Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangAffiliate TikTok Shop Là Gì? Cách Làm Tiếp Thị Liên Kết Trên...

Affiliate TikTok Shop Là Gì? Cách Làm Tiếp Thị Liên Kết Trên TikTok Cho Nhà Hàng, Quán Cafe

Affiliate TikTok Shop, hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là một hình thức kiếm tiền được rất nhiều KOL, KOC lựa chọn để tăng thu nhập cho mình. Đổi lại, từ phía người bán hàng cũng lựa chọn mô hình này bởi tính hiệu quả cao, thúc đẩy nhu cầu mua hàng và gia tăng doanh số bán hàng mà không phải bỏ ra quá nhiều chi phí quảng cáo. Nhận thấy cơ hội lớn do Affiliate mang lại, nhiều nhà hàng, quán cafe cũng đang tìm cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok để phát triển hoạt động kinh doanh của mình. 

 Cách Làm Tiếp Thị Liên Kết Trên TikTok Cho Nhà Hàng, Quán Cafe
TikTok là một trong những kênh tiếp thị đắc lực của các nhà hàng, quán cafe (Nguồn: Internet)

1. Affiliate TikTok Shop là gì?

Affiliate TikTok Shop là một mô hình tiếp thị phổ biến trong những năm gần đây hoạt động dựa trên nguyên tắc chia sẻ doanh thu. Về cơ bản, mô hình này sẽ bao gồm ba đối tượng tham gia chính: Thương hiệu, đối tác liên kết và khách hàng. Một thương hiệu, hay còn được gọi là nhà quảng cáo sẽ tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua sự hỗ trợ từ các đối tác liên kết, là những người chia sẻ liên kết đến trang web mua sản phẩm, hoặc trang truyền thông xã hội,… Với mỗi khách truy cập vào liên kết và mua hàng, đối tác liên kết sẽ nhận được hoa hồng tương ứng. 

Tiếp thị liên kết là một hình thức hợp tác đôi bên cùng có lợi cho cả thương hiệu và đối tác liên kết. Bởi nó cho phép thương hiệu có cơ hội mở rộng phạm vi tiếp cận của mình, quảng bá đến nhiều đối tượng hơn. Ngược lại, đối tác liên kết cũng có thể kiếm được thu nhập ổn định từ việc giới thiệu đến khán giả hoặc người xem của họ về các sản phẩm liên quan. 

Trong những năm gần đây, ngành F&B liên tục áp dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình để bắt kịp xu hướng thị trường, bao gồm cả tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, và tất nhiên cũng sẽ không bỏ qua tiềm năng từ mô hình Affiliate TikTok Shop. Khai thác cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok đang là một trong những mối quan tâm của nhiều nhà hàng, quán cafe hiện nay. 

 Cách Làm Tiếp Thị Liên Kết Trên TikTok Cho Nhà Hàng, Quán Cafe
Sự xuất hiện của Affiliate TikTok Shop mang đến cơ hội mới trong các lựa chọn tiếp thị (Nguồn: Internet)

2. Các loại chiến dịch của Affiliate TikTok Shop 

Trước khi tìm hiểu cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok, bạn sẽ phải nắm rõ ba loại chiến dịch chính của Affiliate TikTok Shop để chọn được hình thức phù hợp nhất với mình.

2.1. Kế Hoạch Cửa Hàng (Shop Plan)

Với hình thức này sẽ cho phép những nhà sáng tạo quảng bá tất cả sản phẩm trong cửa hàng TikTok của bạn. Việc bạn cần làm là đặt tỷ lệ hoa hồng cố định cho tất cả sản phẩm, và đối tác liên kết sẽ nhận được tỷ lệ hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công. Loại hình này giúp bạn tăng lượng truy cập vào các sản phẩm của mình và tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

2.2. Kế hoạch mở (Open Plan)

Khi thực hiện kế hoạch mở, bạn có thể chọn một hoặc nhiều sản phẩm để tham gia chiến lược tiếp thị liên kết và mở cho tất cả nhà sáng tạo nội dung đều có thể đăng ký nếu họ quan tâm đến sản phẩm. Sau đó, sự hợp tác giữa đôi bên sẽ bắt đầu ngay khi đăng ký được bạn phê duyệt. Bên cạnh đề xuất mức hoa hồng cho sản phẩm của mình, bạn còn có thể thêm phần quảng cáo chiêu hàng nhằm mô tả tính năng và lợi ích chỉnh của sản phẩm để những nhà sáng tạo TikTok biết cách quảng bá cho sản phẩm của bạn. 

