Nhân sự

Xây dựng kế hoạch đào tạo cho Barista

Dù bạn đang sở hữu trong tay giống cà phê hảo hạng, quy trình canh tác, thu hoạch hay rang xay tốt đến mức nào, mẻ cà phê hảo hạng của bạn cũng sẽ không hoàn hảo nếu nhân viên pha chế của bạn không nắm được những kỹ thuật đúng cho từng loại cà phê. Mặt khác, khi cả đội ngũ đều thấu hiểu và được trang bị đầy đủ kiến thức kĩ năng cho công việc, không chỉ tạo ra những mẻ cà phê chất lượng,mà công việc vận hành quán cũng sẽ thuận lợi hơn.

Tiến sỹ Ildi Revi, giám đốc đào tạo của Ally Coffee và là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo Barista, bà đã liệt kê một vài yếu tố quan trọng cần lưu ý trong quá trình đào tạo nhân viên cà phê.

Hãy cùng tìm hiểu xem các yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề đào tạo nhân viên quán.

Chương trình đào tạo nhân viên cà phê

Dạy về hạt cà phê chỉ là một phần, của quá trình đào tạo nhân viên. Quan trọng hơn là, hãy đào tạo barista của bạn về những yếu tố có ảnh hưởng đến hương vị của 1 ly cà phê.

chương trình đào tạo nhân viên cà phê
Lựa chọn một chương trình đào tạo nhân viên cà phê phù hợp và thực tiễn với riêng từng quán

Một sai lầm Ildi đã chỉ ra các chủ quán và quản lý không có một tầm nhìn rõ ràng “Mọi người thường đâu tư quá nhiều cho công nghệ mà chẳng xác định được chính xác họ muốn cái gì. Họ muốn nhân viên làm việc thật tốt, nhưng họ không định nghĩ tốt là như thế nào.”

Bà đưa ra ví dụ so sánh một quán cà phê espresso cao cấp và một quán cà phê nhỏ tỉnh lẻ để nhấn mạnh rằng, “việc đào tạo sẽ không giống nhau ở môi trường khác nhau”.

Ở quán cà phê cao cấp, quán cần chú trọng đào tạo chuyên sâu, thấu hiểu các loại hạt cà phê, các món đồ liên quan đến espresso cũng như các kiến thức về kỹ thuật liên quan đó. Trái lại, ở quán cà phê nhỏ, bên cạnh đồ uống, các nhân viên cũng được dạy thêm về các món ăn nhẹ phục vụ trong quán.

Vì thế, dựa trên các kĩ năng nhân viên cần biết ở tùy từng vị trí và tổ chức, chương trình đào tạo cần xây dựng phù hợp. Viết ra một bộ giáo trình đào tạo với các tiêu chí kỳ vọng là một điều nên làm. Đừng để khi các lỗi không đáng có xảy đến, nhân viên của bạn nói rằng, “tôi chưa bao giờ được dạy về điều này.”

Các chủ quán cũng có thể cân nhắc đến các khóa đào tạo được thiết kế sẵn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn chương trình phù hợp.

Thời gian và không gian

Trước hết, hãy xác định ai là người đào tạo nhân viên của bạn. Đó có thể là chính bạn, quản lý, nhân viên chuyên trách bộ phận pha chế hay đơn vị đào tạo chuyên nghiệp? Nếu lựa chọn chuyên viên từ bên ngoài, bạn định tổ chức đào tạo tại cơ sở quán, tại trung tâm đào tạo hay đào tạo trực tuyến?

Rốt cuộc thì, điều quan trọng nhất là việc đào tạo nhân viên cà phê được đào tạo đạt được chất lượng như yêu cầu.

không gian đào tạo nhân viên cà phê
Tùy vào khả năng, chủ quán có thể lựa chọn không gian thời gian đào tạo phù hợp cho nhân viên mình

Nếu bạn quyết định tự đào tạo, bạn có thể tiết kiệm một khoản đáng kể, thế nhưng, liệu bạn có đủ thời gian và kỹ năng cho việc này không? Còn nếu cử nhân viên đến trung tâm đào tạo, bạn phải cân nhắc yếu tố như ngân sách của bạn có khả năng chi trả cho việc đó và đôi khi là bao gồm cả việc phải trả thêm phí đi lại và tiền công “đi học” cho nhân viên.

