Hợp Tác Cùng Influencer Trên Instagram Để Marketing Nhà Hàng, Quán Cafe

0
26
Hợp Tác Cùng Influencer Trên Instagram Để Marketing Nhà Hàng, Quán Cafe

Đồ ăn, thức uống là chủ đề vô cùng phổ biến với gần 500 triệu bài viết có gắn hashtag liên quan trên Instagram. Đặc biệt, đây còn là mạng xã hội trực quan hàng đầu càng đem lại nhiều nguồn cảm hứng để mọi người cùng chia sẻ họ đã ăn gì và ở đâu. Chính vì thế mà hiện nay có rất nhiều nhà hàng, quán cafe nỗ lực tìm cách nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình trên Instagram, trong đó có hợp tác làm việc cùng các Influencer, những người có tầm ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội.

Hợp Tác Cùng Influencer Trên Instagram Để Marketing Nhà Hàng, Quán Cafe
Instagram là nền tảng quen thuộc trong các chiến lược marketing nhà hàng, quán cafe (Nguồn: Internet)

1. Influencer là gì?

Influencer, hay có thể gọi là người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, là những người tạo dựng danh tiếng cho mình nhờ vào kiến thức và chuyên môn của họ trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Họ thường đăng bài xoay quanh về một chủ đề nhất định trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội và thu hút một lượng lớn người theo dõi. Các thương hiệu thường lựa chọn hợp tác cùng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội vì họ có thể tạo ra xu hướng và thúc đẩy những người theo dõi của mình mua sản phẩm mà họ quảng cáo. 

Tùy vào quy mô và ngân sách cho phép trong chiến lược marketing nhà hàng, quán cafe mà thương hiệu sẽ cân nhắc lựa chọn những người có ảnh hưởng phù hợp. Đầu tiên là thị trường ngách mà họ hoạt động. Đối với marketing nhà hàng, quán cafe thì đối tượng hợp tác nên là các Influencer về ẩm thực. Sau đó đến quyết định nhóm Influencer tương ứng. Hiện nay, có 4 nhóm Influencer chính bao gồm Mega-Influencer, Macro-Influencer, Micro-Influencer và Nano-Influencer. 

Hợp Tác Cùng Influencer Trên Instagram Để Marketing Nhà Hàng, Quán Cafe
Influencer là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội (Nguồn: Internet)

Mỗi nhóm Influencer sẽ có những điểm khác biệt riêng, cụ thể:

Mega-Influencer: Là những người có ảnh hưởng lớn sở hữu từ 1 triệu người theo dõi trở lên, thường là những người nổi tiếng sử dụng mạng xã hội để tăng độ nhận diện và tương tác với khán giả của mình. Nhóm Mega-Influencer có khả năng mang đến khả năng tiếp cận đáng kinh ngạc nhờ vào lượng người theo dõi đông đảo. Thế nhưng đồng thời, chi phí hợp tác cùng Mega-Influencer rất cao, gần như chỉ phù hợp cho những chiến lược tiếp thị có quy mô lớn và ngân sách nhiều. 

Macro-Influencer: Nhóm Influencer này sẽ có độ ảnh hưởng thấp hơn một chút, sở hữu từ 500.000 đến 1 triệu người theo dõi, thường là các vlogger, cái tên phổ biến trên mạng xã hội, vận động viên,… Họ có thể tận dụng danh tiếng của mình để thu hút người theo dõi trên mạng xã hội, mức giá hợp tác quảng bá cao nhưng không quá đắt như Mega-Influencer. Các nội dung bài viết của Macro-Influencer cũng có phần chuyên nghiệp hơn so với Micro-Influencer và Nano-Influencer.

Micro-Influencer: Thường sở hữu khoảng 10-100 nghìn người theo dõi, nhỏ hơn rất nhiều so với Mega-Influencer và Macro-Influencer nhưng lại được các thương hiệu tin tưởng và đánh giá cao hiệu quả tương tác hơn. Nguyên do vì nhóm Micro-Influencer có sự gắn kết nhất định với những người theo dõi của họ và có xu hướng tập trung nhiều vào thị trường ngách hơn, mang đến cảm giác chân thực và đáng tin cậy. Theo một nghiên cứu cho thấy 82% người tiêu dùng có khả năng sẽ mua sản phẩm cho nhóm Micro-Influencer giới thiệu. 

