Kinh doanh & Marketing

Hướng dẫn chi tiết xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cà phê

Tự điều hành 1 quán cà phê của riêng mình là điều rất nhiều người khao khát. Nhưng để vận hành nó trơn tru và thu lại lợi nhuận là điều không dễ dàng. 
Trước hết, bạn cần xác định rõ mục đích hoạt động của cửa tiệm mà bạn đã ấp ủ bấy lâu. Bạn muốn đem đến trải nghiệm như thế nào cho khách hàng ? Những phút giây thư giãn thoải mái ? Những ly cà phê ngon đúng điệu và họ sẵn sàng ghé lại lần 2 ? Lên một bản kế hoạch kinh doanh chỉnh chu sẽ giúp bạn trả lời được tất cả những câu hỏi trên.
Hãy nghĩ về kế hoạch của bạn như một hành trình thú vị, mà qua mỗi giai đoạn là một trải nghiệm thú vị để bạn hiểu hơn về công việc kinh doanh của mình trong tương lai. 

Kế hoạch kinh doanh quán là gì?

Đơn giản đó chính là một bản tài liệu ghi chép đầy đủ ý tưởng kinh doanh của bạn và các cách thức, hành động cụ thể để bạn đạt được mục tiêu. Bản kế hoạch trả lời cho các câu hỏi như bạn tốn bao nhiêu chi phí để thiết lập quán cà phê? chi phí đó được lấy từ đâu, doanh thu mỗi tháng là bao nhiêu,… và hàng vạn câu hỏi khác được đặt ra để bạn có thể tiếp cận mọi khía cạnh của vấn đề. Bản kế hoạch còn bao gồm cả thông tin về đối thủ cạnh tranh, tiềm năng thị trường và phân khúc giá. 
Khi định vị doanh nghiệp đã được hoàn thành, nó sẽ là tài liệu quan trọng để huy động vốn, vay ngân hàng, đối tác hoặc bất kỳ ai giúp bạn mở quán. Đó là một tài liệu cực kỳ quan trọng, bạn càng bỏ ra công sức cho nó bao nhiêu, kết quả bạn nhận lại càng xứng đáng bấy nhiêu. Trước hết, bạn sẽ điểm qua tất cả những điều trọng yếu trong bản kế hoạch, sau đó chúng tôi sẽ tổng quan lại cho bạn.
Bắt đầu với tầm nhìn và sứ mệnh của quán
Kế hoạch kinh doanh là bước đầu tiên để biến giấc mơ sở hữu quán cà phê của bạn thành hiện thực, vì vậy, hãy dành thời gian để hình dung về quán cà phê tương lai. Quán cà phê của bạn sẽ trông như thế nào? Nó sẽ được trang trí ra sao? Địa điểm ở đâu? Những mặt hàng bạn sẽ bán? Ai sẽ là khách hàng mục tiêu? Làm thế nào để giữ chân khách hàng? Phân tích Insight của khách hàng cần những gì?
Khkd 01
Quán cà phê mơ ước của bạn sẽ trông như thế nào?
Hãy lấy cảm hứng từ những gì bạn yêu thích: sách báo, phim truyện, quán cà phê bạn hay lui tới, hoặc thậm chí là những chuyến du lịch. Sau đó viết tất cả ra thành một danh sách truyền cảm hứng, treo lên tường hay bất cứ đâu bạn dễ nhìn thấy. Khi bạn dành hàng giờ đồng hồ cho việc hoàn thiện bản kế hoạch đôi khi sẽ khiến bạn nản lòng hãy ngước nhìn lại tấm bảng đó sẽ giúp bạn có động lực và năng lượng tuyệt vời để tiếp tục.  
Tham khảo các kế hoạch kinh doanh khác.
Trước khi bạn đặt bút viết kế hoạch kinh doanh của mình, hãy tham khảo các về kế hoạch kinh doanh cùng ngành: quán cà phê nhỏ, các chuỗi cà phê và nhà hàng. Nghiên cứu cách họ lên kế hoạch và đảm bảo rằng quán cà phê của bạn đang đi đúng hướng.
Kinh nghiệm từ những người đi trước là vô cùng quý giá. Hãy tìm kiếm những người từng trải, học hỏi và lắng nghe câu chuyện thành công từ họ. Trong khi bạn thực hiện điều đó, bạn có thể tìm kiếm cho mình một cố vấn có thể giúp bạn viết kế hoạch kinh doanh. Cho dù chủ quán trong khu vực là đối thủ cạnh tranh của bạn trong tương lai, họ vẫn vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm của họ cho một người sẵn lòng lắng nghe.
Tìm một mẫu kế hoạch kinh doanh phù hợp với bạn
Đôi khi việc bắt đầu từ một trang giấy trắng và viết nên 1 kế hoạch kinh doanh hoàn hảo là một việc quá sức, đối với nhiều người. Đó là khi kế hoạch kinh doanh mẫu phát huy tác dụng. Trong thời đại Internet, có vô số mẫu kế hoạch kinh doanh có sẵn để bạn có thể tham khảo. Tìm một mẫu kế hoạch kinh doanh mà bạn thấy phù hợp, điều chình cho phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. Không hề khó để bắt đầu!
Khkd 02
Bản kế hoạch mẫu giúp bạn đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều

