Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangVì Sao Khách Hàng Thường Không Quay Lại Những Quán Cà Phê...

Vì Sao Khách Hàng Thường Không Quay Lại Những Quán Cà Phê Check-in “Sống Ảo”?

Cụm từ “quán cà phê check-in” đã trở nên vô cùng quen thuộc, là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong hầu hết nhu cầu đi cà phê của mọi người. Chỉ cần gõ cụm từ này vào thanh tìm kiếm trên bất kỳ nền tảng nào cũng đều có thể dễ dàng nhận được hàng loạt kết quả là các bài viết, video hoặc những nội dung liên quan với lượt xem và lượng tương tác cao vượt trội. Tuy vậy, những quán cà phê check-in dù được hưởng ứng nồng nhiệt lại không thể giữ chân khách hàng lâu dài. Không ít quán rơi vào tình trạng chóng nở chóng tàn, nổi lên như một hiện tượng rồi cũng dễ dàng bị lãng quên. 

1. Thói quen chạy theo trend tại các quán cà phê check-in 

Các quán cà phê check-in “mọc lên như nấm” trên thị trường hiện nay với đa dạng các kiểu phong cách khác nhau. Một số quán cà phê xu hướng được đông đảo khách hàng hưởng ứng như cà phê chung cư, cà phê minimalism, cà phê style Hàn Quốc, cà phê vintage, cà phê phong cách Châu Âu, cà phê studio,… Điểm chung của những quán cà phê check-in này đều được đầu tư thiết kế kiến trúc nổi bật và hợp thị hiếu đám đông, cùng với cách bày trí ấn tượng để tạo nên những góc chụp “sống ảo” bắt mắt, thành công lôi kéo khách hàng đến trải nghiệm. 

Không chỉ vậy, một số quán cà phê có thiết kế bình thường, không chủ trương đi theo bất kỳ phong cách chủ đề nào, nhưng nhờ bắt trend trên mạng xã hội cũng nhanh chóng thu hút một lượng lớn khách hàng đến quán như trend chụp hình nàng thơ với xe hoa, trend cà phê tô tượng, cà phê trứng phết bánh mì, hoặc những quán cà phê được đầu tư thay đổi trang trí theo mùa và các dịp lễ đặc biệt như trung thu, giáng sinh, valentine, halloween,… Những quán cà phê này thường nhanh nhạy trước các xu hướng mới, thức thời nhưng chỉ nhằm các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn trong một khoảng thời gian nhất định. 

Vì Sao Khách Hàng Thường Không Quay Lại Những Quán Cà Phê Check-in "Sống Ảo"?
Cụm từ “quán cà phê check-in” đã trở thành từ khóa vô cùng quen thuộc (Nguồn: Internet)

Nếu như trước đây, mọi người đi cà phê chỉ đơn giản để thưởng thức cà phê, thì động ngữ “đi cà phê” ngày nay còn bao gồm nhiều mục đích khác nhau, trong đó bao gồm cả thói quen đi cà phê theo “trend”. Mọi người thường đến với tâm lý “đi cho biết”, và cũng là để thể hiện mình là người có “gu”, không bỏ lỡ bất cứ xu hướng mới nhất nào. Chính vì thế, quán cà phê nào càng đông khách, càng được nhắc đến nhiều thì sẽ càng dễ lôi kéo khách hàng.

Các quán cà phê check-in này trở thành trend phần lớn đều bắt nguồn từ các bài viết “viral” trên mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng Facebook, Instagram và TikTok. Chỉ cần một bài viết hoặc một video được lên xu hướng, xuất hiện trong đề xuất theo dõi của nền tảng và thu về lượt tương tác vượt trội thì nghiễm nhiên quán cà phê ấy chắc chắn sẽ thu hút đông đảo khách hàng, doanh thu và lợi nhuận cũng sẽ tăng lên đáng kể. Các từ khóa thường gắn liền với những quán cà phê check-in như “view xịn”, “view đẹp”, “độc lạ”, “nhiều góc sống ảo”, “bắt trend”,…

Tuy nhiên, dù dễ thu hút, dễ tạo trend, nhưng các quán cà phê check-in này cũng dễ đánh mất khách hàng. Rất nhiều khách hàng chỉ đến trải nghiệm các quán cà phê check-in một lần duy nhất và hoàn toàn không có dự định quay lại vào lần sau. 

