Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngMixue Việt Nam "Chèn Ép" Và "Bóc Lột", Các Chủ Đầu Tư...

Mixue Việt Nam “Chèn Ép” Và “Bóc Lột”, Các Chủ Đầu Tư Nhượng Quyền Phản Ứng Gay Gắt

Thời gian gần đây, trước cửa hàng Mixue Việt Nam xuất hiện một loạt băng rôn với những từ ngữ vô cùng gay gắt như “đả đảo Mixue Việt Nam”, “Mixue bóc lột”, hay “Mixue chèn ép” nhằm phản đối chính sách giá mới nhất của thương hiệu. Rất nhiều chủ đầu tư nhượng quyền Mixue tại Việt Nam tỏ ra bức xúc và tập trung trước tụ tập ở trụ sở công ty này để đòi lại quyền lợi. 

1. “Cơn sốt” nhượng quyền Mixue Việt Nam với hơn 1.000 cửa hàng

Thương hiệu Mixue với tên đầy đủ là Mixue Bingcheng được thành lập từ năm 1997 bởi  Trương Hồng Siêu tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm về kem tươi và thức uống từ trà, chủ yếu hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi. 

Đặt mục tiêu “mang những sản phẩm chất lượng cao và giá cả phải chăng đến khách hàng trên toàn cầu”, Mixue bắt đầu phát triển thương hiệu bằng hình thức cửa hàng nhượng quyền và không ngừng gia tăng mức độ phủ sóng của mình tại nhiều nước trên thế giới, không chỉ trong phạm vi Trung Quốc. Đến nay, thương hiệu Mixue sở hữu hệ thống chuỗi hơn 22.500 cửa hàng tại 30 thị trường khác nhau trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Chính thức đặt chân đến Việt Nam vào năm 2018, tuy không quảng bá rầm rộ nhưng từ khóa “nhượng quyền Mixue” đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt và mở rộng tốc độ chóng mặt. Chỉ trong vòng 5 năm có mặt tại thị trường Việt, số lượng Mixue hiện nay đã chạm mốc 1.000 cửa hàng trên khắp 43 tỉnh thành, trở thành chuỗi đồ uống có quy mô lớn nhất nước ta, vượt qua nhiều thương hiệu tên tuổi khác như Highland Coffee (605 cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng), The Coffee House (155 cửa hàng), hay Trung Nguyên Legend (105 cửa hàng),…

Điểm thu hút của nhượng quyền Mixue chính là lời mời chào hấp dẫn từ cơ hội đầu tư thấp, lợi nhuận cao. Được biết, Mixue Việt Nam là một trong số ít thương hiệu có chi phí nhượng quyền giá rẻ chỉ rơi vào khoảng vài chục triệu đồng, trong khi những thương hiệu khác dao động từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Đặc biệt, tham gia nhượng quyền Mixue được áp dụng theo hình thức đơn thể, tức khách hàng toàn quyền đầu tư vận hành cửa hàng, Mixue sẽ không thu chiết khấu doanh thu, nhờ đó đối tác nhượng quyền có thể nhanh chóng được hưởng lợi nhuận và thu hồi vốn của mình.

Mixue Việt Nam "Chèn Ép" Và "Bóc Lột", Các Chủ Đầu Tư Nhượng Quyền Phản Ứng Gay Gắt
Nhượng quyền Mixue Việt Nam nhanh chóng tạo thành “cơn sốt” trên khắp cả nước (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Bí Quyết Thành Công Của Mixue – Giá Thành Rẻ, Chất Lượng Sản Phẩm Tốt

2. Nhượng quyền Mixue Việt Nam từ “mật ngọt” bỗng hóa “bẫy ruồi”

Mặc dù được biết đến nhượng quyền giá rẻ, khả năng thu hồi vốn nhanh chóng đã thành công thu hút hàng trăm chủ đầu tư tìm đến, thế nhưng thực tế có vẻ ngược lại. 

Đúng là chi phí nhượng quyền Mixue có giá khá rẻ, chỉ dao động trong khoảng 46.8 triệu đồng cho hợp đồng nhượng quyền 3 năm. Tuy nhiên, mức chi phí này vẫn chưa bao gồm nhiều khoản phí khác như phí bảo lãnh hợp đồng, phí quản lý, phí đào tạo, phí nguyên vật liệu, phí thiết bị máy móc, phí mặt bằng,… Nếu tính tổng chi phí để mở một cửa hàng Mixue đơn giản và nhỏ gọn thì tối thiểu cũng phải lên đến 700 – 800 triệu đồng.