Hệ thống đào tạo lý tưởng thường sử dụng một vài phương thức nhất định. Ildi là một chuyên viên đào tạo ưa thích việc dạy học kết hợp lí thuyết với thực hành tại chỗ. “Có kha khá thứ có thể học trực tuyến và áp dụng vào công việc trực tiếp được. Cách này có thể tạm gọi là đào tạo thực tiễn.”

Nếu bạn dự định đào tạo nội bộ, hãy đảm bảo không gian và thời gian cho việc dạy học. Việc đào tạo sẽ kém hiệu quả đi nếu như bị gián đoạn bởi các nhân viên khác đang làm việc hay sự xuất hiện của khách hàng. Với một vài quán cà phê vắng khách hơn, bạn có thể tận dụng khoảng chừng 30 phút trong giờ làm việc của nhân viên, hoặc yêu cầu họ đến sớm hơn một chút so với giờ mở cửa để tham gia đào tạo.

Kỹ năng đào tạo

Đôi khi việc có kỹ năng tay nghề cao không có nghĩa là bạn có thể trở thành người đào tạo tốt. Việc đào tạo nhân viên cần sự kiên nhẫn, thấu hiểu, và khả năng truyền đạt kiến thức. Người giảng dạy cũng cần kỹ năng sư phạm, khả năng thấu hiểu và kĩ năng khái quát hóa các kiến thức và nắm bắt được khả năng nắm bắt được tâm lý người học. Dù bạn có tự tay dạy nhân viên của mình hay ủy nhiệm cho người khác, hãy nhớ rằng, một người đào tạo giỏi cần nhiều kĩ năng hơn là chỉ làm cà phê.

Ildi tiết lộ rằng, có ba vấn đề về việc đào tạo nhân viên cà phê. “Mọi công việc, mọi tác vụ đều cần Kiến thức (biết về vấn đề), Kĩ năng (có khả năng làm các tác vụ để đạt được kết quả công việc) và một vấn đề thứ ba cũng quan trọng không kém: Động lực và Thái độ.

kĩ năng đào tạo nhân viên cà phê
Có ba vấn đề trong đào tạo nhân viên cà phê: Kiến thức, Kĩ năng, Động lực & thái độ

Nhân viên của bạn không thể làm tốt nếu họ không sẵn sàng lắng nghe, không có động lực để làm hay không tin rằng họ có thể làm được. Động lực này đến từ cả bên trong và bên ngoài. Một chuyên viên đào tạo tốt có thể truyền tải được sự tự tin và động lực học tập đến người học, ngay cả khi người học này mắc lỗi.

“Tôi đã chứng kiến những người khiển trách học trò của họ” – Ildi chia sẻ – “Khi người học bị khiển trách hay nhận được những phản hồi tiêu cực vì không tiếp nhận được kiến thức, họ sẽ không thể tiếp tục học. Đây là một sai lầm lớn.”

Tìm được một người đủ khả năng đào tạo nhân viên cà phê không đơn giản. Nhiều kinh nghiệm trong ngành cà phê không khiến một người trở thành chuyên viên đào tạo.

Khi quyết định lựa chọn một chuyên viên đào tạo, hãy tự hỏi mình: Người này liệu có đủ kiên nhẫn để làm việc với học viên mới không? Dù có giỏi chuyên môn đến thế nhưng liệu người này có khả năng giao tiếp với những người học việc mới không?

Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy

Trang thiết bị là một nhân tố cần để tâm đến khi thiết kế một chương trình đào tạo ngành cà phê. Một khi nhân viên đã sử dụng sai cách các thiết bị, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi đào tạo lại cho họ cách sử dụng đúng.

Tất nhiên, việc cho nhân viên tiếp xúc với đúng thiết bị họ sẽ sử dụng tại nơi làm việc là một điều quan trọng khi đào tạo. Tuy nhiên, kết hợp thêm các thiết bị khác vào trong quá trình đào tạo cũng sẽ khiến chương trình đào tạo thú vị và hiệu quả hơn.

