Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangĐón Đầu Các Xu Hướng Nhà Hàng Năm 2023 Để Kinh Doanh...

Đón Đầu Các Xu Hướng Nhà Hàng Năm 2023 Để Kinh Doanh Hiệu Quả

Đứng trước những biến động của thị trường như lạm phát hay thiếu hụt nguồn cung ứng đã hình thành xu hướng nhà hàng năm 2023 để các thương hiệu ngành F&B có thể thích nghi và kinh doanh hiệu quả. Chú ý đến những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và tập trung bắt kịp xu hướng mới là chìa khóa để các nhà hàng có thể tạo nên những trải nghiệm ăn uống hấp dẫn và thúc đẩy doanh thu của mình.

Đón Đầu Các Xu Hướng Nhà Hàng Năm 2023 Để Kinh Doanh Hiệu Quả
Xu hướng nhà hàng năm 2023 được hình thành để các nhà hàng kinh doanh hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

1. Điều chỉnh giá bán trên thực đơn

Trong những năm gần đây, tình hình lạm phát được ghi nhận đạt mức cao kỷ lục và đang là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, ngành F&B cũng không nằm ngoài những tác động này khi chi phí hàng hóa và dịch vụ liên tục tăng do lạm phát, buộc các chủ nhà hàng phải tìm cách thích nghi để có thể đảm bảo hiệu quả kinh doanh của mình. Nhiều thương hiệu đã phải tăng giá bán trên thực đơn, hoặc nếu không sẽ phải chấp nhận giảm tỷ suất lợi nhuận nhà hàng. 

Tăng giá bán trên menu nhà hàng là giải pháp lý tưởng giúp bạn đối mặt với tình trạng chi phí thực phẩm không ngừng tăng cao. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều nhà hàng gặp bất lợi khi cạnh tranh với các thương hiệu đối thủ khác có giá thực đơn thấp hơn do tìm được nhà cung ứng giá rẻ hoặc có thể tự sản xuất nguyên vật liệu. Do vậy, dù tăng giá bán trên thực đơn nhưng một số nhà hàng cũng áp dụng đồng thời nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi giảm giá để giữ chân thực khách.

May mắn thay, tuy phải đối mặt với chi phí thực phẩm tăng, các nhà hàng vẫn có thể tối ưu những khoản chi phí khác bằng cách đầu tư vào hệ thống máy POS và nền tảng đặt hàng trực tuyến. Sự hỗ trợ từ công nghệ này sẽ giúp bạn hợp lý hóa quy trình vận hành và giảm đáng kể các chi phí chung trong quá trình kinh doanh nhà hàng. Nhờ đó, bạn có thể duy trì cạnh tranh trong môi trường thị trường không ổn định mà không cần phải đánh đổi chất lượng món ăn hay trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Đón Đầu Các Xu Hướng Nhà Hàng Năm 2023 Để Kinh Doanh Hiệu Quả
Cần chú ý đến những thay đổi trong nhu cầu khách hàng và tập trung bắt kịp xu hướng mới (Nguồn: Internet)

2. Giới hạn menu và định giá động

Cùng với tăng giá bán trên menu nhà hàng, thì cân nhắc lại chiến lược thực đơn của mình cũng là một cách giúp bạn xử lý vấn đề chi phí thực phẩm liên tục tăng. Để làm được điều này, các nhà hàng sẽ phải xem xét các món ăn và dịch vụ nào của mình mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua các món ăn ít được thực khách ưa chuộng hoặc đòi hỏi nhiều nguyên liệu phức tạp đều cần được loại bỏ khỏi thực đơn. 

Nhờ vào việc giới hạn thực đơn và cung cấp ít lựa chọn món ăn hơn, nhà hàng của bạn có thể tối đa lợi nhuận của mình với những món ăn phù hợp với thị hiếu khách hàng và tiết kiệm chi phí thực phẩm khi đã loại bỏ những lựa chọn kinh doanh không hiệu quả. Đồng thời, chiến lược giới hạn menu nhà hàng này cũng cho phép bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh theo phản hồi của khách hàng hoặc thay đổi theo mùa hay các dịp đặc biệt mà không gặp quá nhiều trở ngại do lượng hàng tồn kho không nhiều.