Ngoài chi phí đầu tư, nhượng quyền Mixue còn phải đối diện với mức độ cạnh tranh cao với con số 1.000 cửa hàng trên cả nước như hiện nay. Việc Mixue đẩy mạnh bán nhượng quyền thương hiệu có thể gây loãng hệ thống do có quá nhiều cửa hàng trong cùng một khu vực. Các cửa hàng Mixue Việt Nam “mọc như nấm” trên khắp các dãy phố vô tình trở thành đối thủ cạnh tranh của nhau dù cùng kinh doanh một mặt hàng của một thương hiệu, gây ra hiện tượng bão hòa. Chưa kể, các cửa hàng Mixue Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu trà, trà sữa bình dân cùng phân khúc.

Chi phí đầu tư không hề rẻ như lời đồn, cùng với tỷ lệ cạnh tranh khốc liệt, lượng khách gần như không tăng thêm mà lại còn có dấu hiệu giảm dần, khiến các cửa hàng nhượng quyền Mixue mất rất nhiều thời gian mới có thể thu hồi vốn. Thậm chí, một số cửa hàng tại những khu vực tỉnh lẻ chỉ bán được hơn 1 triệu đồng/ngày thì gần như không có khả năng thu hồi vốn.

Đến nay, rất nhiều chủ đầu tư nhượng quyền Mixue Việt Nam đã “vỡ mộng” trước hiện thực này nhưng vẫn phải cố gắng “gồng” vì trót phóng lao phải theo lao. Tuy nhiên, cho đến gần đây, quyết định giảm giá bán của công ty mẹ đã khiến các chủ đầu tư bức xúc, buộc phải lên tiếng đòi lại quyền lợi cho mình. 

Mixue Việt Nam "Chèn Ép" Và "Bóc Lột", Các Chủ Đầu Tư Nhượng Quyền Phản Ứng Gay Gắt
Nhượng quyền Mixue Việt Nam không thật sự hấp dẫn như lời đồn (Nguồn: Internet)

3. Mixue Việt Nam giảm giá bán, các nhà đầu tư nhượng quyền đả đảo

Vốn đã gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, thế nhưng thông báo mới của công ty mẹ Mixue càng như dồn các chủ đầu tư vào chân tường. Theo đó, vào ngày 29/9, phía Mixue ra quyết định giảm 25% giá bán nhiều sản phẩm, nhưng chỉ giảm 8-10% giá nhập nguyên liệu đầu vào cho các chủ cửa hàng. Cụ thể, nhiều mặt hàng trà hoa quả giảm giá khá sâu, như Trà Đào Tứ Kỳ Xuân giảm từ 25.000 đồng xuống còn 20.000 đồng/ly, Hồng Trà Chanh giảm từ 20.000-22.000 đồng xuống 15.000-17.000 đồng/ly, Hồng Trà Mật Ong giảm từ 20.000 đồng xuống 15.000 đồng/ly,…

Chính thông báo đơn giá mới này là nguồn cơn cho hình ảnh đại diện hàng chục chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue tập trung trước cửa trụ sở của đơn vị này tại phố Triều Khúc (Hà Nội) để phản đối chính sách giá vừa được áp dụng. Các chủ đầu tư cho rằng đây là điều không thể chấp nhận được, quyết định này của Mixue hoàn toàn không hề nghĩ đến quyền lợi của các chủ cửa hàng. Hàng loạt từ ngữ gay gắt xuất hiện trên băng rôn phản đối của các chủ đầu tư như “đả đảo”, “chèn ép” và “bóc lột”. 

Một số phản hồi từ các chủ đầu tư nhượng quyền Mixue về vấn đề này:

“Đầu tư cửa hàng hết 1,2-1,3 tỷ đồng nhưng giảm giá bán một ly nước còn 15.000 đồng thì không khác gì một cốc nước ngoài vỉa hè. Trong khi, chi phí đầu tư quá cao, khách hàng được ngồi máy lạnh, vệ sinh sạch sẽ 24/24. Nếu giảm giá nguyên liệu tương đương giảm giá bán thì nhà nhận nhượng quyền mới có thể chấp nhận được”, chị Lừng nói.”

“Chi phí ban đầu bỏ ra để đầu tư cửa hàng là 1,3 tỷ đồng. Tôi mở được hơn 1 tháng nay. Lúc mở thì người ta nói 2 năm sẽ hoàn vốn nhưng tình trạng này đến hết hợp đồng chúng tôi cũng không hoàn vốn được.”

“Tôi vừa nhập hàng, có cửa hàng nhập đến cả trăm triệu tiền nguyên liệu. Hôm sau, họ gửi thông báo giảm giá nguyên liệu như vậy, nhưng đồng thời cũng giảm giá bán sản phẩm lên tới 25%. Nếu vậy thành ra tôi lại phải chịu nhập nguyên liệu giá cao nhưng bán sản phẩm giá thấp.”

