Chuyển đến thanh công cụ
Set up

Tiếng ồn trong nhà hàng/ quán cafe bao nhiêu là đủ!

Tạo ra một bầu không khí thoải mái và dễ chịu là điều quan trọng hàng đầu trong nhà hàng của bạn và điều đó được tạo nên từ ánh sáng, tác phẩm nghệ thuật, không gian, âm nhạc, và quan trọng nhất là tiếng ồn.

Trong bài viết này F&B Việt Nam sẽ gợi ý những cách giúp bạn kiểm soát mức độ tiếng ồn trong nhà hàng / quán cafe của bạn để khách hàng của bạn có trải nghiệm tốt nhất có thể.

Một số vấn đề do tiếng ồn quá mức gây ra.

Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa tiếng ồn là một mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Đối với kinh doanh nhà hàng/ quán cafe thì tiếng ồn không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên của bạn vì họ phải tiếp xúc với tiếng ồn quá mức trong nhiều giờ liền. Đặc biệt nếu mức ồn từ 85 dB trở lên và nhân viên phải chịu tiếng ồn đó trong tám giờ, họ có thể chịu những vấn đề liên quan đến âm thanh dẫn đến gây tổn thương thính giác, tăng huyết áp, giảm năng suất, đồng thời làm tăng căng thẳng và mệt mỏi.

Một nhà hàng/ quán cafe thường sẽ duy trì tiếng ồn khi hoạt động ở mức 80 dB, nhưng một số nhà hàng sử dụng các thiết bị âm thanh với tiếng ồn lên tới 110 dB. Vì vậy, để tránh gây ra những tổn thương không đáng có cũng như tạo cho nhân viên và khách hàng sự thoải mái, dễ chịu, bạn nên xem xét điều chỉnh mức độ tiếng ồn trong quán của mình.

tieng on trong nha hang quan ca phe
Tiếng ồn không chỉ ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của nhân viên

Theo Zagat, tiếng ồn là vấn đề khó chịu thứ 2 mà khách hàng gặp phải khi ăn tối chỉ sau chất lượng dịch vụ kém và thậm chí tiếng ồn còn ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm hơn cả món ăn không ngon.

Tầng suất âm thanh lý tưởng cho cuộc trò chuyện bình thường là từ 55 đến 65 dB và tiếng ồn của nhà hàng/ quán cafe bình thường sẽ nằm khoảng 70 dB. Tại thời điểm này, khách hàng của bạn phải nói to hơn mới đủ để lắng nghe và đến mức 75 dB, cuộc trò chuyện sẽ bị nhiễu và không nghe rõ nhưng với mức 85 dB thì khách hàng hoàn toàn không thể trò chuyện được.

Tuy nhiên việc trò chuyện ở mức âm lượng ở mức bình thường lại đôi khi lại khiến nhà hàng/ quán cafe trở nên có vẻ “tịch mịch” vì thế nhiều nhà hàng/ quán cafe cố tình tạo ra nhiều tiếng ồn hơn bằng âm nhạc, hoặc âm thanh nấu nướng vì họ cho rằng khách hàng có tâm trạng vui vẻ hơn nếu họ nói chuyện lớn tiếng hơn bình thường.

Những cách giúp bạn hạn chế tiếng ồn

Hiện nay, nhiều nhà hàng/ quán cafe mang phong cách hiện đại lựa chọn trang trí với sàn gỗ hoặc gạch, đồ đạc bằng kim loại và sử dụng những bề mặt gồ ghề để có thể hạn chế được tiếng ồn. Và nếu nhà hàng của bạn thiết kế tương tự như vậy, việc trải thảm sàn ở những khu vực có lượng người di chuyển đông đúc và liên tục như khu vực lễ tân hay vệ sinh sẽ cực kỳ hiệu quả trong việc giảm mức độ tiếng ồn.

