Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangMarketing Mùa Tết 2024: Tăng Doanh Thu Hiệu Quả Với Những Ý...

Marketing Mùa Tết 2024: Tăng Doanh Thu Hiệu Quả Với Những Ý Tưởng Này

Năm mới đến là thời điểm các nhà hàng, quán cà phê bận rộn hơn bao giờ hết khi liên tục đẩy mạnh các chương trình marketing mùa Tết để thu hút khách hàng. Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết nên làm gì để đa dạng trải nghiệm cho khách hàng của mình trong ngày Tết thì hãy cùng F&B Việt Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

1. Sáng tạo thực đơn riêng mùa Tết 2024

Sáng tạo thực đơn riêng theo mùa đã không còn xa lạ trong ngành F&B bởi đây là một chiến thuật “hốt bạc” vô cùng hữu hiệu. Với một menu được phục vụ giới hạn trong mùa lễ sẽ tận dụng được tâm lý “sợ bỏ lỡ” để thúc đẩy khách hàng đến mua, qua đó có thể thu được doanh thu và lợi nhuận vượt trội ngay trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để thiết kế một menu riêng cho mùa Tết sẽ cần chú ý đến một số yếu tố để đảm bảo tối đa hiệu quả kinh doanh.

Nên tối giản menu mùa Tết: Mục tiêu cuối cùng của việc sáng tạo menu theo mùa chính là tăng doanh thu và lợi nhuận. Do vậy, menu mùa Tết nên được rút gọn và tinh giản hơn so với menu thông thường để có thể tập trung tăng doanh số bán hàng vào những món đem lại lợi nhuận cao, đồng thời cũng là để hỗ trợ tối ưu quy trình hoạt động trong ngày Tết do lượng khách đông và nhân sự giới hạn.

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cho menu mùa Tết: Để hoạt động hiệu quả trong những ngày Tết thì nhà hàng, quán cà phê cần chuẩn bị sẵn sàng mọi nguyên liệu cần thiết, kiểm tra số lượng hàng tồn kho thực tế lẫn trên phần mềm để đảm bảo có đủ nguyên liệu, tránh tình trạng hết hàng đột ngột làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. 

Đầu tư máy móc, thiết bị quản lý để hoạt động trơn tru: Sự phát triển của công nghệ đã trở thành cánh tay phải đắc lực cho mọi hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán cà phê. Một số công nghệ hiện đại giúp ích cho hoạt động của nhà hàng, quán cà phê trong dịp Tết như hệ thống máy POS, máy in hóa đơn, thiết bị order, thiết bị thanh toán cầm tay, thẻ báo rung tự phục vụ,… Ngoài ra, các loại máy móc, thiết bị quan trọng khác như két đựng tiền, máy pha cà phê, tủ lạnh, máy ép, máy xay,… cũng cần được kiểm tra cẩn thận và sửa chữa kịp thời nếu phát hiện hư hỏng để chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày Tết bận rộn. 

Đào tạo đội ngũ nhân viên: Tưởng chừng như không liên quan đến việc chuẩn bị menu mùa Tết, thế nhưng thực tế đội ngũ nhân viên lại có quan hệ mật thiết vì họ là những người sẽ trực tiếp pha chế, chế biến và phục vụ cho khách hàng. Chính vì thế, cần đào tạo và đảm bảo mỗi nhân viên đều hiểu rõ về menu mùa Tết để có thể pha chế, chế biến chuẩn công thực nhất, đồng thời cũng có đủ thông tin để giải đáp cho khách hàng khi cần thiết. 

