Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCông Thức Tối Ưu Chiến Dịch Marketing Mùa Tết Trên Mạng Xã...

Công Thức Tối Ưu Chiến Dịch Marketing Mùa Tết Trên Mạng Xã Hội

Các chiến lược marketing mùa Tết là chìa khóa quan trọng nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh trong những ngày lễ vàng này có thể đạt được hiệu quả tối đa về doanh thu và lợi nhuận. Đặc biệt, mạng xã hội là kênh truyền thông không thể thiếu nhờ vào khả năng lan tỏa rộng rãi và mức độ tương tác cao. Tuy nhiên, marketing mùa Tết trên mạng xã hội cần phải có chiến lược rõ ràng nhằm đảm bảo tối ưu mọi nguồn lực, tránh làm lãng phí thời gian cũng như tiền bạc chạy quảng bá nhưng không đạt được hiệu ứng như mong muốn. 

1. Trước chiến dịch: Chọn thông điệp, mục tiêu và thời điểm marketing mùa Tết

Làm thế nào để xây dựng và triển khai chiến lược marketing mùa Tết trên mạng xã hội có thông điệp vừa mới mẻ vừa đúng thị hiếu của đại đa số khách hàng? Đâu là thời điểm thích hợp để nhà hàng, quán cà phê hoặc thương hiệu F&B triển khai chiến lược? Bộ chỉ số đo lường hiệu quả là gì? Nên đặt mục tiêu KPIs như thế nào là hợp lý nhất?… Đây đều là những câu hỏi mà marketer đều băn khoăn trước khi bắt tay vào xây dựng chiến dịch. 

Tùy thuộc vào mục tiêu của thương hiệu mà thông điệp, KPIs và thời điểm triển khai cho mỗi chiến dịch sẽ có sự khác biệt nhất định. Dù vậy, đây là một số yếu tố quan trọng mà thương hiệu F&B có thể cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho chiến dịch marketing mùa Tết của mình.

1.1. Xác định Insight Platform cho thông điệp marketing mùa Tết

Nói một cách dễ hiểu, Insight Platform là chất liệu nền tảng truyền thông chủ đạo để thương hiệu lựa chọn và dựa trên đó để phát triển ý tưởng cũng như thông điệp truyền thông của mình. Theo đó, đối với marketing mùa Tết thì Insight Platform thường được bắt gặp nhiều nhất trong các chiến dịch như về nhà, sẻ chia, biết ơn, gắn kết,… Tuy không quá mới lạ thế những các Insight Platform vẫn luôn được sử dụng hiệu quả vào mỗi năm tết đến, và hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục đem lại thành công cho các chiến dịch marketing mùa Tết 2024. 

Một số chiến dịch marketing mùa Tết đạt được hiệu ứng tốt với các Insight Platform này như “Pepsi mang Tết về nhà” của Pepsi, “Tết nhà của những quan tâm chân thành” của The Coffee House, “Tết này là của chúng mình” của Highlands Coffee, “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” của Coca Cola,… Có thể thấy, mặc dù có rất nhiều chiến dịch lớn sôi nổi trên social media cùng sử dụng một insight platform nhưng mỗi thương hiệu đều kể lại dấu ấn riêng thông qua những câu chuyện được biến tấu và kể lại với màu sắc khác nhau, phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình. 

1.2. Nhanh nhạy nắm bắt trước các xu hướng mới

Nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng mới là một trong những chìa khóa quan trọng để làm nên thành công cho một chiến dịch marketing mùa Tết. Việc nắm bắt xu hướng sẽ giúp thương hiệu có thể dễ dàng thu hút được sự quan tâm, sự chú ý của khách hàng hơn, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận được với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhờ đó thúc đẩy cơ hội phát triển chiến lược truyền thông nhằm quảng bá, nhân rộng tính lan tỏa để đạt được mục tiêu marketing mùa Tết mà thương hiệu đã đặt ra.

