Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngVị Thế Của Phúc Long Như Thế Nào Sau Hai Năm Về...

Vị Thế Của Phúc Long Như Thế Nào Sau Hai Năm Về Tay Masan?

Thương vụ M&A giữa Phúc Long và Masan được bình chọn là một trong 10 Thương vụ M&A tiêu biểu nhất năm 2021 – 2022 tại Diễn đàn M&A 2022. Để sở hữu 85% cổ phần của thương hiệu Phúc Long Heritage, Masan đã phải thanh toán tổng cộng 280 triệu USD, đây là một con số khổng lồ đối với một chuỗi F&B. 

1. Nhìn lại thương vụ M&A đình đám giữa Phúc Long và Masan

Nhắc đến các thương vụ M&A đình đám trong ngành F&B thì chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến thương vụ của Masan thâu tóm Phúc Long. Thậm chí, cuộc mua lại và sáp nhập này còn được bình chọn trong Top 10 Thương vụ M&A tiêu biểu nhất năm 2021 – 2022 tại Diễn đàn M&A 2022.

Theo đó, vào tháng 5/2021, Công ty TNHH The SHERPA (Công ty con sở hữu gián tiếp của Masan) lần đầu rót vốn vào Phúc Long với giao dịch 15 triệu USD (tương đương 346 tỷ đồng) để sở hữu 20% cổ phần của thương hiệu trà, cà phê này. Sau khi đầu tư, Masan đã triển khai thử nghiệm, đưa mảnh ghép Phúc Long vào các mô hình cửa hàng tích hợp bổ sung mảng F&B bên cạnh việc phục vụ nhu yếu phẩm từ WinMart+, dược phẩm, tài chính và viễn thông.

Thu được tín hiệu tích cực bước đầu, Masan tiếp tục bỏ ra 2.490 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần Phúc Long lên 51%, chính thức trở thành công ty mẹ của thương hiệu trà, cà phê lâu đời tại Việt Nam. Chỉ sau một năm, Masan tiếp tục chi thêm 10,8 triệu cổ phiếu phổ thông, tương đương 34% lợi ích vốn chủ sở hữu của Công ty CP Phúc Long Heritage. Như vậy, sau ba lần rót vốn, tính đến nay, Masan đã nâng tỷ lệ sở hữu Phúc Long lên 85% với tổng đầu tư là 6.453 tỷ đồng.

Đây là một con số khổng lồ đối với bất kỳ chuỗi F&B nào. Giới đầu tư trong ngành F&B nhận định, thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long chính là khởi đầu cho một giai đoạn mới của thị trường F&B trong nước. Theo đó, trật tự mới được thiết lập và hình thành nên làn sóng gọi vốn trong năm 2023.

Vị Thế Của Phúc Long Như Thế Nào Sau Hai Năm Về Tay Masan?
Thương vụ giữa Masan và Phúc Long được xem là thương vụ M&A tiêu biểu nhất năm 2021 – 2022 (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Làn Sóng Mua Bán Và Sáp Nhập Đang “Tăng Nhiệt” Trở Lại Trong Ngành F&B? 

2. Vị thế của Phúc Long sau hai năm về tay Masan

2.1. Phúc Long phủ sóng rộng rãi với hàng loạt kiosk tại hệ thống Masan

Trước khi về với Masan, Phúc Long là thương hiệu F&B đình đám lâu đời nhưng chưa phủ sóng rộng rãi độ nhận diện của mình. Tuy nhiên dưới sự điều hành của Masan, tập đoàn này kỳ vọng đưa Phúc Long thành thương hiệu trà, cà phê số một tại Việt Nam trong vài năm tới nhờ “hiệu quả vượt trội trên mỗi đơn vị cửa hàng đi kèm với đà tăng tốc mở mới điểm bán”. 

Để đạt mục tiêu, định hướng phát triển đặt ra cho chuỗi trà, cà phê này sẽ tập trung vào mô hình kiosk. Cách thức triển khai là đưa các kiosk Phúc Long quy mô nhỏ vào trong các cửa hàng WinMart, với mục tiêu tạo ra một mô hình tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một địa điểm. Tích hợp Phúc Long chính là bước đi chiến lược quan trọng của Masan, góp phần chuyển đổi mô hình cửa hàng đa tiện ích WIN thành điểm đến cho mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày và mọi lứa tuổi.

Theo đó, Phúc Long bắt đầu mở rộng hệ thống chuỗi của mình, nâng số lượng điểm bán từ 72 cửa hàng vào tháng 1/2022 lên 90 cửa hàng flagship và 751 kiosk Phúc Long tại các siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+ và WIN tính đến cuối tháng 9/2022. Có thể thấy, Phúc Long đã tăng gấp đôi số lượng cửa hàng của mình kể từ khi chuỗi đồ uống này về tay tập đoàn Masan, thậm chí còn vươn lên dẫn đầu về số lượng tại thị trường Việt Nam trong mảng F&B. Trước đó, Highlands Coffee là thương hiệu luôn dẫn đầu trong suốt thời gian dài, giờ đã tụt xuống vị trí thứ 2 với gần 450 cửa hàng trên toàn quốc.