Phần 2: Phân tích năng lực cạnh tranh

Phần đầu tiên trong kế hoạch được gọi là  tóm tắt, nhưng bạn sẽ viết phần đó sau cùng. Thay vào đó, bạn sẽ bắt đầu với mục thứ hai, được gọi là Phần phân tích năng lực cạnh tranh. Phần này trả lời các câu hỏi như: quán cà phê của bạn có vấn đề gì? Và bạn sẽ đưa ra giải pháp như thế nào? Đối thủ liệu đang ở gần bạn? Hay có một quán khác vừa đóng cửa?
Bản tổng quan này cung cấp một cái nhìn bao quát ngắn gọn về lĩnh vực bạn muốn dấn thân, nó đề cập đến nơi quán cà phê của bạn sẽ được đặt và mô tả lợi thế cạnh tranh. Một điều quan trọng nữa, hãy trình bày một cách dễ hiểu, chắc chắn rằng ai đọc qua bản kế hoạch cũng hiểu rõ như bạn.
Khkd 03
Suy nghĩ xem quán của bạn sẽ khác biệt gì so với đối thủ

Phần 3: Phân tích đối thủ 

Phần tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh thường được gọi là Phân tích đối thủ. Nó giải thích cách quán cà phê của bạn sẽ cạnh tranh với các dịch vụ ăn uống trong khu vực. Các nhà hàng gần đó, quán cà phê và thậm chí các khu vực tập trung công cộng như rạp chiếu phim đều là đối thủ của bạn. Vì vậy, ở bước kế tiếp, bạn phải dành thời gian để nghiên cứu về các đối thủ tiềm năng, ghi chú lại khách hàng của họ, cùng với mặt hàng họ bán và phân khúc giá.
Bằng cách hiểu chiến lược giá của các doanh nghiệp tương tự, bạn sẽ biết bạn cần tính phí bao nhiêu cho cà phê, bánh ngọt, bánh sandwich và bất cứ thứ gì khác mà bạn đang bán để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường của mình. Lợi nhuận gộp (tổng số tiền thu được từ việc bán ra các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh). Đối với quán cà phê lớn sẽ cao hơn các quán nhỏ, quán vỉa hè do chi phí giá vốn cao.
Khkd 04
Giá cả là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của quán
Nếu bạn càng dành thời gian nhiều để phân tích kỹ lưỡng đối thủ, khả năng thành công của bạn càng cao. Viết ra các biện pháp cụ thể để đối phó sẽ giúp thuyết phục những nhà đầu tư (và cả bản thân bạn) rằng kế hoạch của bạn khả thi và hiệu quả.

