Chuyển đến thanh công cụ
Kinh doanh & Marketing

Kinh doanh cà phê thú cưng và những điều cần lưu ý

Nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh khác lạ hãy thử cân nhắc mô hình cafe thú cưng, một hình thức kết hợp giữa kinh doanh cà phê và trung tâm nhận nuôi thú cưng. Khách hàng đến với quán của bạn sẽ chi tiền để được chơi với những chú mèo, chó, chim,… trong lúc thưởng thức những ly café thơm ngon cùng bánh ngọt.

Mô hình cà phê thú cưng lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1998 ở Đài Loan và dần trở nên phổ biến tại Nhật Bản vào khoảng năm 2004. Kể từ đó, xu hướng này lan rộng ra toàn cầu, và đến thời điểm hiện tại, cà phê thú cưng đã xuất hiện ở khắp châu Á, châu Úc, các nước châu Âu và Bắc Mỹ.

Dưới đây sẽ là một số bước tham khảo để bắt đầu công việc kinh doanh quán cà phê thú cưng dành cho các chủ quán. Một số công việc trong số này chủ quán có thể tự mình quản lý, tuy nhiên có những công đoạn có lẽ bạn sẽ phải cần đến sự giúp sức từ các chuyên gia.

Chọn một cái tên độc đáo phù hợp với đặc thù của quán

Tên gọi bạn chọn cho quán cà phê sẽ xuất hiện trên tất cả các mặt trận thông tin, từ các quảng cáo, danh thiếp, giấy tờ pháp lý, hợp đồng cho thuê, cho đến các trang web, phương tiện truyền thông đại chúng hay các biển hiệu.

Reddog Img 3794 600x750
Đặc biệt với các quán cà phê mèo, chó một cái tên dễ thương là một điểm cộng lớn

Đây là một phần rất quan trọng trong tiến trình kinh doanh, vì vậy hãy cố gắng chọn một cái tên đáng nhớ và độc đáo. Những cái tên đáng yêu nhất có thể rất đơn giản như “Tiệm cà phê mèo” hay sáng tạo và thú vị hơn, “Vụn bánh mì và Ria mép” chẳng hạn.

Lên kế hoạch kinh doanh

Một bản kế hoạch kinh doanh nên bao quát được tất cả các vấn đề chủ đầu tư cần để tâm đến. Các tài liệu pháp lý, tài khoản ngân hàng, mã số thuế, giấy phép kinh doanh… đều là những khía cạnh cần phải được xem xét kỹ càng khi bắt đầu một công việc kinh doanh.

Trên thực tế, có rất nhiều trang web hỗ trợ quá trình lập kế hoạch kinh doanh chi tiết cho các hoạt động thương mại mới bạn có thể cân nhắc tham khảo. Ngoài ra, tham khảo lời khuyên và hướng dẫn từ những người có chuyên môn, như kế toán viên và luật sư – những người sẽ giúp đỡ bạn trong quá trình lập kế hoạch cũng giúp tiến trình này hoàn thiện hơn.

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe trong 10 bước

Nghiên cứu các quy định và hạn chế trong khu vực

Việc tìm hiểu các quy định về sức khỏe là vô cùng quan trọng đối việc kinh doanh mô hình cà phê thú cưng, bởi lẽ yếu tố này có thể gây ảnh hưởng đến việc nuôi động vật trong môi trường kinh doanh ăn uống. Một số thành phố hay quận huyện ở khu vực có thể sẽ quy định phải tách khu ăn uống và động vật riêng rẽ với nhau.

Img 6017 E7e4c29e Aceb 404d B75c E2c5a4d0c6da 600x600
Không phải quán cà phê nào cũng cho phép khu vực ăn uống và nơi chơi đùa với động vật được gần nhau như thế này

Trong trường hợp đó, chủ đầu tư nên hỏi các cơ quan địa phương về các thủ tục giấy phép liên quan cần có. Có thể bạn chưa biết, một số khu vực nhất định còn ban hành quy định về lượng khách của các quán cà phê, đảm bảo một số lượng khách hàng nhất định được cho phép sử dụng dịch vụ tại quán trong cùng một thời điểm.

Xác định mô hình hoạt động

Hầu hết các quán cà phê thú cưng tính phí theo giờ cho khách hàng để có thể ngồi tại quán và tương tác với những động vật ở đó. Một số quán theo mô hình này sẽ cung cấp đồ uống hay đồ ăn nhẹ miễn phí cho khách hàng, trong khi những nơi khác sẽ tính phí các món đồ của khách. Một số khác sẽ cho khách hàng đến chơi với những chú mèo, chó,.. và chỉ cần chi trả cho dịch vụ đồ ăn thức uống sử dụng tại đây.

