Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangTối Ưu Hóa Menu Nhà Hàng Cho Dịch Vụ Mua Mang Đi 

Tối Ưu Hóa Menu Nhà Hàng Cho Dịch Vụ Mua Mang Đi 

Dịch vụ mua mang đi và giao hàng tận nơi là hai yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh nhà hàng. Thậm chí tại một số thương hiệu, dịch vụ này còn đóng góp lớn vào doanh thu hoạt động, tạo lợi thế cạnh tranh đắc lực với các đối thủ khác trên thị trường. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia cho thấy, có đến 53% khách hàng ở độ tuổi trưởng thành chia sẻ hoạt động ăn uống mua mang đi và giao hàng tận nơi là một phần “thiết yếu” trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, để đảm bảo kinh doanh mua mang đi và giao hàng tận nơi hiệu quả, bạn sẽ cần thiết kế menu nhà hàng một cách cẩn thận, định giá đúng đắn và tối ưu hóa các lựa chọn để thích hợp cho dịch vụ này. 

Tối Ưu Hóa Menu Nhà Hàng Cho Dịch Vụ Mua Mang Đi
Dịch vụ mua mang đi và giao hàng tận nơi là hai yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh nhà hàng (Nguồn: Internet)

1. Đảm bảo đầy đủ mô tả và hình ảnh cho menu nhà hàng

Mô tả và hình ảnh món ăn hấp dẫn sẽ là chìa khóa cho một menu nhà hàng thành công. Khi viết mô tả cho món ăn trên thực đơn trực tuyến, điều quan trọng là bạn phải thể hiện được tất cả thông tin cần thiết về món ăn một cách chi tiết nhưng phải thật ngắn gọn và súc tích. Giao diện của menu trực tuyến có giới hạn, do vậy việc mô tả món ăn quá dài có thể khiến thông tin không được hiển thị đầy đủ. Thêm vào đó, khách hàng chắc chắn cũng sẽ không muốn phải đọc quá nhiều chữ khi chọn món. Hãy trực tiếp mô tả thành phần, hương vị và kết cấu của món ăn bằng những tính từ thể hiện sự ngon miệng, không nên dài quá hai câu sẽ lý tưởng nhất. 

Đồng thời, không có yếu tố nào thu hút sự chú ý những thực khách đang đói hiệu quả hơn những tấm ảnh món ăn chất lượng cao. Trước khi thưởng thức bằng vị giác, thì mô tả hấp dẫn và thị giác mới là yếu tố tác động đến quyết định chọn món của khách hàng. Chính vì thế, đừng quên đính kèm những hình ảnh bắt mắt về món ăn trên menu nhà hàng trực tuyến của bạn. Đôi khi chỉ với một tấm ảnh đẹp, bạn có thể thúc đẩy khách hàng lựa chọn món ăn mà chưa cần quan tâm đến thành phần hay giá cả. Tuy nhiên, hình ảnh đẹp không có nghĩa chúng phải được chỉnh sửa thật nhiều làm mất đi tính chân thực. Các tấm ảnh chỉ cần đảm bảo về ánh sáng, cách bày trí, và góc độ cũng đã đủ để bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. 

Thông thường, một menu nhà hàng trực tuyến sẽ bao gồm 15-20 món. Để tối ưu hóa các lựa chọn cho khách hàng, bạn nên chia thực đơn theo từng danh mục cụ thể như món khai vị, món chính, món tráng miệng, món phụ và đồ uống. Như vậy, khách hàng có thể thuận tiện theo dõi thực đơn và đưa ra các quyết định dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sắp xếp thứ tự món ăn theo tính toán kinh doanh của mình. Chẳng hạn như các món ăn bán chạy nhất sẽ được đề xuất hàng đầu, hoặc kết hợp combo giữa các món bán chạy và bán chậm để thúc đẩy doanh số bán hàng đồng đều cho toàn menu. 