Phần 4: Phân tích thị trường mục tiêu

Để có thể duy trì quán cà phê, bạn cần có lượng khách hàng ổn định. Trong kinh doanh, không phải bạn cứ “nhắm mắt” làm là sẽ có. Bạn cần xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng, gãi đúng chỗ ngứa của khách hàng, họ ắt sẽ đến. 
Thị trường bao gồm tất cả các khách hàng tương lai của bạn, xác định quy mô thị trường chính là xác định lượng khách hàng tiềm năng, và muốn tiếp cận họ, bạn phải xây dựng chiến lược tiếp thị. 
Đừng chỉ tự hỏi “Làm sao có thể biết lượng khách hàng tiềm năng khi quán cà phê của tôi còn chưa mở cửa?”. Thay vì ôm mãi thắc mắc trong lòng, hãy nghĩ ra cách tìm câu trả lời. Không ít người dành cả tuần hoặc cả tháng chỉ để đứng trước cửa hàng sắp mở và đếm lượng người qua lại. Bắt đầu từ thông tin công khai như dân số trong khu vực và thu hẹp thông tin từ đó là một ý hay. 
Khkd 05
Hãy quan tâm đến lượng người qua lại ở khu vực của quán
Sau khi xác định tệp khách hàng, bước tiếp theo bạn cần làm là phân khúc thị trường. Ví dụ: nếu quán cà phê của bạn gần trường học, phân khúc thị trường có thể là học sinh, hoặc cũng có thể là những phụ huynh đưa đón con.
Bằng cách đó, bạn có thể tập trung tiếp cận từng loại khách hàng và xây dựng chiến dịch tiếp thị cụ thể. Tất cả điều đó sẽ được triển khai trong phần Phân tích thị trường (Market Analysis).

Phần 5: Bạn sẽ bán gì? Và bán bao nhiêu?

Bây giờ, bạn đã biết rõ giá cả sản phẩm của đối thủ, đã đến lúc tạo ra một chiến lược giá cho quán cà phê của bạn. Đúng vậy, đây là thời gian tạo ra một thực đơn chất lượng! 
Bạn sẽ mua nguyên liệu với số lượng lớn, do đó, hãy cố gắng sử dụng cùng một loại thành phần trong nhiều món ăn khác nhau (lý do mà hầu hết các cửa hàng cà phê nhập rất nhiều bột và kem tươi). 
Nếu bạn nghĩ đến việc bán rượu tại quán cà phê, hãy xem xét lại, giấy phép kinh doanh rượu sẽ khiến bạn mất tiền và tốn kha khá khoảng thời gian chờ đợi. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu từ đồ uống không cồn.
Quan trọng hơn cả, đừng ngại sáng tạo, sáng tạo là chìa khóa để bạn nâng cao doanh thu. Việc kết hợp một chiếc bánh sừng bò thơm ngon và một tách cà phê nóng hổi với giá tiền rẻ hơn so với mua lẻ từng cái cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn sẽ khuyến khích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn và giảm lượng rác thải.  
Khkd 06
Combo khuyến khích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn
Mục đích cuối cùng của kinh doanh là lợi nhuận, bạn cần phải tính toán lượng nguyên liệu trong mỗi tách cà phê, rồi đưa ra giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, việc cân đo đong đếm lượng nguyên liệu cũng ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của bạn với đối thủ. 

