Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeNgành nghềXây Dựng Chương Trình Đào Tạo Nhân Viên Đúng Cách Để Hoạt...

Xây Dựng Chương Trình Đào Tạo Nhân Viên Đúng Cách Để Hoạt Động Hiệu Quả

Để một hoạt động kinh doanh nhà hàng đạt được thành công, thì yếu tố quan trọng hàng đầu chính là đào tạo đội ngũ nhân viên bài bản. Bởi nhân viên sẽ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, mang đến những trải nghiệm hài lòng và tuyệt vời nhất, để thông qua đó có thể thúc đẩy doanh thu và gia tăng lợi nhuận. Do vậy, bạn sẽ cần có một chiến lược đào tạo và quản lý nhân viên rõ ràng cho từng vị trí bộ phận để đảm bảo đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn, đặc biệt mô hình cây đào tạo sẽ là gợi ý lý tưởng để bạn tham khảo áp dụng cho nhà hàng của mình. 

[crp]

Xây Dựng Chương Trình Đào Tạo Nhân Viên Đúng Cách Để Hoạt Động Hiệu Quả
Yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh nhà hàng là đào tạo đội ngũ nhân viên bài bản (Nguồn: Internet)

Mô hình cây đào tạo là gì?

Mô hình cây đào tạo (Training tree) là một mạng lưới các chương trình đào tạo đội ngũ nhân viên nhà hàng được thiết kế nhằm hỗ trợ các cá nhân có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất cũng như đóng góp vào sự phát triển của tập thể. Thực tế cho thấy mọi người thường có xu hướng làm việc hiệu quả nhất khi họ cảm thấy mình là một phần trong tập thể và có đóng góp cho tập thể đó.

Xây dựng chương trình đào tạo từ mô hình cây đào tạo

Mục tiêu của mô hình cây đào tạo này là giúp mỗi cá nhân đều hiểu được hành động của mình sẽ tác động đến người khác và đóng góp vào tập thể như thế nào để tạo nên một nền văn hóa chung đoàn kết, tôn trọng và được công nhận. Hãy nhớ rằng, mỗi nhân viên mới khi tuyển dụng đều sẽ có kinh nghiệm và trình độ kiến của riêng họ, do vậy bạn cần phác thảo cụ thể mục tiêu và kỳ vọng của mình để nhân viên hiểu được cũng như trả lời các thắc mắc từ họ nhằm đảm bảo đôi bên đều hiểu rõ mong muốn của nhau. 

Xây Dựng Chương Trình Đào Tạo Nhân Viên Đúng Cách Để Hoạt Động Hiệu Quả
Chiến lược đào tạo sẽ giúp bạn đảm bảo đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn (Nguồn: Internet)

Gốc rễ: Là những cơ sở thiết yếu tạo nên nền tảng vững chắc cho một hoạt động kinh doanh bao gồm giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của nhà hàng là gì, đây là những điều bạn sẽ đào tạo nhân viên và duy trì trong suốt quá trình hoạt động của mình. Nền tảng là yếu tố rất quan trọng giữ cho nhà hàng luôn hoạt động đúng với những gì đã đặt ra và hạn chế các quyết định sai lầm trong kinh doanh. Do vậy, hãy chắc chắn bạn đã thiết lập nền tảng cho mình trước khi chuyển sang các bước khác.

Thân cây: Thân cây của chương trình đào tạo nên là những thông tin mà mọi người cần phải biết, bao gồm những kiến thức về ẩm thực, nguyên liệu thực phẩm, trình độ tin học, quy trình phục vụ, cách sử dụng các thiết bị máy móc, cũng như nắm rõ vị trí của các vật dụng khi cần dùng,… Nói cách khác, thân cây chính là phần kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần phải có để làm việc đa nhiệm trong ngành công nghiệp nhà hàng. 

Các nhánh cây: Bao gồm năm nhánh cây lớn với mỗi nhánh sẽ là từng vị trí khác nhau. Cụ thể, nhánh đầu tiên sẽ là bộ phận quản lý, đây là những người phải được đào tạo thành thục về cách bố trí nhà hàng, sử dụng hệ thống máy tính cũng như tổng thể quy trình vận hành. Sau đó là bộ phận nhân viên phục vụ cho nhánh thứ hai và thứ ba, và cuối cùng là bộ phận nhà bếp hoặc nhân viên pha chế. Các nhánh này sẽ bắt đầu từ những điều cơ bản của công việc, chẳng hạn như nhân viên phục vụ nên chào khách như thế nào, hay nhân viên pha chế cần rót thức uống ra sao. Tiếp đến là các kiến thức và kỹ năng phức tạp hơn như thông tin về các món trong thức đơn, công thức pha chế thức uống, cách sử dụng hệ thống máy tính,…

