Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngXu hướngTìm kiếm sao Michelin không khó như bạn tưởng

Tìm kiếm sao Michelin không khó như bạn tưởng

Khoảng 100 năm trước, công ty lốp xe Michelin nổi tiếng với sự đóng góp tích cực cho ngành moto Pháp. Đến ngày nay, cái tên Michelin lại là một định nghĩa danh giá trong ngành công nghiệp nhà hàng. Nhận được dù chỉ một ngôi sao Michelin cũng là niềm vinh dự lớn lao của bất cứ nhà hàng nào. Với mỗi nhà hàng, hành trình chinh phục Michelin là một hành trình, dự án chiến lược nghiêm túc và dài hơi. Một vài gợi ý dưới đây có thể hữu ích dành cho bạn.

[crp]

Chiến lược xây dựng các món ăn

Sử dụng các nguyên liệu tươi ngon và có tính đặc trưng vùng miền

Điều đầu tiên nhà hàng cần làm là xây dựng công thức từ các nguyên liệu chất lượng, tươi ngon nhất. Một bí quyết để nắm được các nguồn cung cấp này là xây dựng mối quan hệ tốt với các nông dân, thợ làm bánh, người bán thịt nổi tiếng trong khu vực.

Michelin 01
Nguyên liệu tươi ngon theo mùa của địa phương là bí mật của những món ăn Michelin nổi tiếng

Bằng cách này, bạn sẽ có thể chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng nhất.

  • Hãy tạo ra các món ăn theo mùa phản ánh được linh hồn của đất nước, thành phố của bạn hay các đặc điểm về khí hậu, thổ nhưỡng vùng miền. Ví dụ, vào mùa đông, bạn nên sử dụng các thực phẩm theo mùa như táo, bí đao hay tỏi tây. Còn vào mùa hè, các loại quả mọng, đào hay cà chua là lựa chọn hoàn hảo.
  • Tập trung sáng tạo từ các nguyên liệu lợi thế của vùng miền địa phương. Nếu gần biển hãy nghiên cứu các món hải sản. Nếu ở cao nguyên tại sao không thử các món làm từ bơ sữa vốn là lợi thế của vùng nuôi bò sữa trứ danh?

Phát triển kỹ năng đỉnh cao

Những chuyên gia đánh giá của Michelin đề cao chất lượng của món ăn, được tạo nên từ bàn tay tài hoa của những đầu bếp chuyên nghiệp

Michelin Star Top Chef

Điều các chủ nhà hàng cần làm làm là xây dựng môi trường bếp đạt tiêu chuẩn quốc tế với kỷ luật chặt chẽ. Ngoài ra, đừng quên tập trung điều chỉnh phát triển về thẩm mỹ món ăn.

  • Duy trì một căn bếp kỷ luật, sạch sẽ
  • Sắp đặt một người quản lý kiểm định chất lượng món ăn trước khi ra đồ
  • Mọi sự cẩu thả trong chế biến món ăn cũng như phục vụ đều không được phép xảy ra
  • Luôn luôn quan tâm đến thẩm mỹ của món ăn, bởi lẽ, người ta ăn bằng mắt trước khi nếm thử miếng đầu tiên

Tạo nên thực đơn có cá tính riêng

Nếu điều bạn tìm kiếm là làm cho món ăn của mình nổi bật, người đầu bếp của mình nổi tiếng hay trở thành người tạo nên xu hướng ẩm thực, điều cần làm là tạo cá tính riêng cho thực đơn của mình. Đó chính xác là cách bạn thu hút sự chú ý của các chuyên gia Michelin và có cơ hội nhận sao.

  • Luôn luôn trong tâm thế sẵn sàng tiếp nhận những điều mới lạ
  • Tạo cơ hội cho đầu bếp của mình được trải nghiệm học hỏi xung quanh
  • Cập nhật những kiến thức, thay đổi mới trong ngành ẩm thực qua các tạp chí, blog hay mạng xã hội

Hãy đảm bảo rằng món nào cũng phải ngon

Michelin 03
Nguyên tắc của các nhà hàng đẳng cấp: món nào cũng phải tỏa sáng theo cách riêng trong menu

Khi đánh giá một nhà hàng, các chuyên gia Michelin sẽ gọi món ăn bất kỳ trong thực đơn. Điều tạo nên đẳng cấp của một nhà hàng là phải khiến tất cả các món ăn đều tỏa sảng theo cách riêng của mình, kể cả là món salad đơn điệu nhất hay món bít tết cầu kỳ nhất. Hãy nhớ rằng, bạn cần mọi món ăn đều sẵn sàng để tỏa sáng khi một chuyên gia đến đánh giá.

