Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangĐiểm Danh Các Thương Hiệu Cà Phê Việt "Đem Chuông Đi Đánh...

Điểm Danh Các Thương Hiệu Cà Phê Việt “Đem Chuông Đi Đánh Xứ Người” Thành Công 

Bất kỳ thương hiệu cà phê Việt nào khi được thành lập cũng đều kỳ vọng có thể phát triển và mở rộng thương hiệu của mình, hơn hết không chỉ là thị trường trong nước mà còn đặt mục tiêu chinh phục cả những thị trường quốc tế. Ngày càng có nhiều thương hiệu cà phê Việt “đem chuông đi đánh xứ người” và gặt hái được những thành công nhất định. Hãy cùng F&B Việt Nam điểm danh các thương hiệu đã làm rạng danh ngành kinh doanh cà phê Việt Nam tại thị trường quốc tế. 

1. Thương hiệu cà phê Việt – Highlands Coffee

Bắt nguồn từ tình yêu dành cho đất Việt cùng với niềm đam mê cà phê và cộng đồng, David Thái – một doanh nhân Việt kiều trẻ tuổi đã sáng lập nên thương hiệu Highlands Coffee vào năm 1998. Ngay từ những ngày đầu tiên, Highlands Coffee được ra đời nhằm lưu giữ và nâng tầm di sản cà phê lâu đời của Việt Nam, đồng thời góp phần phát triển cộng đồng bằng những giá trị tinh thần, văn hóa truyền thống, cùng chất lượng cà phê chuẩn vị nhất. 

Sở hữu hai cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM và Hà Nội vào năm 2002, Highlands Coffee bắt đầu hành trình kinh doanh các sản phẩm về cà phê và không ngừng nỗ lực mở rộng thương hiệu. Chỉ tính đến năm 2009, Highlands Coffee đã phát triển thành hệ thống chuỗi sở hữu hơn 80 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành Việt Nam, và đến cuối năm 2022, con số này đã được nâng lên gần 450 chi nhánh, phủ sóng rộng rãi tên tuổi Highlands Coffee từ Nam ra Bắc, từ thành phố lớn đến các khu vực tỉnh lẻ. 

Điểm Danh Các Thương Hiệu Cà Phê Việt "Đem Chuông Đi Đánh Xứ Người" Thành Công
Highlands Coffee phủ sóng rộng rãi tên tuổi của mình ở cả thị trường trong nước và quốc tế (Nguồn: Internet)

Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, vào năm 2011-2012, Highlands Coffee còn là thương hiệu cà phê Việt đầu tiên tiến ra thị trường quốc tế theo hình thức hợp tác nhượng quyền cùng Digital Paradise và IP Ventures tại Philippines, cả hai công ty này đều có quan hệ mật thiết với nhau. Sau đó, Viet Thai International (chủ sở hữu của Highlands Coffee) đã bán 49% cổ phần ở Việt Nam và 60% cổ phần tại Philippines cho tập đoàn Jollibee (của Philippines) với mức giá 25 triệu USD.

Hơn 10 năm nhượng quyền đến nay, Highlands Coffee đã thành công phát triển hệ thống chuỗi của mình tại Philippines với 39 cửa hàng và kiosk, tập trung chủ yếu ở các trung tâm thương mại và khu phố sầm uất tại thủ đô Manila và thành phố Visayas của Philippines. Như vậy, tổng số cửa hàng ở cả trong nước và quốc tế của Highlands xấp xỉ gần 500 cửa hàng, giữ vững vị thế là một trong những thương hiệu cà phê lớn nhất tại Việt Nam. 

2. Thương hiệu cà phê Việt – Trung Nguyên Legend

Trung Nguyên Legend do ông Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập vào năm 1996 với nền tảng ban đầu là một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, và phân phối các sản phẩm cà phê. Đến năm 1998, Trung Nguyên Legend mới chính thức khai trương cửa hàng cà phê đầu tiên tại TP. HCM, khởi đầu cho việc xây dựng hệ thống chuỗi gần 900 cửa hàng Trung Nguyên Legend trên khắp Việt Nam (Bao gồm tự vận hành và theo mô hình nhượng quyền thương hiệu).

Không chỉ vậy, với khát vọng đưa thương hiệu cà phê Việt Nam vươn ra toàn thế giới, Trung Nguyên Legend còn tập trung phát triển sản phẩm cà phê của mình tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức, Trung Quốc, Canada, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản,Châu Âu,… Từ báo cáo của Trung Nguyên Legend cho biết, sản phẩm G7 của thương hiệu đạt tốc độ tăng trưởng đến gần 200% tại thị trường châu Á, bao phủ rộng khắp hầu như tại mọi điểm bán hàng. 