Marketing Mùa Tết 2024: Tăng Doanh Thu Hiệu Quả Với Những Ý Tưởng Này
Sáng tạo thực đơn riêng cho mùa Tết là một chiến thuật “hốt bạc” vô cùng hữu hiệu
Xem thêm: Yếu Tố Giúp Nâng Cấp Menu Đồ Uống Mùa Tết 2024, Thu Lợi Nhuận Khủng

2.  Triển khai các chương trình khuyến mãi mùa Tết 2024

Tết đến xuân về luôn là thời điểm mọi người có xu hướng chi tiêu “thoáng tay” nhất trong năm. Chỉ cần có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng đồng nghĩa đã nắm giữ được cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng, cũng như doanh thu, lợi nhuận của mình. Do vậy mà ngay từ những ngày cuối năm thì các thương hiệu F&B đã “rục rịch” tung ra loạt chương trình khuyến mãi mùa Tết để lôi kéo khách hàng. Một số chương trình khuyến mãi thích hợp để marketing mùa Tết như:

Quà tặng kèm trong mỗi hóa đơn: Ai cũng đều thích được tặng quà, nhất là vào dịp Tết thì những món quà nhỏ tặng kèm trong mỗi hóa đơn không chỉ mang đến niềm vui cho người được nhận mà còn thêm phần ý nghĩa như lộc năm mới, đem lại may mắn cho khách hàng. Nhiều người cho rằng quà tặng phải thật cầu kỳ hoặc có giá trị cao, thế nhưng thực tế thì đó có thể là một túi bánh quy nhỏ, một tấm thiệp cảm ơn, hoặc cũng có thể là vật phẩm in tên thương hiệu hay bao lì xì nếu ngân sách thoải mái hơn.

Mua 1 tặng 1: Đây là chương trình là chương trình khuyến mãi đã quá quen thuộc, thế nhưng dù không mới lạ thì mua 1 tặng 1 vẫn luôn phát huy tối đa tác dụng của mình nhờ vào sự yêu thích của đông đảo khách hàng. Thông thường, các hàng quán sẽ áp dụng chương trình mua 1 tặng 1 bằng cách mua một đồ uống size L tặng một đồ uống size M, mua một đồ uống tặng một topping, mua món ăn chính được tặng kèm món tráng miệng,…

Giảm giá theo phần trăm: Đây cũng là một chương trình khuyến mãi mùa Tết hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhờ vào khả năng nắm bắt tâm lý thích giảm giá và tiết kiệm của khách hàng. Tùy vào tính toán của nhà hàng quán cà phê mà chương trình giảm theo phần trăm có thể áp dụng theo giảm giá 20% cho những hóa đơn từ 200.000 đồng, hoặc giảm giá 10% cho nhóm khách 3 người, 15% cho nhóm khách 4 người, 20% cho nhóm khách 5 người,… 

Giảm giá theo từng combo trên menu: Hình thức combo là sự kết hợp giữa nhiều chương trình khuyến mãi mùa Tết như tạo combo giữa các món thức uống mới, giảm giá theo % cho combo, combo món mới và món best seller với giá ưu đãi,… Với chương trình khuyến mãi mùa Tết theo combo, nhà hàng, quán cà phê cũng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của menu theo mùa hoặc các sản phẩm cụ thể theo mục tiêu kinh doanh. 

Điều quan trọng khi thực hiện các chương trình khuyến mãi để marketing mùa Tết là phải có thông báo rõ ràng đến khách hàng về điều kiện và phạm vi áp dụng mùa Tết. Chẳng hạn như giảm giá 20% chỉ áp dụng cho menu Tết, không áp dụng cho menu thường. Như vậy sẽ đảm bảo tính minh bạch với khách hàng,tránh tình trạng làm mất lòng khách hàng vì áp dụng khuyến mãi có chọn lọc. 

Marketing Mùa Tết 2024: Tăng Doanh Thu Hiệu Quả Với Những Ý Tưởng Này
Marketing mùa Tết bằng các chương trình khuyến mãi rất phổ biến trong ngành F&B

3. Chạy marketing mùa Tết 2024 trên mạng xã hội

Một menu đồ uống mùa Tết hấp dẫn, trang trí không gian quán bắt mắt, hay đầu tư vào máy móc thiết bị và đội ngũ nhân viên nhưng lại không có ai biết đến thì mọi sự chuẩn bị đều có thể trở thành lãng phí. Do vậy, để lôi kéo khách hàng vào dịp Tết, quán cần có các chiến lược truyền thông để giới thiệu đến mọi người về chất lượng menu và dịch vụ của mình. Nhất là trong thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay thì các nền tảng mạng xã hội là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược marketing mùa Tết 2024. 