Điển hình như trong vài năm trở lại đây, khi các chương trình về Rap nhận được nhiều sự chú ý của công chúng, các thương hiệu F&B đã nhanh chóng tận dụng mức độ thảo luận sẵn có để sản xuất các MV Tết có sử dụng chất liệu Rap như “Mối quan hệ bịch đường của má” của Ricky Star x Đường Biên Hòa trong Tết 2021, “Tết là đây chứ đâu” của Seachains x Lay’s trong Tết 2022, hay trong năm nay Pepsi cũng hợp tác cùng quán quân Rap Việt mùa 3 – Double 2T để ra mắt MV “Mang tết về nhà” cho dịp Tết 2024. Kết quả mỗi MV đều thu được hàng triệu lượt xem cùng hàng nghìn lượt bình luận có thể cho thấy tính hiệu quả của việc nhanh nhạy bắt trend. 

Công Thức Tối Ưu Chiến Dịch Marketing Mùa Tết Trên Mạng Xã Hội
Nhanh nhạy bắt trend là chìa khóa quan trọng cho một chiến dịch marketing mùa Tết

1.3. Xác định thời gian triển khai chiến dịch marketing mùa Tết

Để xác định thời gian triển khai chiến dịch một cách hiệu quả nhất, thương hiệu cần dự đoán được đâu là đỉnh điểm thảo luận để có sự ra mắt phù hợp. Thông thường, đỉnh điểm trong dịp Tết thường rơi vào khung thời gian từ trước Tết Dương Lịch 2 tuần và 2 tuần trước Tết Nguyên Đán, tương đương với 17.12.2023 và 21.12.2024 của năm nay (tính theo ngày dương). Nhà hàng, quán cà phê hoặc các thương hiệu F&B nên cân nhắc lựa chọn điểm rơi của chiến dịch để tránh sự cạnh tranh (đỉnh điểm) hoặc triển khai ngay đỉnh điểm nhằm thu hút trọn sự chú ý thảo luận. 

Ngoài ra, đối với những năm dịp Tết trùng với những sự kiện đặc biệt thì các thương hiệu cũng cần lưu ý không bị “cướp spotlight”. Chẳng hạn vào dịp Tết Nguyên Đán 2022 là thời điểm sẽ diễn ra trận đấu của đội tuyển Việt Nam vòng loại World Cup, dự đoán mọi thảo luận sẽ đổ dồn về trận đấu, do vậy thương hiệu cần tránh triển khai hoạt động marketing mùa Tết trong thời điểm này.

1.4. Đặt mục tiêu KPIs cho chiến dịch marketing mùa Tết

Để đặt KPIs cho một chiến dịch marketing mùa Tết thành công trên mạng xã hội, thương hiệu sẽ cần dung hòa được cả “mức độ thảo luận” lẫn “yêu thích”. Tùy vào từng mục tiêu chiến dịch và thông điệp mong muốn truyền tải mà mỗi thương hiệu sẽ ưu tiên tạo ra: Sức hút truyền thông (Awareness), độ lan tỏa thảo luận (Viral) hoặc gia tặng sự yêu thích của thương hiệu sau chiến dịch đó (Beloved). Theo đó, hiệu quả của một chiến dịch marketing mùa Tết có thể được chia thành:

  • Booming Campaign: Nhóm chiến dịch có lượng thảo luận khủng và hoàn toàn chiếm “spotlight” mùa Tết.
  • Viral Campaign: Nhóm chiến dịch có lượng thảo luận lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
  • Beloved Campaign: Nhóm chiến dịch có lượng thảo luận khiêm tốn nhưng nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng gần như tuyệt đối.
Công Thức Tối Ưu Chiến Dịch Marketing Mùa Tết Trên Mạng Xã Hội
Chiến dịch marketing mùa Tết thành công dung hòa được “mức độ thảo luận” lẫn “yêu thích”
Xem thêm: Tổng Hợp Các Chương Trình Khuyến Mãi Mùa Tết “Hút Bội Khách” Cho Nhà Hàng, Quán Cà Phê

2. Trong chiến dịch: Theo dõi & tối ưu hoạt động xuyên suốt chiến dịch

“Mức độ thảo luận” và “yêu thích” trong mỗi chiến dịch marketing mùa Tết sẽ được đo lường bởi hai yếu tố “chất” và “lượng”. Cụ thể thông qua 4 chỉ số bao gồm: 

  • Total Mentions (Tổng thảo luận – Lượng)
  • Audience Scale (Số người tham gia thảo luận – Lượng)
  • Object Mentions (Thảo luận liên quan đến thương hiệu/thông điệp chiến dịch – Chất)
  • Sentiment Score (Chỉ số cảm xúc trong thảo luận – Chất).

