Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangLỗi Sai Thường Gặp Khi Lập Chiến Lược Kinh Doanh Nhà Hàng...

Lỗi Sai Thường Gặp Khi Lập Chiến Lược Kinh Doanh Nhà Hàng Năm 2023

Chiến lược kinh doanh nhà hàng là chìa khóa quan trọng để bạn có thể phát triển và duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Nhờ vào chiến lược kinh doanh được xây dựng bài bản, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về thị trường, định hướng chính xác cho nhà hàng của mình, và dự trù nguồn ngân sách thích hợp. Tuy vậy, quá trình lập kế hoạch lại không hề dễ dàng, nhất là với những chủ nhà hàng mới càng dễ mắc phải những lỗi sai dẫn đến kinh doanh không thật sự hiệu quả. Vì thế, nắm rõ những lỗi sai thường gặp sau đây sẽ giúp bạn có được hệ thống chiến lược tốt nhất.

Lỗi Sai Thường Gặp Khi Lập Chiến Lược Kinh Doanh Nhà Hàng Năm 2023
Chiến lược kinh doanh nhà hàng là chìa khóa để bạn phát triển và duy trì hoạt động lâu dài (Nguồn: Internet)

1. Không có chuyên viên hoạch định tài chính 

Một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh nhà hàng chính là kế hoạch tài chính của bạn. Chúng là một bộ tài liệu phác thảo về tình hình ngân sách hiện tại của nhà hàng, bao gồm các mục tiêu tài chính dài hạn, chiến lược quản lý chi tiêu, và định hướng làm thế nào để đạt được những mục tiêu đó. Với kế hoạch tài chính, bạn có thể đánh giá cẩn thận tình hình tài chính hiện tại và sử dụng tiền của mình đúng cách nhằm đảm bảo luôn có đủ ngân sách để duy trì nhà hàng, nhất là trong thời gian đầu khi nhà hàng đang trong giai đoạn thu hồi vốn và kinh doanh chưa có lợi nhuận.

Theo thống kê của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia ước tính tỷ lệ thất bại của các nhà hàng không có chiến lược tài chính rõ ràng lên đến 30%. Đó là lý do vì sao bạn cần có chiến lược kinh doanh nhà hàng chi tiết và nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên viên hoạch định tài chính. Họ là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài chính sẽ giúp bạn lập kế hoạch toàn diện, lên danh mục đầu tư và đề xuất mục tiêu tài chính dài hạn một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, bạn cũng có thể thông qua họ hiểu thêm về cách kiểm soát dòng tiền và quản lý hoạt động kinh doanh để tối đa hóa lợi nhuận.

Lỗi Sai Thường Gặp Khi Lập Chiến Lược Kinh Doanh Nhà Hàng Năm 2023
Các chủ nhà hàng mới dễ mắc những lỗi sai khi lập chiến lược kinh doanh (Nguồn: Internet)

2. Lập ngân sách không hợp lý

Tiền bạc luôn là yếu tố hàng đầu tác động đến khả năng tồn tại khi kinh doanh nhà hàng. Các vấn đề về ngân sách do không có kế hoạch chi tiêu hợp lý và quản lý yếu kém đều sẽ đưa nhà hàng vào thế khó khăn, trong trường hợp tệ nhất còn có thể buộc phải đóng cửa do không đủ kinh phí để tiếp tục duy trì hoạt động. Vì thế mà trong chiến lược kinh doanh nhà hàng của bạn, mọi chi phí vận hành như chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân sự, hay chi phí tiếp thị, cùng tất cả các loại chi phí khác đều phải được liệt kê đầy đủ.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực tài chính khuyên các chủ nhà hàng mới nên tiết kiệm ngân sách của mình nhiều nhất có thể để đảm bảo luôn chủ động trong các vấn đề phát sinh chi phí. Việc bỏ qua các khoản phát sinh là sai lầm kinh doanh vô cùng phổ biến, điều này có thể khiến bạn phá sản trước khi chính thức khai trương nhà hàng của mình. Sau khi lập kế hoạch cho chi phí đầu tư ban đầu, bạn sẽ phải lập ngân sách sử dụng hàng tháng, hàng quý và hàng năm để chắc chắn không chi tiêu vượt tầm kiểm soát. Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ các phần mềm bán hàng để tối ưu hóa và tiết kiệm thời gian cho quy trình này.

Xem thêm: Bí Quyết Kinh Doanh Nhượng Quyền Nhà Hàng Hiệu Quả

3. Bỏ qua chiến lược tiếp thị

Cho dù sở hữu chất lượng món ăn tuyệt vời và trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo, nhưng lại không giới thiệu để mọi người biết đến thì nhà hàng của bạn vẫn khó mà phát triển lâu dài vì không có khách hàng, cũng đồng nghĩa sẽ không có doanh thu và lợi nhuận. Trong chiến lược kinh doanh nhà hàng thì kế hoạch tiếp thị có thể được thay đổi theo gian tùy thuộc vào những đổi mới của thị trường và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, nhưng bạn vẫn cần có ngân sách tiếp thị cụ thể, tài khoản cố định cho các nền tảng mạng xã hội và xây dựng website chính thức. 

