Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangChìa Khóa Thu Hút Khách Hàng Gen Z Hiệu Quả

Chìa Khóa Thu Hút Khách Hàng Gen Z Hiệu Quả

Thu hút khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng với bất kỳ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống nào. Đặc biệt trong những năm gần đây thì thế hệ gen Z là nhóm khách hàng đang dần chiếm lĩnh thị trường. Những vị khách trẻ tuổi ngày càng chủ động trong các quyết định mua hàng của mình, hình thành nên sân chơi riêng buộc các thương hiệu phải nỗ lực theo đuổi. Chính vì thế, nắm bắt sở thích và xu hướng tiêu dùng của khách hàng gen Z là mục tiêu của rất nhiều nhà hàng hiện nay.

Chìa Khóa Thu Hút Khách Hàng Gen Z Hiệu Quả
Bất kỳ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống nào cũng đều chú trọng thu hút khách hàng (Nguồn: Internet)

1. Thói quen và hành vi tiêu dùng của gen Z

Hiểu được thói quen ăn uống và sở thích của khách hàng sẽ giúp ích rất nhiều cho các chiến lược tiếp thị nhà hàng. Thế hệ trẻ hiện nay có cơ hội được tiếp cận nhiều thông tin hơn bao giờ hết, thường xuyên xuất hiện trên các không gian trực tuyến và nắm bắt nhanh nhạy các xu hướng mới. Tất cả những điều này đều được phản ánh rõ nét vào hành vi tiêu dùng của gen Z.

  • Gen Z luôn tìm hiểu cẩn thận và chi tiết về địa điểm dùng bữa của mình như thực đơn, giá cả, chất lượng món ăn, trải nghiệm dịch vụ, và đánh giá của khách hàng,… trước khi đưa ra quyết định. 
  • Gen Z luôn thích các trải nghiệm mới lạ, sẵn sàng lựa chọn những thực đơn độc đáo và có tính sáng tạo cao.
  • Là thế hệ trẻ được tiếp xúc nhiều với các sản phẩm thức ăn nhanh, thế nhưng gen Z lại có nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe cao hơn các nhóm khách hàng thuộc thế hệ đi trước. Tập trung nhiều vào các lựa chọn ăn uống ít thịt, hạn chế tinh bột, và không có chất phụ gia.
  • Gen Z cũng thích ăn uống vào các giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí và tìm kiếm các lựa chọn hợp túi tiền khi đi ăn ngoài hoặc đặt đồ ăn trực tuyến, nhưng đồng thời vẫn luôn sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những bữa ăn họ cảm thấy xứng đáng.
  • Phần lớn xu hướng ẩm thực và hành vi tiêu dùng của Gen Z xuất phát từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok.
Chìa Khóa Thu Hút Khách Hàng Gen Z Hiệu Quả
Khách hàng gen Z ngày càng chủ động trong các trải nghiệm dùng bữa của mình (Nguồn: Internet)

2. Cách thu hút khách hàng gen Z

2.1. Gia tăng hiện diện trên các nền tảng mạng xã hội

Từ một khảo sát của LinkedIn thống kê, có đến 74% người thuộc thế hệ gen Z thường dành thời gian rảnh của mình để online, trung bình họ dành 4,5 tiếng mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này cho thấy thế hệ gen Z luôn hoạt động tích cực trên các phương tiện truyền thông để cập nhật những thông tin mới nhất về bạn bè, người nổi tiếng, xã hội, và các thương hiệu yêu thích. Đối với nhóm nhân khẩu học này, trải nghiệm cá nhân và trải nghiệm kỹ thuật số gần như không có sự tách biệt. Các thương hiệu sẽ phải tìm cách để giới thiệu bản thân mình, chủ động xuất hiện trước nhóm khách hàng gen Z nhiều hơn. 

Theo đó, các nhà hàng nên giao tiếp với thực khách gen Z trên không gian kỹ thuật số, tận dụng sự phổ biến và sức lan truyền của mạng xã hội để tăng sự hiện diện của mình, tiếp cận gần hơn với họ. Nhà hàng có thể cân nhắc đến các nền tảng mạng xã hội được gen Z sử dụng nhiều nhất hiện nay như Facebook, Instagram, TikTok và Youtube. Với mỗi nền tảng cần có những nội dung khác nhau để đa dạng thông tin truyền tải và tối đa hóa tương tác với khách hàng gen Z. 

