Kinh doanh & Marketing

Đây là cách Millennials đang thay đổi ngành F&B tại Việt Nam

Văn hóa dùng bữa bên ngoài của Thế hệ Millennials hoặc Thế hệ Y (những người sinh năm 1982-1996), đang có sự thay đổi. Họ là những người có trí thức, am hiểu công nghệ, yêu thích du lịch, sức chi tiêu cao, thường xuyên tiếp xúc với các xu hướng, lối sống toàn cầu. Do đó, thế hệ Y chính là những người đang thúc đẩy tăng trưởng của ngành F&B. 
Trong vài năm qua, Việt Nam đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của các nhà hàng ăn uống cao cấp, quán cà phê, quán rượu, quán bar, câu lạc bộ và các cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới để kịp thời đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của những người trẻ.
Thói quen ăn uống của Millennials đã thay đổi rất nhiều so với thế hệ Baby Boomers (sinh từ năm 1946 – 1964).  Hãy cùng xem ngành kinh doanh ăn uống đã thay đổi thế nào khi thế hệ Millennials bước vào độ tuổi có thể tự do chọn lựa và sống theo cách mình muốn. 

1. Dùng bữa bên ngoài thường xuyên hơn

Thói Quen Ăn Uống Khi đi Nhà Hàng
Giới trẻ thích dùng bữa bên ngoài vì sự tiện lợi và có quỹ thời gian không cân đối
Có thể nói, thế hệ Millennials và ăn ngoài đi đôi với nhau. Khác với cha mẹ họ là những người yêu thích những bữa cơm gia đình, quây quần trong tổ ấm, Millennials lại chuộng hoạt động dùng bữa bên ngoài hơn hẳn.   
Dịch vụ phục vụ tại chỗ chiếm 67%, kế tiếp là mua mang về, chiếm 19%. Khoảng 80% người tiêu dùng đặt hàng qua mạng ít nhất hai lần một tháng tại các thành phố lớn; 34% khách hàng thích thức ăn đóng hộp khi họ đi làm, đặc biệt là dân văn phòng.
  • Lý do đằng sau sự thay đổi
Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng lên. Ngày càng nhiều người có công việc ổn định. Với thu nhập kha khá hơn trong tay, họ có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm. Bên cạnh đó, sự mất cân bằng trong cuộc sống (công việc chiếm quá nhiều thời gian) đã kích thích thói quen ăn uống bên ngoài. Dùng bữa ở nhà hàng, đặc biệt ở những nơi sang trọng, cao cấp, nó liên quan tới nhu cầu khẳng định bản thân nhiều hơn là bữa ăn.
  • Tác động đến ngành F&B
Lợi ích rõ ràng nhất mà ngành F&B được hưởng khi lượng khách tăng lên chính là lợi nhuận. Có được nguồn thu tốt hơn, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của thực khách tốt hơn, từ đó lại “lôi kéo” cộng đồng quay trở lại hàng quán. 

2. Quan tâm đến nguồn gốc thức ăn

Gen Y
Millennials luôn để ý các nguyên vật liệu trên dĩa của mình
Khi món ăn ngày càng được hoàn thiện về hương vị và hình thức, xuất xứ nguyên liệu thực phẩm là điều tiếp theo mà Millennials quan tâm. Họ muốn thưởng thức những món ăn không chỉ ngon mà còn phải lành và có nguồn gốc rõ ràng. Khi chọn nơi dùng bữa, những người trẻ tuổi thường chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, họ cũng ưu tiên đến các quán ăn có xu hướng bảo vệ môi trường.
  • Lý do đằng sau sự thay đổi
Khi học thức con người càng cao, họ càng nhận ra tác động của ngành F&B đối với môi trường sống. Millennials là những người có ý thức rõ ràng và ủng hộ những gì liên quan đến “sống xanh” Đây là một tác động cho sự ra đời của các xu hướng như ăn chay và sử dụng thực phẩm hữu cơ.
  • Tác động đến ngành F&B
Các hàng quán chuyên phục vụ món thịt có thể thua thiệt trong khía cạnh này. Nhưng nhờ vậy, họ mới chú trọng hơn về việc đảm bảo chất lượng. Nhiều nhà hàng/ quán ăn phục vụ thực phẩm hữu cơ đã bắt đầu “mọc lên như nấm”. Sản phẩm thuần chay sẽ là loại thực phẩm đầy tiềm năng. Đây quả thật là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp trở thành người dẫn đầu với những món ăn “sạch”, bổ dưỡng và ngon miệng.

