Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngCooler City: Cái Tên Mới Nhưng Đã Là "Kỳ Phùng Địch Thủ"...

Cooler City: Cái Tên Mới Nhưng Đã Là “Kỳ Phùng Địch Thủ” Số 1 Của Mixue

Cooler City là cái tên mới chỉ vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu năm nay nhưng đã nhanh chóng mở rộng quy mô của mình, “phủ xanh” khắp Hà Nội. Đặc biệt, Cooler City còn được xem là đối thủ “đáng gờm” cạnh tranh trực diện với Mixue khi cũng sở hữu nhiều điểm tương đồng từ “gốc gác”, dòng sản phẩm, phân khúc khách hàng, đến cả công thức kinh doanh. Hãy cùng F&B Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn Cooler City qua bài viết này nhé. 

1. Cooler City – Cái tên mới bành trướng nhờ sự hậu thuẫn của “đại gia” có tiếng

Cooler City – Ice Cream & Tea (Cooler City) là thương hiệu kinh doanh kem tươi và các sản phẩm từ trà được thành lập từ năm 2018 tại Trung Quốc. Tuy là cái tên mới chỉ vừa xuất hiện trong vài năm trở lại đây, thế nhưng Cooler City đã nhanh chóng làm dậy sóng ngành F&B, được xem là đối thủ xứng tầm trong cùng phân khúc với Mixue, cũng vừa là “đồng hương” của thương hiệu này. Nếu đứng sau Cooler City là một cá nhân nhỏ lẻ, hay một đơn vị còn non trẻ thì có lẽ Mixue đã không cần dè chừng đến thế, nhưng thực tế lại không phải vậy. 

Theo tìm hiểu, Cooler City là thương hiệu thuộc tập đoàn BODUO Holding Group – một trong những cái tên lớn nhất trong ngành pha chế đồ uống tại Trung Quốc, được thành lập vào năm 2000. Khởi đầu từ một quán trà sữa nhỏ, BODUO hiện nay đã trở thành một doanh nghiệp quốc tế nhờ sự tích lũy và mở rộng trong nhiều năm.

Có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành, BODUO hiện nay sở hữu 4 nhà máy thực phẩm, cung cấp nguyên liệu cho ngành thực phẩm và đồ uống. Từ năm 2014, BODUO đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra quốc tế thông qua BODUO International – công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của BODUO Holding Group, trở thành đơn vị cung cấp nguyên liệu cho hơn 100.000 cửa hàng trên khắp châu Á, Châu Âu. BODUO hiện cũng có đại lý phân phối chính thức tại Việt Nam.

Với sự hậu thuẫn về mặt tài chính và kỹ thuật từ BODOU, Cooler City vững vàng bành trướng quy mô không chỉ trong thị trường nội địa, mà còn có mặt tại một số nước khác như Indonesia, Philippines,… với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng cả trong và ngoài nước. Vào tháng 1 đầu năm nay, Cooler City cũng chính thức xuất hiện tại Việt Nam, đẩy cuộc chiến trà sữa giá rẻ ở nước ta lên đến cao trào mới. 

Cooler City: Cái Tên Mới Nhưng Đã Là "Kỳ Phùng Địch Thủ" Số 1 Của Mixue
Cooler City nhanh chóng mở rộng quy mô của mình dưới sự hậu thuẫn từ “đại gia” BODUO (Nguồn: Internet)

2. Cooler City “đổ bộ” vào Việt Nam, cạnh tranh trực diện với Mixue

Cooler City tiến vào thị trường Việt Nam từ tháng 1/2023 theo mô hình đầu tư nhượng quyền với cửa hàng đầu tiên tại số 74 Tôn Thất Tùng (Hà Nội). Đến nay, Cooler City đang sở hữu chuỗi hệ thống 19 cửa hàng, tập trung phần lớn tại khu vực phía Bắc. 

Để Cooler City Việt Nam có thể vận hành một cách hiệu quả nhất, nhà đầu tư nhượng quyền trong nước đã phải mất một năm để nghiên cứu sản phẩm và quy trình vận hành. Đặc biệt, còn đích thân đến các cửa hàng Cooler City bên Trung Quốc để trao đổi với các chủ quán, đồng thời mang nguyên liệu về thử nghiệm, làm đi làm lại rất nhiều lần cho đến khi hiểu rõ cách thức hoạt động cũng như tự tin về hương vị sản phẩm thì Cooler City mới chính thức đặt chân vào Việt Nam. 

