Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeNgành nghềTính Bền Vững: Xu Hướng Tiêu Dùng Mới Và Trách Nhiệm Xã...

Tính Bền Vững: Xu Hướng Tiêu Dùng Mới Và Trách Nhiệm Xã Hội Của Nhà Hàng

Tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng nổi bật của năm 2023. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính bền vững và các vấn đề bảo vệ môi trường, thúc đẩy các doanh nghiệp bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến yếu tố thân thiện môi trường trong toàn bộ quy trình sản xuất của mình. Và dĩ nhiên, ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng không nằm ngoài làn sóng này, rất nhiều nhà hàng đang nỗ lực “xanh” hơn để có thể bắt kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

1. Tính bền vững: Xu hướng tiêu dùng năm 2023

Bảo vệ môi trường vẫn luôn là vấn đề được quan tâm hơn bao giờ hết. Đặc biệt là trong những năm gần đây khi có nhiều thiên tai liên tiếp xảy ra cùng sự xuất hiện của đại dịch COVID càng khiến mọi người chuyển dần sang lối sống xanh và ưu tiên những lựa chọn tiêu dùng bền vững, trong đó bao gồm cả xu hướng tiêu dùng nhà hàng. 

Theo một khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp vào năm 2021 được thực hiện với 14.000 người đến từ 9 quốc gia ghi nhận, 90% người được khảo sát cho biết đại dịch COVID đã làm thay đổi nhận thức của họ trong các vấn đề liên quan đến tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, 55% người tiêu dùng cũng chia sẻ tính bền vững đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các quyết định mua hàng của họ và có 62% sẵn sàng thay đổi các lựa chọn tiêu dùng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

Đứng trước sự thay đổi trong nhận thức và hành vi mua hàng của người tiêu dùng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm cách trở nên bền vững hơn. Ngành công nghiệp nhà hàng cũng nhanh chóng hưởng ứng xu hướng này. Một vài thương hiệu F&B nổi bật tại Việt Nam như Gong Cha, Highlands Coffee, The Coffee House, Starbucks,… đã thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng những sản phẩm sinh học có thể phân hủy hoàn toàn. Vào năm 2023, dự đoán tính bền vững vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu đổi mới và trở thành xu hướng thậm chí còn phủ rộng hơn so với trước đây.

Tính Bền Vững: Xu Hướng Tiêu Dùng Mới Và Trách Nhiệm Xã Hội Của Nhà Hàng
Tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng nổi bật của năm 2023 (Nguồn: Internet)

2. Các nhà hàng có thể làm gì để thể hiện trách nhiệm xã hội của mình?

2.1. Giảm thiểu rác thải thực phẩm

Công nghiệp nhà hàng là một trong những ngành phát sinh rác thải thực phẩm ra môi trường nhiều nhất. Chính vì thế mà các doanh nghiệp và thương hiệu kinh doanh sản xuất thực phẩm – đồ uống có trách nhiệm rất lớn trong vấn đề giảm thiểu lãng phí thực phẩm và cải thiện quy trình xử lý rác thải của mình. Các vấn đề lãng phí trong nhà hàng có thể xuất phát từ việc quản lý hàng tồn kho và chia thực đơn chưa hiệu quả. Tuy nhiên, chúng đều có thể dễ dàng giải quyết khi bạn thật sự quan tâm và có chiến lược đúng đắn. Chẳng hạn như theo dõi hàng tồn kho chặt chẽ, bảo quản thực phẩm đúng cách, hay tận dụng thực phẩm thừa một cách sáng tạo, phục vụ khẩu phần ăn nhỏ hơn,… đều là những giải pháp phổ biến được nhiều nhà hàng áp dụng. Đặc biệt, bạn có thể trực tiếp trao đổi với đội ngũ đầu bếp của mình để cùng xây dựng quy trình xử lý rác thải thực phẩm hợp lý. Do họ là những người tiếp xúc nhiều nhất với nguồn thực phẩm của nhà hàng, không một ai có thể hiểu cách tận dụng hay xử lý thực phẩm hiệu quả hơn những người đầu bếp của bạn.

2.2. Cắt giảm rác thải nhựa

Bên cạnh chất thải thực phẩm thì phần lớn chất thải trong kinh doanh nhà hàng còn đến từ những đồ dùng trong nhà bếp và các loại bao bì không thể tái chế. Việc hạn chế sử dụng các loại vật dụng dùng một lần sẽ giúp nhà hàng cắt giảm đáng kể lượng rác thải nhựa ra môi trường. Với các giải pháp xanh như ống hút giấy, hộp đựng bã mía hay túi sinh học đều góp phần vào nỗ lực bền vững cho nhà hàng của bạn. Bên cạnh đó, điều này cũng sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt thực khách khi xu hướng tiêu dùng nhà hàng của họ hiện nay phần lớn đều ưu tiên lựa chọn những thương hiệu tập trung vào tính bền vững và hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường.

