Bar/bếp

Mẹo giúp Bartender nhận được nhiều tiền tip hơn

Barista có mức lương cơ bản thường thấp hơn rất nhiều, so với mức thu nhập thực tế của họ. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi đa phần thu nhập của Barista đến từ tiền tip.

Dĩ nhiên, không có quy định nào bắt buộc khách hàng phải tips thêm cho Barista bao nhiều % trên tổng hóa đơn. Chúng tôi chỉ làm tất cả những gì chúng tôi có thể làm để làm khách hàng hài lòng. Nhưng chúng tôi cũng có một vài mẹo nhỏ giúp tăng cơ hội nhận được nhiều tiền tip hơn từ khách hàng.

Sau đây là một số mẹo mà chúng tôi đã sử dụng:

Khuyến khích khách hàng thanh toán sau khi dùng xong thay vì thanh toán liền

Bạn sẽ thường được nghe câu hỏi “Anh/ chị có muốn thanh toán luôn hay thanh toán sau khi dùng xong ạ?”. Mặc dù ý định trước đó của khách hàng có thể là thanh toán ngay lập tức thì việc nghe gợi ý “thanh toán sau” cũng thuyết phục bạn để hóa đơn ở đó và có thể họ sẽ order thêm 1 cái gì đó nhưng đồ ăn nhẹ chảng hạn, và tất nhiên giá trị hóa đơn sẽ được tăng thêm.

Tip 05
Khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn giúp bạn kiếm được nhiều tiền tip hơn

Một cách tinh tế hơn của nghệ thuật gợi ý đó là hỏi “Bạn có muốn thanh toán luôn hay đợi lát nữa dùng xong sẽ thanh toán sau ạ?” kèm theo đó là một cái lắc đầu nhẹ khi bạn gợi ý việc “thanh toán luôn” và gật đầu khi bạn gợi ý “thanh toán sau”.

Áp dụng phương pháp sử dụng đồng thời cả lời nói và ngôn ngữ cơ thể như này cũng được áp dụng khi nhân viên pha chế khuyến khích bạn mua một ly cocktail nào đó hoặc một loại đồ uống đắt tiền hơn.

Viết lời cảm ơn lên hóa đơn của khách

Những hành động thể hiện sự biết ơn dù nhỏ như việc viết ra lời cảm ơn lên hóa đơn của khách là một cách hiệu quả đánh vào tâm lý của khách hàng.

Đây là việc giúp nhân viên pha chế tạo ra một cảm giác biết ơn hai chiều giữa bạn và khách hàng. Mẹo này cũng được áp dụng ở nhà hàng dưới hình thức để lại kẹo bạc hà hoặc kẹo cùng với hóa đơn.

Tip 03
Viết trực tiếp lời cảm ơn lên hóa đon cho khách cũng là một cách gây thiện cảm với khách

Gợi ý những thức uống được ta “dành riêng cho bạn”

Nếu được yêu cầu làm một thứ gì đó “miễn – là – nó – thật – đặc – biệt” từ khách thì hãy làm theo yêu cầu của khách ( hoặc) làm cho nó trông có vẻ là “đặc biệt”

Tip 01
Sáng tạo 1 ly Cocktail “đặc biệt” dành riêng cho khách hàng là một cách cực kì hữu hiệu để có thể có thêm tip

Sự thật là Barista không bao giờ có thể sáng tạo ra những đồ uống mới ngay lập tức mỗi khi khách yêu cầu (gần như là không bao giờ). Bởi vì trừ khi chúng tôi đang cảm thấy đặc biệt sáng tạo, muốn mạo hiểm và trên tất cả là buồn chán thì chúng tôi thường sẽ pha thứ gì đó nảy ra trong đầu lúc ấy.

Nhưng bạn có thể làm cho khách một loại cocktail từ menu cũ hoặc một loại thức uống cổ điển nhưng lại không quá phổ biến. Nó sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng, và cảm thấy mình thật đặc biệt

Quản lý trước đây của tôi có một cách phục vụ khác thú vị. Nếu khách hàng hỏi về tên của món cocktail “đặc biệt” mà cô ấy đang phục vụ, thì chị ấy sẽ hỏi:

– Chị tên là gì nhỉ?

– Patrick”

– Thế thì tôi sẽ gọi món cocktail này là Patrick, nhé

Điều này có thể khiến khách hàng của bạn có chút bối rồi, nhưng cực kỳ hiệu quả

Một chút “bông đùa” đôi khi là một chiến lược giúp nhận được tiền tip nhiều hơn

Những lời khen ngợi có phần “bông đùa” thực sự là một nghệ thuật lấy lòng những vị khách hàng lạ mặt. Nhưng hãy cẩn trọng với những lời “bông đùa” vì ranh giới giữa sự “bông đùa” tinh tế với “cợt nhã” thô lỗ là rất mong manh. Mặc dù vậy, nhờ những lời tán tỉnh này các nhân viên pha chế dường như nhận được nhiều tiền tip hơn.

Tip 06
Một vài câu “bông đùa” sẽ khiến khách hàng vui vẻ hơn, nhưng hãy cẩn trọng

Tôi nghĩ điều này chưa bao giờ xảy ra với tôi cho đến khi tôi nói với các đồng nghiệp của tôi rằng tôi nhận ra tôi làm điều này theo những cách rất tinh tế.

Ví dụ, khi một vị khách hàng đang cảm thấy tồi tệ, tôi thường nói rằng: “Đừng lo lắng, anh/chị sẽ ổn mà. Hôm nay em gặp mấy ca còn thê thảm hơn”.

Dù tôi có thích hay không thích khách hàng của mình, tôi cũng sẽ không bao giờ biểu hiện nó ra ngoài

07
Dù có thích hay không thích 1 vị khách nào đó thì cũng đừng biểu hiện thái quá, điều đó sẽ làm khách của bạn khó chịu

Theo kinh nghiệm của tôi, có một vấn đề khá lớn khi bạn tỏ ra nhiệt tình thái quá hay khó chịu ra mặt. Cứ làm thật tốt công việc của mình; niềm nở và lịch sự. Điều này nghe có vẻ hơi vô lý khi muốn nhận được tip nhiều hơn. Nhưng thực tế thì, cách cư xử của phục vụ lại ít liên quan đến việc họ có nhận được nhiều tiền tip hơn hay không

Ưu tiên phục vụ khách hàng khác giới

Tôi đã thử nghiệm một vào nghiên cứu bỏ túi để tìm ra cách nhận được nhiều tiền tip hơn và nhận ra rằng: khách hàng thường tip cho Barista khác giới nhiều tiền hơn so với cùng giới. Đây là 1 điểm thú vị để có cách tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Thay vì tranh giành nhau, bất cứ khách hàng nào. Chúng tôi thường sẽ phân công những khách hàng phù hợp với từng Barista. Nhưng điều này, cũng làm phát sinh nhiều vấn đề “nhạy cảm” khi tiếp xúc với khách hàng khác giới. Nhưng thực ra, điều này cũng hết sức bình thường và bạn cần có thái độ ứng xử phù hợp trong mọi trường hợp.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close