Vì Sao Khách Hàng Thường Không Quay Lại Những Quán Cà Phê Check-in "Sống Ảo"?
Quán cà phê check-in thường được biết đến nhờ những nội dung “viral” trên mạng xã hội (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Vì Sao Kinh Doanh Cà Phê Có Quán Ngày Càng Đông Khách, Quán Khác Lại Vắng Và Mất Khách Dần?

2. Vì sao khách hàng thường không quay lại những quán cà phê check-in? 

2.1. Quán cà phê check-in trên thực tế không “ảo” như hình minh họa

Rất nhiều quán cà phê check-in khi lên hình thường nhìn rất lung linh, bắt mắt, cùng với những lời giới thiệu “có cánh” từ người review càng thôi thúc mọi người đến trải nghiệm. Tuy nhiên khi đến quán, không ít khách hàng đã phải vỡ mộng vì quán cà phê “sống ảo” lại không “ảo” đến thế. Thử so sánh trên các hình ảnh check-in đều rất “xịn xò”, sang chảnh, vừa nhìn đã muốn đến, thì thực tế khi nhìn tận mắt lại thất vọng vì những mảng tường hoen ố, cây cảnh héo khô, không được chăm sóc chỉn chu, hoặc sàn nhà, bàn ghế, chỗ ngồi, vật dụng check-in không sạch sẽ do nhiều người sử dụng. 

Bên cạnh đó, những quán cà phê check-in khi đã thành trend thường sẽ rất đông khách, dẫn đến tình trạng đôi khi khách phải xếp hàng để chờ đợi đến lượt mình check-in. Một số quán còn đón số lượng khách đông hơn so với phạm vi mật độ cho phép, thu hẹp không gian quán trở nên chật chội mà ngay cả việc di chuyển qua lại hoặc tìm chỗ ngồi cũng đã rất khó khăn. Tình trạng này khiến nhiều khách hàng đến quán với mục đích check-in nhưng lại không có thành phẩm đem về do rất khó để tìm được góc chụp không “dính” người chen chúc nhau. 

Vì Sao Khách Hàng Thường Không Quay Lại Những Quán Cà Phê Check-in "Sống Ảo"?
Những quán cà phê check-in khi đã thành trend thường có lượng khách rất đông (Nguồn: Internet)

2.2. Chất lượng thức uống, dịch vụ kém

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến các quán cà phê check-in khó giữ chất khách hàng chính là chất lượng thức uống và dịch vụ kém. Các quán cà phê check-in thường đầu tư rất nhiều vào thiết kế kiến trúc và bày trí không gian, nội thất, nhưng lại không thật sự đầu tư cho menu thức uống của mình. Không ít khách hàng sau khi trải nghiệm tại các quán cà phê check-in đã phản hồi về chất lượng thức uống không như mong đợi, hương vị không có gì đặc biệt hoặc quá nổi bật, thậm chí là khá “dở”. Có thể nói, vài quán cà phê chỉ đến để chụp hình thay vì uống nước. 

Không chỉ vậy, menu tại các quán cà phê check-in thường có giá cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy rằng, khách hàng ngày nay, đặc biệt là các bạn trẻ rất chịu chi cho các trải nghiệm cà phê, sẵn sàng chi đến 70.000 – 80.000 đồng cho một cốc nước, thế nhưng đồng thời họ cũng rất tinh tế và không hề dễ tính trong các đánh giá của mình, tuyệt đối không chi trả cho những giá thành không tương xứng với chất lượng. Ngay khi cảm thấy không “đáng tiền”, khách hàng sẽ không bao giờ lựa chọn quay lại lần sau. 