Điểm Danh Các Thương Hiệu Cà Phê Việt "Đem Chuông Đi Đánh Xứ Người" Thành Công
Trung Nguyên Legend đạt nhiều thành tích nổi bật tại thị trường nước ngoài (Nguồn: Internet)

Nổi bật nhất phải kể đến vị trí top 1 tại thị trường “tỷ đô” Trung Quốc. Từ lâu các sản phẩm cà phê năng lượng G7 đã được bày bán rộng rãi trên 29.000 điểm bán bao gồm siêu thị, đại siêu thị lớn Walmart, Carrefour, chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và các gian hàng tại chợ sỉ lớn của Trung Quốc. Đặc biệt, vào tháng 9/2022, Trung Nguyên Legend đã khai trương không gian Thế giới cà phê đầu tiên, và cũng là flagship store đầu tiên trên thế giới của Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Nhận được sự đón nhận tích cực từ khách hàng tại đây, Trung Nguyên Legend tiếp tục khai trương cửa hàng thứ hai cũng tại Thượng Hải vào sáng 25/7 vừa qua. Với tốc độ phát triển này, Trung Nguyên Legend kỳ vọng sẽ mở 1.000 không gian Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend trên khắp các tỉnh thành Trung Quốc thông qua hình thức hợp tác đầu tư.

Xem thêm: Menu Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà Đạt Top 1 Quán Cà Phê Nhất Định Phải Thử?

3. Thương hiệu cà phê Việt – Phúc Long

Phúc Long là cái tên đã quá quen thuộc với các khách hàng Việt, nhất là giới trẻ nhờ vào sản phẩm trà, cà phê đạt chất lượng cao và lưu giữ trọn vẹn hương vị truyền thống Việt Nam. Trải qua hơn 50 năm chắt chiu tinh hoa từ những búp trà xanh và hạt cà phê thượng hạng cùng mong muốn mang lại cho khách hàng những trải nghiệm giá trị nhất khi thưởng thức, Phúc Long luôn nỗ lực không ngừng để định vị thương hiệu gắn liền với những sản phẩm, thức uống trà và cà phê đậm vị trong tâm trí khách hàng.

Tính đến nay, hệ thống chuỗi đang sở hữu hơn 80 cửa hàng trên khắp cả nước, và nếu tính cùng số lượng kiosk bên trong WinMart kể từ khi đồng hành cùng Masan đến giờ, thì Phúc Long hiện đang có 721 cửa hàng lớn nhỏ – đứng đầu về số lượng tại thị trường F&B Việt Nam. Highlands Coffee sau thời gian dài dẫn đầu, giờ đã tụt xuống vị trí thứ 2 với gần 450 cửa hàng trên khắp toàn quốc.

Điểm Danh Các Thương Hiệu Cà Phê Việt "Đem Chuông Đi Đánh Xứ Người" Thành Công
Chi nhánh Phúc Long tại Mỹ được khách hàng đón nhận tích cực ngay khi khai trương (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, Phúc Long cũng là một trong những thương hiệu cà phê Việt “đem chuông đi đánh xứ người” thành công khi sở hữu dòng người xếp hàng dài hơn cả tiếng để chờ được thưởng thức ngay sau công bố khai trương vào tháng 7/2021. Cửa hàng Phúc Long quốc tế được đặt tại Garden Grove, California, Mỹ với thiết kế mang đậm nét truyền thống của Việt Nam, từ sân gạch đỏ, nhà mái ngói, đến hình ảnh đồi chè được khắc họa chi tiết trên tường – nơi tạo ra nguyên liệu chính cho đồ uống tại đây. 

Một thương hiệu cà phê Việt, cùng với hương vị và phong cách Việt đã thu hút rất đông những người Việt xa quê hương tìm đến checkin và thưởng thức. Tất nhiên là không thể thiếu cả những khách hàng nước ngoài đến đây muốn được thưởng thức hương vị trà, cà phê, cũng như tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Xem thêm: Review Menu Phúc Long: Checklist Các Món Bán Chạy Tại Phúc Long

4. Thương hiệu cà phê Việt – Cộng Coffee

Cộng Cà Phê là một trong những thương hiệu kinh doanh cà phê thành công nhất tại Hà Nội, được đông đảo khách hàng biết đến và yêu thích bởi chất lượng cà phê chuẩn Việt, phong cách thiết kế theo phong cách Hà Nội xưa thời bao cấp đầy ấn tượng, cùng những giá trị về văn hóa truyền thống được thể hiện qua mọi yếu tố của thương hiệu. Vươn lên từ một cửa hàng giải khát nhỏ ban đầu, Cộng Cà Phê không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển để có thể sở hữu hơn 60 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam như hiện nay. 

Với mục tiêu “Cộng Nữa, Cộng Mãi”, Cộng Cà Phê không chỉ mở rộng tên tuổi của mình tại thị trường trong nước, mà còn giới thiệu thương hiệu cà phê Việt đến với nhiều bạn bè tại các nước trên thế giới. 