“Với 200 triệu tiền nguyên vật liệu mà giảm giá 8% thì tự nhiên mất luôn 16 triệu trong vòng 3 ngày. Chúng tôi làm gì mà bán được 16 triệu trong 3 ngày để bù được, bởi có cửa hàng 25 ngày rồi doanh thu chỉ 48 triệu đồng.”

“Nếu giá bán sản phẩm giảm nhiều hơn giá nguyên liệu đầu vào sẽ gây bất lợi cho các nhà đầu tư. Cái chúng tôi cảm thấy bức xúc hơn cả là Mixue đưa ra các chính sách một cách áp đặt và độc đoán, thiếu sự tôn trọng đối tác.”

“Ai cũng đầu tư hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng, có người sở hữu 5-10 cửa hàng thì họ phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng. Giảm giá sản phẩm thế này chắc chắn chúng tôi lỗ. Chúng tôi mong được công ty lắng nghe để hợp tác với Mixue và đồng hành lâu hơn nữa.”

Mixue Việt Nam "Chèn Ép" Và "Bóc Lột", Các Chủ Đầu Tư Nhượng Quyền Phản Ứng Gay Gắt
Nhiều chủ đầu tư nhượng quyền Mixue Việt Nam cầm băng rôn phản đối chính sách giá mới (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Có Nên Nhượng Quyền Mixue Không? Nhượng Quyền Mixue Bao Nhiêu Tiền?

4. Liên hoàn phốt của Mixue kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên Mixue Việt Nam vướng vào các “lùm xùm” như thế này. Điển hình như vào tháng 7 vừa qua, một cửa hàng Mixue tại TP. HCM gây bức xúc vì thái độ thiếu tôn trọng và có phần “cợt nhả” khi trả lời đánh giá của khách hàng về chất lượng đồ uống cũng như thái độ phục vụ, kèm theo đó có nhiều ảnh chụp màn hình ghi lại những phản hồi thiếu chuẩn mực nói trên. Trước sự việc này, chủ cửa hàng đã làm việc với quản lý và nghi ngờ mình bị chơi xấu, cho rằng đối thủ liên tục đặt đồ ăn, thức uống của quán để có cơ hội đánh giá sao thấp, bình luận chê quán.

Cũng trong tháng 6 năm nay, website Mixue Trung Quốc sử dụng bản đồ đường lưỡi bò đã dấy lên làn sóng kêu gọi tẩy chay từ cộng động khách hàng Việt. Từ lâu, “đường lưỡi bò” vẫn luôn là một trong những từ khóa nhạy cảm tại Việt Nam trong bất kỳ lĩnh vực nào vì có liên quan đến vấn đề chính trị phức tạp. Đường lưỡi bò là một phần thuộc bản đồ Trung Quốc, nhưng trong đó bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Việc sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò đã khiến nhiều thương hiệu vấp phải phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng Việt, và Mixue cũng không nằm ngoài làn sóng này. Sau khi tin tức nổ ra, mọi người bắt đầu kêu gọi tẩy chay và không ủng hộ các cửa hàng Mixue tại Việt Nam. Các bài viết với từ khóa “Mixue bản đồ đường lưỡi bò” được chia sẻ trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, ngay tại fanpage chính thức của Mixue cũng có hàng loạt bình luận kêu gọi đóng cửa vì không thể chấp nhận một thương hiệu có biểu hiện “ủng hộ” xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi nhận đủ phí nhượng quyền, ngoại trừ tên thương hiệu và công thức pha chế thì các cửa hàng Mixue tại Việt Nam hoạt động hoàn toàn độc lập với công ty mẹ. Điều này đồng nghĩa nếu người tiêu dùng Việt đồng loạt tẩy chay các cửa hàng Mixue tại Việt Nam, thì rất có thể người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là các chủ kinh doanh Việt, không phải công ty mẹ Mixue. Đứng trước làn sóng tẩy chay này, Mixue Việt Nam đến nay vẫn không đưa ra bất kỳ phản hồi nào, để mặc các chủ đầu tư nhượng quyền của mình tự “đi qua cơn bão”.

Mixue Việt Nam "Chèn Ép" Và "Bóc Lột", Các Chủ Đầu Tư Nhượng Quyền Phản Ứng Gay Gắt
Mixue Việt Nam không đưa ra bất kỳ phản hồi nào trước sự việc đường lưỡi bò (Nguồn: Internet)

Đối với vấn đề giảm giá bán đột ngột, hiện Mixue vẫn chưa có động thái nào để xoa dịu các chủ đầu tư nhượng quyền Việt. Nếu trong tương lai, Mixue vẫn tiếp tục có những bước đi “chấn động” như thế này, thì có lẽ những ai đang cân nhắc có nên tham gia nhượng quyền Mixue hay không sẽ phải vội “quay xe”. 

Xem thêm: Review Menu Mixue: Món Nào Best Seller Trong Menu Mixue?
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img