Nổi bật với màu xanh dương chủ đạo cùng với linh vật chim cánh cụt, Cooler City đã lập tức thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng đến đông đảo khách hàng. Vốn dĩ, tại thị trường nội địa thì Cooler City cũng đã được xem là “kỳ phùng địch thủ” với Mixue khi sở hữu nhiều điểm tương đồng về dòng sản phẩm, phân khúc khách hàng và cả công thức kinh doanh, thế nhưng khi vào Việt Nam thì cuộc cạnh tranh này càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, nhất là khi “miếng bánh” trà sữa giá rẻ tại thị trường nước ta đang được nhiều bên “tranh phần” như hiện nay. Thậm chí, một số cửa hàng Cooler City còn được đặt ngay sát mặt bằng của Mixue, tạo nên sự tương phản đối lập ngay từ màu sắc chủ đạo: Xanh dương (Cooler City) – Đỏ (Mixue).

“Giống như các cửa hàng The Coffee House mở ngay cạnh Highlands Coffee, Cooler City không hề lo sợ mà hoàn toàn đầy đủ tự tin để đồng hành đứng cạnh hoặc đối diện Mixue. Đó cũng là một lời “tuyên ngôn” rằng Cooler City không ngần ngại, sẵn sàng vừa cạnh tranh trực tiếp với Mixue, vừa đồng hành cùng Mixue như người anh em để cùng phục vụ khách hàng. Thậm chí, mở những cửa hàng có mặt bằng như vậy còn an toàn vì tận dụng được lưu lượng khách hàng sẵn có. Cả hai bên cùng kinh doanh, cùng san sẻ doanh thu, cùng vui, đó là câu chuyện tốt mà”, người đại diện Cooler City tại Việt Nam chia sẻ với iPOS.vn.

Cooler City: Cái Tên Mới Nhưng Đã Là "Kỳ Phùng Địch Thủ" Số 1 Của Mixue
Một số cửa hàng Cooler City Việt Nam được đặt ngay sát mặt bằng của Mixue (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Mixue Việt Nam “Chèn Ép” Và “Bóc Lột”, Các Chủ Đầu Tư Nhượng Quyền Phản Ứng Gay Gắt

3. Cooler City có gì mà được xem là “kỳ phùng địch thủ” của Mixue?

3.1. Cooler City và Mixue đều có chung sản phẩm phễu 

Điểm tương đồng rõ rệt nhất giữa menu Cooler City và menu Mixue chính là cả hai đều tập trung vào sản phẩm phễu là kem và trà sữa. Hiểu một cách đơn giản, sản phẩm phễu là những sản phẩm giúp thương hiệu thu hút khách hàng, từ đó khuyến khích khách hàng tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm khác của thương hiệu. Sản phẩm phễu không phải sản phẩm chủ lực mang lại nhiều lợi nhuận cho thương hiệu, nhưng sẽ là sản phẩm “mồi” giúp thương hiệu bứt phá trong doanh số bán hàng. 

Theo đó, cả Cooler và Mixue không chỉ tập trung vào cùng nhóm sản phẩm là kem tươi và trà sữa, mà còn có những lựa chọn thức uống với tên gọi khá tương đồng nhau như kem ốc quế, Sundae (Cooler City) và Super Sundae (Mixue), Trà sữa Ngưu Ma Vương (Cooler City) và Trà sữa Bá Vương (Mixue), hay Trà chanh vàng (hot sale của Cooler City) và Nước chanh tươi (must try của Mixue),… 

Bên cạnh đó, ngoài sản phẩm phễu thì cả Cooler City và Mixue cũng có chung những sản phẩm khác bổ trợ cho menu của mình như trà sữa trân châu, trà hoa quả, kem trà, sữa kem lắc,… Sẽ không khó để khách hàng nhìn vào menu Cooler City sẽ liên tưởng đến menu Mixue và ngược lại. 

Cooler City: Cái Tên Mới Nhưng Đã Là "Kỳ Phùng Địch Thủ" Số 1 Của Mixue
Menu Cooler City và menu Mixue có nhiều điểm tương đồng với nhau (Nguồn: Internet)

3.2. Tương đồng nhau trong đối tượng phân khúc khách hàng

Kể từ thời điểm khai trương cửa hàng đầu tiên vào năm 2018, Cooler City đã luôn theo đuổi chiến lược kinh doanh kem tươi và sản phẩm từ trà với giá cả phải chăng cùng slogan “Play Cool, Have Fun”. Chính vì thế, cũng tương tự như Mixue, menu Cooler City được phát triển để hướng đến phân khúc khách hàng bình dân, đối tượng mục tiêu là học sinh, sinh viên và gia đình có trẻ nhỏ. 

Nếu nhìn vào menu Cooler City sẽ thấy giá bán chỉ dao động từ 9.000 đồng đến 29.000 đồng cho sản phẩm có giá cao nhất, đây là mức giá thấp hơn cả giá bán trên menu Mixue. Cụ thể, kem ốc quế của Cooler City được niêm yết với giá 9.000 đồng/chiếc, rẻ hơn 1.000 đồng so với mức 10.000 đồng mà Mixue đang bán, và giá thức uống dao động trong khoảng 19.000 – 29.000 đồng, trong khi với Mixue là 15.000 – 35.000 đồng.