2.1. Cải thiện chỉ số về “lượng” – Total Mentions & Audience Scale

Theo dữ liệu từ Nền tảng SocialHeat, trong các mùa Tết năm trước, nhiều thương hiệu liên tục đẩy mạnh các hoạt động, chiến thuật nhằm gia tăng lượng thảo luận (Total mentions) nhưng thường quên để tâm đến số lượng khán giả/người dùng mạng xã hội tham gia thảo luận (Audience scale) cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch trên mạng xã hội. Vậy nên để cải thiện chỉ số về “lượng”, thương hiệu nên triển khai hoạt động để gia tăng đồng đều cả tổng thảo luận (Total mentions) và lượng người dùng mạng xã hội tham gia thảo luận (Audience scale) bằng cách:

Hợp tác cùng các Influencer trên mạng xã hội: Đây luôn là phương án hữu hiệu để các thương hiệu có thể nhanh chóng gia tăng độ nhận diện và thảo luận cho chiến dịch marketing mùa Tết của mình. Đối với những chiến dịch Tết cần sự bùng nổ lớn thì sự tham gia của nhóm Mega Influencer sẽ giúp nhãn hàng tăng cường độ phủ chiến dịch một cách hiệu quả.

Chia sẻ chiến dịch trên nhiều nền tảng: Chia nhỏ nội dung MV Tết/Viral clip Tết thành những phiên bản thú vị, hấp dẫn và chia sẻ trên nhiều nền tảng khác nhau khác nhau, với nhiều nội dung và kênh lan tỏa khác nhau như qua tài khoản MXH của Influencer, các hội nhóm về F&B, website,… để tăng độ viral. Đặc biệt, nên tập trung vào các nền tảng Facebook, Instagram, TikTok, và Youtube, đây là những kênh truyền thông có mức lan tỏa và tương tác vượt trội hơn cả. 

Triển khai chuỗi minigame: Các chương trình minigame có thể tạo ra tương tác hai chiều để tăng mức độ thảo luận và sự gắn kết với khách hàng trong suốt chiến dịch. Đồng thời, triển khai hoạt động theo dạng chuỗi cũng là cách giữ nhịp và tạo thói quen nhắc nhớ khách hàng về chiến dịch marketing mùa Tết của mình.

Bài đăng tương tác cùng khách hàng: Đây là hoạt động không cần đầu tư quá nhiều ngân sách mà vẫn rất hiệu quả, giúp duy trì chỉ số Audience Scale trong suốt chiến dịch.

Công Thức Tối Ưu Chiến Dịch Marketing Mùa Tết Trên Mạng Xã Hội
Chỉ số về “lượng” thể hiện trong mức độ thảo luận và lượng người dùng tham gia thảo luận

2.2. Cải thiện chỉ số về “chất” – Object/Brand mention & Sentiment Score

Bên cạnh hai chỉ số về “lượng” thì hai chỉ số về “chất” cũng đóng vai trò quan trọng quyết định đến độ “tỏa sáng” của chiến dịch marketing mùa Tết trên mạng xã hội. Bởi lẽ, ngay cả khi dẫn đầu về độ “ồn ào” trên mạng xã hội, sở hữu số lượng tương tác khủng, mà phần lớn đều là thảo luận tiêu cực hoặc không liên quan đến thương hiệu hay thông điệp chiến dịch, thì đây cũng không thể xem là một chiến dịch thành công. Ngoài ra, một trường hợp khác của những chiến dịch “ồn ào” nhưng không mấy thành công là hashtag của chiến dịch có lượng thảo luận rất lớn, chiến dịch được quan tâm nhưng người dùng mạng xã hội lại không nhận biết được đây là chiến dịch do thương hiệu nào triển khai.

Chính vì thế, để nâng độ  “chất” cho chiến dịch marketing mùa Tết 2024, thì nhà hàng, quán cà phê cũng như các thương hiệu F&B nên triển khai những hoạt động có thể thúc đẩy tương tác có liên quan đến chiến dịch (Object mention), thương hiệu (Brand mention) và thảo luận tích cực (Positive mention). Dưới đây là một số gợi ý tham khảo: 

Triển khai minigame, sale promotion:  Các hoạt động này nên chứa thông điệp chiến dịch và nhắc nhớ về thương hiệu sẽ giúp khách hàng lan tỏa thông điệp của chiến dịch lan tỏa rộng rãi và có độ liên quan cao.

