Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangKinh doanh & MarketingBạn đã thực sự sẵn sàng để trở thành chủ quán!

Bạn đã thực sự sẵn sàng để trở thành chủ quán!

Với nhiều người, trở thành chủ quán sở hữu một nhà hàng của riêng mình là ước mơ thành hiện thực. Thật hoàn hảo khi mọi thứ đi vào quỹ đạo ổn định, từ thuê được địa điểm lý tưởng, xây dựng một không gian phù hợp đến tạo dựng kế hoạch tài chính vững chắc hay xây dựng được các ý tưởng nổi bật.

[crp]

Thế nhưng, trên thực tế, câu chuyện này không hề đơn giản. Bắt đầu trở thành chủ quán là một nhiệm vụ khó nhằn và dễ làm ta nản chí. Làm sao để xoay xở được các khoản vay? Đâu là mô hình nhà hàng tốt nhất? Không gian như thế nào mới đủ rộng rãi? Những bước dưới đây có thể là một gợi ý không tồi để bắt đầu mở một nhà hàng mới: những điều cần làm trước khi thực hiện, cần chuẩn bị gì cho ngày khai trương, và những phát sinh khi nhà hàng đi vào hoạt động.

Giữa vô vàn cơ hội khởi nghiệp, đâu là lý do khiến bạn muốn trở thành chủ quán?

Trước khi nghĩ xa hơn, hãy tự hỏi chính mình:

“Tại sao? Tại sao tôi lại muốn trở thành chủ quán và vận hành một nhà hàng của riêng mình?” Bởi lẽ không phải ai cũng phù hợp cho công việc này.

Liệu rằng lý do đơn thuần là vì bạn đang muốn thoát khỏi công việc nhàm chán hiện tại, cụ thể hơn là thoát khỏi người sếp khó ưa? Hay nó xuất phát từ suy nghĩ muốn chịu trách nhiệm và điều hành một thứ gì đó của riêng mình? Hay gần gũi hơn là bạn muốn bắt đầu vì yêu thích công việc nấu nướng?

Đó đều là những lí do chính đáng để bắt đầu dấn thân vào con đường trở thành chủ quán, thế nhưng như vậy là chưa đủ. Điều đầu tiên cần nhớ: khi vận hành một nhà hàng, bạn không chỉ quản lý vận hành một căn bếp, bạn quản lý cả một đội ngũ nhân viên, một doanh nghiệp kinh doanh thực sự. Đây là một trách nhiệm cực kỳ lớn.

tro thanh chu quan
Vận hành một nhà hàng không chỉ dừng lại ở quản lý một căn bếp mà là chịu trách nhiệm cho cả đội ngũ nhân viên cũng như công việc kinh doanh

Bên cạnh đó, sự linh hoạt, nhanh nhẹn và khả năng thích ứng cũng là các tố chất cần có ở một người chủ quán. Bạn cần luôn luôn sẵn sàng cho mọi tình huống. Hãy tưởng tượng, mới chỉ phút trước bạn đang cảm thấy vui vẻ phục vụ một vị khách dễ tính, thì ngày sau đó phải chạy qua giải quyết vấn đề với một khách hàng khó ở, hay giải quyết vấn đề với một nhân viên tồi hay dịch vụ giao hàng chậm trễ. Chủ quán sẽ chẳng thể biết được một ngày có bao nhiêu vấn đề xảy đến. Thế nhưng đó lại chính xác là điều thu hút không ít người dấn thân vào cuộc sống xoay quanh căn bếp này.

Ngoài ra, gia đình đôi khi cũng là một điều cản trở công việc kinh doanh nhà hàng. Một khi đã kết hôn, dù có con hay chưa, đừng quên, làm chủ quán đồng nghĩa với việc bất kể ngày hay đêm, bạn sẽ chẳng có thời gian để ở nhà. Liệu bạn có bằng lòng đi làm cả ngày cuối tuần và những dịp nghỉ lễ? Có ổn không nếu bạn không thể tham gia hết những trận đá banh của con mình? Và người bạn đời có sẵn lòng ủng hộ những cố gắng của bạn? Nếu như bạn đang có dự định mở một quán ăn gia đình, hãy cân nhắc xem mối quan hệ của bạn có đủ vững chắc cho việc kết hợp thêm công việc vào cuộc sống của hai người hay không.

