Nhân sự

Tuyển dụng nhân viên nhà hàng hiệu quả, tiết kiệm với 9 lời khuyên từ chuyên gia

Nghề dịch vụ nhà hàng, cũng như nhiều nghề hấp dẫn thuộc hàng “top” như bác sĩ, công nghệ thông tin, ngân hàng, tiếp viên hàng không… dù đã qua một thời được tôn vinh vị trí độc tôn để rồi luân chuyển cho những nghề hấp dẫn nhất theo từng năm, nhưng chưa từng rời khỏi vị trí những nghề nghiệp được mong đợi của giới trẻ, vì những tính chất đặc thù của công việc mà ai cũng nhìn thấy.

Tại Việt Nam, chỉ cần nhìn vào đà tăng trưởng của nhà hàng – khách sạn hiện nay cũng đủ hình dung về sự thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực cho lĩnh vực này đặc biệt là ở những vị trí nhân sự chất lượng cao cho các vị trí quản lý, bếp trưởng, …

Nếu nhà hàng của bạn cũng đang trong tình trạng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên, một vài lời khuyên từ chuyên gia đào tạo của JobTrain có thể giúp ích được cho bạn:

1. Xem xét bảng mô tả công việc của bạn:

Xem xét những mô tả công việc (JD ) đó có thực sự phù hợp với vị trí công việc bạn đang tuyển dụng không? Sẽ là không cần thiết để tuyển một người hai đến  ba năm kinh nghiệm chỉ để làm công việc rửa bát hay nhặt rau.

2. Quy trình phỏng vấn có thực sự đúng với yêu cầu của công việc?

Một ứng viên ứng tuyển vào vị trí chuẩn bị đồ ăn sáng cho một khách sạn, nhưng lại được yêu cầu chuẩn bị một bữa ăn tối với 4 món ăn cho 8 người trong vòng 75 phút. Khi tôi hỏi đầu bếp về lý do, anh ý đã nói đó là tất cả những gì anh ấy phải làm trong lần phỏng vấn ở trường ẩm thực, nên anh ấy bắt mọi người làm như vậy. Anh ấy nghĩ điều ấy đúng.

3. Kiểm tra sơ yếu lý lịch của ứng viên không?

Tại sao? Bạn đang tìm kiếm điều gì? Tôi không thể hết ngạc nhiên khi có rất nhiều người không thể trả lời tôi họ đang tìm kiếm điều gì khi họ kiểm tra lý lịch ứng viên. Tôi hoàn toàn đồng ý với việc không tuyển những ứng viên có tiền án liên quan đến bạo lực hay tấn công tình dục. Nhưng nếu đó là một phụ nữ bị bạo hành và phải trả những khoản nợ hay vi phạm luật giao thông vì lái chưa đủ tuổi,.. thì không tôi nghĩ không có bất cứ vấn đề gì liên quan đến việc người đó có phục vụ tốt cho nhà hàng của bạn hay không. Tôi nghĩ bạn nên xem xét kĩ hồ sơ trong từng trường hợp cụ thể và xem liệu những gì người đó bị kết án có thực sự ảnh hưởng đến khả năng thực hiện công việc của họ không?

4. Tham gia vào việc đào tạo nhân lực

Có rất nhiều trường đào tạo nghề cung cấp những sinh viên dành riêng cho ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn, nhưng có rất nhiều người không thể tham gia các khóa học này bởi việc trang trải chi phí đắt đỏ. Hãy trau cho họ cơ hội và bắt đầu đào tạo họ từ cơ bản và trải nghiệm thức tế ngay tại chính nhà hàng của bạn. Điều này có rất nhiều điểm lợi: bạn có thể đào tạo ra được những nhân viên trung thành với mình, và vận hành công việc theo cách mà bạn muốn. 

5. Tiếp cận các nguồn đào tạo nhân lực

Bạn muốn là người đầu tiên tiếp cận được các sinh viên ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn khi họ mới tốt nghiệp. Vậy nên bắt đầu xây dựng mối quan hệ với những đơn vị đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này, họ sẽ cho bạn một số ứng viên sáng giá mà bạn cần

6. Tham gia tổ chức các sự kiện liên quan đến ẩm thực 

Thường thì các tổ chức này sẽ được tạo ra bởi các sinh viên, người hướng dẫn, chủ doanh nghiệp,v.v. Chắc không cần nói quá nhiều về giá trị của những mạng lưới này

7. Tìm kiếm ứng viên ở cả những cơ sở đào tạo cấp thấp: sơ cấp, trung cấp

Các sinh viên cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành thường bị săn đón rất nhiều ngay từ khi còn ngồi trên nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều cơ sở đào tạo hoặc các chương trình dạy nghề ngắn hạn vẫn cung cấp được nguồn nhân lực đủ trình độ để đáp ứng một số yêu cầu công việc cơ bản

8. Thúc đẩy từ bên trong

Sử dụng các thiết bị máy móc hỗ trợ hoặc thay thế những công việc của con người thì hiệu quả hơn và kinh tế hơn rất nhiều. Nhà hàng của bạn cần tuyển đầu bếp, một vài nhân viên biết về quy trình hệ thống là đã có thể vận hành được nhà hàng với số lượng nhân viên tối thiểu nhất

9. Tuyển thái độ, không phải kĩ năng

Một người có thái độ và đạo đức nghề nghiệp tốt sẽ là là một nhân viên tốt ngay cả khi họ không có những kĩ năng mà bạn cần. Sẽ dễ dàng khi dạy cho một người kĩ năng sau khi họ đã có thái độ và đạo đức tốt hơn là việc thuê những người có sẵn kỹ năng nghề nghiệp nhưng thái độ không tốt 

Một lần nữa hãy suy nghĩ về việc thay đổi tử chính việc vận hành nhà hàng, và nếu bạn vẫn băn khoăn về việc thuê người có thái độ hơn là kĩ năng thì hãy tìm hiểu về Thomas Keller

Hiển thị thêm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close