Ví dụ, dù quán cà phê của bạn chỉ sử dụng batch brewers, việc đào tạo thêm về cách chiết xuất với V60 hay Chemex cũng sẽ giúp học viên hiểu thêm về mối liên hệ giữa hạt rang xay và chất lượng cà phê. Tương tự như thế, dù sử dụng thiết bị rang xay tự động, các quán cà phê cũng nên cân nhắc đào tạo nhân viên về cả cách thức rang truyền thống để nhân viên hiểu sâu hơn vấn đề.

thiết bị đào tạo nhân viên cà phê
Lựa chọn trang thiết bị phù hợp với khả năng để việc đào tạo đạt hiểu quả nhất

Nếu có điều kiện, chủ quán có thể cân nhắc đầu tư thêm thiết bị đo lường cho quán. Với các barista, khúc xạ kế là công cụ tuyệt vời để đo lường kiểm tra việc chiết xuất. Với việc rang xay, máy đo màu sắc như Agtron cho phép người học có thể theo dõi quá trình rang xay phù hợp.

Nếu các thiết bị này quá mắc, bạn có thể hỏi thuê các cơ sở rang xay hay người nhập khẩu để phục vụ việc đào tạo. Đầu tư cho các thiết bị cupping (một phương pháp thử nếm cà phê) cũng là một ý tưởng không tồi để nâng cao chất lượng cà phê của bạn.

Tương tự như thế, bạn có thể thuê mượn nhà nhập khẩu thiết bị phục vụ việc đào tạo. Việc này đôi khi khá tốn kém, thế nhưng việc học rang xay cùng với một chuyên gia với các thiết bị tốt nhất ở điều kiện tối ưu nhất cũng là một phương thức dạy học tốt.

Điều này dạy cho học viên rằng, chất lượng của mẻ rang chịu ảnh hưởng bởi kỹ năng của barista và cả thiết bị rang. Điều này cũng tương tự với việc chiết xuất máy espresso và batch brewers.

Văn hóa học hỏi tích cực

Một khóa học có thể kết thúc nhưng quá trình học tập sẽ không dừng lại. Cho nhân viên của mình cơ hội thực hành và trải nghiệm công việc tạo cho họ động lực và sự hào hứng trong công việc. Thái độ học tập tích cực cũng có thể cải thiện thông qua việc rèn luyện cùng các đồng nghiệp khác.

học hỏi tích cực lẫn nhau trong đào tạo nhân viên cà phê
Sự trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa các học viên giúp họ cùng nhau hoàn thiện & phát triển

Ildi cho biết, khi học viên của bà được thực hành trực tiếp với brewing, kiểm soát chất lượng nước và những yếu tố quan trọng khác liên quan đến cà phê. “Thế nhưng, những kiến thức hữu dụng nhất thực chất lại là những gì họ học được qua trao đổi khi tiếp xúc với nhau.”

Các cuộc trò chuyện này là đặc thù trong các khóa huấn luyện bài bản, thế nhưng đây cũng là một gợi ý không tồi để các chủ quán cafe, hãy khuyến khích nhân viên của quán cùng bàn luận và giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải.

Thay vì dập tắt mọi quan điểm, bạn có thể khích lệ mọi người chia sẻ các ý tưởng. Điều này sẽ tạo động lực và cảm hứng trong công việc, và biết đâu bạn có thể tìm thấy một vài ý tưởng độc đáo từ chính những lời chia sẻ này.

Công việc đào tạo nhân viên cà phê đôi khi thực sự phức tạp và khó khăn. Dù vậy, khi mọi thứ đi vào quy củ, việc đào tạo nhân viên cà phê có thể là một trải nghiệm đáng nhớ và có ý nghĩa đối với tất cả mọi người.

Vì thế, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị tốt nhất mọi thứ cho công việc này. Hãy xây dựng một môi trường tích cực và lựa chọn chuyên viên đào tạo thật cẩn thận để có hiệu quả cao nhất.

Bằng cách này, các tổ chức có thể xây dựng không khí làm việc tích cực, khích lệ mọi người làm tốt hơn mỗi ngày. “Đó là cách để khiến nhân viên luôn hào hứng với công việc mỗi ngày,” Ildi chia sẻ.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close