Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngXu hướngTìm hiểu mô hình của Luckin Coffee - khi công ty công...

Tìm hiểu mô hình của Luckin Coffee – khi công ty công nghệ bán cà phê

Luckin Coffee, chuỗi cà phê phát triển mạnh nhất tại Trung Quốc vượt qua cả Starbuck về số lượng cửa hàng đã chính thức bước chân vào Mỹ. Sự hiện diện của thương hiệu này được dự đoán sẽ tạo nên nhiều điều khác biệt trong giới kinh doanh cà phê trong tương lai.

[crp]

Luckin đã trở thành chuỗi quán cà phê lớn nhất tại Trung Quốc về số lượng cửa hàng mở bán, và đặc biệt, vượt trội về lượng bán tại nước này. Tính đến cuối năm 2019, chuỗi này đang có đến 4500 cửa hàng tại Trung Quốc, vượt qua 4300 cửa hàng của Starbucks, mặc dù mỗi địa điểm của Starbucks thường kinh doanh nhiều hơn so với cửa hàng Luckin thông thường.

Luckin 1
Hiện tại, Luckin Coffee đã có 4500 cửa hàng tại Trung Quốc

Từ khi mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2017, Chỉ trong vòng 2 năm Luckin Coffee đã tăng trưởng chóng mặt. Tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ này có được một phần bắt nguồn từ định hướng từ đầu của Luckin – thiên hướng là một công ty công nghệ hơn là một quán cà phê thông thường. Giống như nhiều công ty công nghệ, Luckin đang đẩy mạnh tăng trưởng, nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động của mình với hy vọng tạo ra thị trường riêng với các cửa hàng cà phê siêu tiện lợi.

Với định hướng như vậy, thật không có gì bất ngờ khi mới đây, thương hiệu này đã ra mắt loại hình bán lẻ không người, hay là máy bán tự động. Thiết bị được tạo ra với mong muốn “đưa Luckin Coffee đến gần hơn với khách hàng”, hứa hẹn sẽ giúp thương hiệu này ngày càng phổ biến hơn trong cộng đồng.

Các máy bán cà phê tự động của Luckin có tiềm năng lợi nhuận cực lớn. Theo Citi Investment Research, với thiết bị mới này, công ty có thể bắt đầu hoàn vốn sau khi bán được 50 cốc cà phê, so với con số hiện tại là 350 cốc với các cửa hàng bán cà phê thông thường.

Luckin 2
Hình ảnh máy bán cà phê tự động của Luckin Coffee

Công ty này công bố, họ đã bù lỗ 324 triệu đô la trong 9 tháng đầu tiên năm 2019 để dốc toàn lực cho sự phát triển và công nghệ để xây dựng hệ thống nền tảng khách hàng.

Trong khi đó, các khoản đầu tư vẫn tiếp tục đổ về. Gần đây Luckin đã thu về 778 triệu đô la từ việc bán cổ phiếu thứ cấp của mình. Đây là một nỗ lực huy động đầu tư rất lớn, và cổ phiếu này đã chạm trần trong tuần vừa rồi, 2% cao hơn so với tuần trước đó. Trong khi, trên thực tế, công ty này mới chỉ lên sàn hồi năm ngoái.

Luckin –  chính là một điển hình cho mô hình kinh doanh cafe trong tương lai: Đến khoảng 70% cà phê được tiêu thụ ngoài cửa hàng. Điều này hỗ trợ đắc lực cho mảng giao hàng trong ngành dịch vụ ăn uống,

Điều quan trọng là, Luckin đang giải phóng được càng ngày càng nhiều nhân công khi tập trung vào hệ thống công nghệ được thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả vận hành. Hệ thống này phân tích dữ liệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện vận hành.

Với cách này, thương hiệu có thể tiếp cận các thị trường mới hơn bằng cách sử dụng phương thức điểm bán chỉ giao hàng (mang đi), trước khi đầu tư mở các cửa hàng lớn hơn tại khu vực.

Tất cả các nhân tố này đều đang ngày càng trở nên quan trọng trong ngành công nghiệp dịch vụ ăn uống hiện nay. Các chuỗi nhà hàng lớn gần đây đều bắt đầu tập trung phát triển khả năng dữ liệu. Lấy ví dụ thương hiệu McDonald’s, chuỗi này đã bắt đầu đẩy mạnh công nghệ cho việc phát triển. Yum Brands cũng bắt đầu đầu tư mạnh tay vào công nghệ.

Luckin 3
Starbucks, đối thủ của Luckin tại Trung Quốc, cũng đầu tư mạnh tay cho trí tuệ nhân tạo nói riêng và công nghệ nói chung

Đối thủ của Luckin, Starbucks cũng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và khả năng dữ liệu để cải thiện hoạt động ngay trong các cửa hàng truyền thống của mình. Bước chuyển này hỗ trợ cải thiện lượng bán của hãng này ở cả thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Thách thức lớn nhất mà họ đang phải đối mặt với vấn đề của sự tăng trưởng quá nhanh. Như một quy luật thường thấy, sự tăng trưởng nóng đôi khi đi kèm với các hiểm họa khó kiểm soát. Doanh nghiệp có thể mở ra hàng loạt cửa hàng mới nhưng mãi mới nhận ra, nhu cầu của khách hàng ở khu vực đó là con số 0.

Trên thực tế, có không ít câu chuyện thực tế về sự tăng trưởng quá nhanh chóng trong khi bộ máy vận hành không đủ hoàn thiện để bắp kịp tốc độ phát triển. Chính vì thế, đây cũng là một câu chuyện đáng để xem xét và bàn luận kỹ càng với tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img