Nano-Influencer: Có tầm ảnh hưởng và phạm vi tiếp cận khiêm tốn nhất chỉ trong khoảng 1-10 nghìn người theo dõi, nhưng đổi lại, Nano-Influencer sở hữu tỷ lệ tương tác lý tưởng với 8,8%, cao nhất trong tất cả các nhóm Influencer. Điều này có được nhờ nội dung siêu xác thực và cá nhân hóa với người xem, nhờ đó marketing nhà hàng, quán cafe có thể kỳ vọng vào những trải nghiệm khác biệt khi hợp tác cùng Nano-Influencer. Thêm vào đó, chi phí quảng bá của Nano-Influencer cũng không quá cao, tiết kiệm đáng kể ngân sách so với những nhóm có tầm ảnh hưởng lớn hơn, phù hợp với các thương hiệu có nguồn lực hạn chế.

Xem thêm: Vì Sao Nên Tận Dụng Instagram Để Quảng Bá Cho Nhà Hàng Của Mình?

2. Làm thế nào để hợp tác cùng Influencer?

2.1. Tìm kiếm Influencer phù hợp

Lựa chọn được Influencer phù hợp với mục tiêu và giá trị cho kế hoạch tiếp thị của bạn đóng vai trò rất quan trọng. Bởi hình ảnh và thị trường hoạt động của họ sẽ ảnh hưởng đến sự thành công trong hiệu quả lan truyền của chiến lược. Bạn không thể chọn một Influencer có hình ảnh tiêu cực trong ấn tượng của công chúng, cũng như không thể chọn một người làm trong ngành thời trang luôn đăng bài về quần áo để giúp bạn quảng bá món ăn. Do vậy, bạn phải tìm kiếm được Influencer phù hợp để hợp tác quảng bá và có thể áp dụng một số cách sau.

Tìm kiếm trên Google: Thao tác hoàn toàn giống như khi bạn tìm kiếm những thông tin khác, bạn cũng có thể thử tìm các Influencer chuyên hoạt động về ẩm thực trên Google. Sẽ có rất nhiều bài viết liên quan tổng hợp đầy đủ các thông tin cần thiết về Influencer để bạn tham khảo như tên tài khoản, lượng người theo dõi, hãy thậm chí là cả chi phí hợp tác. 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Xem thử đối thủ cạnh tranh của mình đang hợp tác cùng ai và cân nhắc giá trị của họ có phù hợp với nhà hàng của mình không cũng là một cách hiệu quả để bạn tìm kiếm và lựa chọn Influencer. 

Danh sách các Influencer tham gia các sự kiện hoặc workshop trong ngành: Tham gia các sự kiện, chương trình hoặc workshop là một trong những hoạt động công việc của các Influencer về ẩm thực. Tại đây, bạn có thể làm quen và liên hệ trực tiếp với họ hoặc lấy thông tin danh sách từ người tổ chức chương trình. 

Thông qua các hashtag trên Instagram: Hashtag là một tính năng vô cùng phổ biến đối với người dùng Instagram, và không thể thiếu trong mỗi bài viết để nội dung được lan tỏa rộng rãi hơn. Bạn có thể tìm kiếm những Influencer hoạt động trong ngành ẩm thực bằng các hashtag như #nhahang #foodreviewer,… Lúc này các bài đăng nổi bật sẽ được hiển thị đầu tiên, cho phép bạn tìm được những người có ảnh hưởng lớn và nhỏ tùy vào mục tiêu trong kế hoạch tiếp thị của mình. 

Hợp Tác Cùng Influencer Trên Instagram Để Marketing Nhà Hàng, Quán Cafe
Influencer về ẩm thực là đối tượng thích hợp cho các kế hoạch marketing nhà hàng, quán cafe (Nguồn: Internet)

2.2. Liên hệ hợp tác với Influencer

Sau khi chọn được Influencer muốn hợp tác, thì tiếp đến bạn sẽ phải liên hệ với họ, trao đổi công việc và thỏa thuận chung cho cả hai bên. Có hai cách liên hệ phổ biến nhất là nhắn tin riêng qua Instagram và gửi email hợp tác.

Tin nhắn riêng qua Instagram: Liên hệ qua tin nhắn mạng xã hội sẽ thích hợp với các Influencer có lượng người theo dõi giới hạn, hoặc những đối tượng không có bất kỳ thông tin liên hệ nào khác trên trang chủ của họ. Trước khi liên hệ, bạn có thể tương tác bài viết bằng nhấn thích hoặc bình luận để thể hiện sự quan tâm của mình. Nội dung trao đổi qua tin nhắn cần khách quan, ngắn gọn, và dễ hiểu. 