Áp dụng mô hình cây đào tạo vào thực tế

Mục tiêu của mô hình cây đào tạo chính là gắn kết từng bộ phận trong đội ngũ nhân viên nhau để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh nỗ lực cho sự phát triển của nhà hàng. Và mặc dù các chương trình đào tạo thường sẽ tập trung nhiều đến kiến thức ẩm thực, giá thức ăn, chi phí lao động hay những thứ tương tự, thế nhưng một yếu tố khác cũng vô cùng cần thiết chính là kỹ năng mềm. Thái độ của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, để từ đó tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Khi một người quản lý biết lắng nghe, đánh giá cao công sức cũng như hiểu được mong muốn của nhân viên sẽ giúp dây chuyền hoạt động của nhà hàng diễn ra trơn tru hơn, hạn chế các vấn đề có thể phát sinh và cùng nhau thúc đẩy tạo cơ hội thu về lợi nhuận cao hơn. 

Điều quan trọng là phải đảm bảo được sau quá trình đào tạo, nhân viên hoàn toàn áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã được hướng dẫn vào công việc thực tế, và luôn không ngừng cải tiến cũng như nâng cao chương trình đào tạo của mình. Việc đào tạo nên được đi đôi với thực hành và được áp dụng mỗi ngày bất kể người đó đã gắn bó với nhà hàng lâu như thế nào đi nữa. Chẳng hạn như khi bạn thay đổi và mở rộng menu của mình thì nhân viên cũng phải được cập nhật ngay lập tức với các thông tin và hướng dẫn rõ ràng. Duy trì được một môi trường làm việc có thể khiến mọi người luôn yêu thích công việc của mình không chỉ giữ chân họ lâu dài mà còn có thể tác động tích cực đến cảm nhận của những nhân viên mới, nhờ đó thu hút được nhân tài và thúc đẩy họ trở thành một phần trong tập thể đội ngũ của bạn.

Những nội dung cần có trong chương trình đào tạo

Tuyên bố sứ mệnh: Sứ mệnh sẽ thể hiện tầm nhìn và động lực phát triển cho nhà hàng của bạn. Chỉ trong vòng 1-2 câu ngắn cần giải thích được mục tiêu nỗ lực của bạn là gì và lý do để hướng đến mục tiêu đó. Đây cũng là điều sẽ được duy trì trong suốt quá trình hoạt động dưới sự cam kết của toàn thể nhân viên. 

Trải nghiệm khách hàng: Điều này sẽ đi cùng với tuyên bố sứ mệnh của bạn, với những lưu ý quan trọng để giải thích thế nào là trải nghiệm khách hàng lý tưởng và cách thức thực hiện ra sao, bao gồm cách chào hỏi khách hàng, quy trình phục vụ, thái độ cư xử, và cả những kiến thức cần thiết về xử lý tình huống phát sinh.

Quy tắc trang phục: Với mỗi vị trí công việc như quản lý, nhân viên phục vụ, bảo vệ, đầu bếp hay nhân viên pha chế đều sẽ có kiểu trang phục khác nhau để phân biệt, do vậy bạn cần có quy định cụ thể cho nhân viên để đảm bảo mỗi bộ phận đều sẽ có thống nhất chung trong hình thức. 

An toàn thực phẩm: Đã kinh doanh nhà hàng thì chắc chắn đây phải là yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ nhân viên thuộc vị trí nào đi nữa. Để đảm bảo nhà hàng luôn đạt chất lượng tiêu chuẩn an toàn cao nhất, bạn đều phải đảm bảo tất cả nhân viên đều làm đúng quy trình vệ sinh trong quá trình làm việc, và cung cấp đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng trong vấn đề an toàn thực phẩm.

Các thủ tục chính sách: Nhân viên sẽ rất quan tâm đến nội dung này bởi đây sẽ là yếu tố đảm bảo quyền lợi mọi người có thể nhận được, bao gồm quy định nghỉ phép, chính sách và thời hạn lương thưởng, các chế độ bảo hiểm và những đãi ngộ có liên quan trong quá trình làm việc.

Có thể nói, đội ngũ nhân viên cũng chính là bộ mặt của nhà hàng khi họ là những người sẽ thay bạn thể hiện mục tiêu và tính cách của thương hiệu. Chính vì thế, một chương trình đào tạo nhân viên bài bản và hiện đại để đảm bảo mỗi cá nhân đều có đủ năng lực và kiến thức cần thiết để hoàn thành tốt công việc của mình là chìa khóa cho sự thành công và có cơ hội phát triển lâu dài của mọi hoạt động kinh doanh. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img