3. Thực phẩm phải tốt cho sức khỏe

Eat Clean La Gi
“Ăn đúng, ăn khỏe” là châm ngôn của thế hệ ngày nay
Quan điểm “nhịn ăn để giảm cân” của thế hệ đi trước không còn phổ biến với Millennials. Thay vào đó, giới trẻ ngày nay cho rằng “ăn đúng cách, ăn lành mạnh” mới là phương pháp đúng đắn. 
  • Lý do đằng sau sự thay đổi
Chất lượng cuộc sống gia tăng kéo theo sự quan tâm của thế hệ Millennials với sức khỏe bản thân. Họ thường xuyên đến các phòng tập thể dục, tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng và theo dõi các vấn đề về sức khỏe trên phương tiện truyền thông. Điều này dễ hiểu vì ngay từ nhỏ, thế hệ Millennials đã được học cách yêu quý cơ thể của mình.
  • Tác động đến ngành F&B
Những món ăn ít chất béo, ít dầu mỡ, ít calo, không thực phẩm phụ gia, không chứa gluten và hạn chế muối đường rất được lòng giới trẻ. 
Khác với thế hệ trước, Millennials chú trọng việc ít dầu mỡ hơn là ít calo. Tuy nhiên, đôi khi Millennials cũng sẽ phá lệ, họ sẽ tự thưởng cho mình một bữa ăn ngon vì dịp đặc biệt. Tóm lại, “thức ăn lành mạnh” được ưa chuộng không đồng nghĩa với việc thế hệ trẻ tẩy chay hoàn toàn “thức ăn không lành mạnh”. 

4. Mới mẻ, khác biệt và sáng tạo

Lam Banh Mi Thanh Long
Những món ăn độc lạ ở trong lẫn ngoài nước được giới trẻ săn lùng
Điều nổi bật trong hành trình ẩm thực của Millennials là họ không ngại thử những món ăn độc, lạ, mới mẻ ở trong nước lẫn ngoài nước. Món ăn càng độc lạ, Millennials càng cảm thấy hứng thú.
  • Lý do đằng sau sự thay đổi
Trong thế giới phẳng, việc di chuyển đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Con người được tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau và được khơi gợi niềm đam mê khám phá, bao gồm cả ẩm thực. 
Các kênh truyền thông qua mạng xã hội, TV cũng dễ tiếp cận với người tiêu dùng, khiến họ tìm cách để thỏa mãn sự thèm thuồng những gì họ thấy.
  • Tác động đến ngành F&B
Thị hiếu của Millennials đối với ẩm thực là tin tốt cho ngành kinh doanh ăn uống. Điều này đang khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng thị trường. Nhiều chuỗi thương hiệu toàn cầu như Burger King, Dunkin Donuts, McDonald’s; … đã vào có mặt tại Việt Nam trong vài năm qua với các món ăn và sản phẩm thu hút người tiêu dùng.

5. Trải nghiệm

10 Nha Hang Don Giang Dinh O Sai Gon 18
Phong cảnh đẹp, không gian sang trọng, dịch vụ tốt là những điều chỉ có tại nhà hàng/ quán ăn
Mọi người đều có thể nấu ăn và thưởng thực tại nhà, nhưng điều gì lại khiến họ thích ra ngoài? Câu trả lời chính là trải nghiệm. Mọi người có thể tận hưởng dịch vụ chu đáo, đắm chìm trong không gian sang trọng, bầu không khí ấm cúng hoặc âm nhạc du dương. Các yếu tố thú vị và bất ngờ đã góp phần làm cho cuộc sống họ trở nên đẹp đẽ, đầy màu sắc.
  • Lý do đằng sau sự thay đổi
Làm việc quá sức và căng thẳng khiến Millennials coi việc ăn uống như một cách để thư giãn. Lối sống nhịp độ cao là một tác nhân quan trọng đằng sau thói quen ăn ngoài. Ngoài ra, đối với hầu hết Millennials, nhà hàng/ quán ăn là nơi gắn kết gia đình và kết nối với bạn bè.
  • Tác động đến ngành F&B
Giới trẻ ngày nay sẵn sàng chi tiêu cho dịch vụ và trải nghiệm đặc biệt. Các doanh nghiệp đều hiểu hành vi này và tìm mọi cách để đáp ứng mong muốn của thực khách. 

Kết

Với khả năng tài chính và trí thức cao, Millennials chính là thế hệ làm chủ thời đại này. Họ quyết định mọi thứ, bao gồm cả nền ẩm thực. Vì thế, thói quen ăn uống của họ luôn được các doanh nghiệp F&B sát sao nghiên cứu và phân tích. Nhưng dù sự thay đổi có nghiêng theo chiều hướng nào, nhiệm vụ hàng đầu của các nhà hàng/ quán ăn vẫn là cố gắng làm hài lòng các thực khách.
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Close
Close