Điều cuối cùng, kiểm tra tài chính cá nhân và quyết định xem liệu những rủi ro có tương xứng với những gì nhận lại được không. Mở một nhà hàng đồng nghĩa với việc chịu trách nhiệm cho những khoản tiền lương, các khoản phúc lợi, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể và cả những chi phí ngoài lề khác. Bạn đã sẵn sàng cho tất cả điều này chưa? Nếu chưa, bạn định làm gì để giải quyết đây? Và một khi nhà hàng đi vào hoạt động, chính bản thân bạn – với tư cách là chủ quán, mong muốn được trả bao nhiêu lương/tháng cho công việc của mình.

Các bước chuẩn bị trước ngày khai trương

Khi đã xác định được chính xác lí do muốn trở thành chủ quán, đã đến lúc bắt tay vào công việc. Những công việc cần làm trước ngày khai trương thường khá rõ ràng: lựa chọn ý tưởng mô hình, tìm kiếm mặt bằng, lên một kế hoạch kinh doanh toàn diện và đừng quên …tài chính.

Lựa chọn ý tưởng, mô hình concept cho nhà hàng thường phụ thuộc khá nhiều vào sở thích cá nhân của người chủ cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó, đôi khi quyết định cuối cùng cũng chịu ảnh hưởng bởi các xu hướng. Đôi khi, đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng là một nhân tố tác động đến các quyết định này, bởi lẽ, nếu như ở khu vực bạn định kinh doanh vốn đã có những cửa hàng đồ ăn thức uống khác, liệu có cơ hội nào không?

Với việc lựa chọn mặt bằng, những vấn đề lớn thường khiến chủ quán đau đầu thường là vấn đề giá cả, thời hạn thuê nhà, tầm nhìn định hướng của cơ sở kinh doanh hay các vấn đề liên quan đến hàng xóm láng giềng. Tiếp theo đó, hãy cân nhắc và trao đổi về việc ai sẽ chi trả cho việc cải tạo mặt bằng và không gian – là bạn hay chủ nhà? Bạn muốn kí hợp đồng thuê nhà dài hạn trong bao lâu? (Xin đừng là 10 năm nhé!).

tro thanh chu quan
Vị trí và các yếu tố xung quanh mặt bằng là một trong những vấn đề lớn chủ quán cần để tâm đến khi mới bắt đầu xây dựng công việc kinh doanh

Nguyên tắc chung của đa số các nhà hàng là tìm kiếm những địa điểm gần khu vực văn phòng, công ty, trường học, … những nơi đông người . Bởi lẽ, nhà hàng thường được sinh ra để phục vụ người làm việc, sinh sống trong khu vực, hầu như không thể một mình đứng vững được. Nếu mặt bằng bạn đang nhắm đến không có các cơ sở kinh doanh khác cũng như lượng dân cư đông đúc nhất định, có lẽ bạn nên cân nhắc chuyển sang một nơi mới.

Lên kế hoạch kinh doanh cũng là một bài toán khó nhằn. Để làm cho đúng, chủ quán cần dành thời gian nghiên cứu, tính toán những chi phí liên quan đến việc mở nhà hàng, phân tích các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và xác định xem liệu nhà hàng của bạn có đủ tiềm năng để hoạt động kinh doanh không. Là một phần của kế hoạch kinh doanh, bạn cũng sẽ cần nhìn ra được những vấn đề có thể phát sinh, ví dụ như dòng vốn ngắn hạn và cách để giải quyết vấn đề ấy. Lên được kế hoạch kinh doanh tốt giống như tạo ra được một lộ trình rõ ràng – nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng và phần nào giúp bạn tránh khỏi những lạc lối trong hành trình của mình.

