Là một ứng dụng giải trí ra mắt vào năm 2016, TikTok nay đã trở thành nền tảng video ngắn đứng đầu Châu Á và được xem là ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Sau khi đạt được những thành công nhất định, TikTok cho triển khai hình thức quảng cáo trên nền tảng của mình. Với những lợi thế từ mức độ lan tỏa rộng rãi và lượng tương tác người dùng lớn, thì quảng cáo trên TikTok đang là một trong những chiến lược tiếp thị không thể thiếu với các doanh nghiệp, bao gồm cả lĩnh vực F&B. Nếu bạn cũng đang cân nhắc có nên quảng cáo trên TikTok cho nhà hàng, quán cà phê của mình không, thì hãy cùng F&B Việt Nam tìm hiểu thêm trong bài viết này.
Nội dung chính
1. Các hình thức quảng cáo trên TikTok
1.1. Quảng cáo trên TikTok bằng In-feed Video
In-feed Video là hình thức quảng cáo được hiển thị trên mục “For You Page” của người dùng TikTok. Dạng quảng cáo này có phần tương tự với quảng cáo trên Instagram Story, được hiển thị toàn màn hình và cho phép người dùng bỏ qua. In-feed Video hiện hỗ trợ nút điều hướng về landing page của thương hiệu, hoặc trang tải ứng dụng (Áp dụng cho cả Apple Store và Google Play).
In-feed Video được chia làm hai loại, bao gồm Direct Native Ad và Direct Diversion Ad.
- Direct Native Ad: Thường được sử dụng với mục tiêu tăng lượt xem và lượng tương tác cho video ngay trên ứng dụng. Ngay cả khi chiến dịch quảng cáo kết thúc, thì tài khoản TikTok của bạn vẫn có thể nhận thêm những tương tác organic mới mà không phải trả phí.
- Direct Diversion Ad: Thường được dùng để tăng lượt truy cập vào trang chủ (traffic) và lượt chuyển đổi (conversion) nhờ vào đa dạng các điểm chạm có khả năng điều hướng đường link.
Ưu điểm của In-feed Video là quảng cáo được chèn vào feed trên nền tảng một cách liền mạch với các nội dung khác và không gây ra gián đoạn trong trải nghiệm của người xem.
1.2. Quảng cáo trên TikTok bằng Brand Takeover
Brand Takeover là một trong những định dạng quảng cáo trên TikTok được săn đón và sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với hình thức quảng cáo này sẽ cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện ngay khi người dùng truy cập vào ứng dụng, và hiển thị trong thời lượng tối đa 5 giây. Khác với In-feed Video, người dùng sẽ không thể tương tác với Brand Takeover vì nó hoạt động tương tự như bumber ads hay non-skippable ads của YouTube. Tuy nhiên thay vào đó, khi nhấn vào quảng cáo, người dùng TikTok sẽ ngay lập tức được chuyển hướng đến trang chủ thương hiệu hoặc hashtag challenge. Ngoài ra, Brand Takeover Ads cũng sẽ hỗ trợ điều hướng đến landing page của thương hiệu bên ngoài ứng dụng.
Mục tiêu của hình thức quảng cáo này nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu nhờ ưu thế độc quyền cho mỗi category – nói một cách dễ hiểu, chỉ một thương hiệu có thể xuất hiện mỗi ngày tại vị trí đó, đảm bảo người dùng không bị phân tán chú ý bởi các quá nhiều các quảng cáo thương hiệu khác nhau.
1.3. Quảng cáo trên TikTok bằng Top View
Top View là một hình thức quảng cáo mới trên TikTok được phát triển dựa trên quảng cáo dưới dạng Brand Takeover. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai loại hình quảng cáo này chính là Brand Takeover không cho phép người dùng bỏ qua quảng cáo, nhưng Top View sẽ xuất hiện ngay video đầu tiên người dùng khởi động ứng dụng và cho phép “bỏ qua” bằng nút lệnh ở góc trên cùng bên phải. Đặc biệt, một quảng cáo Top View có thể tối đa thời gian hiển thị lên đến 60 giây.
