Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangKinh doanh & MarketingGiới thiệu các mô hình quán cafe phổ biến hiện nay

Giới thiệu các mô hình quán cafe phổ biến hiện nay

Uống cafe từ lâu đã trở thành một nét văn hóa của người Việt. Với nhiều người, một buổi sáng nhất định phải bắt đầu bằng một ly cà phê, hẹn hò, gặp mặt bạn bè, khách hàng, đối tác tại quán cà phê….

Hình ảnh những quán cà phê đông đúc trên khắp các con đường từ thành phố đến nông thôn, mỗi nơi mỗi hình thức kinh doanh khác nhau nhưng đều thu hút được những ai ghiền cà phê, ghiền những cuộc gặp gỡ, mong muốn tìm một không gian làm việc bên ngoài tạo nhiều cảm hứng.

Ngày càng nhiều mô hình quán cafe xuất hiện và phát triển để đáp ứng nhu cầu, thói quen. Nhưng cũng chính vì quá nhiều mô hình, đôi khi lại khiến những “nhà khởi nghiệp” hoang mang không biết nên lựa chọn mô hình.

[crp]

Dưới đây là một vài mô hình cafe phổ biến cùng những phân tích về ưu – nhược điểm của mỗi mô hình:

1.Mô hình Cafe take-away

Take away trong tiếng Anh có nghĩa là mang đi, cafe take away có thể hiểu một cách đơn giản là cafe mang đi. Cafe take away thường phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian như các bạn học sinh, sinh viên hoặc người làm công việc văn phòng. Khách hàng có thể nhìn thấy menu đồ uống và mức giá in trên bảng lớn ở trước quầy pha chế, tiếp theo họ sẽ order và thanh toán ngay sau khi order. Đây chính là đặc điểm khác biệt lớn nhất của các quán cafe take away và quán cafe truyền thông – nơi khách hàng uống tại cửa hàng.

Cafe Take Away
Mô hình cafe take away không yêu cầu vốn quá lớn

Take away là mô hình cafe phổ biến ở các nước đang phát triển. Nếu bạn thường xuyên theo dõi những bộ phim Hàn Quốc, bạn sẽ thấy xuất hiện rất nhiều quán cafe take away. Đây là một mô hình tuy không mới mẻ du nhập vào Việt Nam được nhiều năm nhưng đến nay cafe take away luôn tạo được sự thu hút và nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Ưu điểm của mô hình này là người kinh doanh không cần mặt bằng lớn, vốn đầu tư ít và mang lại lợi nhuận cao.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán cà phê

Bởi vì khách hàng sẽ không sử dụng đồ uống tại quán, vậy nên khi bạn khởi nghiệp với mô hình take-away, bạn sẽ bớt được kha khá chi phí trong những hạng mục như: sắm bàn ghế, thuê mặt bằng rộng hay chi phí decor tốn kém cho quán. Với mô hình kinh doanh cafe này, bạn có thể chỉ cần một chiếc xe đẩy nhỏ đứng bên lề đường hoặc một mặt tiền khoảng 3-4m là đã có thể bắt đầu kinh doanh .

Nhưng bạn cũng có thể thấy hiện tại, đa phần những cửa hàng cafe của các thương hiệu lớn nhỏ tại Việt Nam đều có hình thức take-away để phục vụ khách hàng muốn mang về. Vậy nên nếu bạn theo đuổi mô hình này, bạn phải cạnh tranh khá gay gắt với hầu hết các cửa hàng cafe tại khu vực đó. Hãy cân nhắc kĩ bạn nhé.

2. Mô hình quán Cafe theo chủ đề

Nếu không chọn khởi nghiệp với mô hình kinh doanh cafe take-away, bạn có thể chọn mở một quán cafe theo chủ đề phù hợp với sở thích hoặc bạn cho rằng phù hợp với một nhóm người dùng nhất định. Thường những quán cafe theo chủ đề sẽ thu hút một nhóm những người có quan tâm hoặc sở thích đặc biệt tới chủ đề đó. Họ sẽ thường xuyên tới đây để gặp mặt, trò chuyện, trao đổi về chủ đề chung và có thể là tổ chức những sự kiện, workshop cho cộng đồng thường niên.

