Vận hành

70 việc cần làm giúp nhà hàng, quán cà phê tồn tại qua mùa dịch COVID -19

Phải tạm dừng hoạt động kinh doanh ăn uống vũ trường, quán bar, quán kaoraoke… để phòng chống dịch COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng kinh tế là không thể phủ nhận. Vậy có thể làm gì để hạn chế tối đa thiệt hại, đảm bảo vẫn có thể khôi phục kinh doanh sau dịch?

Khái quát:

1. Dẫu biết rằng, thời điểm hiện tại lo lắng, căng thẳng, giận dữ, buồn bã, là điều hết sức bình thường. Nhưng ngay lúc này, cũng là thời điểm phải bình tĩnh và lạc quan hơn bất cứ lúc nào khác. Kiểm soát lại toàn bộ các chi phí của quán, loại bỏ những thứ không thực sự cần thiết. Luôn giữ tinh thần lạc quan
2. Tin tưởng kinh nghiệm kinh doanh của bản thân, chắc chắn rằng bạn đang trải qua cuộc một khủng hoảng kinh doanh “không thể ngờ được”, và 99,99% thế giới ngoài kia cũng bị bất ngờ giống như bạn.
3. Hãy giúp đỡ bản thân trước khi giúp đỡ những người xung quanh. Bạn không thể giúp bất cứ ai nếu ngày cả bản thân bạn cũng đang cần sự giúp đỡ.
4. Tránh lan truyền những thông tin thất thiệt, sai sự thật làm hoang mang dư luận. Chỉ chia sẻ các thông tin từ những nguồn chính thống
5. Tiếp tục duy trì lịch làm việc ! Thay vì đến quán mở cửa, đón tiếp khách hàng hãy dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về những việc cần làm sau dịch. Viết ra những mục tiêu lớn và kế hoạch cụ thể để thực hiện các mục tiêu.
6. Dành thời gian này để học hỏi và phát triển các kỹ năng. Đăng ký tham gia các khóa học online mà trong năm bạn chưa có thời gian đi học: như quản trị kinh doanh, quản lý nhân sự ; vận hành doanh nghiệp; luật về thuế

Main Qimg 8bc75bd02c5cdde9ba27ee55f6730610
Danh thời gian để học thêm những kiến thức kinh doanh mới chuẩn bị sẵn sàng để trở lại và lợi hại hơn xưa

Con người

6. Yêu cầu các nhân viên có triệu chứng nghi nhiễm  cách ly 14 ngày, v.v … tuân thủ các quy định cách ly: Nếu ai đó báo cáo có triệu chứng ho, khó thở, … hãy cho họ về nhà nghỉ ngơi và vẫn thanh toán tiền công ngày hôm đó cho họ 
7. Lên lịch dọn dẹp, khử trùng các bề mặt thường xuyên
8. Cân nhắc việc cho nhân viên nghỉ có lương
9. Điều chỉnh nhân sự, thu nhỏ mô hình kinh doanh, càng tối giản càng tốt.
10. Hỗ trợ nhân viên phần nào chi phí nếu trong trường hợp buộc phải đóng cửa 
11. Nếu bị buộc phải đóng cửa, vẫn phải tìm cách thanh toán toàn bộ/ một phần lương cho nhân viên 
12. Cân nhắc trả lương cho cả nhân viên đang phải cách ly theo yêu cầu của bộ y tế
13. Tìm kiếm những sự hỗ trợ khẩn cấp từ người thân, bạn bè; đối tác; chủ đầu tư
14. Không sa thải bất cứ ai vì nghi nhiễm hoặc dương tính với  COVID-19
15. Chủ động tìm cách phát hiện sớm nguồn bệnh từ nhân viên ( kiểm tra thân nhiệt thường xuyên)
16. Không tiết lộ tên của nhân viên đã nhiễm COVID-19. Bạn có thể phải tiết lộ cho các nhân viên khác rằng họ có thể đã bị bệnh.
17. Cân nhắc nhân sự bị việc sa thải và tạm nghỉ hoặc cắt giảm dựa trên số giờ giảm hoặc đóng cửa
Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về rửa tay, vệ sinh cá nhân phát sớm triệu chứng nghi nhiễm 
Maid Cleaning Service
Tuân thủ nghiêm ngặt các bước vệ sinh bề mặt, khử trùng quán để đảm bảo an toàn cho thực khách và chính nhân viên của quán