Mục tiêu của quảng cáo Top View nhằm tăng lượng tương tác và truy cập nhờ vào khả năng hiển thị đầu tiên ngay khi mở ứng dụng, phạm vi tiếp cận rộng và tần suất hiển thị cao. Theo TikTok thống kê, quảng cáo dưới dạng Top View đứng đầu về mức độ tương tác và đạt hiệu quả bán hàng cao hơn 67% so với các hình thức khác. Tuy nhiên, mặc dù thời lượng hiển thị có thể tối đa đến 60 giây, nhưng thời gian tối ưu nhất chỉ nên dao động trong khoảng 15-30 giây nhằm giữ chân sự chú ý của người xem và đảm bảo hiệu quả tiếp thị và không bị người dùng bỏ qua video khi chưa xem hết nội dung.

1.4. Quảng cáo trên TikTok bằng Hashtag Challenge
Hashtag Challenge là một hình thức quảng cáo trên TikTok nhằm tạo trào lưu sáng tạo video với chủ đề được đính kèm dưới dạng hashtag, ví dụ #SwagStepChallenge của Pepsi, #CakeFlipChallenge của Baskin Robbins, hay #LetsDancewithLays của Lay’s. Người dùng TikTok có thể thông qua Hashtag Challenge để tìm hiểu và tham gia thử thách, cũng như sáng tạo theo cách riêng của mình. Nhờ thuật toán tuyệt vời của TikTok mà càng có nhiều người dùng tham gia thử thách sẽ càng tăng tần suất hiển thị cho Hashtag Challenge, qua đó thúc đẩy tương tác và hiệu quả cho chiến dịch tiếp thị.
Khác với các loại hình quảng cáo còn lại, bất cứ ai cũng đều có thể sử dụng tính năng hashtag để tạo trào lưu mới cho mình mà không cần mất bất kỳ chi phí nào, tuy nhiên sẽ phải chấp nhận tình trạng lượt truy cập tự nhiên bị hạn chế. Ngược lại, với phiên bản trả phí của hình thức này, TikTok sẽ hỗ trợ các banner giới thiệu về hashtag challenge của bạn xuất hiện ở mục TikTok Discover, và cho phép điều hướng về trang chủ của thương hiệu hoặc danh sách các video tham gia thử thách. Với hình thức quảng cáo trên TikTok bằng Hashtag Challenge sẽ giúp nhà hàng, quán cà phê của bạn tăng độ nhận diện thương hiệu, lượt người theo dõi, cũng như thúc đẩy tương tác trên kênh hiệu quả.
Xem thêm: Hashtag Challenge Là Gì? Lợi Ích Của Hashtag Challenge Cho Tiếp Thị Nhà Hàng, Quán Cà Phê |
1.5. Quảng cáo trên TikTok bằng Branded Lenses
Branded Lenses hoạt động tương tự như các filter ngộ nghĩnh trên Instagram Story. Theo đó, các hiệu ứng (effect) được tạo ra bởi thương hiệu nhà hàng, quán cà phê của bạn sẽ xuất hiện trong danh sách các filter “hot”, “trending” trong 5 ngày đầu tiên ra mắt, và tồn tại tối đa 10 ngày.
Hình thức quảng cáo trên TikTok này nhằm mục đích thúc đẩy tương tác hai chiều giữa nhà hàng, quán cà phê và khách hàng của mình thông qua nội dung do chính người dùng tạo ra. Do vậy, hiệu quả cuối cùng của chiến dịch quảng cáo bằng Brand Lenses là tăng tương tác và độ nhận diện thương hiệu.