  • Nếu một món ăn nào đó chưa thực sự ngon, hãy cân nhắc bỏ nó khỏi thực đơn của mình
  • Số lượng món không có ý nghĩa gì. Điều quan trọng hơn cả là, đã xuất hiện trong thực đơn, món đó phải ngon xuất sắc

Đảm bảo phong độ ổn định

Các chuyên gia đánh giá đến từ Michelin có thể là bất cứ ai trong số 3 đến 10 thực khách ẩn danh ghé thăm nhà hàng. Điều này được thực hiện để đảm bảo rằng chất lượng món ăn có phong độ ổn định trong suốt quá trình hoạt động của nhà hàng. Hãy quản lý, đào tạo nhân viên thật cẩn thận và rèn luyện thói quen chú trọng đến các chi tiết dù là nhỏ nhất.

Thu hút sự chú ý của Michelin

Hãy đảm bảo rằng nhà hàng của bạn nằm trong khu vực đánh giá của Michelin

Ngôi sao Michelin sẽ chỉ được trao đến các nhà hàng trong một số khu vực nhất định của các quốc gia. Ví dụ, ở Mỹ, chỉ có các nhà hàng ở thành phố New York, thung lũng Silicon, the East Bay and Wine Country, Los Angeles, Chicago và Las Vegas được trao tặng sao.

Thiết lập tiêu chuẩn nhà hàng cao cấp (fine dining)

Michelin 04
Một nhà hàng fine dining với món ăn chất lượng và dịch vụ đẳng cấp

Michelin chỉ tập trung đặc biệt vào các nhà hàng cao cấp. Mặc dù đây là một điểm hạn chế khi đánh giá toàn diện ngành ẩm thực, thế nhưng, trên thực tế, thường chỉ có các nhà hàng cao cấp mới có thể nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và cung cấp các món ăn chất lượng nhất.

Xây dựng hình ảnh trên các kênh online

Đừng quên xây dựng cho mình một trang web chỉn chu, đẹp đẽ, cập nhật thường xuyên với thông tin về địa điểm, thời gian mở cửa, câu chuyện thành lập cũng như thực đơn. Bạn cũng nên tạo và quản lý tốt các tài khoản trên mạng xã hội như Facebook hay Instagram.

Michelin 05
Xây dựng hình ảnh mạng xã hội chỉn chu tạo thiện cảm cho không chỉ thực khách mà còn cả các chuyên gia Michelin

Ngoài ra, các nhà hàng cũng cần chú trọng việc hợp tác với các Food blogger hay người chuyên gia ẩm thực để ra đánh giá cho nhà hàng của mình.

  • Bắt đầu từ việc lập danh sách những food blogger hay các chuyên gia có liên quan
  • Kết nối với những người review này trên các mạng xã hội và tương tác tích cực với họ
  • Sau khi đã xây dựng được mối quan hệ tốt, hãy ngỏ lời mời họ đến thử đánh giá và viết nhận xét về nhà hàng mình
  • Càng hiện diện tốt trên các phương tiện truyền thông, bạn càng có nhiều cơ hội thu hút sự chú ý của Michelin

Gửi đề xuất đánh giá

Khi thực sự cảm thấy mình đã sẵn sàng, hãy trực tiếp kết nối với Michelin và ngỏ lời muốn được đánh giá. Thời gian Michelin phản hồi có thể lên đến cả năm trời hoặc ngắn hơn. Nhưng dù thế nào, điều quan trọng nhất là bạn cần phải luôn luôn sẵn sàng.

Đừng tạo mánh lới gì trong quảng cáo

Nếu một vài thực khách cực kỳ hài lòng và muốn Michelin đến đánh giá nhà hàng của bạn, đó là một điểm cộng cho bạn. Thế nhưng, đừng lợi dụng điều đó để làm quảng cáo. Điều bạn cần tránh là làm quá lên, không thực tế về nhà hàng. Thay vì đó, hãy tập trung vào phát triển chất lượng món ăn, và gia tăng trải nghiệm của thực khách.

Hãy cứ bình tĩnh, quả ngọt sẽ đến với người xứng đáng

Đôi khi Michelin thực hiện việc đánh giá trong ròng rã cả năm trời với khoảng từ 3 đến 10 chuyên gia thực hiện. Dù có nhận được sao hay không, bạn cũng sẽ chỉ được biết khi Michelin công bố danh sách vào tháng Ba hàng năm.

Michelin 07
Cứ bình tĩnh, quả ngọt sẽ đến với những người xứng đáng với nó

Về cơ bản, đây là một hành trình dài, vì thế, hãy cứ bình tĩnh chờ đợi, và tập trung nâng cao chất lượng nhà hàng. Chỉ riêng với các trường hợp đặc biệt nhận ngôi sao thứ 2 hay 3, có lẽ Michelin sẽ bất ngờ trực tiếp thông báo tin mừng đến nhà hàng.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img