Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCSKHNhững Cách Giúp Quán Thu Thập Dữ Liệu Từ Khách Hàng

Những Cách Giúp Quán Thu Thập Dữ Liệu Từ Khách Hàng

Để có thể hiểu được những mong muốn và sở thích của khách hàng thì việc thu thập thông tin là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, để thu thập dữ liệu là điều không hề dễ dàng và bạn sẽ cần có những bí quyết riêng nếu muốn sở hữu các thông tin từ khách hàng.

[crp]

Khi ngày càng nhiều các trường hợp bị lộ thông tin cá nhân xảy ra, các khách hàng dường như đang mất đi sự tin tưởng vào việc cung cấp những thông tin cần thiết cho các quán. Vì thế, để có thể thu thập được những dữ liệu quan trọng nhằm điều chỉnh và cải thiện chất lượng phục vụ trở nên khá khó khăn. Nếu bạn cũng đang gặp nhiều trở ngại trong việc thu thập thông tin khách hàng, bài viết dưới đây sẽ gợi ý những phương thức hiệu quả khiến các khách hàng sẵn sàng cung cấp những dữ liệu cần thiết cho quán:

1. Tận dụng các sự kiện tiếp thị

Đây là cách khả thi và có tính hiệu quả khá tốt trong việc giúp quán của bạn có được những thông tin cần thiết từ khách hàng. Bởi với các chương trình tiếp thị, cụ thể là những trò chơi, thử thách trực tuyến như chụp ảnh – photo contest/challenge, sự kiện tặng phiếu giảm giá hoặc các sản phẩm độc quyền – give away… sẽ là cơ hội để khách hàng tự nguyện cung cấp các dữ liệu cần thiết. Vì với những phần thưởng càng có giá trị, khách hàng sẽ cần có các thông tin cá nhân để đối chứng trong việc nhận quà. Điều này sẽ giúp bạn có các dữ liệu cơ bản như tuổi, giới tính, nghề nghiệp, khu vực sinh sống… để từ đó, bạn có những chiến lược phát triển phù hợp.

Bên cạnh việc sử dụng công cụ trực tuyến, những chương trình trực tiếp cũng là cơ hội để bạn có thể thu thập dữ liệu liên quan đến khách hàng như các chương trình dùng thử sản phẩm, sự kiện ra mắt sản phẩm mới hoặc phát phiếu quà tặng… Trong những dịp này, ngoài việc có được những dữ liệu cơ bản về thông tin khách hàng, bạn còn có thể phỏng vấn về khẩu vị, thói quen và sở thích của họ. Đó sẽ là những dữ liệu cần thiết giúp bạn xây dựng nên hình mẫu khách hàng tiềm năng và có được những kế hoạch tiếp thị hay công thức món ăn, đồ uống phù hợp.

2. Chương trình thành viên

Một cách thông dụng và “được lòng” nhiều khách hàng khiến họ sẵn sàng cung cấp các thông tin cần thiết là chương trình thành viên thân thiết. Với việc thực hiện chiến lược này, bạn sẽ có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, email… trong quá trình đăng ký. Những dữ liệu này sẽ cực kỳ hữu ích để bạn có thể thực hiện các chương trình tiếp thị phù hợp nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Chưa kể những kênh này sẽ là công cụ giúp những vị khách này giới thiệu, quảng bá quán của bạn bởi việc chia sẻ tin nhắn hay email là dễ dàng hơn so với các hình thức khác.

Những cách giúp quán thu thập dữ liệu từ khách hàng
Những chương trình thành viên là phương thức khả thi để bạn có thể thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết từ khách hàng (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, với các chương trình thành viên, bạn có thể thu thập được những thông tin liên quan đến thói quen và nhu cầu của khách hàng một cách gián tiếp. Chẳng hạn dựa trên số điểm khách hàng đã tích lũy, bạn có thể dễ dàng biết được khách hàng có khả năng chi tiêu ra sao, mức chi trả trung bình cho quán của bạn, tần suất đến quán như thế nào… Thậm chí bạn sẽ biết được đâu là món ưa thích của họ, đi một mình hay theo nhóm… Nhờ những dữ liệu đã được ghi nhận từ thẻ hay ứng dụng thành viên, bạn sẽ có những chiến lược và kế hoạch phù hợp để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho họ.  