Phần 6: Lên kế hoạch tiếp thị

Bạn có thể gộp kế hoạch Marketing của mình vào kế hoạch bán hàng hoặc lập thành một phần riêng biệt. Bạn sẽ quảng cáo các món “tủ” của cửa hàng trên các phương tiện truyền thông? Hay hợp tác với doanh nghiệp khác và cho ra lò một chương trình khuyến mãi đặc biệt?
Khkd 07
Hãy thu hút khách hàng của bạn bằng những tấm hình hấp dẫn trên Instagram hay Facebook
Ngoài việc mời gọi khách hàng đến dùng thử, việc giữ chân khách hàng cũng quan trọng không kém. Các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân thiết, hoặc một phần quà nho nhỏ vào ngày sinh nhật của họ là một cách hay ho để khiến khách hàng vui vẻ trở lại nhà quán của bạn. Với công nghệ ngày nay, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc giữ cho các khách hàng thường xuyên đến quán cà phê của bạn. Hãy nghĩ lớn lên nào!

Phần 7: Giới thiệu về doanh nghiệp

Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ phải ghi rõ cơ cấu doanh nghiệp, bao gồm những ai và chức vụ. Các nhà đầu tư và đối tác của bạn đều muốn biết rõ kinh nghiệm của từng người và lý do tại sao bạn lại chọn họ – những anh em chiến hữu để cùng gầy dựng cơ nghiệp.

Phần 8: Kế hoạch hoạt động của bạn

Dù kinh doanh nhỏ hay lớn đều phải có chi phí vận hành. Trong phần này, bạn sẽ cung cấp thông tin về nhân viên, thiết bị và vật tư của bạn. Hãy suy nghĩ về chi phí phải bỏ ra: tiền thuê nhà, tiền lương, các thành phần như hạt cà phê và thiết bị công nghệ,… Cố gắng tự động hóa các hoạt động bán hàng, vận hành như sử dụng hệ thống POS (điểm bán hàng), máy chấm công, hệ thống quản lý kho tự động
Khkd 08
Cố gắng chuẩn hóa quy trình vận hafnht rước khi quán cà phê của bạn đi vào vận hành chính thức
Kiểm tra thời gian bạn cần nhập các loại hàng hóa như đường, cà phê, sữa, …  xem xét các chi phí vận hành sẽ giúp bạn đỡ nhiều khoản chi phí. Hãy tiết kiệm khi có thể, như bàn ghế cũ chẳng hạn. Nhưng cũng đừng tiết kiệm quá đáng, một chiếc máy pha cà phê là cần thiết nếu quán bạn không bán cà phê phin.

Phần 9: Kế hoạch tài chính

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để lập một kế hoạch tài chính cho quán cà phê của mình. Đây thường là phần tốn thời gian và quan trọng nhất trong kế hoạch kinh doanh đặc biệt là đối với ngân hàng và nhà đầu tư. Nó sẽ bao gồm tổng quan về chi phí hiện có, báo cáo thu nhập, dòng tiền dự kiến, bảng cân đối kế toán và bảng phân tích điểm hòa vốn.
Khkd 09
Kế hoạch tài chính là điều nhà đầu tư quan tâm nhất
  • Kế hoạch tài chính : Chi phí khởi nghiệp
Bạn đã nghe câu “tiền sinh ra tiền”, vì thế, các nhà đầu tư muốn có lời. Một lý do chính khiến bạn viết kế hoạch kinh doanh ngay từ đầu là để đảm bảo nguồn vốn cho quán cà phê của bạn. Bạn cần vay bao nhiêu tiền? Bạn sẽ sử dụng nguồn tiên như thế nào? năng lực tài chính của bản thân và những người cộng sự.
Nghiên cứu kế hoạch kinh doanh của đối thủ sẽ giúp bạn rất nhiều. Bạn có thể tìm được hỗ trợ ở những nơi không ngờ tới. Cho dù bạn xoay sở thế nào về dòng vốn ban đầu, nó đều cần được ghi chi tiết đầy đủ, bao gồm nguồn gốc và mục đích sử dụng.
  • Kế hoạch tài chính: Báo cáo thu chi
Khi bạn đã rõ về chi phí khởi nghiệp, chi phí vận hành, chiến lược giá và thị trường mục tiêu, bạn hãy trình bày tất cả thông tin này thành một báo cáo thu nhập dễ đọc, dễ hiểu. Lấy tất cả các chi phí của bạn (chủ yếu là chi phí hoạt động) và doanh thu dự kiến (số tiền bạn bán mỗi tháng dựa trên chiến lược giá và nghiên cứu thị trường) để chứng minh rằng việc kinh doanh quán cà phê sẽ mang lại lợi nhuận. Cụ thể hơn, hãy tạo một bảng báo cáo thu nhập hàng tháng dự kiến ​​cho năm đầu tiên. Bên cạnh đó, tìm hiểu một số ví dụ về báo cáo tương tự sẽ tăng khả năng phân tích của bạn.
  • Kế hoạch tài chính của bạn: Dự báo dòng tiền