Gửi email hợp tác: Hầu hết các Influencer đều sẽ hiển thị email liên hệ ngay trong phần tiểu sử đầu trang để các thương hiệu hoặc nhà hàng có thể dễ dàng tiếp cận họ. Gửi mail hợp tác cho cảm giác chuyên nghiệp và chỉn chu hơn, mọi dữ liệu quan trọng như trao đổi hợp tác hoặc file phương tiện cũng được lưu trữ và quản lý một cách thuận tiện. Đồng thời, với cách gửi mail hợp tác còn giúp bạn tránh được tình trạng “bị trôi” tin nhắn như khi liên hệ qua Instagram.

Lưu ý khi liên hệ: Nội dung tin nhắn và email phải bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết như giới thiệu tên nhà hàng, địa chỉ, tên và vai trò của bạn tại nhà hàng, loại hình muốn hợp tác, chi tiết về sản phẩm muốn quảng bá hoặc sự kiện muốn mời tham gia, các điều khoản hợp tác và thông tin liên hệ của bạn. 

Xem thêm: Tận Dụng Hashtag Hiệu Quả Để Quảng Bá Cho Nhà Hàng Của Mình

3. Các hình thức hợp tác cùng Influencer

3.1. Review món ăn 

Đây là một hình thức quảng bá quen thuộc trong ngành F&B được áp dụng trong hầu hết các chiến lược marketing nhà hàng, quán cafe, nhất là khi bạn có ngân sách hạn chế thì càng nên cân nhắc đến hình thức này. Truyền miệng vẫn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc kinh doanh dịch vụ ăn uống, các đánh giá tích cực từ một người am hiểu và có sức ảnh hưởng sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Sau đó, việc bạn cần làm đảm bảo sản phẩm và dịch vụ của mình được chuẩn bị giống hệt như review của Influencer để tăng sự uy tín và thiện cảm cho nhà hàng.

3.2. Sáng tạo nội dung

Hầu hết các nhà hàng, quán cafe đều thích hợp tác cùng các Influencer để sáng tạo nội dung có thể quảng bá cho cả hai bên. Sau khi giới thiệu nhà hàng và món ăn của mình, bạn có thể đề xuất với Influencer về nội dung bài đăng, câu chuyện dựng video hoặc chi tiết cách bạn muốn quảng bá. Với những yêu cầu sáng tạo riêng chắc chắn bạn sẽ phải trả một số tiền nhất định, chi phí quảng bá sẽ phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng của Influencer. Ngoài ra, Influencer cũng có nghĩa vụ gắn hashtag liên quan đến nhà hàng và thêm thẻ “được tài trợ” vào các bài đăng được trả tiền. 

3.3. Vai trò đại sứ

Hình thức này sẽ duy trì mối quan hệ giữa thương hiệu và Influencer lâu dài hơn so với hai hình thức trên. Nếu bạn tìm thấy một người có cùng mối quan tâm và chia sẻ các giá trị tương tự trong khía cạnh ẩm thực, bạn có thể mời họ làm đại sứ thương hiệu hoặc hình ảnh đại diện cho nhà hàng của mình. Với tư cách là một đại sứ, bên cạnh những bài đăng quảng bá, thì họ cũng sẽ xuất hiện trong hầu hết các hoạt động online và offline của nhà hàng. Hợp tác đại sứ thường sẽ đòi hỏi một khoản ngân sách tương đối lớn bởi chúng có hiệu lực dài hạn và nhiều hoạt động hơn.

3.4. Tham gia sự kiện

Việc tổ chức một sự kiện có sự tham dự của các Influencer về ẩm thực sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm của nhiều người đến nhà hàng của mình. Bạn sẽ phải đầu tư khá nhiều tiền để chi trả cho toàn bộ trải nghiệm của họ, đổi lại bạn sẽ nhận được rất nhiều nguồn quảng bá từ những nội dung họ chia sẻ về sự kiện. Bạn có thể tổ chức sự kiện dành cho các Influencer về ẩm thực để giới thiệu menu mới, khai trương cơ sở hoặc bất kỳ dịp đặc biệt nào cần quảng bá cho nhà hàng. 

Hợp tác cùng Influencer trên Instagram là hình thức phổ biến trong các chiến lược marketing nhà hàng, quán cafe hiện nay chính nhờ vào khả năng lôi kéo và mức độ tiếp cận rộng rãi của họ. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu hợp tác cùng Influencer để quảng bá cho hoạt động kinh doanh của mình, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và biết cách kết nối với họ để đạt được mục tiêu tiếp thị đã đặt ra. 

Xem thêm: Marketing Trên TikTok Hiệu Quả Cho Kinh Doanh Nhà Hàng

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here