Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangNguyên Tắc Đảm Bảo An Toàn Thực Phẩm Khi Kinh Doanh Nhà...

Nguyên Tắc Đảm Bảo An Toàn Thực Phẩm Khi Kinh Doanh Nhà Hàng Buffet 

Nhà hàng buffet luôn là lựa chọn ăn uống hấp dẫn cho các thực khách, đồng thời, đây cũng là mô hình kinh doanh mang lại rất nhiều lợi nhuận cho các chủ nhà hàng. Tuy nhiên, kinh doanh nhà hàng buffet cũng sẽ có những rủi ro nhất định khi bạn phải cùng lúc phục vụ rất nhiều món ăn khác nhau. Chúng cần được bảo quản một cách cẩn thận theo từng tiêu chuẩn riêng để đảm bảo giữ được chất lượng và an toàn vệ sinh. Vì thế, bạn sẽ phải nắm rõ những nguyên tắc đảm bảo an toàn thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng buffet để mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho thực khách của mình. 

Nguyên Tắc Đảm Bảo An Toàn Thực Phẩm Khi Kinh Doanh Nhà Hàng Buffet
Nhà hàng buffet là mô hình kinh doanh mang lại rất nhiều lợi nhuận (Nguồn: Internet)

1. Lưu ý nhiệt độ an toàn khi bảo quản thực phẩm

Hầu hết các loại thực phẩm đều có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người dùng nếu không được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thích hợp. Mỗi loại thực phẩm đều sẽ có phạm vi nhiệt độ riêng nhằm đảm bảo không tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và các vi sinh vật nguy hại phát triển, ngăn chặn khả năng hình thành độc tố. Duy trì nhiệt độ thích hợp cho thực phẩm là bước đầu tiên để bạn có thể phục vụ món ăn đạt chất lượng đến khách hàng của mình.

Các loại thực phẩm có tiềm năng nguy hiểm cao khi không được bảo quản đúng nhiệt độ như thịt sống, gia cầm, hải sản chín, các sản phẩm từ trứng, các sản phẩm từ sữa, trái cây và rau củ quả đã chế biến. Các loại thực phẩm này có thể được chia thành hai cách bảo quản chính là giữ nóng và giữ lạnh. Thông thường, thực phẩm cần được giữ nóng sẽ duy trì trong điều kiện 60ºC trở lên, và thực phẩm cần được giữ lạnh sẽ thích hợp trong điều kiện 5ºC hoặc thấp hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra ít nhất hai giờ một lần để kịp thời loại bỏ những thực phẩm có dấu hiệu thay đổi kết cấu, hình dáng và hương vị. Nhằm giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm trong kinh doanh nhà hàng buffet, bạn có thể chuẩn bị và phục vụ thực phẩm theo từng đợt với số lượng vừa đủ tiêu thụ trong vòng hai giờ.

Nguyên Tắc Đảm Bảo An Toàn Thực Phẩm Khi Kinh Doanh Nhà Hàng Buffet
Kinh doanh nhà hàng buffet sẽ phục vụ cùng lúc rất nhiều món ăn khác nhau (Nguồn: Internet)

2. Mỗi món ăn đều phải có dụng cụ riêng

Sử dụng cùng một vật dụng phục vụ cho nhiều loại thực phẩm khác nhau, hoặc chạm vào thức ăn bằng tay không có thể dẫn đến tính trạng lây nhiễm chéo. Đã có rất nhiều trường hợp ghi nhận ngộ độc hoặc ô nhiễm thực phẩm hoàn toàn không xuất phát từ nguồn gốc thức ăn hay quá trình chế biến, mà từ các tác nhân lây nhiễm chéo khi vô tình chuyển các chất không an toàn sang thực phẩm. 

