Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangKinh doanh & MarketingKinh nghiệm mở quán cafe - Những bài học cần biết...

Kinh nghiệm mở quán cafe – Những bài học [Đắt giá] cần biết trước khi mở quán

Kinh doanh cà phê là một lĩnh vực khá hot trong nhiều năm trở lại đây. Song cũng như những lĩnh vực kinh doanh khác, kinh doanh quán cà phê thực sự là một cuộc chiến. Nếu không có sự chuẩn bị cũng như khả năng tính toán và linh động tốt thì rất khó để bám trụ lại được. Nếu bạn muốn mở quán cafe thì có khá khá việc cần phải quan tâm đấy:

[crp]

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Việc đầu tiên khi bạn chuẩn bị mở quán cafe là lên ý tưởng, xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu. Xác định các yếu tốt như độ tuổi, nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt… Từ đó, bạn xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để tiếp cận nhóm khách hàng đó. Đồng thời, lựa chọn phong cách cho quán. Một số mô hình quán cafe mà bạn có thể tham khảo là cafe sách, cafe cóc, cafe take away, cafe sân vườn…Đây là những mô hình khá phổ biến và được yêu thích.

Lap Ke Hoach Kinh Doanh

Nhưng giữa thị trường quán cafe bát nháo, tìm cho mình một chỗ đứng là cần phải có nghệ thuật và sự đầu tư nghiêm túc. Nếu chịu khó để ý, bạn sẽ thấy hiện tại những quán cafe thu hút khách là những quán có “gu”. Gu ở đây là concept của quán, cách thiết kế quán, view đẹp… nên hãy cân nhắc thật kỹ concept nào mà bạn có lợi thế để gia nhập thị trường nhé. Đừng thấy người ta mở quán cafe concept A, concept B mà kiếm được thì mình cũng mở kiểu tương tự, sẽ ra đi rất nhanh đấy.

Nhượng quyền thương hiệu cũng được nhiều người cân nhắc thay vì tự xây dựng thương hiệu riêng của mình như trước đây. Thật ra điều này vừa có lợi nhưng cũng sẽ cần cân nhắc rất kỹ bạn nhé, bởi nó không chỉ liên quan tới số vốn của bạn mà còn là pháp lý, vận hành, thương hiệu, marketing và nhiều yếu tố khác nữa. 

Dự trù tài chính

Tất nhiên không thể đưa ra một con số chính xác là cần bao nhiêu vốn để mở một quán cafe bởi nó phụ thuộc vào quy mô quán, mặt bằng, menu món và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số chi phí cố định cần phải có:

Chi phí mặt bằng:

Tùy theo địa điểm và diện tích sử dụng mà giá thuê có thể cao hoặc thấp. Bạn dự trù kinh phí cho hợp đồng mặt bằng ít nhất 6 tháng và đặt cọc từ 1-2 tháng. Một vấn đề nữa cần lưu ý là về thời hạn ký hợp đồng. Thường nếu đó là mặt bằng bạn cho rằng có thể làm nơi kinh doanh lâu dài thì nên xác định kí hợp đồng dài hạn ít nhất từ 2-3 năm. Rất nhiều trường hợp chủ nhà thấy có vẻ làm ăn được nên cứ sau 6 tháng, 1 năm tăng giá khủng khiếp khiến nhiều người không trụ được dù rất tiếc mặt bằng vì đã quen khách. Thông thường, nếu muốn tăng giá thì con số 10%/ năm là có thể chấp nhận được và phù hợp so với mặt bằng chung.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh quán cà phê

Chi phí thiết kế, trang trí:

Chi phí này sẽ bao gồm sửa chữa, thiết kế lại mặt bằng quán. Bổ sung các khu vực như quầy pha chế, bồn rửa, toilet, mua bàn ghế, đồ vật trang trí. Ngoài ra còn cần có tủ lạnh, máy ép, dụng cụ pha chế, các loại ly chuyên dụng… Bạn phải chi ra từ 50 – 70 triệu đồng.

Chi phí mua nguyên liệu:

Để duy trì hoạt động, ngoài mặt hàng chính là cafe, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như sữa, socola, trà và các loại hoa quả tươi. Nguyên liệu này sẽ mất khoảng 10-15 triệu/tháng. Nói chung đây là con số này chỉ mang tính chất “tham khảo” bởi bạn mới là người biết rõ nhất mô hình và quy mô của mình sẽ mất bao nhiêu tiền 1 tháng để nhập nguyên liệu.

Chi phí vận hành:

Tùy thuộc vào quy mô của quán mà mức chi phí có thể khác nhau bao gồm tiền lương thưởng cho nhân viên, tiền điện, nước, marketing, khấu hao hoàn vốn,.. Những tháng đầu mới khai trương có thể chưa đông khách, thậm chí có thể phải bù lỗ. Bạn cần một số vốn nhất định để duy trì hoạt động cho quán, ít nhất là trong 6 tháng. Số tiền này cần để riêng ra không đụng đến trừ khi việc vận hành không được tốt thì bạn đã có phương án dự trù. Những tháng ngày đầu tiên sẽ rất rủi ro nếu như bạn không có một nguồn thu ổn định bởi những lý do “không – tên”:  thời tiết, không  khí, trào lưu này kia hoặc có thể chiến lược marketing chưa tốt hay thị trường chưa đón nhận bạn. Hãy để một nguồn chi phí giúp bạn đi qua giai đoạn này.