Bên cạnh những đầu việc lớn kể trên, chủ quán cũng đừng quên không tính tới những công việc “nhỏ hơn” như lập kế hoạch ngân sách, bao gồm chi phí cho bảo hiểm doanh nghiệp và các loại giấy phép hoạt động kinh doanh. Nếu muốn kinh doanh đồ uống có cồn hay những loại sản phẩm đặc biệt, đừng quên thực hiện các thủ tục giấy tờ cần thiết với chính quyền. Những công việc tiếp theo đó sẽ bao gồm tuyển dụng, đào tạo các kỹ năng chuyên nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xây dựng thực đơn

Riêng với ngành F&B, một trong những phần việc quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh là lên một thực đơn hoàn chỉnh. Vốn là linh hồn của nhà hàng, thực đơn không đơn thuần chỉ là một danh sách các món ăn thức uống kèm theo giá, mà đó là lý do khách hàng chọn bạn giữa vô vàn các cửa hàng ngoài kia.

tro thanh chu quan
Thực đơn chính là tiếng nói cá tính của nhà hàng

Nhiều khả năng bạn sẽ phải điều chỉnh lại thực đơn của mình sau ngày khai trương. Chẳng có cách nào kiểm chứng được thực đơn tốt bằng việc chờ đến khi nhà hàng đi vào hoạt động và lắng nghe nhận xét của thực khách (đó là lí do vì sao nên có thời gian chạy thử nhà hàng trước khi chính thức khai trương). Ngay cả sau khi khai trương, bạn cũng nên cập nhật định kì thực đơn của mình để đảm bảo chi phí nguyên vật liệu ổn định và phù hợp.

Sau khi khai trương

Sau một vài tuần bận rộn bắt đầu đi vào hoạt động, đã đến lúc bạn hướng sự chú ý vào các hoạt động Marketing và các đánh giá của khách hàng. Ngay cả trước khi khai trương, chủ quán cũng nên bắt đầu kết nối với khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông. Bởi lẽ, xây dựng được chiến lược Marketing là cách để khuyến khích càng nhiều người đến với nhà hàng của bạn.

tro thanh chu quan
Đôi khi chỉ những sự quan tâm nho nhỏ từ chủ quán cũng khiến thực khách có thiện cảm với nhà hàng hơn

Cùng với việc chạy quảng cáo, các nhà hàng cũng có thể xây dựng các chương trình tri ân khách hàng với các chương trình ưu đãi và quà tặng. Hành động cao hơn lời nói, và điều này hoàn toàn hợp lý trong trường hợp này. Trên thực tế, có vô vàn cách để thể hiện sự cảm kích của nhà hàng với thực khách của mình mà chắc chắn không tốn kém như bạn tưởng tượng. Đôi khi, chỉ đơn thuần những sự quan tâm cá nhân như một lời cảm ơn trực tiếp hay một tin nhắn chúc mừng sinh nhật cũng sẽ khiến các thực khách cảm thấy mình đặc biệt và được trân trọng tại nhà hàng.

Biến giấc mơ trở thành chủ quán thành hiện thực chưa bao giờ là một câu chuyện đơn giản, khi bạn có cả tá việc cần làm: tìm đúng địa điểm phù hợp, lên kế hoạch hoạt động và kinh doanh, quản lý tài chính và hơn thế. Ngay cả khi nhà hàng bắt đầu hoạt động, áp lực cũng sẽ không dừng lại ở đó. Bạn sẽ cần lập kế hoạch Marketing, điều chỉnh thực đơn, đào tạo, quản lí nhân viên và theo dõi dòng tiền cùng ngân sách một cách cẩn thận. Thế nhưng, ước mơ trở thành chủ quán, dấn thân vào ngành F&B vẫn luôn là một lựa chọn không tồi với bất cứ ai muốn bắt đầu khởi sự kinh doanh với những doanh nghiệp đầu tiên của mình. Chúc các chủ quán thành công!

Có thể bạn quan tâm:
Quy trình 3 bước ước tính doanh thu kinh doanh quán chuẩn xác hơn
Các khái niệm tài chính cơ bản dành cho chủ quán
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img