Một số vấn đề có thể dẫn đến lây nhiễm chéo như chuyển vi khuẩn từ thực phẩm sống (sushi, sashimi, các món gỏi sống,…) sang thực phẩm ăn liền (bánh mì, bánh ngọt, pizza…), hoặc chuyển chất bẩn và virus từ tay người sang món ăn. Trong kinh doanh nhà hàng buffet, việc kiểm soát lây nhiễm chéo sẽ được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm xử lý thực phẩm như đầu bếp, phụ bếp, nhân viên phục vụ,…

Điều quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn lây nhiễm chéo không chỉ là cung cấp vật dụng riêng cho mỗi món ăn, mà còn phải đảm bảo tất cả dụng cụ đều được làm sạch và khử trùng cẩn thận trước khi dùng. Đồng thời, luôn có vật dụng dự phòng để thay thế kịp thời ngay khi phát hiện món ăn chưa có dụng cụ gắp riêng hoặc vật dụng bị bẩn. Mọi sự chậm trễ trong việc thay mới vật dụng đều có thể khiến khách hàng thuận tiện sử dụng bất cứ thứ gì có sẵn trong tay của mình. 

Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Nhà Hàng Buffet Nướng Siêu Lợi Nhuận

3. Vứt bỏ thực phẩm không đạt tiêu chuẩn

An toàn thực phẩm không phải bài toán luôn cho ra kết quả chính xác và dễ dàng tìm thấy cách giải. Các thực phẩm bị nhiễm bẩn hoặc tồn tại sinh vật gây bệnh (như virus, ký sinh trùng) hoàn toàn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ngay cả với các giác quan như khứu giác hay vị giác cũng rất khó phát hiện bởi chúng gần như không có mùi vị hay hình dạng gì khác lạ so với những thực phẩm có thể dùng được. 

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy vấn đề từ thực phẩm hư hỏng, nhưng thông qua các nguyên tắc đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn vẫn sẽ biết cách quan sát và xử lý thực phẩm hiệu quả hơn. Ví dụ, các thực phẩm đã chế biến không được sử dụng hết trong vòng hai giờ nên được vứt bỏ do vi khuẩn và mầm bệnh khi tiếp xúc không khí trong thời gian dài sẽ được nhân lên với số lượng không còn an toàn. Thậm chí, nguyên tắc hai giờ này còn có thể rút ngắn xuống một giờ nếu thực phẩm được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời. Đồng thời, các thực phẩm chưa chế biến cũng nên được lưu ý hạn sử dụng hoặc thời gian nhập hàng để dùng ngay trước khi chúng hết hạn.

Việc vứt bỏ thực phẩm này có thể tác động đáng kể đến chi phí vận hành cho nhà hàng buffet của bạn. Tuy nhiên, nếu không được xử lý kịp thời và tiếp tục phục vụ khách hàng bằng những món ăn cũ, các vấn đề xảy ra sau đó do tính an toàn thực phẩm không được đảm bảo có thể sẽ khiến bạn càng mất nhiều hơn, bao gồm các tổn thất về doanh thu, lượng khách hàng trung thành và cả uy tín thương hiệu đã xây dựng. Nếu muốn hạn chế tình trạng phải vứt bỏ thực phẩm, hãy nghiêm túc thực hiện các biện pháp an toàn và thiết thực trong kinh doanh nhà hàng buffet ngay từ khâu chuẩn bị.

Nguyên Tắc Đảm Bảo An Toàn Thực Phẩm Khi Kinh Doanh Nhà Hàng Buffet
Đảm bảo các nguyên tắc an toàn thực phẩm để mang đến chất lượng tốt nhất cho thực khách (Nguồn: Internet)

4. Đào tạo nhân viên bài bản và chuyên nghiệp

Trách nhiệm duy trì vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ thuộc về bạn, mà còn của mỗi cá nhân trong đội ngũ nhà hàng. Các nguyên tắc được đặt ra đều có thể trở nên vô dụng nếu chúng không có người tuân theo và thực hiện. Là nhân viên trong ngành dịch vụ ăn uống, họ cần hiểu được tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm, biết cách xử lý thực phẩm và ngăn ngừa các rủi ro sức khỏe do thực phẩm không lành mạnh gây ra.