Marketing mùa Tết trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận đến khách hàng mà không cần phải đầu tư quá nhiều hoạt động trong suốt mùa lễ bận rộn. Tất cả những gì mà các nhà hàng, quán cà phê cần làm chỉ là chuẩn bị các bài viết về hoạt động kinh doanh của mình, dĩ nhiên là phải liên quan đến chủ đề mùa Tết, rồi lên lịch đăng bài phù hợp. Các bài viết trên mạng xã hội được đầu tư về nội dung, hình ảnh sẽ thúc đẩy tương tác hai chiều với khách hàng, đồng thời giới thiệu được các chương trình, hoạt động đang diễn ra tại nhà hàng, quán cà phê của mình trong những ngày lễ Tết. 

Một số gợi ý marketing mùa Tết trên mạng xã hội để thu hút khách hàng như giới thiệu về menu dành riêng cho dịp Tết, chia sẻ chương trình khuyến mãi, hợp tác cùng các Influencer, triển khai chuỗi minigame, sử dụng hashtag,… Hơn hết, marketing mùa Tết nên được thực hiện trước thời điểm Tết khoảng 1-2 tháng để đảm bảo hiệu ứng lan truyền tốt nhất. 

Marketing Mùa Tết 2024: Tăng Doanh Thu Hiệu Quả Với Những Ý Tưởng Này
Marketing mùa Tết trên mạng xã hội là cách tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng
Xem thêm: Công Thức Tối Ưu Chiến Dịch Marketing Mùa Tết Trên Mạng Xã Hội

4. Trang trí nhà hàng, quán cà phê theo chủ đề mùa Tết

Ngay từ những tháng cuối năm thì không khí Tết đã bắt đầu rộn ràng khắp mọi nơi, đâu đâu cũng đều bắt đầu trang trí theo chủ đề mùa Tết để chuẩn bị đón một năm mới đến. Và tất nhiên, với ngành dịch vụ như kinh doanh nhà hàng, quán cà phê thì lại càng “rốp rẻng” hơn nữa. Các hàng quán đã bắt đầu “lên đồ” cho không gian của mình để vừa tạo không khí Tết, vừa lôi kéo khách hàng đến check-in nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh. 

Khách hàng ngày nay rất thích các trải nghiệm check-in, càng mới lạ, độc đáo và bắt mắt sẽ càng dễ tạo hiệu ứng đám đông để lôi kéo mọi người đến quán. Một số ý tưởng trang trí theo chủ đề mùa Tết cho nhà hàng, quán cà phê như:

Bày trí không gian, nội thất: Mọi yếu tố thuộc về không gian như khu vực chỗ ngồi của khách, âm thanh, ánh sáng, lối đi, hay cả kể những chi tiết nhỏ như ly cốc cũng nên được chuẩn bị và trang trí theo phong cách mùa Tết. Bằng cách sử dụng các vật dụng có màu sắc đặc trưng của mùa Tết, trang trí bằng các biểu tượng không thể thiếu như bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, hoa mai vàng,… cùng các bài nhạc xuân sẽ kết hợp với nhau tạo nên không gian hoàn chỉnh nhất. 

Đầu tư xây dựng tiểu cảnh: Trang trí bằng tiểu cảnh là một cách marketing mùa Tết tuyệt vời nhờ tính “viral” với hiệu ứng như “góc đẹp sống ảo” hay “quán cà phê check-in”. Chỉ với vài món đồ trang trí mang đặc trưng của ngày Tết như mái nhà tranh, chiếu cói, bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, thư pháp, câu đối, dây pháo,… là đã có thể tạo nên một tiểu cảnh bắt mắt và đậm không khí ngày tết mà không cần phải đầu tư quá nhiều. Tùy vào diện tích không gian quán, cũng như chủ đề và khả năng sáng tạo mà mỗi nhà hàng, quán ăn có thể tùy ý sắp đặt vật dụng và lựa chọn những phù kiện khác nhau.  

Trang trí bằng tranh ảnh, câu đối, thư pháp: Treo tranh ảnh, câu đối hay thư pháp ngày Tết là một nét văn hóa mang đậm nét truyền thống và đặc trưng riêng của người Việt. Mỗi bức tranh hoặc câu đối đều có ý nghĩa gửi gắm hy vọng mọi điều tốt lành và sự may mắn sẽ đến với mọi nhà tùy theo sở thích của người mua. 