3. Thực hiện các cuộc khảo sát

Đây được xem là cách đơn giản, phổ biến và cực kỳ hiệu quả, nhất là với các quán mới ra mắt chưa có khách hàng trung thành. Nếu như trước đây việc thực hiện khảo sát thường tốn khá nhiều thời gian của khách hàng bởi họ phải điền phiếu hoặc phỏng vấn trực tiếp, đồng thời, cũng ít khách hàng chịu tham gia. Thì hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc khảo sát diễn ra nhanh chóng hơn, số lượng khách hàng sẵn sàng thực hiện khảo sát nhiều hơn và việc tổng kết số liệu cũng chính xác hơn. Đồng thời, với công cụ trực tuyến, các quán có thể cho phép khách hàng ẩn danh tính, nhờ đó, các câu trả lời sẽ trung thực và khách quan hơn.

Dù vậy, để thu hút được khách hàng tham gia khảo sát, bạn nên có những phần quà cảm ơn cho khách hàng như phiếu giảm giá, tặng 1 món ăn hay đồ uống miễn phí hoặc các sản phẩm độc quyền. Điều này sẽ khuyến khích nhiều khách hàng chia sẻ cảm nhận hơn. Tuy nhiên, để tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin do có thể có khách hàng vì muốn nhận quà mà trả lời sơ sài, bạn nên phân chia từng loại khảo sát.

Chẳng hạn nếu muốn tìm hiểu về khách hàng mới, bạn có thể tặng những món quà có giá trị thấp hơn nhưng có khả năng thu hút họ đến quán như mã giảm giá. Trong trường hợp muốn khảo sát về độ hài lòng của khách hàng hiện tại để nâng cao chất lượng, bạn có thể cung cấp mã, đường dẫn khảo sát riêng hoặc yêu cầu khách nhập số hóa đơn. Đồng thời, với những khách hàng này, phần quà nên mang tính thiết thực hơn như miễn phí món ăn, tặng điểm thành viên (nếu có)…

4. Qua việc đăng ký tài khoản liên quan

Ngày nay, với sự phát triển của nhiều phương thức thông tin như trang web hay ứng dụng điện thoại, các chủ quán có thể dựa trên việc tạo các tài khoản tại những kênh này để thu thập dữ liệu từ khách hàng. Thông thường, những hình thức này sẽ được cá nhân hóa phù hợp theo nhu cầu và sở thích khách hàng. Do đó, các vị khách sẵn sàng cung cấp nhiều thông tin liên quan đến mong đợi và thói quen để có thể nhận được những tính năng dành riêng cho họ.

Những cách giúp quán thu thập dữ liệu từ khách hàng
Bạn có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin khi họ đăng ký các tài khoản liên quan của trang web hay ứng dụng điện thoại của quán (Nguồn: Internet)

Nếu dùng hình thức này để nhận được thông tin từ khách hàng, bạn cần đảm bảo các trang web hay ứng dụng của mình đủ hiện đại và “thông minh” nhằm mang đến những trải nghiệm được tùy chỉnh đúng như mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, sau khi có được những dữ liệu liên quan từ khách hàng, các chủ quán cũng cần tiếp tục theo dõi các hoạt động của khách hàng trên những kênh này để có những sự điều chỉnh thường xuyên, sao cho phù hợp với những mong đợi của khách hàng.

Việc thu thập dữ liệu là điều cần thiết để các chủ quán có thể lên các kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp. Và để có thể có đủ các thông tin từ khách hàng, các chủ sở hữu cần lựa chọn các phương thức hợp lý cũng như kết hợp linh hoạt các hình thức.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img