Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangTận Dụng Sức Mạnh Từ Các Hội Nhóm Review Ăn Uống Trên...

Tận Dụng Sức Mạnh Từ Các Hội Nhóm Review Ăn Uống Trên Mạng Xã Hội

Các hội nhóm review ăn uống trên mạng xã hội đang ngày càng phổ biến, trở thành công cụ marketing hiệu quả cho các hàng quán để giới thiệu đến khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu biết cách tận dụng các hội nhóm review ăn uống này một cách khéo léo chắc chắn sẽ đem về cho quán hiệu quả kinh doanh vượt trội đến không ngờ. 

1. Review là gì? Sức mạnh từ các hội nhóm review ăn uống trên mạng xã hội

1.1. Review là gì? Thế nào là review ăn uống?

Review là một dạng đánh giá hoặc phản hồi từ khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ, hay trải nghiệm mà họ đã từng sử dụng. Các nội dung review thường được viết dưới dạng bài đánh giá hoặc nhận xét về các khía cạnh trong trải nghiệm khách hàng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cảm nhận khi sử dụng, thái độ nhân viên,… và được đăng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, website của thương hiệu, blog, hoặc các website chia sẻ đánh giá người dùng.

Trong kinh doanh F&B, các nội dung review thường được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, mà phổ biến nhất là các hội nhóm chuyên về ăn uống. Qua review, mọi người có thể biết được những ý kiến thực tế từ khách hàng đã trải nghiệm trước đó bao gồm tất tần tật về menu món ăn, hương vị, giá thành, thái độ phục vụ, cách bày trí không gian,… trước khi quyết định đến trải nghiệm hay không. Lâu dần, việc tìm kiếm các review trở thành thói quen không thể thiếu của nhiều thực khách trước các quyết định ăn uống của mình. 

1.2. Sức mạnh từ các hội nhóm review trên mạng xã hội

Tăng hiện diện trên mạng xã hội: Review ăn uống không chỉ tác động đến quyết định của thực khách, mà còn góp phần tăng hiện diện trên mạng xã hội, cũng như xây dựng uy tín cho thương hiệu. Các review ăn uống sẽ giúp tên tuổi hàng quán của bạn được nhắc đến nhiều hơn, trở thành nội dung thảo luận, và khắc sâu trong trí nhớ của khách hàng, bao gồm cả khách hàng tiềm năng lẫn khách hàng quen từ trước. Từ đó, tạo thêm lượng truy cập vào website, fanpage một cách miễn phí. 

Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng: Việc thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng quen chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, với các review ăn uống có thể giúp bạn làm tốt việc này, thành công tạo sự chú ý bằng các phản hồi tích cực từ người khác và tạo được hiệu ứng đám đông nếu bài viết có lượng tương tác cao. 

Tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh: Thực khách ngày nay luôn có thói quen tìm kiếm review, đánh giá để tham khảo về menu, mức giá, hay chất lượng món ăn/dịch vụ,… và so sánh giữa các hàng quán với nhau trước các quyết định ăn uống của mình. Chính lúc này, các review ăn uống sẽ phát huy tối đa tác dụng, càng có nhiều review tích cực và chân thực sẽ càng dễ dàng trở thành lựa chọn ưu tiên của khách hàng. 

Cải thiện chất lượng theo nhu cầu khách hàng: Ngoài việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trên mạng xã hội và thu hút khách hàng, thông qua review ăn uống cũng sẽ giúp các hàng quán biết được lợi thế/hạn chế của mình ở đâu để tìm cách đẩy mạnh hoặc khắc phục, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, đảm bảo có thể mang đến trải nghiệm ăn uống trọn vẹn nhất. 

Góp phần tăng uy tín cho thương hiệu: Khi khách hàng lần đầu tiếp xúc với bất kỳ thương hiệu mới lạ nào cũng đều sẽ có thái độ hoài nghi nhất định, dù vậy họ lại tin tưởng vào các bài review ăn uống như một nguồn đánh giá trung thực, không thiên vị đến từ người đã có trải nghiệm trước đó. Các nội dung review tích cực sẽ nêu bật những điểm tốt và những điều bạn nên chú trọng để thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Tận Dụng Sức Mạnh Từ Các Hội Nhóm Review Ăn Uống Trên Mạng Xã Hội
Khách hàng có thói quen tìm kiếm review trước các quyết định ăn uống của mình
Xem thêm: Khách Vãng Lai: Chìa Khóa Thu Hút Ngay Từ Lần Đầu Tiên, Biến Khách Vãng Lai Thành Khách Hàng Trung Thành