Thông qua mạng xã hội và website, bạn có thể cung cấp thực đơn trực tuyến, giới thiệu món ăn mới, triển khai các chương trình khuyến mãi và tương tác với khách hàng của mình nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo thường xuyên cập nhật các nội dung mới bởi thuật toán Google sẽ ưu tiên hiển thị cho những đường dẫn có thời gian hoạt động nhiều và lượng truy cập cao. Càng hiển thị nhiều trên các kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google sẽ càng tăng cơ hội để bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Các phương thức tiếp thị truyền thống vẫn có thể phát huy tốt hiệu quả tiếp thị, nhưng với sự tiếp cận bằng công nghệ sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi phủ sóng cho tên tuổi nhà hàng của mình hơn. 

Lỗi Sai Thường Gặp Khi Lập Chiến Lược Kinh Doanh Nhà Hàng Năm 2023

Nắm rõ “bẫy” trong kinh doanh sẽ giúp bạn có được hệ thống chiến lược tốt nhất (Nguồn: Internet)

4. Nhân viên là yếu tố quan tâm cuối cùng

Một lỗi sai thường gặp khác khi xây dựng chiến lược kinh doanh nhà hàng là cân nhắc đến yếu tố nhân sự sau cùng, trong khi chi phí lao động lại là một trong những khoản chiếm phần lớn ngân sách vận hành của bạn. Thêm vào đó, nhân viên còn là bộ mặt của nhà hàng, họ là những người sẽ thay bạn trực tiếp đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho các thực khách. Bạn chắc chắn không thể vận hành nhà hàng hiệu quả nếu không có đội ngũ nhân viên. 

Do vậy, hãy đảm bảo chiến lược kinh doanh nhà hàng của bạn đã bao gồm số lượng nhân viên cần tuyển dụng phù hợp với quy mô nhà hàng, trách nhiệm công việc cho từng vị trí, mức lương cùng các đãi ngộ dành cho họ, và những hoạt động gắn kết tinh thần trong nội bộ nhân viên. Đồng thời, các vấn đề trong sắp xếp lịch trình và cách thức phân chia tiền tip cũng cần có chính sách rõ ràng để duy trì tính minh bạch, công bằng và mức độ hài lòng của đội ngũ nhân viên. Phải luôn nhớ rằng, cách bạn đối xử với nhân viên của mình sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công của hoạt động nhà hàng.

Xem thêm: Tiếp Thị Nhà Hàng Dễ Dàng Bằng Các Tính Năng Của Facebook

5. Không nghiên cứu mức độ cạnh tranh

Để kinh doanh nhà hàng thành công thì bạn không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường và xác định mức độ cạnh tranh trong khu vực. Bước này sẽ cho phép bạn biết được gần nhà hàng của bạn có những đối thủ nào, họ kinh doanh gì, và ưu khuyết điểm như thế nào để từ đó có thể xây dựng chiến lược kinh doanh nhà hàng chuẩn xác hơn. Bao gồm cả những nhà hàng khác phong cách và đối tượng mục tiêu cũng có thể là đối thủ của bạn. Bởi họ có thể thu hút thực khách bằng những trải nghiệm mới lạ mà thương hiệu của bạn không có.

Mức độ cạnh tranh trong ngành kinh doanh nhà hàng rất khốc liệt, vì thế nghiên cứu cẩn thận trước khi bắt tay vào kinh doanh sẽ giúp bạn biết cách làm nổi bật lợi thế cạnh tranh cho nhà hàng của mình. Bạn có thể thử trò chuyện với khách hàng của đối thủ để biết họ thích và không thích gì, những phản hồi từ khách hàng sẽ là nguồn thông tin vô giá để bạn hoàn thiện cho chiến lược kinh doanh nhà hàng. 

Quá trình lập chiến lược kinh doanh nhà hàng có thể mất nhiều thời gian và công sức bởi có rất nhiều yếu tố cần được tính toán thật cẩn thận. Nếu không xây dựng chiến lược rõ ràng, bạn sẽ dễ mắc phải những sai lầm kinh doanh mà đáng ra đã có thể tránh được. Do vậy, đừng bỏ qua bước lập chiến lược kinh doanh nhà hàng và suy xét ưu – khuyết điểm của mình để tìm ra hướng phát triển đúng nhất. 

Xem thêm: Chìa Khóa Thu Hút Khách Hàng Gen Z Hiệu Quả

 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img