Trang trí menu mùa Tết: Trang trí mùa Tết không chỉ nói về không gian mà còn là cả menu cũng phải được đồng bộ. Thông thường, menu sẽ được thiết kế phù hợp với phong cách chủ đạo của nhà hàng, quán cà phê, nhưng với chủ đề mùa Tết thì menu nên được thiết kế với tone vàng, đỏ sẽ làm nổi bật không khí ngày xuân nhất. Ngoài ra, sử dụng thêm các hình ảnh hoặc biểu tượng đặc trưng cũng sẽ giúp menu thêm phần bắt mắt và sinh động hơn.

Marketing Mùa Tết 2024: Tăng Doanh Thu Hiệu Quả Với Những Ý Tưởng Này
Trang trí càng độc đáo, bắt mắt, sẽ càng dễ tạo hiệu ứng “viral” để marketing mùa Tết hiệu quả
Xem thêm: Trang Trí Mùa Tết 2024 Cho Nhà Hàng, Quán Cà Phê Hút Khách Đến Check-In Nườm Nượp

5. Chất lượng dịch vụ tuyệt vời

Tất cả chương trình marketing mùa Tết có thể thu hút khách hàng đến quán, nhưng chất lượng dịch vụ tuyệt vời mới là chìa khóa giữ chân họ lâu dài. Và để có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm ăn uống trọn vẹn nhất, thì chính đội ngũ nhân viên sẽ là yếu tố then chốt để làm tốt điều này. 

Giống như bao người khác, đội ngũ nhân viên cũng có nhu cầu được nghỉ ngơi và thư giãn vào các dịp lễ, nhất là vào những ngày Tết thì mọi người càng mong muốn được cả cạnh bên gia đình hơn bao giờ hết. Thế nhưng thay vào đó, họ lại sắp xếp thời gian riêng của mình để dành cho công việc và giúp hàng quán đảm bảo dây chuyền hoạt động diễn ra suôn sẻ trong suốt thời điểm bận rộn này. Do vậy, chủ quán cũng nên có những chương trình thúc đẩy tinh thần nhân viên để họ cảm thấy công sức của mình được trân trọng và có động lực tiếp tục làm việc. 

Bên cạnh mức lương thưởng tương xứng với thời gian làm việc thì quán cũng có thể tặng cho nhân viên của mình những bữa ăn miễn phí vào giờ nghỉ, tổ chức bữa tiệc nhỏ sau khi mùa lễ kết thúc để ghi nhận nỗ lực của mọi người,… Hoặc để đảm bảo cung cấp đúng những gì nhân viên cần, bạn có thể trực tiếp ghi nhận ý kiến đóng góp từ họ. Như vậy không chỉ giúp bạn biết rõ nên làm gì cho đội ngũ của mình, mà còn tăng thêm tính gắn kết trong nội bộ nhờ có sự tương tác hai chiều giữa lãnh đạo và các bộ phận nhân viên. 

Làm hài lòng khách hàng rất quan trọng, nhưng đừng quên đội ngũ nhân viên cũng cần hài lòng trong công việc, bởi họ là những người sẽ trực tiếp tiếp xúc khách hàng. Bất kỳ chương trình marketing mùa Tết nào để thu hút khách hàng cũng đều có thể trở nên vô dụng nếu chất lượng dịch vụ không đạt tiêu chuẩn và gây thất vọng. 

Marketing Mùa Tết 2024: Tăng Doanh Thu Hiệu Quả Với Những Ý Tưởng Này
Chất lượng dịch vụ tuyệt vời là chìa khóa giữ chân khách hàng sau mỗi chiến dịch marketing

Trên đây là một số gợi ý marketing mùa Tết hiệu quả cho nhà hàng, quán cà phê. Hy vọng với những gợi ý này sẽ giúp các chủ quán biết cách làm thế nào để phát triển hoạt động kinh doanh của mình và “bội thu” trong những ngày Tết, khởi đầu cho một năm thành công. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img