Các nội dung đào tạo quan trọng như khái niệm vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình quản lý hàng tồn kho, thực hành kiểm soát chất thải thực phẩm, kỹ năng setup quầy tự phục vụ cho nhà hàng buffet, cách xử lý an toàn hóa chất/ các chất tẩy rửa,… Bạn có thể tham khảo những nội dung này để tự hoàn thiện chương trình đào tạo an toàn thực phẩm của mình, sau đó truyền đạt cho nhân viên nhà hàng. Hãy đào tạo từ những điều cơ bản nhất rồi nâng cao dần để xây dựng cho nhân viên nền tảng kiến thức và kinh nghiệm vững chắc.

Cho dù là nhà hàng buffet hay bất kỳ loại hình nào thì nhân viên cũng luôn đóng vai trò chủ chốt trong sự thành bại của một hoạt động kinh doanh. Họ là những người sẽ thay mặt bạn thể hiện hình ảnh thương hiệu và chất lượng dịch vụ đến khách hàng. Khi nhân viên có được nền tảng kiến thức cần thiết, họ sẽ biết cách làm thế nào để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Đồng thời, nhân viên tuân thủ theo các nguyên tắc an toàn thực phẩm cũng là cách để họ tự bảo vệ chính mình, tạo nên môi trường làm việc lành mạnh và lý tưởng.

Xem thêm: Cách Kiểm Soát Chi Phí Nhân Sự Hiệu Quả Trong Kinh Doanh Nhà Hàng

5. Luôn theo dõi khu vực tự phục vụ

Tuy rằng bạn nỗ lực duy trì tiêu chuẩn an toàn thực phẩm là để bảo vệ khách hàng, thế nhưng thực tế, khách hàng lại là đối tượng dễ dẫn đến tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm nhất. Bởi bạn hay nhân viên của mình, là những người làm trong ngành dịch vụ ăn uống sẽ biết cách xử lý thực phẩm phù hợp, luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa theo đúng quy định đặt ra. Ngược lại với khách hàng, là những người chưa từng được đào tạo về an toàn thực phẩm có thể sẽ vô tình phạm vào những nguyên tắc đó. Điều này có nghĩa bất kỳ thực khách nào cũng đều có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà hàng buffet của bạn.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phân công ít nhất một nhân viên mỗi ca (hoặc tại mỗi khu vực của quầy tự phục vụ) để quan sát và nhanh chóng can thiệp khi có bất kỳ trường hợp nào vi phạm nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Như vậy không chỉ giúp bạn luôn duy trì được chất lượng món ăn và dịch vụ cho nhà hàng buffet của mình, mà còn có thể kịp thời hỗ trợ khách hàng khi nào cần thiết. 

Nhưng đồng thời, bạn cũng sẽ phải đào tạo nhân viên quan sát một cách khéo léo để không khiến khách hàng khó chịu và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm dùng bữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các tấm bảng thông báo như không chạm tay vào thức ăn, dùng dụng cụ riêng cho từng món,… để giảm thiểu số lượng nhân viên túc trực tại không gian ăn uống của thực khách nhưng vẫn có thể nhắc nhở và thúc đẩy mọi người chủ động tuân theo nguyên tắc.

Thức ăn ngon và hấp dẫn có thể giúp bạn thu hút khách hàng, nhưng đảm bảo an toàn vệ sinh sẽ giữ chân họ quay lại vào lần sau. Có lẽ bạn cũng không muốn thực khách phải cân nhắc đến vấn đề an toàn thực phẩm trước khi quyết định dùng bữa tại nhà hàng của mình. Duy trì tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ là cách để bạn bảo vệ khách hàng, nhân viên và cả danh tiếng thương hiệu đã xây dựng. Một nhà hàng luôn giữ được lòng tin của thực khách sẽ sở hữu nhiều tiềm năng kinh doanh hơn bao giờ hết. 

Xem thêm: Canape Là Gì? Những Nguyên Tắc Cần Biết Khi Phục Vụ Tiệc Canape

 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img