2.3. Kế hoạch mục tiêu (Targeted Plan)

Kế hoạch này sẽ cho phép bạn mời những nhà sáng tạo nội dung cụ thể để quảng bá sản phẩm của mình và sẽ bắt đầu được bán khi họ chấp nhận lời mời. Bạn có thể tạo một kế hoạch mục tiêu với một hoặc nhiều sản phẩm và đặt tỷ lệ hoa hồng, sau đó chọn tối đa 30 nhà sáng tạo trên TikTok để cùng hợp tác tiếp thị. 

 Cách Làm Tiếp Thị Liên Kết Trên TikTok Cho Nhà Hàng, Quán Cafe
Nhiều nhà hàng, quán cafe tìm cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok để phát triển kinh doanh (Nguồn: Internet)
Xem thêm: TikTok Thay Đổi Cục Diện Ngành Công Nghiệp Nhà Hàng Như Thế Nào?

3. Lợi ích của Affiliate TikTok Shop 

Đến đầu năm 2022, TikTok bắt đầu triển khai tính năng mua sắm trực tuyến tại thị trường Việt Nam với tên gọi TikTok Shop. Sau đó, TikTok Shop tiếp tục phát triển và cho ra đời mô hình kết nối giữa người bán hàng và nhà sáng tạo nội dung bằng tiếp thị liên kết. Sự xuất hiện của Affiliate TikTok Shop đã mang đến nhiều lợi ích nổi bật cho thương hiệu. 

Tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ: Điều này đặc biệt có lợi cho những nhà hàng, quán cafe hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu là thế hệ Gen Z và Millennials, bởi người dùng TikTok tập trung chủ yếu vào hai thế hệ này, có độ tuổi từ 12-40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn, chi tiêu hào phóng và có kinh nghiệm trong các hoạt động thương mại điện tử. Thêm vào đó, số lượng người dùng của hai thế hệ này vẫn đang tăng lên và mở rộng trong tương lai.

Đối tượng khách hàng tiềm năng lớn: Với số lượng người dùng khổng lồ lên đến 1 tỷ tài khoản hoạt động hàng tháng trên nền tảng thì người bán hàng có thể tin tưởng lựa chọn Affiliate TikTok Shop cho chiến lược marketing của mình. Bạn có thể tiếp cận với lượng khách hàng lớn từ khắp mọi nơi trên toàn quốc, qua đó quảng bá sản phẩm thông qua video và buổi phát sóng trực tuyến của nhà sáng tạo. 

Dễ dàng quản lý và thống kê: Đến với tiếp thị liên kết thì bạn có thể dễ dàng thống kê, đo lường chất lượng công việc và thanh toán hoa hồng cho các nhà sáng tạo ngay trong tính năng bán hàng của TikTok một cách nhanh chóng và thuận tiện. Tất cả những gì bạn cần làm là truy cập vào Trung tâm nhà bán (Seller center) > La bản dữ liệu > Phân tích nhà sáng tạo, mọi thông tin cần theo dõi như hiệu quả doanh thu, mức hoa hồng đã đặt và sản phẩm đã bán của nhà sáng tạo đều được hiển thị đầy đủ.

Là thị trường chưa bão hòa: Affiliate TikTok Shop chỉ vừa xuất hiện từ năm ngoái nên vẫn còn khá mới và có nhiều điểm để khai thác. Đồng thời, một số nhà hàng, quán cafe cũng chưa hoàn toàn đẩy mạnh vào mô hình tiếp thị này, cho phép bạn giảm mức độ cạnh tranh và tăng khả năng thành công cho chiến lược tiếp thị của mình. 