Bằng cách xuất hiện nhiều trên các nền tảng khác nhau, điều chỉnh tiếng nói thương hiệu của mình để phù hợp với màu sắc của từng phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp các nhà hàng tạo ấn tượng tốt hơn đến khách hàng gen Z, thu hút sự quan tâm của họ và xây dựng mối quan hệ hai chiều vững chắc. 

Xem thêm: Tiếp Thị Nhà Hàng Dễ Dàng Bằng Các Tính Năng Của Facebook

2.2. Hợp tác cùng các Influencer ẩm thực

Khách hàng gen Z thường theo dõi rất nhiều người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Những đối tượng này có thể tận dụng tầm ảnh hưởng của mình để tác động đến quyết định mua hàng với những người theo dõi họ. Một bài đăng được đầu tư về chất lượng nội dung và hình ảnh sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm một cách hiệu quả, nhưng một bài đăng có sự hợp tác cùng các Influencer sẽ càng hiệu quả hơn, tập hợp được cả yếu tố thị giác và cảm xúc, nhờ đó tạo được sự gắn kết để tiếp cận gần đến khách hàng gen Z và tăng khả năng tương tác. 

Tùy thuộc vào quy mô và ngân sách của nhà hàng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn nhóm Influencer thích hợp. Sẽ có 4 nhóm Influencer chính bao gồm Mega-Influencer, Macro-Influencer, Micro-Influencer, và Nano-Influencer. Với mỗi nhóm sẽ có những thế mạnh riêng và phạm vi tiếp cận khác nhau. 

Ví dụ, nếu nhà hàng của bạn có ngân sách giới hạn, bạn có thể cân nhắc hợp tác với Micro-Influencer hoặc Nano-Influencer. Hai nhóm Influencer này có chi phí hợp tác thấp hơn hai nhóm còn lại, lượng người theo dõi đương nhiên cũng sẽ nhỏ hơn, nhưng đổi lại, đây là hai nhóm sở hữu tỷ lệ tương tác lý tưởng do khán giả của họ thường tập trung nhiều vào thị trường ngách thay vì phủ sóng đại trà. 

Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn được Influencer phù hợp với thị trường và mục tiêu tiếp thị của mình. Cân nhắc đến hình ảnh của Influencer trong mắt công chúng để đảm bảo chiến lược tiếp thị được lan tỏa hiệu quả. Sau khi đã quyết định Influencer sẽ hợp tác, bạn có thể liên hệ với họ và trao đổi chi tiết hình thức quảng bá. Một số hình thức hợp tác với Influencer phổ biến như review nhà hàng, nếm thử món ăn, tham gia sự kiện hoặc cộng tác với vai trò đại sứ cho thương hiệu nhà hàng của bạn. 

Chìa Khóa Thu Hút Khách Hàng Gen Z Hiệu Quả
Hành vi tiêu dùng của gen Z tạo nên những xu hướng mới buộc các nhà hàng phải theo đuổi (Nguồn: Internet)

2.3. Cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến

Trong thời kỳ Covid, sự gia tăng của dịch vụ đặt món trực tuyến và giao hàng tận nơi là chiếc phao cứu sinh cho các nhà hàng trước những thách thức của dịch bệnh. Sau đó, mô hình này dần phát triển thành xu hướng của ngành F&B, mang lại nhiều cơ hội mới để các nhà hàng mở rộng hoạt động kinh doanh và thúc đẩy doanh thu của mình. Đặc biệt, dịch vụ đặt hàng trực tuyến là yếu tố vô cùng nổi bật trong hành vi tiêu dùng của gen Z với sức hấp dẫn từ sự thuận tiện và các lựa chọn ăn uống đa dạng.