Hành động

18. Chủ động liên lạc với chủ nhà để xin giảm/ giản thời gian thanh toán tiền nhà
19. Kiểm tra xem liệu hợp đồng thuê có điều khoản bất khả kháng để cho phép giảm giá thuê hay không.
20. Phân tích nguồn vốn và xem xét đóng cửa hoàn toàn/ngắn hạn nếu việc kinh doanh đang xấu đi. Khuyến mãi 5-10% cho bán mang đi so với bán tại chỗ ( đối với của hàng chưa từng có kinh nghiệm bán hàng online) 
21. Thường xuyên cập nhật các thông báo tình hình dịch bệnh từ cơ quan chính quyền địa phương, và sẵn sàng trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.
22. Hạn chế số lượng khách phục vụ theo khuyến cáo của cơ quan chức năng
23. Đàm phán với nhà cung cấp hoặc các đơn vị dịch vụ để giảm hoặc giản thời gian thanh toán. 
5 560x323
Thương lượng với chủ nhà, bên cung cấp nguyên liệu, dịch vụ để giảm hoặc giản thời gian thanh toán

24. Tập trung vào những hệ thống đang có và làm tối ưu tốt nhất có thể, chuẩn bị tinh thần cho việc khôi phục kinh doanh
25. Tìm kiếm thêm nhà đầu tư, người đồng hành, quỹ cộng đồng

26. Tìm hiểu về các khoản vay ưu đãi cứu trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của virus corona
27. Tìm hiểu về các gói cứu trợ của nhà nước và địa phương nơi bạn sống và kinh doanh. Có thể có điều khoản nào đó giúp ích được cho bạn.
28. Sẵn sàng quy trình cũng như nhân sự cho việc bán online
29. Vay ngân hàng một khoản để duy trì quán
30. Tuân thủ đầy đủ các bước khử trùng vệ sinh quán để đề 1 trong số những khách hàng đến quán có thể đang mang mầm bệnh.
31. Lập bảng kiểm kê chi tiết thiết bị, nguyên vật liêu đang có cần bổ sung hoặc sửa chữa và thứ tự ưu tiên của chúng
32. Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết. Để lại Camera và thiết bị báo cháy là cần thiết
33. Vệ sinh nơi ở thường xuyên, tuân thủ các yêu cầu cách ly neesy trong trường hợp quán của bạn được xác định là đã nhiệm COVID – 19

Tiếp thị

34. Đăng tải 1 thông báo chính thức lên các kênh của bạn: rằng quán sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật rất mong sự thông cảm của khách hàng
35. Phát hành phiếu quà tặng, thẻ trả trước để tăng doanh thu hoặc để thay cho tiền hoa hồng cho nhân viên trong giai đoạn hiện nay.
36. Thực hiện các chương trình sáng tạo, vẫn duy trì hoạt động trên các kênh mạng xã hội
37. Làm sạch dữ liệu, tổng hợp thông tin khách hàng từ hệ thống POS làm tốt công tác chăm sóc khách hàng thân thiết
38. Chia sẻ hình ảnh đầu bếp chế biến 1 món ăn, nhân viên tạo ra 1 món nước
39. Khuyến khích khách hàng đăng ảnh của họ tại quán. Quảng bá những bài viết!
40. Mời KoL những người có ảnh hưởng tham gia quảng bá cho quán
Instagram Food Kelvin Edward 1080x719
Duy trì việc đăng tải các thông tin về nhà hàng trên các kênh của quán

Bảo quản thực phẩm và đồ uống

41. Bắt đầu giảm hàng tồn kho. Chỉ đặt những gì thực sự cần thiết và chuyển sang một menu đơn giản hơn. 
42. Sử dụng menu giấy đơn giản dùng 1 lần
43. Sử dụng đồ nhựa dùng 1 làn thay thế ( nó không an toàn với môi trường nhưng trong thời điểm hiện tại nó an toàn với người)
44. Tham gia mô hình nhà bếp trên mây
45. Thiết lập chương trình quán ăn di động và đặt hàng online
46. Bắt đầu chương trình giao hàng và bao gồm các ghi chú viết tay cảm ơn mọi người cho nhà hàng và nhắc nhở họ gọi trực tiếp để đặt hàng thay vì sử dụng bên thứ ba giúp tiết kiệm tiền. Tìm hiểu về việc miễn giảm hoặc hoãn thanh toán với các đơn vị thứ 3
47. Nếu bạn phải bắt buộc đóng cửa và không có kế hoạch cung cấp thực phẩm mang đi hoặc giao hàng, hãy  tặng hàng tồn kho của bạn cho các tổ chức phi lợi nhuận (nếu làm như vậy là hợp pháp) hoặc phát cho nhân viên mang về
Simple Menu Very Reasonable
Đơn giản hóa thực đơn, sử dụng các menu giấy dùng 1 lần