Cafe Sach
cafe sách

Vậy nên, nếu bạn chọn mở một quán cafe theo chủ đề, bạn sẽ phải hiểu khá sâu sát về concept, cộng đồng để có một không gian đúng nghĩa và đó sẽ là thế mạnh của bạn. Lúc này đồ uống không cần quá xuất sắc, đó chỉ là phương án kinh doanh của bạn mà thôi.

Có thể lấy ví dụ như cafe sách. Hình thức kinh doanh quán cafe kiểu này thường mang lại không gian yên tĩnh. Nhiều chủ kinh doanh tưởng rằng đây là hình thức khá dễ làm, nhưng sự thật ngược lại. Với một mô hình như vậy, bạn cần đầu tư một số lượng đầu sách lớn, phải sắp xếp chúng sao cho hợp lý nếu không quán trông chẳng khác gì cửa hàng cho thuê truyện. Bên cạnh đó, việc lựa chọn đầu sách cũng không đơn giản bởi những cuốn sách không hấp dẫn sẽ không thu hút được khách đến với nơi đây. Nên chủ quán cần đầu tư những tựa sách hay và hiếm để thu hút khách hàng hơn.

Bên cạnh đó,  tính toán không gian cũng là một vấn đề lớn. Nhưng khách hàng của quán thường vừa nhâm nhi đồ uống vừa thưởng thức cuốn sách mình yêu thích. Thậm chí, ngay cả khi họ đã dùng xong đồ vẫn muốn ở lại để đọc cho hết.

Hoặc phổ biến hơn là mô hình kinh doanh cafe bóng đá. Số lượng fan của trái bóng trên sân cỏ ở Việt Nam vô cùng lớn, hiện tượng U23 có thể cho chúng ta thấy rõ được sức hút mạnh mẽ của môn thể thao vua đối với mọi người. Một quán cà phê, nơi mà các fans cuồng bóng đá cùng nhau quy tụ theo dõi các trận bóng đỉnh cao, bàn tán về những trận cầu khốc liệt, những thương vụ mua bán tỷ đô,… Mô hình kinh doanh quán cafe bóng đá rất được ưa chuộng ở Việt Nam vì đa phần đối tượng đến quán là nam giới, mê đá bóng và có thể đến quán mỗi ngày, sáng tối hai lượt để theo dõi các trận bóng hấp dẫn. Chi phí mà họ bỏ qua cho một ly cà phê thường không quá nhiều, chỉ từ 10k đến 20k mà có thể ngồi gần 2 – 3 tiếng đồng hộ để theo dõi trọn vẹn trận đá. Để đem lại sự hài lòng cho khách hàng trong thời gian vài giờ đồng hồ xem đá banh là điều mà bất cứ chủ quán nào cũng quan tâm và đau đầu tìm kiếm.

Mục tiêu chính của khách khi đến quán cà phê đương nhiên là để xem bóng đá. Hiện nay có nhiều giải bóng đá trên khắp thế giới cũng như tại Việt Nam, có thể là giải U19, U23, giải toàn quốc đến các giải như Ngoại hạng Anh, Worldcup, . Để có thể phát được hết các giải đấu, việc bạn cần quan tâm chính là gói truyền hình cáp cần đăng kí, vì tùy gói cước sử dụng mà bạn có thể bắt được kênh phát giải đấu hay không.

Chi Phi Mo Quan Cafe Bong Da Can Bao Nhieu Von 1
cafe bóng đá, mô hình cafe khá phổ biến ở Việt Nam

Thường thì các quán cà phê sử dụng gói truyền hình K+, mức phí chi trả cho mỗi tháng là 125k. Để người xem có thể mãn nhãn với những màn chuyền bóng, dẫn bóng hay ghi bàn, chiếc ti vi mà bạn cần mua nên từ 42 Inch trở lên, trong trường hợp không thể đầu tư tivi, còn một hướng giải quyết khác ổn hơn là dùng máy chiếu, mức giá có thể giảm ½ , và tất nhiên chất lượng hình ảnh cũng giảm xuống còn một nữa.

Sau khi đã có được đường truyền cáp ổn định, màn hình chiếu sắc nét. Bạn bắt đầu trang trí và quảng bá quán cà phê đến khách hàng của mình. Một bảng hiệu to rõ, gồm tên quán và truyền hình cáp K+ để xem các trận bóng hấp dẫn sẽ dễ dàng gây chú ý với các fans mê đá bóng. Quán cà phê bóng đá thường theo tiêu chí thoáng, rộng rãi, dễ chịu nên bạn cần phải đảm bảo được các tiêu chí này, vì các quý ông thường sẽ hút thuốc nên phòng kín sẽ khiến không khí ngột ngạt, khó chịu,.. Nên hạn chế mở quán cà phê có máy lạnh vì ám mùi thuốc lá rất nồng và khó tẩy hết.

