Chuyển đến thanh công cụ
Kinh doanh & Marketing

Thiết kế thực đơn dựa trên tâm lý lựa chọn

Những nhà hàng thành công họ thường nắm bắt được tâm lý của khách hàng và sử dụng các thủ thuật tiếp thị tâm lý để có thể tăng lợi nhuận.

Thủ thuật mà các nhà hàng sử dụng trong việc lên thực đơn được gọi là “tâm lý lựa chọn”. Các nhà hàng thường dành rất nhiều thời gian, tâm huyết để lên thực đơn, bởi vì trên thực tế, menu thông minh là menu mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Vì vậy, họ thường áp dụng những mẹo để đánh lừa tâm lý lựa chọn của khách hàng.

Đầu tiên, cùng tìm hiểu sự ảnh hưởng của tâm lý lựa chọn

Tâm lý lựa chọn liên quan đến tất cả những thành kiến hình thành nên quyết định của con người. Để tiết kiệm thời gian đưa ra quyết định, mọi người thường chọn phỏng đoán hoặc dựa trên trực giác thay vì lý trí. Tiếp thị thần kinh giúp các nhà hàng xác định được những điểm mấu chốt trong quy trình ra quyết định của mọi người và sau đó họ trình bày hoặc tiếp thị sản phẩm tập trung vào những điểm này để định hướng khách hàng. Vì vậy, đã có nhiều thủ thuật tiếp thị tâm lý được sử dụng để thuyết phục khách hàng order một số loại món ăn nhất định có giá trị lợi nhuận cao hơn.

Những bí quyết giúp tăng doanh thu dựa trên tiếp thị tâm lý

1. Thay đổi thứ tự thực đơn

Các nghiên cứu cho thấy hầu hết thực khách có xu hướng gọi các món ở đầu danh sách thực đơn vì vậy, các nhà hàng nên sắp xếp lại cấu trúc thực đơn và đặt các món ăn có lợi nhuận lớn nhất ở gần hoặc ở trên cùng.

Nên sắp xếp lại cấu trúc thực đơn và đặt các món ăn có lợi nhuận lớn nhất ở gần hoặc ở trên cùng
Nên sắp xếp lại cấu trúc thực đơn và đặt các món ăn có lợi nhuận lớn nhất ở gần hoặc ở trên cùng

Sắp xếp thứ tự thực đơn của bạn sẽ khiến khách hàng ít chú ý đến các món ăn khác có giá trị lợi nhuận thấp và hướng sự chú ý đến các món có lợi nhuận tốt nhất. Bạn hãy nhớ rằng thực khách chỉ dành 109 giây trên thực đơn, điều này có nghĩa là các món ăn ở trên cùng sẽ được ưu tiên lựa chọn bởi vì khách hàng thậm chí sẽ không xem hết toàn bộ thực đơn. Vì vậy, để đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn hãy để các món ăn đem lại lợi nhuận ít nhất đặt vào các vị trí ở phía cuối thực đơn.

2. Chú ý chất liệu in thực đơn của bạn

Lưu ý tới chất liệu in menu không nên quá nhẹ
cân nặng của thực đơn nhưng nó thực sự ảnh hưởng đến suy nghĩ khách hàng

Chúng ta thường không chú trọng đến cân nặng của thực đơn nhưng nó thực sự ảnh hưởng đến suy nghĩ khách hàng. Hãy đảm bảo thực đơn của bạn có trọng lượng vì như vậy sẽ khiến khách hàng cảm nhận được sức nặng và sự quan trọng. Bởi vì đối với khách, nếu bạn chỉ đưa cho họ thực đơn là một tờ giấy sẽ khiến khách hàng không cảm nhận được giá trị. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn cẩn thận để thực đơn không trở nên quá nặng, gây khó khăn khi trong lúc sử dụng.

3. Lựa chọn phông chữ thích hợp

Sử dụng Font chữ phù hợp
Không nên chọn những font chữ quá phức tạp, rối mắt cho thực đơn

Sử dụng phông chữ phù hợp cho thực đơn cũng rất quan trọng. Bạn không nên sử dụng phông chữ phức tạp hoặc sáng tạo khiến cho khách hàng khó đọc mà thay vào đó, hãy chọn một phông chữ đơn giản và dễ đọc mà mọi khách hàng đều dễ dàng đọc được.

Một vài gợi ý cho bạn là có thể sử dụng phông chữ thảo (cursive) để thu hút sự chú ý, sử dụng phông chữ góc cạnh cho các món ăn tart và phông chữ tròn cho các món ngọt hơn. Việc sử dụng phông chữ là một yếu tố khá quan trọng quyết định sự thành công của thực đơn.

4. Không nên ghi ký hiệu tiền

Đây là một xu hướng gần đây của các nhà hàng khi tận dụng thành kiến nhận thức trong quá trình ra quyết định của con người.

Xóa ký hiệu tiền tệ và làm tròn giá giúp mọi người dễ dàng thanh toán hơn. Chẳng hạn, thay vì viết $23,65 bạn chỉ cần viết 24. Số 24 ít liên quan đến tiền hơn và điều này khiến khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn.

Không nên thêm có biểu tượng tiền tệ trong menu
Không nên thêm có biểu tượng tiền tệ trong menu và làm tròn giá để dễ thanh toán

5. Tinh gọn thực đơn

Con người thường sẽ khó đưa ra quyết định nếu có quá nhiều sự lựa chọn, vì vậy bạn nên chọn lọc món ăn để đưa vào thực đơn. Việc đưa nhiều món ăn không giúp nhà hàng ghi điểm thêm trong mắt khách hàng mà còn ngốn của bạn chi phí vận hành, thay vào đó hãy quyết định các món ăn đem lại lợi nhuận và ấn tượng để đưa vào thực đơn, điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và dễ đưa ra quyết định hơn.

Tối giản thực đơn đơn
Tối giản thực đơn để tiết kiệm chi phí nguyên liệu và khách hàng cũng dễ dàng ra quyết định

6. Tận dụng sự chú ý của khách hàng

Mọi người sẽ có những sự chú ý khác nhau và một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người chỉ chú ý trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Cụ thể, những người từ Tây Âu và Bắc Mỹ thường tập trung vào phần giữa và trên cùng bên trái trong khi số khác lại tập trùng vào vùng “tam giác vàng” – khu vực trung tâm, phần trên cùng bên phải và trên cùng bên trái. Với những kết quả này, bạn thiết kế thực đơn của mình cho phù hợp với đối tượng khách hàng và đưa các món ăn sinh lời tốt nhất của bạn vào những vị trí này.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x