1.6. Quảng cáo trên TikTok bằng cách hợp tác với Influencer
Đây là hình thức quảng cáo đặc biệt, không thuộc các tính năng sẵn có trên TikTok, nhưng có thể được tích hợp cùng các tính năng đó để tối đa hiệu quả cho chiến lược tiếp thị của bạn.
Các TikTok Influencer, hay còn được gọi là TikToker, là thuật ngữ dùng để chỉ những người có tầm ảnh hưởng và độ nhận biết nhất định trên nền tảng này. Các TikTok Influencer thường có lượng người theo dõi khá cao, từ vài nghìn cho đến đến vài triệu trên tài khoản của mình. Bạn có thể hợp tác cùng TikToker để sáng tạo và xây dựng nội dung cho các chiến dịch quảng cáo trên TikTok của mình, chẳng hạn như TikToker làm nhân vật chính trong In-feed Video, hoặc TikToker tham gia vào Hashtag Challenge,… Khi hợp tác cùng các TikTok Influencer, bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn thông qua lượng người theo dõi và mức độ lan tỏa của họ, nhờ đó tối ưu được thời gian và chi phí để đạt được mục tiêu tiếp thị nhanh hơn.

2. Chi phí quảng cáo trên TikTok
Muốn quảng cáo trên TikTok hiệu quả, bạn sẽ cần chuẩn bị sẵn sàng ngân sách tiếp thị của mình ít nhất phải đạt được chi phí tối thiểu mặc định của nền tảng này. Thông thường, chi phí quảng cáo trên TikTok sẽ bắt đầu ở mức 10 USD mỗi CPM (giá cho 1000 lượt hiển thị). Mức chi phí này có thể lên đến 300.000 USD tổng ngân sách cho các chiến dịch lớn. TikTok sẽ yêu cầu bạn phải bỏ tối thiểu 500 USD với cấp chiến dịch, hoặc 50 USD cho cấp quảng cáo lẻ, và tùy thuộc vào mục đích quảng cáo mà con số này cũng có thể thay đổi.
Một số chi phí quảng cáo trên TikTok dưới các hình thức khác nhau cho bạn tham khảo thêm.
Chi phí quảng cáo trên TikTok bằng Top View:
- Chi phí cơ bản cho 1 lượt hiển thị: 1,35 USD
- Chi phí nhắm mục tiêu trên 1 lượt hiển thị: 1,69 USD
- Ngân sách tối thiểu 1 ngày: 10,800 USD/8 triệu lượt hiển thị (Thị trường Việt Nam)
Chi phí quảng cáo trên TikTok bằng Branded Lenses:
- Chất lượng effect tiêu chuẩn (hiệu ứng 2D/2D pro): 37,350 USD
- Chất lượng effect nâng cao (hiệu ứng 3D/GBE): 67,350 USD
Chi phí quảng cáo trên TikTok bằng Hashtag Challenge:
- Ưu đãi 3 ngày đầu: 11,100 USD
- Chi phí tối thiểu cho một chiến dịch tối thiểu: 29,500 USD
- Tổng chi phí tối đa cho một chiến dịch: 40,600 USD/70 ngày
Chi phí quảng cáo trên TikTok hợp tác cùng Influencer: Tùy thuộc vào tầm ảnh hưởng và lượng người theo dõi mà chi phí hợp tác cùng TikToker sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Cụ thể:
- Mức giá từ 0 đến dưới 500.000 đồng: Với mức giá này hầu hết đều là những kênh mới lập và hoạt động chưa lâu, đang cần sản phẩm, dịch vụ để hợp tác tiếp thị.
- Mức giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng: Đây là các kênh có lượng người theo dõi dao động trong khoảng 50-100 nghìn, hoạt động độc lập và sở hữu nhiều video thịnh hành trên TikTok.
- Mức giá từ 1-3 triệu đồng: Là những kênh TikTok từ 100-500 nghìn người theo dõi, sở hữu nhiều video có tương tác tích cực và chịu sự quản lý của công ty truyền thông.