Ghế ngồi nên có chỗ dựa sau lưng để khách có thể thoải mái trong thời gian dài. Thức uống ngoài cà phê nên thêm đa dạng các lựa chọn, nhất là nên có thêm các món ăn vặt để mọi người có thể nhâm nhi cho vui miệng khi xem chương trình.

Không gian quán không cần quá rộng, chỉ cần sắp xếp hợp lý và thoải mái là được vì khách hàng bạn nhắm đến là các quý ông, không cần quá cầu kì, rườm rà. Có thể trang trí thêm logo các đội bóng đá được yêu thích như MU, Arsenal, Liverpool,… để quán có không khí đá bóng hơn.

Chi phí cho quán cà phê bóng đá cho fans cuồng không quá nhiều, chỉ khoảng 100 triệu đồng đổ lại, phù hợp với các bạn có vốn ít mà yêu thích kinh doanh thức uống.

3. Mô hình Cafe nhượng quyền

Hình thức nhượng quyền có nghĩa là việc bên được nhượng quyền được cho phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp của bên nhượng quyền, ở một khu vực cụ thể trong một thời gian nhất định nào đó, để nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hoặc lợi nhuận.

Và kinh doanh cafe nhượng quyền cũng vậy, đây là hình thức người chủ quán sẽ thỏa thuận với thương hiệu cafe nổi tiếng để được kinh doanh mặt hàng của thương hiệu có sẵn đó và thu lợi từ nó.

Milano
Milano coffee là thương hiệu nhượng quyền nhiều nhất tại Việt Nam

Ở Việt Nam hiện nay không khó để bắt gặp những thương hiệu cafe nhượng quyền cả trong và ngoài nước như Trung Nguyên, cafe Cộng, Highland coffee, Milano coffee..

Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền: Thương hiệu đã có sẵn uy tín trên thị trường, đã có nhóm khách hàng trung thành riêng và cả công thức pha chế có sẵn… Lúc này người chủ chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư bao gồm tiền mua lại thương hiệu, tiền đầu tư quán theo quy chuẩn của thương hiệu mà không cần phải bỏ công sức gây dựng từ đầu những kế hoạch, concept quán, menu đồ uống hay cách quảng bá quán…Việc này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức, đặc biệt là với những người chủ quán chưa hề có kinh nghiệm về kinh doanh đồ uống, thì hình thức nhượng giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro phát triển của quán.

Bên cạnh đó chắc chắn cũng những nhược điểm: Là hình thức kinh doanh rập khuôn, tức là tại các cơ sở sẽ có hình thức giống nhau, không có điểm nổi bật nào khác biệt khiến bạn rất khó để thu hút khách hàng đến quán của bạn mà không phải một cơ sở khác cùng thương hiệu đó. Ngoài ra kinh doanh nhượng quyền cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng xấu từ các cơ sở khác.

Ví dụ trong cùng một chuỗi cửa hàng nhưng có một cơ sở kinh doanh thất bại, làm mất uy tín với khách hàng dẫn đến việc khách hàng tẩy chay cả hệ thống cũng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quán của bạn.

Với những mặt ưu và nhược điểm này thật khó để khẳng định bạn có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, mà hãy phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và khả năng của bản thân để lựa chọn. Ví dụ nếu bạn là người chưa hề có kinh nghiệm gì về pha chế đồ uống, không thể nắm rõ cách tạo menu, concept… nhưng lại rất giỏi trong quản lý và quảng cáo thì bạn nên cân nhắc lựa chọn kinh doanh nhượng quyền để phát huy tốt nhất điểm mạnh của bản thân.

Trên đây, là một vài phân tích cơ bản về các mô hình cafe phổ biến nhất hiện nay, vẫn câu nói quen thuộc: ” không có công thức chung cho tất cả”, hãy cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra những quyết định sáng suốt. Chúc các bạn khởi nghiệp may mắn và thành công.

Có thể bạn quan tâm:
Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn?
Kinh nghiệm mở quán cafe - Những bài học [Đắt giá] cần biết trước khi mở quán
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img