2. Các hội nhóm review ăn uống nổi bật trên mạng xã hội

2.1. Hội nhóm review ăn uống – Thánh Riviu 

Đứng đầu trong danh sách này chắc chắn phải kể đến hội nhóm “Thánh RiViu” với con số khủng lên đến 2,2 triệu thành viên. Thực tế, “Thánh Riviu” không chỉ có review ăn uống, mà còn có thể xem là một sân chơi rộng lớn trên mạng xã hội để các thành viên có thể chia sẻ về spa, homestay, du lịch, phim ảnh, thời trang, làm đẹp, công thức nấu ăn,… “Thánh Riviu” thuộc sở hữu của Diadiemanuong và vẫn đang hoạt động rất tích cực.

2.2. Hội nhóm review ăn uống – Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?

Sở hữu hơn 1,4 triệu thành viên và được thành lập bởi Foody.vn Hà Nội, hội review đồ ăn “Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?” là nơi dành riêng cho cộng đồng yêu ẩm thực, đam mê ăn uống cùng chia sẻ, đánh giá các địa điểm ăn uống tại Hà Nội, với mong muốn giúp các thành viên có thêm lựa chọn và dễ dàng đưa ra quyết định khi cần hỏi “ăn gì, ở đâu?”. Với sự kiểm duyệt gắt gao, chặt chẽ, các bài viết với đầy đủ hình ảnh ngon mắt, hấp dẫn đi kèm địa chỉ, giá cả đã thu hút tới hàng nghìn lượt tương tác trên mỗi bài viết. 

2.3. Hội nhóm review ăn uống – Hội Review đồ ăn có tâm!!!

Đây là một trong những hội nhóm review ăn uống chất lượng và sôi nổi nhất tại Hà Nội, cũng như khu vực miền Bắc. Sở hữu số lượng thành viên với hơn 873 nghìn người, vì thế các bài đăng review trong nhóm cũng nhận được rất nhiều tương tác, thậm chí còn có không ít bài viết đạt được hàng nghìn lượt tương tác. Tuy nhiên, đây là private group nên các bài viết không thể chia sẻ ra bên ngoài, và mọi người muốn tham gia hoặc viết bài đều cần có kiểm duyệt. Vì vậy, chất lượng nội dung trong nhóm “Hội Review đồ ăn có tâm!!!” luôn được đánh giá cao. 

2.4. Hội nhóm review ăn uống – Măm Măm Sài Gòn

Nhóm “Măm Măm Sài Gòn” được thành lập vào tháng 8/2019 và thuộc sở hữu của Yan Foods với số lượng thành viên hơn 611 nghìn người. Nhóm hoạt động với tiêu chí xây dựng một kho tàng ẩm thực Sài Gòn với những review món ăn độc đáo từ 24 quận huyện trong địa bàn TP.HCM, ngon và chân thật đánh giá theo các tiêu chí cụ thể, do vậy các nội dung review trong nhóm luôn được đầu tư chỉn chu từ câu chữ, hình ảnh đến thông tin. Ngoài các nội dung review, trong nhóm “Măm Măm Sài Gòn” cũng có nhiều bài viết giải trí liên quan đến nhu cầu ăn uống để “đổi gió” và thu hút tương tác của các thành viên. 

Tận Dụng Sức Mạnh Từ Các Hội Nhóm Review Ăn Uống Trên Mạng Xã Hội
Các hội nhóm review ăn uống hiện này đều sở hữu lượng thành viên và tương tác khủng
Xem thêm: Kinh Doanh F&B Có Còn Là Mô Hình Khởi Nghiệp Tiềm Năng Trong Năm 2024 Không?

3. Cách tận dụng lợi thế từ các hội nhóm review ăn uống

3.1. Tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp

Sự phát triển của các hội nhóm review ăn uống cũng là lúc khách hàng hình thành thói quen mới, chính là tìm kiếm các review hàng quán trước khi quyết định đến dùng thử. Vì vậy, bạn đừng đợi đến khi khách đến quán rồi mới bắt đầu chinh phục mà hãy tạo dựng ấn tượng tốt đẹp ngay từ các bài viết review tích cực trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, các bài viết review “nói tốt” nhưng vẫn cần giữ được tính chân thực và sử dụng câu từ một cách khéo léo để khách hàng không cảm thấy đang “seeding”. Khách hàng ngày nay rất tinh ý, họ có thể nhận ra những bài viết “thật trân” cố tình đánh giá tốt về quán, mà một khi đã bị khách hàng “gắn mác” seeding thì rất dễ nhận về phản ứng ngược. Do vậy, các bài viết review chỉ nên dừng ở mức cung cấp thông tin vừa và đủ, không nên lạm dụng khiến khách hàng cảm thấy như đánh giá “giả”, thiếu độ tin cậy.