Thêm vào đó, định giá động theo lạm phát là một trong những xu hướng nhà hàng năm 2023 quan trọng nhất. Chiến lược định giá này cho phép các nhà hàng điều chỉnh giá bán theo những biến động về cung – cầu và cạnh tranh thị trường. Với mô hình định giá linh động hiệu quả sẽ giúp các chủ nhà hàng có quyền kiểm soát lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của mình hơn trong bối cảnh kinh tế bất ổn như hiện nay. Điều này đặc biệt hữu ích cho các nhà hàng quy mô vừa và nhỏ cần thêm lợi thế để cạnh tranh với các chuỗi nhà hàng lớn hơn.

Xem thêm: Tối Ưu Hóa Menu Nhà Hàng Cho Dịch Vụ Mua Mang Đi

3. Tối ưu chi phí nhân sự

Trong ngành F&B, chi phí nhân sự là một trong những khoản chi phí lớn nhất. Để đảm bảo kinh doanh hiệu quả, các nhà hàng cần tận dụng thật tốt nguồn nhân lực của mình, có chiến lược quản lý phù hợp và sáng tạo nhằm tối ưu khoản chi phí nhân công. Điều này có nghĩa bạn sẽ phải tìm cách tăng năng suất hoạt động, đồng thời tập trung vào các giải pháp đào tạo và giữ chân nhân viên.

Lạm phát ảnh hưởng đến chi phí nhân sự càng tạo thêm gánh nặng tài chính cho các chủ nhà hàng. Không dễ gì để có thể đưa ra quyết định tăng lương cho nhân viên hoặc tuyển dụng người mới khi doanh số bán hàng sụt giảm và các khoản chi phí vận hành vẫn không ngừng leo thang. Chính vì thế, các nhà hàng giờ đây đang tăng cường tập trung vào các chương trình gắn kết lòng trung thành và thúc đẩy tinh thần làm việc để giữ chân nhân tài và giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc. Bạn có thể bắt đầu bằng các dịp khen thưởng nhân viên có thành tích tốt hoặc đầu tư đãi ngộ nhằm khuyến khích họ ở lại với nhà hàng lâu dài hơn. Các khoản đầu tư này có thể tốn một phần ngân sách kinh doanh, nhưng chắc chắn sẽ tiết kiệm đáng kể so với việc tuyển dụng và đào tạo người mới. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng nguồn nhân lực bằng cách đầu tư vào các chương trình đào tạo nghiệp vụ một cách bài bản để đảm bảo mỗi cá nhân trong đội ngũ đều nắm vững chuyên môn công việc của mình và hiểu rõ các biến động trong ngành. Như vậy sẽ thúc đẩy hiệu quả làm việc của toàn đội ngũ nhà hàng và tạo nên một dây chuyền hoạt động thuận lợi. Sự kết hợp giữa những chiến lược này sẽ giúp bạn tối ưu chi phí nhân sự và kinh doanh nhà hàng thành công trong năm 2023. 

Đón Đầu Các Xu Hướng Nhà Hàng Năm 2023 Để Kinh Doanh Hiệu Quả
Bắt kịp xu hướng nhà hàng năm 2023 để tạo nên trải nghiệm hấp dẫn và thúc đẩy doanh thu (Nguồn: Internet)

4. Mô hình bếp trên mây

Bếp trên mây dùng để chỉ những không gian bếp thương mại không có nhà hàng vật lý hay chỗ ngồi lại, mà thay vào đó sẽ tập trung vào hoạt động theo mô hình đặt món trực tuyến và giao hàng tận nơi. Sự gia tăng của các căn bếp mây trong những năm vừa qua đã được ghi nhận rõ rệt và vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng nhà hàng năm 2023. 