Pug Cafe Guildford Dog Latte Pug0417
Chính sách giá cả, kinh doanh tại quán cà phê mèo của bạn là gì?

Bạn cũng cần xác định xem cửa hàng của mình sẽ hoạt động dựa vào khách hàng vãng lai hay cần một hệ thống đặt chỗ trước cho khách. Bởi lẽ, hầu hết các quán cà phê mèo hiện nay đang đắt khách đến nỗi, thực khách sẽ phải đặt chỗ trước khi tới, nhất là trong những giờ cao điểm. Một số chủ quán cà phê cũng cho phép khách hàng thuê toàn bộ không gian cửa hàng cho các bữa tiệc riêng tư.

Lựa chọn mặt bằng

Tìm mặt bằng là một tiêu chí quan trọng quyết định việc khách hàng có dễ dàng tìm đến với quán cà phê của bạn hay không. Chẳng có gì tốt hơn là một quán cà phê nằm tại vị trí dễ thấy với chỗ để xe miễn phí.

Pet 01
Quán cà phê thú cưng cần được thiết kế, bố trí đặc biệt hơn các quán cà phê thông thường (Nguồn: Dayton’s Cat Café)

Bạn cũng sẽ cần tìm một kiến trúc sư hoặc một nhà thiết kế hỗ trợ bố trí lại không gian phù hợp cho khách hàng có thể thỏa mái chơi đùa cùng thú cưng. Và đừng quên tạo thêm một khu vực riêng biệt cho những chú mèo, cách xa khu vực khách hàng, nơi chúng có thể thoải mái nghỉ ngơi, ăn uống và làm vệ sinh.

Kết nối với các tổ chức cứu hộ động vật trong khu vực

Sẽ là một điểm cộng cho quán cà phê của bạn nếu như khách hàng có thể đăng kí nhận nuôi những thú cưng bị bỏ hoang được nuôi dưỡng tại quá mà họ gặp sau những lần ghé thăm quán. Việc liên kết với các nhóm cứu hộ động vật không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng mà chính doanh nghiệp của bạn cũng sẽ được hưởng lợi.

Pet 03

Hợp tác với các trung tâm giải cứu động vật sẽ đảm bảo số lượng động vật cho quán cà phê. Bạn cũng nên liên kết với các bác sĩ thú y để được hỗ trợ kiểm tra sức khỏe và điều trị bệnh cho thú cưng khi cần thiết.

Xây dựng thực đơn và giá cả

Ngoài việc phải quyết định có nên thu thêm phụ phí với khách hàng, bạn cũng cần phải cân nhắc các đồ ăn thức uống phù hợp nhất cho thực đơn. Quán của bạn sẽ chỉ phục vụ đồ uống giải khát hay sẽ bán thêm cả thức uống có cồn? Bạn sẽ phục vụ đồ ăn nhẹ, bánh ngọt, salad hay sandwich? Có nên phục vụ miễn phí hoặc không giới hạn số lần refill đồ uống? Và quán bạn sẽ tự chuẩn bị các món trong thực đơn hay lấy nguồn thực phẩm từ các nhà cung cấp?

Tạo một trang web

Website là một yếu tố quan trọng trong việc vận hành bất kì doanh nghiệp nào có liên quan đến vật nuôi.

Pet 02
Hình ảnh tham khảo về một website của một quán cà phê mèo

Hãy dành thời gian để phát triển một trang web chất lượng với đầy đủ các tính năng như hệ thống đặt chỗ trực tuyến, hồ sơ kèm ảnh của những chú mèo, chó hiện đang có ở quán cà phê, nút đăng kí nhận thông báo qua email, phần liên kết đến tài khoản mạng xã hội của quán, các bài viết, hướng dẫn chỉ đường đến vị trí quán, thông tin về giá cả, và một khu vực để khách hàng có thể mua các mặt hàng có in thương hiệu quán.

Bên cạnh đó, trang web cũng nên có một số hình ảnh chất lượng về đồ uống cũng như không gian bên trong, bao gồm cả khu vực chỗ ngồi cho khách và khu vực cho phép chơi với chó, mèo.

Có thể bạn quan tâm: 
Tìm hiểu mô hình của Luckin Coffee – khi công ty công nghệ bán cà phê
15 Tips tăng doanh thu cho quán cafe
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x