chi tiêu nhiều hơn. 

Điều quan trọng là bạn phải phân tích hiệu suất thực đơn nhà hàng của mình một cách nhất quán và chính xác. Cân nhắc loại bỏ những món ăn có chi phí thực phẩm cao, khả năng sinh lời thấp, và đẩy mạnh những món ăn được khách hàng ưa chuộng, mang lại doanh thu cho nhà hàng, nhờ đó đảm bảo lợi nhuận thu về để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh. 

Vì Sao Nhiều Nhà Hàng Thất Bại Ngay Trong Năm Đầu Tiên Kinh Doanh
Nắm rõ các lỗ hổng trong kinh doanh để nhà hàng được phát triển trong điều kiện tốt nhất (Nguồn: Internet)

5. Nhà hàng thất bại do không có báo cáo tình hình kinh doanh

Báo cáo kinh doanh nhà hàng là một loại tài liệu phân tích tài chính tổng hợp, dùng để thống kê tình hình kinh doanh của nhà hàng trong một khoảng thời gian nhất định như hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, hoặc hàng năm. Các phân tích báo cáo này sẽ phản ánh tình hình kinh doanh của nhà hàng bạn, bao gồm tất cả những vấn đề cần thiết như doanh thu, lợi nhuận, doanh số bán hàng, tốc độ bán nhanh hay chậm, tình hình hàng tồn kho,… Qua đó cho phép bạn nắm rõ hơn về tình hình hoạt động của nhà hàng, đánh giá được hiệu quả đầu tư kinh doanh, và định hướng đúng đắn chiến lược kinh doanh trong tương lai. 

Cách giải quyết: Nếu nhà hàng vẫn chưa biết cách thực hiện báo cáo kinh doanh, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm quản lý nhà hàng để xử lý vấn đề này. Các phần mềm công nghệ sẽ giúp bạn thống kê tất cả dữ liệu cần thiết về hoạt động của nhà hàng một cách nhanh chóng và chuẩn xác nhất, hạn chế được các sai sót có thể xảy ra khi thực hiện báo cáo một cách thủ công. 

Sẽ có rất nhiều loại báo cáo kinh doanh mà một nhà hàng cần có như báo cáo doanh số bán hàng theo từng thời điểm khác nhau, báo cáo doanh số bán hàng theo từng chi nhánh, báo cáo doanh số bán hàng theo từng nền tảng, và báo cáo doanh số bán hàng theo từng sản phẩm,… Mỗi loại báo cáo sẽ cho bạn biết các thông tin dữ liệu theo từng nhu cầu khác nhau, chẳng hạn như với doanh số bán hàng theo từng sản phẩm sẽ giúp bạn xác định được đâu là món ăn bán chậm, đâu là món ăn bán chạy để điều chỉnh menu và thúc đẩy doanh số bán hàng của mình. 

Kinh doanh nhà hàng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà bạn không lường trước được. Bất kể sai sót nào trong quá trình vận hành dù chỉ là nhỏ nhất cũng đều có thể đưa nhà hàng đi vào ngõ cụt và kinh doanh thất bại. Chính vì thế, bạn sẽ cần tìm hiểu thật cẩn thận những nguyên nhân có thể khiến nhà hàng hoạt động kém hiệu quả, từ đó tìm cách khắc phục và đưa ra quyết định phù hợp giúp nhà hàng của mình phát triển đúng hướng. 

Xem thêm: Các Lỗi Sai Dễ Mắc Phải Khi Tuyển Dụng Nhân Sự Nhà Hàng
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img