Thực tế, giá bán trên menu Mixue đã được xem là mức giá “không thể rẻ hơn được” trong kinh doanh trà sữa, trở thành nét đặc trưng của Mixue và khiến nhiều đối thủ phải “ngán ngẩm” một thời gian dài để trầy trật tìm cách cạnh tranh. Vậy nhưng nhìn sang giá bán menu Cooler City thậm chí còn thấp hơn. Có lẽ đây cũng chính là nguyên do cho động thái của Mixue ra thông báo giảm giá bán xuống 25% khiến nhiều chủ đầu tư nhượng quyền bức xúc trong thời gian gần đây. 

Cooler City: Cái Tên Mới Nhưng Đã Là "Kỳ Phùng Địch Thủ" Số 1 Của Mixue
Cooler City có giá bán rẻ, tập trung vào phân khúc khách hàng bình dân (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Bán Cà Phê Giá Rẻ Có Phải Chiến Lược Đúng Đắn Trong Thời Điểm Này?

3.3. Cùng bành trướng quy mô nhờ hình thức nhượng quyền

Cuối cùng, cả Cooler City và Mixue đều lựa chọn hình thức nhượng quyền thương mại để mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Từ con số 19 cửa hàng chỉ trong vòng 9 tháng có mặt trên thị trường đã chứng minh được sức hấp dẫn từ nhượng quyền Cooler City tại Việt Nam. Trong đó, bao gồm 14 cơ sở tại Hà Nội, và một số tại các tỉnh thành khác như Nam Định, Nghệ An, Lào Cai, và Hải Phòng. Hiện tại, Cooler City vẫn đang chuẩn bị khai trương thêm hai cửa hàng mới tại Thanh Hoá và Hải Phòng, nâng tổng số lên 21 cửa hàng. Đây là một con số đáng mơ ước ngay cả với những thương hiệu đã hoạt động lâu năm.

Để làm được điều này, hiển nhiên Cooler City cũng đưa ra những lời mời chào nhượng quyền hấp dẫn không kém Mixue như chi phí nhượng quyền thấp, menu đa dạng, cost đồ uống thấp, thu lợi nhuận cao hơn,… Tuy nhiên, trước những câu chuyện “lùa gà” trong mô hình nhượng quyền đang khiến nhiều chủ đầu tư ngần ngại như hiện nay, Cooler City còn đảm bảo cả về mật độ cửa hàng trong khu vực, không mở đại trà nhiều cửa hàng sát cạnh nhau, cân nhắc đến cơ hội kinh doanh để mỗi cửa hàng nhượng quyền đều phát triển được, thay vì chỉ hoạt động trong vài tháng đầu rồi gồng lỗ suốt thời gian sau đó. 

Theo đại diện tổng quản lý Cooler City tại Việt Nam chia sẻ với iPOS.vn, có hai yếu tố then chốt khi cân nhắc lựa chọn đối tác nhượng quyền chính là con người và mặt bằng. Cụ thể, về mặt con người, đòi hỏi chủ đầu tư phải là những người có kinh nghiệm trong ngành F&B, thật sự quyết tâm kinh doanh, chịu bỏ công bỏ sức, và không tham gia nhượng quyền với thái độ “cưỡi ngựa xem hoa”. Đồng thời, với yếu tố mặt bằng cần lựa chọn những khu vực, vị trí có tiềm năng kinh doanh, tỷ lệ chuyển đổi tốt và sở hữu lưu lượng khách hàng ổn định. Nhờ đó sẽ giúp cửa hàng tối ưu được hoạt động liên quan đến marketing hay quảng cáo về sau. 

Cooler City: Cái Tên Mới Nhưng Đã Là "Kỳ Phùng Địch Thủ" Số 1 Của Mixue
Cooler City đẩy mạnh quy mô bằng nhượng quyền nhưng sẽ không mở đại trà (Nguồn: Internet)

Là cái tên mới nhưng không hề non trẻ, Cooler City sẵn sàng “tuyên chiến” bất kỳ đối thủ nào, ngay cả với “người anh em đồng hương” của mình như Mixue. Sự xuất hiện của Cooler City hứa hẹn sẽ khiến thị trường kinh doanh trà sữa có nhiều biến động mới, nhất là với xu hướng trà sữa giá rẻ sẽ càng trở nên quyết liệt và cạnh tranh gay gắt.

Xem thêm: Vị Thế Của Phúc Long Như Thế Nào Sau Hai Năm Về Tay Masan?

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img