Chuyển đến thanh công cụ
Kinh doanh & Marketing

Làm thương hiệu cho nhà hàng/ quán ăn nhỏ

Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp công việc kinh doanh đạt nhiều hiệu quả hơn, tuy nhiên, có một sự thật là không ít các chủ nhà hàng/quán ăn nhỏ thường e ngại mỗi khi muốn tạo lập thương hiệu của chính mình vì họ có xu hướng nghĩ rằng xây dựng thương hiệu là chỉ dành riêng cho các nhà hàng lớn. Thực ra, thương hiệu là vấn đề của tất cả mọi doanh nghiệp, bất kể lớn hay nhỏ. Nếu bạn đang sở hữu một nhà hàng/quán ăn nhỏ thì hãy tham khảo một vài gợi ý từ F&B Việt Nam để xây dựng một thương hiệu mạnh, độc đáo cho quán của bạn.

1. Xác định rõ sự cần thiết của việc xây dựng thương hiệu cho quán

lam thuong hieu cho quan an nho
Việc xây dựng thương hiệu bắt đầu từ việc nhận định rõ tầm quan trọng của làm thương hiệu đối với quán của bạn

Chất lượng của việc xây dựng thương hiệu không đến từ việc chi tiêu nhiều tiền, điều quan trọng hơn cả là phải đưa được các đặc trưng và truyền tải thông điệp mạnh mẽ các giá trị mà nhà hàng/quán ăn của bạn có thể mang đến cho khách hàng.

Để tạo thương hiệu, bạn cần dựa trên phản ứng của khách hàng để đảm bảo bất kỳ một thông điệp nào cũng sẽ hướng người xem đến việc phải ghé đến hoặc đặt món trực tuyến tại nhà hàng/quán ăn của bạn.

Việc xây dựng thương hiệu hiệu quả không chỉ giúp bạn khẳng định vị trí của mình trên thị trường và tạo dựng bản sắc rõ ràng, vững chắc mà còn khiến bạn nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.

2. Lựa chọn yếu tố đặc trưng nhất của nhà hàng/quán ăn

lam thuong hieu cho quan an nho
Phong cách riêng phù hợp với đối tượng khách hàng chính

Một số chủ nhà hàng/quán ăn nghĩ rằng chỉ cần lựa chọn được mô hình phục vụ là tất cả những gì họ cần làm, nhưng thực tế có rất nhiều khía cạnh khác để quán của bạn trở nên độc đáo và khác biệt. Hãy cân nhắc về đối tượng khách hàng bạn đang hướng tới cũng như những giá trị mà doanh nghiệp đang hướng đến cụ thể như bạn đang phục vụ cho các gia đình, cho những người trẻ, hoặc cho doanh nhân, dân văn phòng, nhà hàng/quán ăn bạn theo phong cách hiện đại, giản dị, cao cấp hay bình dân. 

Bạn nên dành thời gian để xác định được bản sắc cho nhà hàng/quán ăn dựa trên những câu hỏi này và thể hiện được đặc trưng đó từ thực đơn, nội thất, đồng phục nhân viên thậm chí là âm nhạc của quán. Việc định hình phong cách cho quán sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới vì phục vụ đồ ăn chất lượng sẽ khiến thực khách hài lòng, nhưng việc mang đến cho họ một trải nghiệm độc đáo, trọn vẹn sẽ khiến bạn chiến thắng và nổi bật hơn so với các đối thủ.

3. Đồng bộ mọi thứ

lam thuong hieu quan an nho
Hãy đảm bảo nội thất, dụng cụ, đồng phục, … đồng nhất với phong cách quán

Khi bạn đã chọn được các điểm đặc trưng và bản sắc cho nhà hàng/quán ăn của bạn thì bạn hãy nhớ mọi thứ xung quanh nhận diện thương hiệu phải được đồng bộ như màu sắc chủ đạo, nội thất, đồng phục, … Hãy kiên định với sự ý tưởng của bạn, đừng vì cố gắng làm hài lòng mọi khách hàng mà khiến cho phong cách quán của bạn trở nên hỗn loạn và chắp vá bởi vì thực khách sẽ đến vì sự độc đáo và riêng biệt. Cách tốt nhất để bạn không trở nên “lạc lối” là vạch ra các kế hoạch chi tiết, cụ thể và thực hiện đúng theo bản kế hoạch.

4. Luôn đính kèm bộ nhận diện thương hiệu

lam thuong hieu cho quan nho
Hãy đảm bảo nội thất, dụng cụ, đồng phục, … đồng nhất với phong cách quán

Con đường để xây dựng một thương hiệu dễ nhận biết nhất là luôn xuất hiện trước mắt khách hàng của bạn. Bạn cần sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của mình như logo, những câu khẩu hiệu, …  tiếp cận với khách hàng nhiều nhất có thể từ trong nhà hàng/quán ăn đến những nơi thu hút nhiều khách hàng như biển quảng cáo hay những video quảng cáo, tờ rơi, gửi email, chạy quảng cáo trên mạng xã hội,… Những hoạt động này giúp bạn vừa đưa được thông tin như ưu đãi, giảm giá, các chương trình đặc biệt, … vừa duy trì thương hiệu trong nhận thức của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể quảng bá thông qua những sản phẩm tặng kèm như áo, nón, … hoặc những vật dụng trong nhà hàng với những logo hay ký hiệu đặc trưng của quán.

5. Tạo niềm tin cho thương hiệu qua các hoạt động xã hội

lam thuong hieu cho quan an noho
Các hoạt động xã hội và từ thiện giúp nhà hàng/quán ăn của bạn được biết đến nhiều hơn

 

Với xu hướng của khách hàng hiện nay, một thương hiệu sẽ được củng cố và tin tưởng khi tham gia chia sẻ  các hoạt động xã hội để giúp đỡ những người, tổ chức hay cộng đồng khác chẳng hạn như các hoạt động từ thiện hay hoạt động xã hội như tài trợ học bổng, hỗ trợ người già neo đơn, … Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì có thể liên hệ với những nhà hàng/quán ăn đáng tin cậy để hợp tác trong việc thực hiện những hoạt động xã hội.

6. Đảm bảo chất lượng của nhà hàng/quán ăn

lam thuong hieu cho nha hang nho
Cốt lõi nhất của một nhà hàng, quán ăn vẫn là thức ăn

Bạn có thể sử dụng các phương pháp xây dựng thương hiệu nhưng bạn đừng bao giờ đánh mất yếu tố cơ bản với tên tuổi của một nhà hàng/quán ăn là chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Hãy luôn kiên định để tránh cho doanh nghiệp bị cuốn vào các khía cạnh khác của hoạt động kinh doanh đến nỗi họ bỏ qua các nghĩa vụ chính của mình là mang đến bữa ăn và trải nghiệm tuyệt vời cho khách.  Bạn cần đảm bảo rằng nhân viên của bạn phục vụ với tiêu chuẩn cao nhất và cố gắng hết sức để có thể làm hài lòng khách hàng bởi vì phương thức hiệu quả và lan truyền rộng rãi hơn cả vẫn là quảng cáo truyền miệng – hình thức tiếp thị ít tốn kém nhưng lại đạt kết quả tốt nhất. 

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x