Tối Ưu Hóa Menu Nhà Hàng Cho Dịch Vụ Mua Mang Đi
Cần thiết kế menu riêng cho dịch vụ mua mang đi và giao hàng tận nơi (Nguồn: Internet)

2. Lựa chọn các món ăn thuận tiện vận chuyển

Có một sự thật rằng không phải món ăn nào trong menu chính của nhà hàng cũng thích hợp cho dịch vụ mua mang đi và giao hàng tận nơi. Một số món ăn sẽ không giữ được hình dạng, kết cấu hay hương vị nếu không được dùng ngay sau khi chế biến, hoặc cũng có thể bị biến đổi trong quá trình di chuyển. Ví dụ như phô mai chảy có thể bị cứng và khô dần nếu để nguội, hoặc các món chiên rán bị ỉu, làm mất độ giòn nếu tiếp xúc không khí quá lâu. Chính vì thế, bạn sẽ cần cân nhắc đến khả năng vận chuyển để đảm bảo đưa thức ăn đến tay khách hàng trong điều kiện chất lượng tốt nhất. 

Một số câu hỏi quan trọng mà bạn cần giải quyết trong quá trình lựa chọn món ăn cho menu nhà hàng trực tuyến như món ăn này mất bao lâu để chuẩn bị, khoảng thời gian lý tưởng để duy trì kết cấu món ăn, khi giao đến cho khách hàng có còn giữ nguyên hương vị hay không, cần loại bao bì đóng gói như thế nào để thực phẩm bên trong không bị lộn xộn và đổ ra ngoài. Sau khi trả lời được tất cả những câu hỏi này, bạn sẽ tìm được món ăn nào phù hợp cho dịch vụ mua mang đi và giao hàng tận nơi của mình. Cho dù món ăn không đáp ứng yêu cầu lại là một trong những món bán chạy của nhà hàng, nếu không có giải pháp thích hợp thì bạn vẫn nên xem xét không đưa chúng vào lựa chọn trong menu nhà hàng. Bởi nếu bạn không thể phục vụ món ăn yêu thích của khách hàng một cách trọn vẹn thì sẽ chỉ khiến trải nghiệm khách hàng trở nên tệ hơn. 

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Thiết Lập Dịch Vụ Đặt Món Trực Tuyến Cho Nhà Hàng?

3. Cho phép khách hàng tùy chỉnh lựa chọn món ăn 

Mỗi khách hàng đều sẽ có sở thích và yêu cầu ăn uống riêng. Có người không ăn được rau, có người muốn ăn ít tinh bột, hoặc cũng có người dị ứng với một thành phần cụ thể nào đó trong món ăn. Việc bị giới hạn các lựa chọn và phải thưởng thức món ăn không đúng nhu cầu có thể khiến khách hàng không hài lòng với bữa ăn của mình và hạn chế khả năng quay lại vào lần sau. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng, thì thực đơn trên website và ứng dụng nhà hàng của bạn, hoặc nền tảng của bên thứ ba nên cho phép khách hàng được tùy chỉnh lựa chọn ăn uống của mình. 

Tương tự như khi thiết kế menu nhà hàng, các tùy chỉnh trên ứng dụng hoặc website cũng nên được phân ra từng danh mục rõ ràng như tùy chỉnh hương vị (Ví dụ: Cay hoặc không cay), tùy chỉnh thành phần (Ví dụ: Cơm thêm, upsize món mặn,…), và khung ghi chú cho các yêu cầu đặc biệt khác như dị ứng hay không thích một loại thực phẩm cụ thể. Điều này sẽ cho phép khách hàng có thể thuận tiện xem tất cả các tiện ích bổ sung hiện có, cũng như những khoản phụ phí tương ứng khi tùy chỉnh đơn đặt hàng của họ. 

