Chuyển đến thanh công cụ
Kinh doanh & Marketing

Nhà hàng/ quán ăn cần làm gì để vượt bão COVID?

Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống đang bắt đầu xây dựng lại từ sau đại dịch COVID-19, cũng như phải xây dựng chiến lược thuyết phục khách hàng quay lại. Thực khách sẽ ngày càng thận trọng và đòi hỏi nhiều hơn, không chỉ là các vấn đề liên quan đến giá cả hoặc tiện ích, mà còn là các vấn đề liên quan đến an toàn, sạch sẽ và chất lượng tổng thể. Đại dịch lần này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ trong nội bộ nhà hàng, mà còn là các liên quan đến khách hàng.

Chú trọng hơn vào tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Tiếp tục chủ đề về an toàn và vệ sinh thực phẩm, không có gì đáng ngạc nhiên những yêu cầu này ngày càng trở nên khắc khe hơn. Chủ quán nên là người chủ động thông báo các quy trình, tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của quán mình đến đông đảo khách hàng qua các kênh thông tin chính thống của quán hoặc đề xuất một bên thứ 3 chuyên về kiểm định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tham gia vào công tác này, để đảm bảo tính minh bạch và chính xác về thông tin. Trong bối cảnh hiện tại, thì việc đảm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, và đảm bảo các quy tắc an toàn được khuyến cáo chính là một lợi thế cạnh tranh của quán so với các đối thủ.

nha hang vuot covid
Hơn ai hết chủ quán nên chủ động thông tin đến khách hàng của mình

Thay đổi nhanh từ phục vụ tại chỗ sang mang về

Nếu quán bạn đã từng hoặc chưa từng thử dịch vụ mang về, thì đây là cơ hội để triển khai các dịch vụ mang về, giao hàng. Dịch vụ giao hàng có thể là cứu cánh cho doanh nghiệp bạn trong thời điểm hiện tại, khi mà các hoạt động tụ tập bị hạn chế, thực khách cũng ngại dùng bữa bên ngoài, thì việc bán mang đi hoặc hợp tác với bên giao hàng có thể giúp của bạn có thể tiếp tục công việc kinh doanh, và đó cũng có thể là một kênh tiềm năng để phát triển trong tương lai. Do đó, ngay lúc này là thời điểm thích hợp để đầu tư cho việc bán hàng mang đi. Điều này có nghĩa, bạn có thể phải thiết kế lại thực đơn để đảm bảo các món ăn vẫn giữ được chất lượng dù bị di chuyển, thiết kế lại bao bì, logo, dụng cụ ăn uống phù hợp với việc mang đi. Nếu bạn có thể tự giao hàng sẽ tiếp kiệm được được ~ 25% phí tăng thêm từ việc thuê các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng hiện tại, và đảm bảo kiểm soát được chất lượng và trải nghiệm của khách hàng tốt nhất. Hãy xem xét thận trọng chiến lược, tối đa hóa lợi nhuận của mình bằng cách thực tự giao hàng, sử dụng tài nguyên nhân viên nội bộ và chỉ hợp tác với bên thứ 3 cho việc giao hàng trong trường hợp không còn giải pháp nào tốt hơn.

nha hang vuot COVID
Đây là cơ hội để bạn thử bán hàng mang đi

An toàn phải ưu tiên trên doanh thu

Trong nhiều năm, ngành kinh doanh nào cũng đã tìm cách để kinh doanh hiệu quả cao hơn như cải thiện tốc độ dịch vụ, hiệu quả lao động và khai thác tối đa các phương tiện thanh toán dòng tiền và nâng cấp các thiết bị tự động, … Những trong bối cảnh hiện tại, thì trọng tâm là sự an toàn, sạch sẽ và vệ sinh dù phải bù lại yếu tố doanh số và hiệu quả. Ví dụ:

nha hang vuot bao COVID
Vượt đầu tư thêm các trang thiết bị khử trùng diệt khuẩn sẽ ngốn của bạn kha khá, nhưng đó là điều cần làm để bảo vệ khách hàng và nhân viên của bạn
  • Việc làm sạch thường xuyên các bề mặt hay tiếp xúc: máy POS; bề mặt bàn ăn; tay cầm cửa
  • Trang bị thêm nước rửa tay khô, khẩu trang, Dụng cụ đô thân nhiệt cho khách hàng và nhân viên
  • Đặt khăn ăn và đồ gia vị phía sau quầy và yêu cầu khách hàng vệ sinh tay trước khi dùng
  • Yêu cần nhân viên sát khuẩn trước khi vào ca

Mặc dù, những công việc trên đều đơn giản dễ thực hiện, nhưng để đảm bảo nó luôn được tuân thủ cần có thời gian và sự tự giác của tất cả mọi người. Đôi khi sẽ có trường hợp khách hàng không hài lòng tuân thủ các quy định, rất tiếc nhưng bạn buộc phải từ chối phục vụ khách hàng đó để đảm bảo an toàn cho những khách hàng còn lại.

Thay đổi thiết kế nhà hàng

Như tất cả chúng ta đã biết, không có ngành nào chịu tác động của COVID-19 lâu dài, và nặng nề hơn trong ngành ăn uống. Trong khi một số khách hàng sẽ tiếp tục tin tưởng và sử dụng dịch vụ thì dự kiến ​​một lượng lớn hơn sẽ thận trọng hơn ít nhất là cho đến khi có Vacxin đặc trị. Các nhà hàng phục vụ ăn uống cần chuẩn bị các phương án để xử lý các phản hồi từ khách hàng và cố gắng hết sức giải quyết chúng ngay lập tức.

Một số chiến lược để khắc phục tình trạng này:

  • Tăng khoảng cách giữa các bàn và / hoặc chia các phòng lớn hơn thành các phòng chứa số lượng nhỏ hơn
  • Chú trọng nhiều hơn về sát khuẩn khu vực tiếp khách: sịt khử trùng, kiểm tra thân nhiệt, …
  • Dụng cụ ăn uống được làm sạch tại bàn hoặc bọc trong giấy gói sạch, để khách hàng an tâm dùng bữa
  • Loại bỏ các chai/ lọ gia vị dùng chung chỉ cung cấp cho khách khi được yêu cầu
  • Thức ăn được bọc trong wrap, hoặc lồng chụp trước khi mới đem ra phục vụ khách
  • Có chức năng thanh toán tại bàn để tránh chuyển thẻ tín dụng đến quầy phục vụ
  • Cung cấp hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy
  • Thay thực đơn giấy bằng bảng điện tử, hoặc máy tính
nha hang vuot bao COVID
Điều chỉnh lại không gian quán cho phù hợp với tình hình hiện tại

Tại thời điểm này, COVID-19 vẫn đang lan rộng, nhưng nhiệm vụ của chúng ta là phải thay đổi và thích nghi với tình hình mới. Tuy những gì chúng ta đang chuẩn bị sẽ là một môi trường khác biệt lớn cho khách hàng và nhân viên, nhưng những người nghĩ về điều này sớm và lập kế hoạch sẽ được chuẩn bị tốt để giải quyết sự e ngại của một số người tiêu dùng thuộc nhóm lo ngại và vô cảm. Chúng ta càng dự đoán tốt hơn mối quan tâm của họ, giải quyết nhu cầu và đáp ứng nhu cầu cho họ, chúng ta càng nhanh chóng trở lại kinh doanh bình thường và sinh lợi.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x