3.2. Thường xuyên theo dõi phản hồi của khách hàng

Tất cả các hội nhóm review ăn uống trên mạng xã hội đều là nơi để khách hàng chia sẻ đánh giá, cảm nhận của họ về nhà hàng, quán cà phê của bạn và đối thủ. Tuy nhiên, những thực khách không hài lòng lại thường review nhiều hơn những thực khách hài lòng. Thật nguy hiểm khi khách hàng tiềm năng nhìn thấy những lời lẽ không hay này. Vì vậy, bạn cần thường xuyên theo dõi phản hồi, đánh giá của khách hàng để kịp thời phản hiện các vấn đề khách hàng đang gặp phải, chưa được hài lòng, hoặc những góp ý mang tính xây dựng, để từ có cách điều chỉnh phù hợp, khắc phục những điểm còn thiếu sót kịp thời và phát huy các điểm mạnh của mình. 

Bên cạnh đó, cũng cần có quy trình phản hồi các review tiêu cực một cách bài bản để tránh sự việc có thể vượt ngoài tầm kiểm soát. Đôi khi lời phản hồi hợp tình hợp lý và cầu thị từ chính thương hiệu không chỉ giúp xoa dịu vấn đề từ khách hàng, mà còn xoay chuyển tình thế, tạo dựng ấn tượng tốt đẹp trong mắt người qua đường, giúp thu hút thêm khách hàng tiềm năng. 

3.3. Hợp tác cùng các Influencer trong lĩnh vực ăn uống

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… Họ thường sở hữu lượng người theo dõi khá cao, dao động từ vài chục nghìn cho đến vài triệu trên tài khoản của mình. Mỗi Influencer đều có tệp khách hàng riêng tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của họ. Một số Influencer sẽ tập trung vào thị trường ngách của mình với các nội dung chia sẻ kiến thức chuyên môn hoặc chủ đề cụ thể, trong khi một số khác chủ yếu đăng tải các video giải trí và “bắt trend” trên mạng xã hội. 

Hợp tác cùng các Influencer để review hàng quán đang là xu hướng tiếp thị hiện nay với nhiều lợi ích nổi bật cho kinh doanh nhà hàng, quán cà phê. Đặc biệt, ngoài review ăn uống trên các hội nhóm, Influencer còn có thể review trên chính trang cá nhân của họ, đảm bảo lượng tương tác cũng như hiệu quả tiếp thị hơn cả.

Dựa vào lượng theo dõi và mức độ ảnh hưởng mà chi phí hợp tác giữa các Influencer sẽ có nhiều chênh lệch. Điều quan trọng khi hợp tác cùng Influencer là bạn phải chọn được người phù hợp với thương hiệu của mình, chú ý đến các yếu tố như tệp khách hàng, mức độ ảnh hưởng, và hình ảnh của Influencer trong nhận diện công chúng, cuối cùng là chi phí hợp tác. Đảm bảo được các yếu tố này sẽ giúp nhà hàng, quán cà phê của bạn đạt được mục tiêu tiếp thị trên mạng xã hội của mình. 

Tận Dụng Sức Mạnh Từ Các Hội Nhóm Review Ăn Uống Trên Mạng Xã Hội
Tận dụng các hội nhóm review ăn uống để đem lại hiệu quả kinh doanh vượt trội cho quán

Các hội nhóm review ăn uống trên mạng xã hội ngày càng phát triển với số lượng thành viên đông đảo cùng lượng tương tác “khổng lồ”. Nhờ vậy, các hội nhóm review cũng trở thành một kênh truyền thông mới, cho phép các chủ quán có thể khai thác và tiếp cận tự nhiên các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình từ chính các thành viên trong nhóm, từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành và củng cố thêm cho hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: Câu Chuyện Về Thực Phẩm Bẩn Và Những Tranh Cãi Xoay Quanh Buffet Giá Rẻ

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img