Kinh doanh

Biện pháp phòng chống mất cắp vặt trong nhà hàng quán ăn

Nhân viên trộm cắp là vấn đề mà hầu hết các chủ nhà hàng sẽ gặp phải. Bạn nghĩ mình là người thấu hiểu nhân viên nhưng khả năng nhân viên của bạn trộm cắp là luôn có. Nhân viên có thể trộm cắp bằng nhiều hình thức khác nhau như: tự ý cho khách hàng đồ ăn và nước uống, ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của khách hàng và trộm thực phẩm hay rượu cho mình.

Nhiều nhân viên trộm cắp chỉ bởi họ biết họ có thể làm điều đó và khả năng bị phát hiện là vô cùng thấp. Nếu những nhân viên đó biết bạn có hệ thống theo dõi hành vi trộm cắp trong nhà hàng thì phần lớn là họ sẽ tuân thủ và không cố gắng ăn trộm.

Theo dõi doanh số và tồn kho

Là chủ một nhà hàng, không phải lúc nào bạn cũng có thể có mặt để kiểm soát ở tất cả mọi nơi ngay lập tức. Vì vậy, việc có một hệ thống để theo dõi doanh số của đồ ăn và nước uống là vô cùng cần thiết. Bạn có thể làm điều này qua hệ POS. Hệ thống POS có thể giúp bạn cắt giảm số lượng quà tặng miễn phí mà nhân viên có thể lấy đi và bạn không biết. Khi một đơn đặt hàng hoàn tất và được gửi đến nhà bếp hoặc quầy bar thì đơn này không thể thay đổi mà không có mật khẩu của quản lý. Tất nhiên, sử dụng hệ thống POS để bảo mật chỉ phát huy tác dụng nếu như nhân viên nhà bếp và nhân viên pha chế không biết cách order mà không cần in bill.

Phong Chong That Thoat
Thường xuyên kiểm tra doanh thu, cũng như hàng tồn kho để kịp thời phát hiện các gian lận ngay khi nó mới bắt đầu

Việc trộm cắp đồ ăn đôi khi đơn giản như việc ăn một miếng bánh tráng miệng trong giờ giải lao mà không được phép hay có thể nghiêm trọng hơn như việc lấy trộm thực phẩm từ kho hàng. Hãy phòng tránh các trường hợp trộm cắp thực phẩm này bằng cách giám sát chặt chẽ các đơn đặt hàng, khối lượng sử dụng và cả đồ thải đi. Bạn hãy thiết lập một hệ thống thống kê số lượng hàng tồn kho và lượng đồ thải đi vào cuối mỗi ca. Nếu nhân viên nhà bếp biết rằng thực phẩm trong kho được kiểm kê thì họ cũng sẽ cẩn thận hơn trong việc kiểm soát số lượng. Ngoài ra, điều này cũng khiến cho họ cảm thấy có trách nhiệm phải nấu món ăn đúng công thức để không lãng phí thực phẩm.

Giữ rượu trong tủ khóa

Rượu có thể biến mất một cách bất ngờ nếu bạn không để ý chúng. Vì thế, cách tốt nhất để tránh việc nhân viên lấy cắp rượu là giữ chúng ở trong tủ khóa. Chỉ chủ nhà hàng, quản lý và có thể là nhân viên pha chế mới có quyền mở khóa tủ.

Phong Chong That Thoat 1

Cũng giống như thực phẩm, bạn cũng nên có một kho chứa rượu và kiểm tra hệ thống POS nếu số lượng loại rượu nào đó luôn ở mức thấp. Nếu không có đơn bán hàng nào cho loại rượu đó thì bạn có thể suy ra nhân viên của bạn đã lấy trộm chúng.

Cập nhật PCI để xử lý thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của khách hàng

PCI là các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán mà bất kỳ doanh nghiệp nào bao gồm cả nhà hàng phải tuân theo nếu họ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng. Các tiêu chuẩn PCI được quản lý thông qua hệ thống ngân hàng xử lý các giao dịch bằng thẻ của khách hàng.

Trách nhiệm pháp lý chính của bạn trong việc sử dụng hệ thống POS để thanh toán qua thẻ cho khách hàng đó là thông tin của họ được xử lý qua internet và có thể bị đánh cắp. Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo rằng hệ thống tường lửa và các cảnh báo an toàn khác trên máy tính của nhà hàng phải được định kỳ cập nhật.

Lắp đặt hệ thống camera an ninh trong nhà hàng

Hệ thống camera an ninh là một cách rõ ràng để cho nhân viên biết rằng họ đang bị theo dõi ngay cả khi bạn không ở đó. Mặc dù đây không phải là cách tốt nhất để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, nhưng nếu trộm cắp đang diễn ra trong nhà hàng thì camera an ninh là giải pháp nhanh chóng và dễ dàng nhất cho vấn đề này. Bạn hãy chắc chắn rằng việc giám sát bằng camera là hợp pháp và tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng và nhân viên.

Hạn chế quyền truy cập vào ngăn kéo tiền mặt và két sắt

Chỉ chủ nhà hàng, người quản lý hay trưởng ca mới có quyền truy cập vào ngăn kéo tiền mặt, máy tính tiền hay két sắt. Trong một vài trường hợp, chỉ chủ nhà hàng mới biết mật mã két sắt. Càng ít người có quyền tiếp cận tiền của nhà hàng thì khả năng bị mất trộm càng ít.

Không ai muốn nghĩ rằng nhân viên đang lấy trộm của mình. Rốt cuộc, là chủ một nhà hàng, bạn đã thuê những người này và đặt niềm tin vào họ. Việc chủ động thực hiện trước các bước phòng tránh nhân viên trộm cắp như: giám sát tồn kho, lắp đặt hệ thống camera an ninh và cập nhật hệ thống xử lý thẻ tín dụng có thể giúp bạn yên tâm hơn về việc kinh doanh của mình.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close