Chọn địa điểm mở quán cafe

Địa điểm là yếu tố quyết định 40-50% thành công khi mở quán cafe. Bạn nên chọn mặt bằng quán ở những khu vực đông dân cư, gần với nhóm đối tượng khách. Tránh những mặt bằng tại quá sâu trong ngõ ngách, giao thông thuận lợi. Lưu ý khi chọn địa điểm là xem mặt bằng đó có nằm trong quy hoạch, sắp bị phá dỡ không? Chủ nhà có cho phép thay đổi không gian mặt bằng không? Nhà có quá cũ nát để sửa sang lại không? Giao thông ở khu vực đó như thế nào? Người ta có hay lui tới khu vực này để mua sắm, giải trí, ăn uống không?

Thiết kế quán

Mỗi mô hình quán cafe nên theo đuổi một phong cách của riêng mình. Tùy vào định hướng của chủ quán mà sẽ có những thiết kế nội thất quán cho phù hợp. Ví dụ như: nếu theo phong cách sang trọng, tối giản thì từ màu sắc đến các vật dụng trong quán đều phải đơn giản, có nhiều không gian để khách tận hưởng. Ngược lại đối với những quán theo đuổi phong cách trẻ trung, năng động sáng tạo thì màu sắc vui nhộn, sặc sỡ, thiết kế mới lạ độc đáo, nếu theo phong cách hoài cổ, các thiết kế và vật dụng trong quán sẽ hơi hướng hoài niệm gợi nhớ không gian xưa cũ.

kinh-nghiem-mo-quan-cafe
Concept độc đáo tạo nên lợi thế cạnh tranh cho quán cafe của bạn

Hoàn thiện thủ tục pháp lý

Để mở quán cafe, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gồm:

(1) Giấy phép đăng ký kinh doanh. Bạn cần đến UBND quận (huyện) hoặc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh/thành phố và làm theo hướng dẫn;

(2) Giấy Chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền cấp chứng nhận

(3) Các khoản thuế cần nộp là thuế môn bài hàng năm, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Bạn cần đến Chi cục Thuế Quận (huyện) và làm theo hướng dẫn.

Chọn nguồn cung cấp nguyên liệu tin cậy

Nguyên liệu chính của quán là rất quan trọng, bởi nó sẽ quyết định chất lượng đồ uống có thế mạnh của quán. Bạn nên chọn nguyên liệu cafe của các hãng có uy tín trên thị trường hiện nay như Trung Nguyên chẳng hạn, để đảm bảo an toàn với người sử dụng. Đối với các loại hoa quả, trái cây, bạn nên chọn mua ở các cửa hàng lớn, có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguồn nguyên liệu đáng tin cậy chính là tiếng nói của bạn trong một thị trường hỗn tạp như hiện nay. Người tiêu dùng ngày càng thông thái vì vậy đừng cố gắng vì chút lợi nhuận mà đưa nguồn nguyên liệu không đảm bảo vào. Nếu nguồn gốc nguyên liệu của bạn tốt, bạn hoàn toàn có một câu chuyện hay và nhân văn để kể cho khách hàng và đồng thời, chính là vũ khí đưa khách hàng quay trở lại ủng hộ bạn nhiều hơn.

Mua sắm trang thiết bị, tuyển nhân viên quán cafe

Có rất nhiều đồ dùng bạn cần phải lên kế hoạch mua sắm khi chuẩn bị mở quán cafe. Chúng gồm bàn ghế, tủ, tivi màn hình lớn, các dụng cụ pha chế như máy xay cafe và sinh tố, phin, ly đặc trưng, máy đun nước nóng… Đặc biệt, cần chọn máy nước nóng chất lượng tốt, an toàn vệ sinh, nước phải đảm bảo chất lượng và độ nóng khi pha chế các loại đồ uống.

Nhân viên phải được đào tạo kỹ lưỡng và bài bản sau khi mở quán cafe, nếu không khó đáp ứng được đòi hỏi của những khách hàng khó tính. Bạn cần lưu ý, khách hàng có thể trả nhiều hơn cho một ly cafe ngon, nhưng họ cũng sẵn sàng trả giá cao hơn nữa khi tất cả các dịch vụ kèm đều tuyệt vời.

Công thức pha chế hấp dẫn, thực đơn phong phú

Khách đến quán đa phần để thỏa mãn nhu cầu ẩm thực của mình. Do đó, chất lượng đồ uống được đặt lên hàng đầu, nhất là đồ uống chủ lực của quán. Bạn phải tập trung vào điểm nhấn này để thu hút khách. Đó có thể là một ly cafe có thương hiệu nổi tiếng cùng với nghệ thuật pha chế và trang trí cho ly thêm hấp dẫn. Ngoài ra, để đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của khách, bạn có thể thêm bánh ngọt hay đồ ăn nhẹ.

mở quán cafe thực đơn phong phú

Lập Kế hoạch Marketing quán cafe

Sau khi mở quán cafe, để nhiều người biết đến quán cafe của mình, bạn cần xây dựng kế hoạch PR hoặc Marketing chu đáo. Với sự phổ biến của các trang mạng xã hội như facebook, zalo,.. khiến việc làm truyền thông của quán nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng website, đăng tin trên các trang Foody, Lozi và bây giờ có nhiều lựa chọn hơn nữa như Grab Food, Go-viet, Now…

Như vậy, để mở quán cafe, bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều khâu cùng một lúc và cân nhắc kỹ càng trước khi bỏ tiền và công sức vào. Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để bạn có thể hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img