Xem thêm: Marketing Trên TikTok Hiệu Quả Cho Kinh Doanh Nhà Hàng 

4. Cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok hiệu quả

Bước 1: Truy cập vào Trung tâm nhà bán của TikTok (TikTok Shop Seller Center)

  • Chọn Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) hiển thị ngay đầu trang.
  • Tạo loại kế hoạch tiếp thị theo nhu cầu của bạn.

Bước 2: Điều chỉnh kế hoạch tiếp thị liên kết

  • Lựa chọn sản phẩm: Bạn có thể chọn một hoặc nhiều sản phẩm để tham gia chiến lược tiếp thị liên kết. Với mỗi sản phẩm sẽ có ba trạng thái bao gồm Đang hoạt động (Sản phẩm đang sẵn sàng được thêm vào kế hoạch), Đã bị hủy bỏ (Bị hủy kích hoạt), và Đã bao gồm trong kế hoạch (Sản phẩm đã có trong kế hoạch).
  • Chỉnh sửa kế hoạch: Trong bước này, bạn có thể thêm tên và mô tả về kế hoạch (không bắt buộc), giới thiệu thêm về tính năng, công dụng của sản phẩm và đặt tỷ lệ hoa hồng cho nhà sáng tạo. Thông thường mức hoa hồng phổ biến sẽ dao động trong khoảng 1% – 50% so với giá bán sản phẩm. Khi các nhà sáng tạo đồng ý với mức hoa hồng đưa ra, họ sẽ đăng ký tham gia vào chiến lược tiếp thị liên kết của bạn (Kế hoạch cửa hàng và Kế hoạch mở), hoặc chấp nhận lời mời làm đối tác liên kết của bạn (Kế hoạch mục tiêu).
  • Tìm kiếm nhà sáng tạo: Bạn có thể tìm kiếm nhà sáng tạo ngay tại Trung tâm nhà bán của TikTok, thao tác theo các bước Tìm nhà sáng tạo > Sàn nhà sáng tạo > Nhập thông tin cần tìm như giới tính, độ tuổi, danh mục hoạt động, người theo dõi,… để tìm được nhà sáng tạo phù hợp. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên liên hệ với những nhà sáng tạo quan tâm đến thương hiệu và sản phẩm cũng như dịch vụ của mình trước khi lựa chọn từ đề xuất nhà sáng tạo của TikTok.
  • Tạo kế hoạch: Sau khi hoàn tất các bước chọn sản phẩm, chỉnh sửa và gửi đi yêu cầu tạo kế hoạch, một cửa sổ sẽ tự động nhảy ra để cho bạn biết kế hoạch đã được tạo thành công hay chưa. 

Bước 3: Quản lý nhà sáng tạo và theo dõi hiệu quả

Ở bước này, khi truy cập vào mục Phân tích nhà sáng tạo, bạn có thể quản lý những ai đã đăng ký tiếp thị sản phẩm của mình và kiểm tra thông tin sản phẩm được các nhà sáng tạo lựa chọn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh thông tin để xếp hạng các nhà sáng tạo theo hiệu quả doanh thu của họ, mức hoa hồng được đặt hoặc sản phẩm được chọn bán.

Kết hợp cùng Influencer hay KOL đã không còn xa lạ trong các chiến lược quảng bá nhà hàng, thế nhưng hợp tác thông qua Affiliate TikTok Shop vẫn đang là hình thức mới đầy tiềm năng. Tìm hiểu cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok để đa dạng kênh tiếp cận khách hàng của mình cũng là một cách để bạn tăng độ hiện diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng và kinh doanh có lợi nhuận hơn.

Xem thêm: Tối Ưu Hóa Menu Nhà Hàng Cho Dịch Vụ Mua Mang Đi 

 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img