Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangKinh doanh & MarketingKinh doanh ăn uống: Nên tự giao hàng hay sử dụng dịch...

Kinh doanh ăn uống: Nên tự giao hàng hay sử dụng dịch vụ thuê ngoài

Sự phát triển của dịch vụ giao hàng và thói quen mua đồ ăn mang về đang thay đổi hoàn toàn ngành kinh doanh ăn uống hiện nay. Dịch vụ vốn dĩ thường chỉ xuất hiện ở những cửa hàng pizza, hay quán thức ăn nhanh thì nay đang dần trở thành một tiêu chuẩn trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống. Càng sớm tập trung phát triển dịch vụ này bạn càng chủ động hơn cho công việc kinh doanh trong tương lai.

[crp]

Sẽ có khá nhiều việc cần phải làm nếu quán của bạn quyết đinh sử dụng dịch vụ giao hàng: Nguồn lực lấy từ đâu? Liệu có cần phải thuê thêm nhân công không? Nguồn lực hiện tại có đủ để cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến không?

Ngoài ra, việc cân nhắc tự làm hay thuê ngoài một bên thứ ba chuyên vận chuyển cũng là một câu hỏi khó. Không có lựa chọn nào là hoàn hảo nhất, vì mỗi nhà hàng đều có những điều kiện, đặc thù không giống nhau. Thế nhưng, một vài đặc điểm dưới đây có thể là gợi ý để bạn cân nhắc một phương án phù hợp nhất cho mình.

Vì sao nên sử dụng đơn vị cùng cấp dịch vụ vận chuyển

Thu hút thêm nhiều khách hàng mới

Sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 giúp gia tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Thông thường, các bên này đã có một nhóm khách hàng trung thành nhất định từ trước. Thông qua các gợi ý trên ứng dụng đặt món, thực khách có cơ hội biết đến quán của bạn nhiều hơn.

Shiper 03
Nhà hàng có thể tìm kiếm thêm khách hàng mới từ nguồn khách hàng có sẵn trên các ứng dụng của bên thứ ba

Tiềm năng tăng trưởng doanh thu

Cung cấp một thêm một phương thức khác, tiện lợi hơn khích lệ khách hàng mua nhiều hơn là điều hiển nhiên. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng có sẵn trên các nền tảng của bên thứ ba sẽ là điểm mấu chốt thúc đẩy doanh thu cao hơn nữa. Kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thời điểm mà thực khách ngày càng “lười” hơn và nhu cầu thì cao hơn, sử dụng dịch vụ giao hàng đương nhiên trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Cắt giảm chi phí nhân sự

Giảm thiểu được đáng kể chi phí vận hành đội ngũ giao hàng. Khi đó, nhân viên chỉ cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng món ăn. Thêm nữa, các chủ quán cũng không cần phải lo lắng về các vấn đề như tuyển dụng, đội ngũ shipper hay các chính sách bảo hiểm đi kèm.

Tuy nhiên

Chi phí quá lớn

Khi hợp tác với các bên cung cấp dịch vụ, đồng nghĩa việc bạn phải trả một khoản phí dịch vụ có thể là mức cố định hoặc phần trăm nhất định trên mỗi đơn hàng. Đôi khi chi phí này rất cao, thậm chí còn có thể lên đến 30% doanh thu.

Giao Hang
Các nhà hàng đôi khi phải trả một khoản phí rất cao cho các bên cung cấp dịch vụ vận chuyển đồ ăn

Để cân bằng lại khoản này, nên phát triển menu riêng, chỉ dành cho giao hàng trực tuyến cũng như kiểm soát chặt chẽ hơn giá nguyên vật liệu. Bất cứ nhà hàng nào cũng cần phải tính toán được vấn đề này trước khi quyết định sử dụng dịch vụ vận chuyển thuê ngoài.

Thiếu kiểm soát và độ tin cậy

Khi thuê ngoài một dịch vụ giao hàng, bạn đang giao một phần quy trình vận hành cho một người ngoài. Vấn đề là, khi đồ ăn rời khỏi nhà hàng, bạn hoàn toàn không thể kiểm soát chất lượng của chúng. Về cơ bản, các shipper không thuộc sự quản lý của bạn. Thế nhưng, khi có vấn đề xảy ra, khách hàng hầu như không thể phân biệt được trách nhiệm thuộc về bên nào, và mọi lỗi lầm đều là của bạn.

Shiper 06
Nhân viên giao hàng không làm việc cho bạn thì làm sao để quản lý được toàn bộ quy trình dịch vụ?

Bên cạnh đó, bên thứ ba thường cung cấp menu với dạng thức nền tảng của riêng họ. Điều này khiến các nhà hàng khó khăn trong việc điều chỉnh menu online kịp thời.