Chính sự tăng trưởng nhanh chóng về mặt số lượng, Phúc Long sau khi tích hợp vào Masan đã phủ sóng rộng rãi thương hiệu của mình khắp cả nước. Nếu không kể đến các thành phố lớn như TP. HCM hay Hà Nội, thì tại các tỉnh thành nhỏ lẻ, Phúc Long cũng đã sở hữu số lượng cửa hàng ấn tượng như Hải Dương có tới 20 kiosk của chuỗi trà, cà phê này, Hải Phòng có 14 kiosk, Hưng Yên có 29 kiosk,…

Vị Thế Của Phúc Long Như Thế Nào Sau Hai Năm Về Tay Masan?
Masan đưa các kiosk Phúc Long quy mô nhỏ vào trong các cửa hàng WinMart (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Chiến Lược Kinh Doanh “Kiềng Ba Chân” Của Highlands Coffee

2.2. Phúc Long như “hổ mọc thêm cánh”, liên tục ghi nhận nhiều con số khả quan

Dựa trên báo cáo thường niên năm 2022 của Masan, sau khi về chung một nhà, Phúc Long đã có sự tăng trưởng đáng kể về doanh thu và số lượng cửa hàng. Cụ thể, trong năm 2022, Phúc Long đã khai trương 44 cửa hàng flagship, tạo đà tăng tốc mở rộng quy mô vào năm 2023. Dù là năm đầu tiên mở hàng loạt cửa hàng, 44 cửa hàng flagship mới của Phúc Long đã mang lại biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26% vào năm 2022. Theo đó, doanh thu trung bình tháng và ngày trên mỗi cửa hàng Phúc Long lần lượt đạt 986,79 triệu đồng và gần 33 triệu đồng. Năm ngoái, Phúc Long đóng góp 1.579 tỷ đồng vào tổng doanh thu của Masan Group.

Không chỉ có doanh thu trên mỗi cửa hàng tốt hơn, theo số liệu từ chủ sở hữu Masan Group, chuỗi Phúc Long cũng đang đứng đầu về tỷ suất lợi nhuận. Năm ngoái, Phúc Long đạt 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA), chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA. 

“Trên cơ sở hiệu quả tính theo đơn vị cửa hàng, ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35%, cao hơn hẳn so với các chuỗi F&B thuộc top đầu thế giới”, báo cáo từ Masan cung cấp thông tin.

Với kết quả này, chuỗi Phúc Long đang ở vào vị trí thứ 2 về doanh thu và số 1 về tỷ suất lợi nhuận trong ngành F&B của Việt Nam. Từ những gì đã làm được, năm nay Phúc Long dự kiến sẽ mang về mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng cho Masan, tương ứng với mức tăng từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới như cửa hàng hiện có. Đồng thời, Phúc Long đang kỳ vọng sẽ trở thành công ty trà và cà phê số 1 tại Việt Nam trong vòng vài năm tới, hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế.

Vị Thế Của Phúc Long Như Thế Nào Sau Hai Năm Về Tay Masan?
Doanh thu và biên lợi nhuận Phúc Long ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi về tay Masan (Nguồn: Internet)

2.3. Phúc Long gia tăng nỗ lực với sự hỗ trợ Masan

Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả khả quan về doanh thu và lợi nhuận, nhưng song song đó, Phúc Long cũng đã phải đóng cửa một số kiosk hoạt động kém hiệu quả với chi phí tiêu tốn lên đến 42 tỷ đồng. Tuy nhiên, cùng với sự hậu thuẫn từ Masan, nỗ lực của Phúc Long cũng đang dần nhìn thấy những tín hiệu tích cực. 

Hiện nay, bên cạnh các thức uống bán chạy nhất (best sellers), menu của các kiosk Phúc Long được thường xuyên cập nhật và sáng tạo mới theo mùa để gia tăng khả năng thu hút khách hàng. Sau khi đưa ra menu mới cho các kiosk, đại diện Phúc Long cho biết, doanh số hàng ngày tại mỗi điểm bán đã nhanh chóng tăng thêm 75% dù chưa hề triển khai bất kỳ hoạt động tiếp thị, quảng cáo nào. Mục tiêu của công ty là doanh số của các kiosk Phúc Long sẽ tăng thêm 150% với menu mới.

Đây chính là điểm mạnh của Masan mà Phúc Long được hưởng lợi. Với bề dày hàng chục năm trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, Masan sở hữu năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) hàng đầu thị trường với sự thấu hiểu sâu sắc khách hàng, có khả năng phát kiến các sản phẩm mới liên tục đáp ứng các xu hướng tiêu dùng mới.

Nắm bắt nhu cầu mua sắm tiện lợi, nhanh chóng của người tiêu dùng khi đến với WinMart+, Phúc Long đã ra mắt bộ menu món ăn đa dạng, tiện lợi cho dân văn phòng, kết hợp cùng đồ uống trà, café đặc trưng của thương hiệu này để phục vụ nhóm khách hàng đến với siêu thị WinMart+.

Vị Thế Của Phúc Long Như Thế Nào Sau Hai Năm Về Tay Masan?
Phúc Long cùng sự hậu thuẫn của Masan nỗ lực phát triển hệ thống kiosk (Nguồn: Internet)

Nhờ chiến lược bài bản và năng lực quản trị hiệu quả, các doanh nghiệp được Masan mua đều tăng trưởng, riêng Phúc Long được xem là “gà đẻ trứng vàng” trong hệ sinh thái Masan. Rõ ràng, dưới sự “mát tay” của Masan, Phúc Long có thể được ví như “ngựa ô” trên thị trường chuỗi trà, cà phê Việt Nam chỉ sau hai năm về tay. Tương lai, dù thị trường F&B Việt Nam vẫn là nơi có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tên tuổi lớn như Highlands Coffee hay Starbucks, nhưng Phúc Long vẫn được kỳ vọng sẽ còn nhiều tiềm năng tiếp tục bứt phá hơn nữa.

Xem thêm: Mixue Việt Nam “Chèn Ép” Và “Bóc Lột”, Các Chủ Đầu Tư Nhượng Quyền Phản Ứng Gay Gắt
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img