- Mức giá từ 3 triệu đồng trở lên: Các tài khoản TikToker từ 500 nghìn lượt followers trở lên có chất lượng video tốt hơn về hình ảnh lẫn nội dung, tương tác cao, và đảm bảo được hiệu quả tiếp thị cũng như khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xem thêm: Chi Phí Hợp Tác Với TikToker Cho Tiếp Thị Nhà Hàng |
3. Có nên quảng cáo trên TikTok không?
Mặc dù chi phí quảng cáo trên TikTok có thể nói là khá cao. Tuy nhiên, nếu biết cách tối ưu chi phí và sử dụng ngân sách hợp lý thì bạn vẫn hoàn toàn có thể tiếp thị nhà hàng, quán cà phê của mình một cách hiệu quả với mức giá phải chăng. Bên cạnh đó, TikTok hiện đang là nền tảng có lượng người dùng đông đảo song hành cùng lượng tương tác tích cực, chủ động, do vậy việc quảng cáo trên TikTok chắc chắn sẽ giúp bạn có thể đảm bảo đạt được các mục tiêu tiếp thị về tương tác hoặc độ nhận diện của mình. Bên cạnh đó, quảng cáo trên TikTok còn nổi bật với các lợi ích khác như:
Thu hút khách hàng mới: Theo một cuộc khảo sát từ công ty tiếp thị và truyền thông MGH cho biết, có đến 55% người dùng đã quyết định đến dùng bữa hoặc đặt món từ nhà hàng họ nhìn thấy trên TikTok. Điều này cho thấy các chiến dịch quảng cáo trên TikTok sẽ mang đến cho bạn tiềm năng thu hút khách hàng mới rất lớn, có thể mở rộng phạm vi tiếp cận lên đến hàng triệu khách hàng trực tuyến chỉ bằng những video ngắn từ 15-60 giây.
Tăng tương tác với khách hàng: Trong khi các nền tảng khác như Facebook, hay Instagram đang có dấu hiệu giảm tương tác thì tại nền tảng TikTok lại sở hữu khả năng thúc đẩy tương tác tích cực. Người dùng của TikTok luôn chủ động tương tác với các nội dung được chia sẻ trên nền tảng, cho dù đó là nội dung từ tài khoản họ theo dõi, hay nội dung được gợi ý hiển thị trên feed dựa trên thuật toán. Do vậy, bạn có thể dễ dàng nhận được một lượng tương tác khổng lồ khi thực hiện quảng cáo trên TikTok.
Kết nối với khách hàng thuộc thế hệ trẻ: Theo thống kê từ MarketingCharts cho biết, khoảng 50% người dùng toàn cầu của TikTok ở độ tuổi dưới 34, trong đó có 26% thuộc độ tuổi gen Z từ 18 đến 24. Đặc biệt, các khách hàng gen Z được nhận định là tương lai của ngành F&B với sức mua lớn hơn các thế hệ trước, cũng như khả năng sáng tạo và bắt kịp các xu hướng mới nhất trong ngành. Chính vì thế, nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là thế hệ gen Z thì chắc chắn không nên bỏ qua các chiến lược quảng cáo trên TikTok.

Quảng cáo trên TikTok hiện đang là xu hướng tiếp thị với các thương hiệu hiện nay nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận cũng như độ nhận diện của mình. Tùy thuộc vào mục tiêu quảng cáo và khả năng ngân sách mà bạn cần cân nhắc lựa chọn hình thức quảng cáo trên TikTok phù hợp để đạt được tối đa hiệu quả đã đặt ra. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn tham khảo thêm về các hình thức và chi phí quảng cáo trên TikTok, đồng thời giải đáp các thắc mắc có nên quảng cáo trên TikTok hay không.
Xem thêm: Xu Hướng TikTok Thích Hợp Cho Các Nhà Hàng “Bắt Trend” |