Tên tuổi mờ nhạt trong mắt khách hàng

Khách hàng thường khen ngợi nhiều về những trải nghiệm dịch vụ mà bỏ quên mất chất lượng của món ăn. Vì thế, bất cứ khi nào nghĩ đến các bữa ăn đặt hàng trực tuyến, thay vì nghĩ đến nhà hàng, thực khách thường liên tưởng nhiều hơn về chất lượng vận chuyển của bên thứ ba. Điều này là dễ hiểu, bởi lẽ nhận diện của các công ty vận chuyển xuất hiện với tần suất dày đặc trong cuộc sống của họ, còn tên nhà hàng chỉ là một dòng nhỏ xíu trong một danh sách dài dằng dặc các sự lựa chọn trong ngày. Một số chủ nhà hàng có xu hướng mong muốn tự quản lý việc giao hàng để đảm bảo nâng cao nhận diện thương hiệu mình.

Vì sao nên tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng

Nhanh chóng thu được lợi nhuận cao

Một vài nghiên cứu cho rằng, xây dựng một đội ngũ giao hàng riêng tiết kiệm một nửa chi phí so với thuê ngoài các đơn vị chuyên nghiệp. Sở hữu đội ngũ giao hàng của riêng mình giảm được nhiều chi phí vận hành và chi phí phát sinh thêm khi hợp tác với bên thứ ba. Tuy nhiên, việc chấp nhận phương thức này cũng đồng nghĩa với việc tự nhà hàng gánh chịu mọi rủi ro trong quá trình phục vụ.

Duy trì sự ổn định của thương hiệu

Khi sở hữu một đội ngũ shipper riêng, các nhà hàng/ quán ăn có thể kiểm soát tốt hơn tất cả các vấn đề xung quanh thương hiệu của mình. Nhiều khách hàng thân thiết có xu hướng thích điều này hơn. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 76% khách hàng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn thích đặt hàng trực tiếp từ nhà hàng hơn thông qua bên thứ ba.

Pizza Hut

Trải nghiệm tiện nghi hơn là điều nhà hàng có thể đem đến cho thực khách thông qua các hoạt động này. Đồng thời, các nhà hàng cũng có thể nâng cao hiện diện thương hiệu và kiểm soát nhận diện trên tất cả các nền tảng.

Chủ động được nguồn thu

Đội ngũ shipper nằm dưới quyền điều hành của bạn. Vì thế, bạn có sự chủ động trong mọi quá trình vận hành. Khi có bất cứ trục trặc gì xảy ra, người quản lý có thể trực tiếp điều chỉnh ngay các vấn đề mà không cần phải thông qua bất cứ đơn vị nào khác. Nhờ thế, chủ quán có sự chủ động trong việc vận hành, và kể cả nguồn thu. Tất nhiên, đi cùng với lợi nhuận cao hơn là trách nhiệm cũng cao hơn.

Tuy nhiên, …

Mọi trách nhiệm dồn lên một người

Khi sở hữu một đội shipper của riêng mình, nhà hàng chịu trách nhiệm hoàn toàn trong toàn bộ quá trình. Trách nhiệm này bao gồm các vấn đề về chi phí, phản hồi tiêu cực, kể cả việc phân bổ nguồn lực nhân sự cho việc vận hành đội ngũ shipoer “Quyền hạn càng lớn, trách nhiệm càng nhiều” là một điều hiển nhiên.

Áp lực về chi phí nhân sự và bài toán quản trị

Xây dựng dịch vụ giao hàng cần đầu tư đội ngũ shipper và phương tiện di chuyển. Phương tiện cần nhiên liệu và bảo hiểm, còn shipper thì cần phải được trả lương. Nếu thuê một bên thứ ba thực hiện, họ sẽ lo từ A đến Z vấn đề này cho bạn. Tuy nhiên, khi tự thân vận hành, nhà hàng phải gánh toàn bộ các vấn đề. Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ nguồn lực và năng lực tài chính để đảm đương hết tất cả các vấn đề này.

Mcdelivery
Chi phí là một trong những vấn đề lớn nhất cản trở việc hiện thực hóa đội ngũ tài xế riêng của các nhà hàng

Đầu tư chi phí ban đầu cao

Nếu đã tìm hiểu về vấn đề này, hẳn bạn hiểu rằng chi phí cho việc thuê nhân viên cũng như mua sắm trang thiết bị ban đầu ( bao gồm: phương tiện di chuyển, đồng phục, thùng hàng, …) là khá cao. Tuy nhiên, đây không nên là lý do để từ bỏ ý định xây dựng đội ngũ giao hàng của riêng mình. Trong trường hợp này, các nhà hàng có thể cân nhắc thuê một bên thứ ba thực hiện việc giao hàng trước, rồi sau đó mới ra mắt dịch vụ của riêng mình vào một thời gian thích hợp hơn.

Dịch vụ giao đồ ăn sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Hãy cứ cân nhắc về các phương án để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất cho nhà hàng của mình.

Có thể bạn quan tâm:
Quán ăn và shipper – mối quan hệ “bất hảo”: Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận và chất lượng đều đi xuống?
Kinh doanh nhỏ, ít vốn mà lại đang thua lỗ thì phải làm sao?
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img