Sử dụng hashtag: Hashtag là một tính năng phổ biến trên mạng xã hội, đặc biệt với các nền tảng như Facebook, Instagram, hay TikTok, là cách hiệu quả để thúc đẩy tương tác, giúp  thương hiệu có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của mình và giới thiệu bản thân đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Theo đó thương hiệu nên sử dụng các hashtag riêng (Unique hashtag) mang thông điệp của chiến dịch. 

Triển khai các hoạt động CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp): Các hoạt động CSR luôn giúp thương hiệu dễ dàng tạo được thiện cảm với công chúng, nhờ đó có thể thúc đẩy thảo luận tích cực, đồng thời đi kèm unique hashtag để nhắc nhớ về thương hiệu và chiến dịch. 

Công Thức Tối Ưu Chiến Dịch Marketing Mùa Tết Trên Mạng Xã Hội
Chỉ số về “chất” thể hiện trong mức độ quan tâm tích cực đối với chiến dịch và ghi nhớ thương hiệu
Xem thêm: Trang Trí Mùa Tết 2024 Cho Nhà Hàng, Quán Cà Phê Hút Khách Đến Check-In Nườm Nượp

3. Sau chiến dịch: Đo lường & phân tích hiệu quả của chiến dịch marketing mùa Tết

Sau khi kết thúc chiến dịch marketing mùa Tết trên mạng xã hội, việc đo lường và phân tích hiệu quả truyền thông trên ngân sách đã chi luôn là vấn đề tất yếu cần phải làm. Thực hiện đo lường sau chiến dịch (Post-Campaign Tracking) sẽ giúp thương hiệu trả lời được các câu hỏi:

  • Chiến dịch marketing mùa Tết có đạt được những mục tiêu, KPIs đã đề ra ban đầu không?
  • Đâu là hoạt động, kênh truyền thông hay Influencer nào đem lại hiệu quả cho chiến dịch, giúp thương hiệu đạt được những chỉ số nổi bật, khách hàng ghi nhớ? 
  • Đâu là hoạt động, kênh truyền thông hay Influencer nào chưa hiệu quả, có tác động chưa tốt đến toàn bộ chiến dịch, hoặc những chỉ số nào vẫn chưa thể đạt được như kỳ vọng ban đầu?
  • Chiến dịch marketing mùa Tết có đạt được độ phủ sóng tích cực? Người dùng mạng xã hội, cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu đón nhận và ghi nhớ về thương hiệu không?
  • So với những thương hiệu đối thủ hoặc những chiến dịch cùng diễn ra, chiến dịch  đã thực hiện của thương hiệu hiệu quả ra sao? 
  • Từ những kết luận trên, đâu là đóng góp ý kiến hoặc đề xuất khả quan giúp thương hiệu có thể cải thiện và nâng cao hiệu quả truyền thông để đạt được mục tiêu đã đặt ra trong các chiến dịch sau?
Công Thức Tối Ưu Chiến Dịch Marketing Mùa Tết Trên Mạng Xã Hội
Đo lường sau chiến dịch để thống kê hiệu quả và rút kinh nghiệm cho chiến dịch sau

Ngay cả khi mạng xã hội đã rất phổ biến thì các hoạt động quảng bá cũng chưa bao giờ là dễ dàng, không phải chỉ cần “đập tiền” là đã có thể đạt được độ phủ sóng hay hiệu ứng như mong muốn. Một chiến dịch marketing thành công cần phải xét đến nhiều yếu tố khác nhau như thông điệp, kênh truyền thông, các hoạt động đi kèm để thúc đẩy thảo luận,… tất cả đều phải hỗ trợ hiệu quả cho nhau. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn về cách phát triển một hoạt động quảng bá và có được chiến dịch marketing mùa Tết thành công. 

Xem thêm: Phụ Thu Mùa Tết: Tính Phí Như Thế Nào Để “Vui Lòng Khách Đến, Vừa Lòng Khách Đi”?’
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img