Trải nghiệm của thực khách

48. Đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các bàn, giữa khách hàng với nhau là 2m
49. Cung cấp sẵn nước khử trùng ngay lối ra vào
50. Thường xuyên khử trùng bề mặt, vì đó là những nơi thường xuyên có sự tiếp xúc
51. Từ chối phục vụ các khách hàng có triệu chứng ho, cùm vào quán ( nhưng vẫn phải hết sức lịch sự)
52. Tranh thủ thời gian đóng cửa để tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhà hàng
53. Nghiêm cấm nhân viên trực tiếp dùng tay để chuẩn bị đồ cho khách, đặc biệt là những vị trí tiếp xúc trực tiếp như ống hút, muỗng đũa, đồ trang trí
54. Đưa ra bộ nguyên tắc ứng xử cho nhân viên trong mùa dịch ( không bắt tay với khách, đeo khẩu trang khi trò chuyện với khách)
1585277353 368 3 1585212299 Width660height495
Đảm bảo khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của cơ quan chức năng

Công nghệ

55. Sử dụng chiến thuật All set – chuẩn bị 1 bữa ăn + nước sẵn sàng cho khách hàng order
56. Ứng dụng công nghệ để hạn chế nhân viên tối ưu hóa quy trình
57. Cập nhật thông tin các đơn vị hợp tác với quán như Foody, Baemin, Grabfood trên các kênh thông tin chính thức của bạn.
58. Huấn luyện cho nhân viên các kiến thức căn bản để tự phòng, tránh dịch bệnh59. Chăm sóc các kênh mạng xã hội
3909159 Cv Ung Dung An Uong Android Ios
Hợp tác với các đơn vị giao hàng để bán hàng online

Chuẩn bị cho việc khôi phục kinh doanh sau dịch

60. Bắt đầu lên kế hoạch và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh lại quán.
61. Tìm kiếm nhân viên tiềm năng, bắt đầu tiếp cận và thu hút họ ngay từ bây giờ
62. Giữ liên lạc với nhân viên cũ để chắc rằng họ có thể quay lại làm việc ngay khi hết dịch
63. Xem xét lại menu: menu giới hạn, menu đầy đủ hoặc menu chỉ dành cho bán mang đi. Đảm bảo nhân viên của bạn sẵn sàng xử lý các thay đổi và thực hiện nó có trách nhiệm
64. Sử dụng các kênh truyền thông bạn có để thông tin đi thông điệp rằng: quán của bạn luôn tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn tối đa cho thực khách
65. Phối hợp với các cửa hàng khác để tung ra các chương trình ưu đãi đặc biệt
66. Nếu bạn không đủ khả năng để duy trì hoạt động kinh doanh toàn thời gian, hãy cân nhắc chỉ mở cửa vào các khung giờ nhất định ( cuối tuần).
67. Chuẩn bị các chương trình đặc biệt cho sự kiện mở cửa kinh doanh lại sau dịch. Vì điều này sẽ tốn của bạn kha khá tiền mua lại nguyên vật liệu
68. Học hỏi từ những Case Study đi trước đã khôi phục kinh doanh như thế nào
69. Khuyến khích khách hàng đánh giá về quán của bạn trên các kênh mạng xã hội, hội nhóm ăn uống, v
70. Tiếp cận chăm sóc khách hàng qua SMS và Email, tìm cách để họ không quên bạn.
Mặc những điều trên có thể nhiều chủ quán đã biết nhưng không phải ai cũng làm được, lúc này cần nhất vẫn là tăng thu giảm chỉ để không bị “chết yểu” trước khi có cơ hội phục hồi kinh doanh. Tất cả rồi sẽ ổn một lần nữa hãy bình tĩnh, cùng nhau chúng ta sẽ vượt qua.
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Close
Close