Một phần quan trọng trong việc lên một kế hoạch kinh doanh là tìm ra doanh thu dự kiến ​mà quán bạn sẽ kiếm được, bao nhiêu tùy thuộc vào quy mô bạn kinh doanh. Bạn nên dự kiến ​​doanh thu của bạn trước tối đa năm năm, được chia thành các tháng hoặc quý. Mặc dù “bài tập” này có vẻ khó, nhưng nó không phải là không thể. Đến đây, bạn đã hoàn thành hầu hết các công việc tài chính.
Kết hợp những con số phức tạp đó với kinh nghiệm cá nhân, và đứng dưới góc nhìn của một khách hàng và một nhân viên, bạn có thể dự đoán số tiền mà quán cà phê của bạn sẽ kiếm được trong tương lai. Hãy lưu ý đến các dịp doanh thu sẽ tăng/giảm đột biến, như ngày lễ nếu bạn ở khu mua sắm sầm uất, hoặc mùa hè nếu quán cà phê của bạn phục vụ sinh viên đại học. Giống như báo cáo thu nhập của bạn, những dự báo dòng tiền này sẽ được ghi vào kế hoạch kinh doanh của bạn dưới dạng các báo cáo.

Phần 1: Tóm tắt ( phần quan trọng nhất)

Khi một người đọc kế hoạch kinh doanh của bạn, họ sẽ thấy phần tóm tắt trước. Nó cung cấp một cái nhìn tổng quan về tất tần tật các phần trong kế hoạch kinh doanh. Đó là lý do tại sao bạn nên viết nó cuối cùng. Một bản tóm tắt được viết tốt sẽ quyết định việc bản kế hoạch kinh doanh của bạn có được đọc tiếp hay không. Vì vậy, hãy đọc lại nhiều lần, tìm hiểu thêm các ví dụ khác để học cách trình bày bản tóm tắt rõ ràng hơn.
Khkd 10
Bảng tóm tắt giúp bạn và những người khác có cái nhìn tổng quan nhất về công việc kinh doanh trong tương lại
Nghĩ về những đối tượng sẽ đọc kế hoạch kinh doanh của bạn như cách bạn nghĩ đến những khách hàng sẽ ghé quán của bạn, rồi bạn hãy điều chỉnh phần mở đầu cho hợp lý. Khi bạn chuẩn bị mở quán cà phê, bản tóm tắt là công cụ tiếp thị quan trọng nhất mà quán của bạn cần có.
Giữ giấc mơ luôn cháy bỏng
Mặc dù việc tạo ra một kế hoạch kinh doanh có vẻ phức tạp, nhưng hãy nhớ rằng đó là bước tối quan trọng bạn nên thực hiện trước khi thực sự bắt tay vào hiện thực hóa giấc mơ. Một kế hoạch kinh doanh chu đáo chứng minh cho người khác (và chính bạn) thấy rằng quán cà phê có thể thành công. Hoàn thành một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh có thể xem là thành tựu đầu tiên trong công việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn chán nản, hãy liếc nhìn tấm bảng cảm hứng bạn đã tạo để nhắc nhở bản thân: tất cả khó khăn, trắc trở ban đầu sẽ được đền đáp xứng đáng.
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close