Vốn là giải pháp cho các nhà hàng để trụ vững trong thời kỳ đại dịch, thế nhưng sau đó, mô hình bếp trên mây ngày càng khẳng định được tính hữu dụng của mình khi trở thành phương thức phục vụ khách hàng vô cùng tiết kiệm chi phí. Đồng thời, mô hình bếp trên mây cũng giúp các nhà hàng mở rộng phạm vi tiếp cận hiệu quả thông qua các nền tảng giao hàng của bên thứ ba, nhờ đó thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận nhà hàng.

Tuy nhiên, nhiều căn bếp trên mây gần đây cũng đang phải đối mặt với những thách thức từ tình hình kinh tế lạm phát cùng sự cạnh tranh đến từ các nhà hàng truyền thống khi họ cũng bắt đầu áp dụng dịch vụ giao đồ ăn. Các nhà hàng thường cung cấp nhiều chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi hấp dẫn để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến của mình. Bếp trên mây từng là đối thủ cạnh tranh rất lớn với mô hình bếp truyền thống, nhưng giờ đây, bếp trên mây cũng phải tìm cách để giữ vững vị thế của mình trước các thương hiệu lâu đời có nguồn lực lớn hơn trong hoạt động kinh doanh cũng như các chiến lược tiếp thị.

Xem thêm: Lỗi Sai Thường Gặp Khi Lập Chiến Lược Kinh Doanh Nhà Hàng Năm 2023

5. Giải quyết vấn đề thiếu chuỗi cung ứng

Sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng được dự đoán vẫn sẽ tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh nhà hàng vào năm 2023. Với sự tăng trưởng của dịch vụ đặt món trực tuyến và giao hàng tận nơi, cùng nhiều dịch vụ hướng đến sự tiện lợi khác, các nhà hàng đang ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn trong việc tìm kiếm chuỗi cung ứng. Điều này đã đẩy giá thực phẩm tăng cao và gây khó khăn cho một số thương hiệu phải đảm bảo có được các thành phần nguyên liệu mà họ cần.

Là một chủ nhà hàng, chắc hẳn bạn cũng có thể cảm nhận sâu sắc tính nghiêm trọng trong vấn đề thiếu hụt chuỗi cung ứng này. Việc thiếu nguyên liệu sẽ khiến một số món ăn trong menu nhà hàng không còn đủ tiêu chuẩn phục vụ cho đến khi tìm được giải pháp thích hợp. Nếu tình trạng này xảy ra liên tục trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh của nhà hàng và chất lượng trải nghiệm của thực khách, để rồi dẫn đến tổn hại danh tiếng của thương hiệu.

Rõ ràng tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng đã và vẫn đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho các chủ nhà hàng vào năm 2023. Chính vì thế, các nhà hàng cần nghiên cứu thêm thực phẩm có khả năng thay thế cho những lúc thiếu hụt nguyên liệu mà vẫn đảm bảo đạt chất lượng món ăn để duy trì lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh của mình so với các nhà hàng khác. Đồng thời, nỗ lực giữ vững mối quan hệ với các bên đối tác nhập hàng để hạn chế tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng đột ngột. Xây dựng mối quan hệ hợp tác một cách chuyên nghiệp và công bằng để cùng nhau phát triển sẽ giúp bạn trụ được lâu hơn trước những bất ổn của thị trường. 

Tình hình lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu khắc phục tích cực, từ đó hình thành nên xu hướng nhà hàng năm 2023 để giúp các nhà hàng có thể chuẩn bị trước kịch bản để kịp thời ứng phó bất kỳ lúc nào. Do vậy, với tư cách là một chủ nhà hàng, bạn sẽ phải chú ý đến những thay đổi mới này để cải thiện chiến lược hoạt động của mình và đảm bảo kinh doanh nhà hàng hiệu quả.

Xem thêm: Sức Hấp Dẫn Của Mô Hình Nhượng Quyền Nhà Hàng Hàn Quốc Tại Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img