Thêm vào đó, sự phát triển của dịch vụ đặt món trực tuyến cũng là tiền đề để phương thức thanh toán không tiếp xúc được đẩy mạnh, mà gen Z chính là thế hệ hưởng ứng tích cực nhất. Theo số liệu do Global Payments công bố vào năm ngoái, 77% khách hàng gen Z có xu hướng bỏ phương thức thanh toán tiền mặt và mang theo ví để thanh toán bằng điện thoại di động. Họ thích được thanh toán một cách nhanh chóng với những thao tác đơn giản trên các thiết bị thông minh hơn là phải chạm vào tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. 

Bản thân các nhà hàng cũng được hưởng lợi từ những xu hướng mới này. Không chỉ có thể thu hút khách hàng gen Z, mà dịch vụ đặt món trực tuyến và thanh toán không tiếp xúc còn giúp bạn tối ưu quy trình hoạt động cho nhân viên của mình. Chính sự hỗ trợ từ công nghệ cho phép nhân viên giảm áp lực công việc để dành nhiều thời gian hơn cho trải nghiệm khách hàng thay vì phải tập trung quá nhiều cho nhận đơn đặt hàng và xử lý thanh toán. Nhất là trong bối cảnh thiếu hụt lao động như hiện nay thì các công nghệ này sẽ là giải pháp tối ưu cho các nhà hàng.

Xem thêm: Hợp Tác Cùng Influencer Trên Instagram Để Marketing Nhà Hàng, Quán Cafe

2.4. Duy trì tiếp thị truyền miệng

Truyền miệng luôn là một trong những phương thức tiếp thị hiệu quả hàng đầu bởi không gì đáng tin hơn lời giới thiệu từ bạn bè, người thân của mình. Không chỉ vậy, tính lan tỏa của các phương tiện truyền thông càng góp phần thêm cho tiếp thị truyền miệng hoạt động mạnh mẽ. Khách hàng gen Z rất thích chia sẻ về cuộc sống của mình trên mạng xã hội, trong đó bao gồm các trải nghiệm ăn uống. Vì vậy mà khuyến khích truyền miệng sẽ là cách tuyệt vời nếu bạn muốn thu hút thêm khách hàng gen Z.

Để có thể duy trì tiếp thị truyền miệng tích cực, bạn cần đảm bảo món ăn và dịch vụ của mình đều đạt chất lượng tiêu chuẩn tốt nhất, có tính sáng tạo và đáp ứng thị hiếu. Khi có được trải nghiệm tốt đẹp, khách hàng gen Z sẽ dễ để lại những lời khen dành cho bạn trên trang cá nhân của họ hoặc tại các hội nhóm cộng đồng hơn. Chính những điều này sẽ là lợi thế giúp bạn tạo ấn tượng với nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng của mình và tăng doanh số bán hàng. Với mỗi bài viết đánh giá tích cực về nhà hàng, cũng đồng nghĩa bạn đang nhận được cơ hội tiếp thị từ những vị khách của mình. 

Bên cạnh cung cấp món ăn và dịch vụ chất lượng, bạn có thể khuyến khích khách hàng đăng bài chia sẻ hoặc để lại đánh giá bằng cách tặng món tráng miệng hoặc tặng thêm thức uống. Bất kỳ ai cũng đều thích được tặng quà miễn phí, đi kèm với đó là trải nghiệm ăn uống trọn vẹn thì chắc chắn khách hàng gen Z sẽ rất sẵn lòng nói tốt về bạn với mọi người. 

Là thế hệ đầu tiên trưởng thành hoàn toàn trong thời đại kỹ thuật số, khách hàng gen Z sẽ có những khác biệt nhất định so với các thế hệ ông bà, bố mẹ của mình. Điển hình là mọi sở thích của thế hệ trẻ tuổi này, bao gồm cả những trải nghiệm ăn uống đều có nhu cầu được số hóa, tích hợp công nghệ hiện đại nhiều hơn. Do vậy, nếu đối tượng mục tiêu của bạn là khách hàng gen Z, đã đến lúc nên đổi mới và cải thiện các chiến lược kinh doanh cho nhà hàng của mình.

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Thiết Lập Dịch Vụ Đặt Món Trực Tuyến Cho Nhà Hàng?

 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img