Một cách cũng khá thông dụng là bạn có thể thiết kế tường cách âm. Cách này được xem là đơn giản nhất và cũng đạt được kết quả tốt nhất trong việc giảm thiểu tiếng ồn cho nhà hàng/ quán cafe của bạn. Thông thường, bạn sẽ đặt các miếng xốp cách âm trong lúc xây dựng nhà hàng nhưng nếu đã hoàn thành thiết kế, bạn có thể sử dụng các tấm tường cách âm bọc vải và nếu những tấm tường này không thật sự “ăn khớp” với nội thất và chủ đề của quán, bạn có thể thuê những nghệ sĩ để vẽ trang trí lại những bức tường này.

tieng on trong nha hang
Sử dụng các vậy liệu nhám, gỗ, rèm cửa, cây xanh cũng có thể góp phần làm giảm tiếng ồn

Bên cạnh đó, bạn hãy phối hợp sàn và trần với nhau trong việc giảm thiểu mức độ tiếng ồn chẳng hạn; nếu quán bạn có mặt sàn cứng và có các bề mặt được thiết kế với các nguyên liệu cứng, nguyên khối như đá cẩm thạch và đá granit thì bạn hãy sử dụng trần mềm gồm gạch trần hấp thụ âm thanh hoặc trang trí trần với vải hay màn. Và ngược lại!

Một yếu tố khách quan khác khiến nhà hàng/ quán cafe có nhiều tiếng ồn là cửa sổ bởi vì dù chúng giúp tạo sự thẩm mỹ và đón được ánh sáng tự nhiên, nhưng chúng phản xạ âm thanh. Để cải thiện, bạn có thể sử dụng thêm rèm cửa hay trải thêm một số tấm thảm và khăn trải bàn, hoặc nếu có thể thì cách tốt nhất là bạn nên trang bị các cửa sổ cách âm để ngăn tiếng ồn từ các phương tiện giao thông.

Bi Mat Bep 03

Ngoài sự thay đổi bề mặt thiết kế thì cách bố trí nội thất, trang thiết bị hợp lý cũng giúp bạn cải thiện được tình hình:

  • Hãy đặt các thiết bị có nhiều tiếng ồn như máy làm đá, máy nước ngọt, khu vực chuẩn bị chén đĩa ra xa khu vực ăn uống.
  • Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa không khí để chúng vận hàng êm ái nhất.
  • Nhà bếp cũng có thể tạo ra nhiều tiếng ồn vì vậy hãy đảm bảo cửa bếp của bạn được cách âm và sử dụng các vách ngăn để hạn chế âm thanh.

Một yếu tố quan trọng bạn cần chú ý là tiếng ồn của phần âm nhạc vì có không ít thực khách muốn được trò chuyện và chia sẻ với đối tác, bạn bè, gia đình, … nên bạn hãy cân nhắc mức độ phù hợp để vừa có thể nghe được tiếng nhạc vừa đảm bảo không khí của nhà hàng. Khi sử dụng nhạc, bạn hãy chú ý đến những điểm sau:

  • Sử dụng nhạc có tiết tấu nhanh sẽ giúp cho khách hàng có xu hướng kết thúc bữa ăn nhanh chóng hơn nhờ đó bạn có thể phục vụ được nhiều lượt hơn. Điều này sẽ hữu ích cho nhà hàng của bạn vào những giờ cao điểm.
  • Nhạc tiết tấu chậm sẽ tạo ra một bầu không khí thư giãn và thoải mái hơn khiến cho khách hàng có xu hướng ngồi thưởng thức tại quầy bar và gọi món nhiều hơn.
  • Cân nhắc về việc mua nhạc trên các nền tảng để có được chất lượng âm thanh tốt nhất

Bạn hãy nhớ rằng bầu không khí của nhà hàng/ quán cafe ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn và tiếng ồn sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ và nếu mức độ tiếng ồn gây khó chịu, khách hàng của bạn sẽ có một trải nghiệm tệ khiến cho họ không muốn quay lại hoặc giới thiệu nhà hàng/ quán cafe cho người khác. Và nếu bạn chưa thực sự xác định được mức độ ảnh hưởng của tiếng ồn đến nhà hàng/ quán cafecủa bạn như thế nào thì bạn hãy hỏi xem liệu khách hàng có cảm thấy thoải mái với mức độ tiếng ồn hiện tại hay họ muốn cải thiện điều gì để bạn có thể kịp thời khắc phục.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x