Ngoài ra, chất lượng phục vụ cũng là một vấn đề cần lưu ý tại các quán cà phê check-in. Lượng khách quá đông có thể khiến đội ngũ nhân viên khó lòng phục vụ chu đáo đến từng khách hàng, cũng như không thể quán xuyến được tất cả mọi việc xảy ra trong quán, gần như để khách tùy ý “muốn làm gì thì làm”. Tuy nhiên, hơn cả việc “để mặc” khách, thì tình trạng khách đông, khó quản lý có thể khiến nhân viên cảm thấy khó chịu và không kiểm soát được thái độ của mình thể hiện ra với khách và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm cà phê của khách hàng. 

Vì Sao Khách Hàng Thường Không Quay Lại Những Quán Cà Phê Check-in "Sống Ảo"?
Lượng khách đông khiến nhiều quán khó duy trì chất lượng phục vụ và thức uống đồng nhất (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Nhờ Đâu Những Quán Cà Phê Tại TP. HCM Bán 70.000-80.000 Đồng Vẫn “Sống Tốt”?

2.3. Các quán cà phê check-in không có khách trung thành

Các quán cà phê check-in nổi lên nhờ những góc chụp đẹp mắt, hợp thị hiếu, đây có thể được xem như “cần câu cơm” cho các quán cà phê theo mô hình này. Thế nhưng, mỗi quán thường chỉ có vài góc để chụp ảnh check-in, chỉ cần một lần đến đã có thể chụp đủ tất cả các góc và không cần thiết đến lần hai, sau đó khách hàng sẽ đổi quán khác để tìm kiếm những trải nghiệm mới hơn. Với những quán cà phê check-in thường xuyên thay đổi tiểu cảnh có thể khuyến khích khách hàng đến nhiều hơn. Tuy nhiên, mục đích của khách hàng vẫn chỉ đến để check-in và cũng không chọn làm quán quen để quay lại thường xuyên. Bởi không ai muốn lui tới một quán cà phê lúc nào cũng chật kín khách di chuyển khắp nơi để tìm góc này góc kia để chụp hình, nhất là với những khách hàng có nhu cầu làm việc, học tập hoặc thư giãn. 

Trong kinh doanh cà phê, thực tế việc thu hút khách hàng mới sẽ tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc hơn so với giữ chân khách hàng. Không chỉ vậy, khách hàng trung thành cũng sẽ đóng góp vào doanh thu cho quán cao hơn những khách hàng mới. Theo một nghiên cứu của đại học Harvard cho thấy, chỉ cần cơ hội giữ chân khách hàng tăng 55%, thì lợi nhuận thu về có thể tăng từ 25% đến 125%. Việc không giữ được lượng khách hàng trung thành khiến những quán cà phê check-in này thường không có doanh thu ổn định và khó duy trì lâu dài nếu chỉ phụ thuộc vào mô hình check-in mà thiếu đầu tư cho những khía cạnh khác.

Vì Sao Khách Hàng Thường Không Quay Lại Những Quán Cà Phê Check-in "Sống Ảo"?
Các quán cà phê check-in thường không có lượng khách trung thành (Nguồn: Internet)

Thiết kế không gian quán hay đầu tư trang trí cũng chỉ là một trong những cách thu hút khách hàng. Nếu muốn giữ chân khách hàng lâu dài thì còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố khác như chất lượng đồ uống, giá thành menu và chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, việc bắt trend cũng đem lại rất nhiều lợi thế, nổi bật nhất chính là giúp quán cà phê có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng ngắn hạn hiệu quả. Nếu biết cách kết hợp và đầu tư vào chất lượng chắc chắn các quán cà phê có thể biến khách vãng lai đến check-in trở thành khách hàng trung thành của mình. 

Xem thêm: Có Sẵn Nhà Mặt Tiền Nên Kinh Doanh Gì Để “Tiền Đẻ Ra Tiền”?

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img