Điểm Danh Các Thương Hiệu Cà Phê Việt "Đem Chuông Đi Đánh Xứ Người" Thành Công
Hàng dài khách hàng chờ đợi được thưởng thức Cộng Cà Phê tại Hàn Quốc (Nguồn: Internet)

Theo đó, Cộng Cà Phê lần đầu tiên bước ra thị trường quốc tế với chi nhánh tại một trong những con phố thu hút giới trẻ Hàn Quốc ở quận Mapo, Seoul hồi tháng 7/2018. Tiếp nối sau đó, Cộng Cà Phê tiếp tục tục khai trương nhiều cửa hàng mới tại các khu vực đắc địa ở xứ sở kim chi này như D-Cube, Shindorim, Gyeonggi, hay Itaewon được xem là “thiên đường” của khách du lịch nước ngoài,… Ngoài ra, đến năm 2022, Cộng Cà Phê còn mở rộng thêm hai cửa hàng tại Kuala Lumpur và Selangor ở Malaysia. Tổng lại, Cộng Cà Phê hiện đang sở hữu chuỗi gần 10 cửa hàng thành công phủ sóng thương hiệu cà phê Việt tại thị trường nước ngoài. 

Thực tế, trước khi tiến ra thị trường nước ngoài, Cộng Cà Phê đã sớm chinh phục khách hàng quốc tế bằng chính hương vị thức uống của mình. Điển hình như “Cà phê Cốt dừa” là một trong những món “thần thánh” mà bất cứ khách nước ngoài nào đến Việt Nam cũng đều muốn được thưởng thức và trải nghiệm. Thậm chí, Cộng Cà Phê còn trở thành một điểm đến phổ biến trong “bucket list” du lịch của các du khách khi đến nước ta. 

5. Thương hiệu cà phê Việt – Cà phê Giảng

Không phải một thương hiệu chuỗi lớn mạnh như những cái tên kể trên, cà phê Giảng chỉ đơn thuần là một cửa hàng cà phê trên phố Hà Nội với sứ mệnh lưu giữ món cà phê trứng truyền thống Việt Nam từ năm 1946 đến nay. 

Từ khi cà phê trứng của Giảng ra đời cho đến hiện tại, thương hiệu chưa từng phải quảng cáo rầm rộ mà chủ yếu dựa vào tiếng lành đồn xa, cứ thế người ta truyền tai nhau. Hương vị truyền thống ở nơi đây cùng cái thú vui vừa ngồi nhâm nhi tách cà phê, vừa tán gẫu đôi ba câu chuyện trong căn quán nhỏ, ở một góc phố phường mang đến cảm giác thư thái khó có thể tìm thấy ở đâu khác. Chính điều này đã giúp cà phê Giảng thu hút khách hàng từ khắp nơi tìm đến, từ người dân Hà Nội đến những du khách trong và ngoài nước. 

Điểm Danh Các Thương Hiệu Cà Phê Việt "Đem Chuông Đi Đánh Xứ Người" Thành Công
Cà phê Giảng được mệnh danh là cái nôi của cà phê trứng “huyền thoại” Hà Nội (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, cà phê Giảng cũng là một trong những thương hiệu cà phê Việt đã vượt qua biên giới để đến Nhật Bản vào năm 2018, tại thành phố cảng Yokohama cách Tokyo khoảng 30 – 40 phút đi tàu điện. Cà phê Giảng tại Nhật Bản mô phỏng chân thực về căn nhà cổ với lớp sơn vàng đặc trưng, gợi nhớ về những con phố đã nhuốm màu thời gian tại Hà Nội. Tuy hoạt động tại Nhật, thế nhưng cà phê Giảng vẫn giữ nguyên bảng hiệu tiếng Việt của mình với đầy đủ các dấu thanh và dấu móc trong chữ cái, thể hiện rõ nét lòng tự tôn và bản sắc dân tộc Việt Nam. Dù vậy, cà phê Giảng vẫn có chú thích bằng tiếng Nhật và tiếng Anh bên cạnh để mọi khách hàng quốc tế đều có thể dễ dàng tiếp cận. 

Ngay khi xuất hiện tại xứ Mặt trời mọc, tờ báo prtimes.jp của Nhật đã nhanh chóng đưa tin về cơ sở này của cà phê Giảng. Trang báo đã dành rất nhiều mỹ từ cho cà phê Giảng, miêu tả chi tiết về một món thức uống hấp dẫn được gọi là “cà phê trứng có nguồn gốc từ phố cổ Hà Nội, Việt Nam”. Sau hơn 5 năm có mặt tại đây, cà phê Giảng đến nay vẫn thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm tạp chí và báo giấy của Nhật, chưa từng giảm đi sức hút của mình. 

Xem thêm: Vì Đâu Những Chuỗi Cà Phê Ngoại Liên Tiếp “Thất Trận” Tại Thị Trường Việt Nam?

Hành trình mang thương hiệu cà phê Việt “xuất ngoại” không hề dễ dàng. Sự xuất hiện của các thương hiệu cà phê Việt tại thị trường quốc tế đã chứng minh được tiềm năng phát triển của các thương hiệu Việt nói riêng, cũng như ngành cà phê Việt Nam nói chung. Hy vọng trong tương lai, khách hàng F&B sẽ còn được chứng kiến thêm nhiều bước tiến mới của các thương hiệu cà phê Việt ở cả thị trường trong và ngoài nước. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img