Tối Ưu Hóa Menu Nhà Hàng Cho Dịch Vụ Mua Mang Đi
Tối ưu hóa menu nhà hàng để đảm bảo kinh doanh trực tuyến có hiệu quả (Nguồn: Internet)

4. Thường xuyên xem lại các tùy chọn menu

Tối ưu hóa menu nhà hàng không chỉ để cung cấp trải nghiệm dùng bữa trọn vẹn cho thực khách, mà còn để đem lại doanh thu lý tưởng nhất cho hoạt động kinh doanh. Vì thế, đừng bỏ qua cơ hội tối đa lợi nhuận thu được từ dịch vụ mua mang đi và giao hàng tận nơi này. Bắt đầu từ việc tiến hành phân tích thực đơn về mức độ yêu thích và lợi nhuận của từng món ăn cứ sau mỗi 6-12 tháng sẽ cho phép bạn có cái nhìn rõ ràng về tính hiệu quả của toàn bộ menu nhà hàng. Các cấp độ menu có thể được phân loại thành:

Khả năng sinh lời cao, tính phổ biến cao: Đây là những món ăn được khách hàng yêu thích nhất và cũng mang lại lợi nhuận cao, nên được giữ lại trên menu nhà hàng và đẩy mạnh tiếp thị để gia tăng doanh số bán hàng.  

Khả năng sinh lợi cao, tính phổ biến thấp: Những món này cần được điều chỉnh để phù hợp với thị hiếu của khách hàng hơn. Chẳng hạn như thay đổi thành phần nguyên liệu, đổi mới cách bày trí, hoặc giảm giá để thu hút khách hàng. 

Khả năng sinh lời thấp, tính phổ biến cao: Khách hàng thường lựa chọn những món ăn này nhưng chúng không đem lại nhiều lợi nhuận. Bạn có thể cải thiện bằng cách giảm khẩu phần ăn, tìm kiếm nhà cung ứng có giá nhập hàng thấp hơn, hoặc tăng giá bán trên menu.

Khả năng sinh lời thấp, tính phổ biến thấp: Những món này cần được loại bỏ khỏi menu nhà hàng để nhường chỗ cho những món ăn có tính khả thi hơn. 

Xem thêm: Trải Nghiệm Tích Hợp Sẽ Giúp Bạn Nổi Bật So Với Đối Thủ Như Thế Nào?

5. Tối ưu các tính năng trên menu nhà hàng trực tuyến

Sau khi hoàn thiện thiết kế menu nhà hàng, giờ là lúc để bạn thử nghiệm thực đơn trực tuyến của mình có thân thiện với người dùng hay không. Khách hàng có thể từ bỏ việc truy cập vào website hoặc ứng dụng đặt hàng trước khi họ tiếp cận được menu của bạn chỉ bởi vì thao tác quá phức tạp và mất thời gian. Vậy nên bạn cần xây dựng menu trực tuyến của mình sao cho có thể hợp lý hóa quy trình đặt món và không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. 

Trước hết, bạn cần đảm bảo menu nhà hàng có bố cục rõ ràng, tốc độ truy cập nhanh chóng và dễ dàng điều hướng, hoặc nếu không họ sẽ mất kiên nhẫn và chuyển sang nhà hàng khác có thao tác thuận tiện hơn. Đặc biệt, hầu hết mọi người sẽ đặt hàng mang đi và giao hàng thông qua thiết bị di động của họ. Thế nên bạn cũng phải chú ý kiểm tra qua lại giữa giao diện menu hiển thị trên website bằng máy tính cá nhân và trên ứng dụng di động để chắc chắn menu tương thích trên tất cả thiết bị. Hãy nhớ rằng, mấu chốt của dịch vụ đặt hàng trực tuyến chính là sự thuận tiện và nhanh chóng, mọi yếu tố phức tạp đều sẽ làm cản trở trải nghiệm khách hàng của bạn. 

Thực đơn là thỏi nam châm quan trọng với hoạt động kinh doanh của một nhà hàng. Để đảm bảo thu hút khách hàng, các thương hiệu cần phải có thực đơn độc đáo, giá cả hợp lý, và cung cấp các lựa chọn ăn uống hấp dẫn, đạt tiêu chuẩn cả về hương vị lẫn tính thẩm mỹ. Điều này cũng phải áp dụng tương tự với các menu nhà hàng trực tuyến, chúng quyết định sự thành công cho dịch vụ mua mang đi và giao hàng tận nơi của nhà hàng. 

Xem thêm: Tận Dụng Công Nghệ QR Để Vận Hành Nhà Hàng Hiệu Quả Dù Thiếu Nhân Lực

 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img