Tính Bền Vững: Xu Hướng Tiêu Dùng Mới Và Trách Nhiệm Xã Hội Của Nhà Hàng
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính bền vững và các vấn đề bảo vệ môi trường (Nguồn: Internet)

2.3. Bổ sung các lựa chọn thuần chay trong thực đơn

Hầu hết mọi người đều nghĩ đến các vấn đề như lãng phí năng lượng hay rác thải thực phẩm khi nói đến tính bền vững của nhà hàng. Thế nhưng sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn không xem xét đến các lựa chọn trong thực đơn của mình. Bởi lẽ hầu hết các hoạt động chăn nuôi và đánh bắt cá hiện nay đang dần trở nên không bền vững và gây hại cho môi trường. Bằng cách mở rộng menu với các món ăn chế biến từ thực vật và thêm vào các lựa chọn thuần chay, bạn vừa có thể sáng tạo cho menu của mình đa dạng hơn, thu hút nhiều đối tượng khách hàng với các chế độ ăn uống khác nhau, mà cũng vừa thực hiện được mục tiêu “xanh hóa” cho nhà hàng.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Nhà Hàng Chay Thành Công

2.4. Giảm lượng khí thải carbon

Có rất nhiều yếu tố góp phần vào lượng khí thải carbon của nhà hàng. Tuy nhiên, dịch vụ giao đồ ăn là một trong những thủ phạm lớn nhất, đặc biệt là với sự gia tăng của các đơn đặt hàng trực tuyến trong thời buổi công nghệ phát triển và thói quen dùng bữa của khách hàng thay đổi. Để giảm thiểu lượng khí thải carbon từ dịch vụ giao đồ ăn của mình, bạn có thể tối ưu hóa lộ trình giao hàng cho tài xế bằng cách yêu cầu tài xế giao nhiều đơn hàng cùng một lúc để tăng hiệu quả, đầu tư vào phương tiện giao hàng, hạn chế sử dụng các loại phương tiện cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, và không cung cấp đồ dùng dùng một lần trừ khi được yêu cầu cụ thể.

2.5.  Tiết kiệm điện nước

Tiết kiệm điện, nước cũng là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng tính bền vững cho nhà hàng. Đồng thời, việc lãng phí điện nước cũng có thể khiến chi phí vận hành của bạn bị đội lên rất nhiều và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận kinh doanh. Hãy bắt đầu bằng việc đầu tư cho các thiết bị và công nghệ hỗ trợ tiết kiệm điện năng. Tuy rằng đối với các nhà hàng có quy mô nhỏ thì việc đầu tư này sẽ đòi hỏi một khoản ngân sách đáng kể, nhưng chúng sẽ đem lại hiệu quả về lâu dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể lắp đặt vòi có lưu lượng thấp hoặc vòi cảm biến chuyển động, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời và thay nước đóng chai bằng hệ thống lọc để tiết kiệm nước. 

Tính Bền Vững: Xu Hướng Tiêu Dùng Mới Và Trách Nhiệm Xã Hội Của Nhà Hàng
Nhiều nhà hàng đang nỗ lực “xanh” hơn để bắt kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu khách hàng (Nguồn: Internet)

3. Lợi ích của tính bền vững trong nhà hàng

Bên cạnh mặt tích cực rõ ràng trong khía cạnh bảo vệ môi trường, thì việc trở thành một nhà hàng bền vững cũng đem lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của bạn. 

Lòng trung thành với thương hiệu: Khi các giá trị được nhà hàng hướng đến phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn chắc chắn sẽ tăng cơ hội họ tiếp tục quay lại vào lần sau. Với xu hướng tiêu dùng nhà hàng hiện nay của mọi người phần lớn đều ưu tiên những lựa chọn có tính bền vững với môi trường, thì “xanh hóa” là cách hiệu quả để bạn nắm bắt nhu cầu và giữ chân khách hàng. 

Tăng trưởng cơ sở khách hàng: Khi khách hàng có trải nghiệm hài lòng tại thương hiệu của bạn, nhiều khả năng họ sẽ giới thiệu đến người khác, và đây cũng là một trong những hình thức quảng cáo đem lại hiệu quả cao. Nhất là trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, mỗi chia sẻ của khách hàng trên mạng xã hội về nhà hàng đều giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận các khách hàng tiềm năng của mình. 

Thiết kế thực đơn đa dạng hơn: Các món ăn được chế biến từ thực vật hoặc thuần chay được khuyến cáo vô cùng có lợi cho sức khỏe, tinh tế và chất lượng cao hơn. Mặc dù bạn có thể sẽ tốn chút chi phí để cải thiện thành phần nguyên liệu của mình, nhưng từ khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp cũng có thể thấy khách hàng rất sẵn lòng trả tiền và thay đổi các lựa chọn tiêu dùng cho việc ăn uống bền vững.

Lợi nhuận tăng và thu hồi vốn: Khi cơ sở khách hàng gia tăng cũng đồng nghĩa lợi nhuận nhà hàng sẽ được tăng theo một cách tự nhiên. Thêm vào đó, các giải pháp bền vững như hạn chế rác thải thực phẩm, tiết kiệm điện nước,… cũng giúp bạn giảm chi phí vận hành, nhờ đó tăng lợi nhuận kinh doanh của mình. 

Tiến đến sự bền vững không phải quá trình một sớm một chiều, chúng đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều công sức và thời gian để thực hiện. Nhưng dù vậy, chỉ cần có chiến lược phù hợp thì những nỗ lực nâng cao tính bền vững sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của bạn, đồng thời, giúp nhà hàng nổi bật giữa thị trường với trách nhiệm xã hội toàn diện trong ấn tượng của khách hàng. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img