Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangFlagship Store Là Gì? Điểm Danh Flagship Store Của Các Thương Hiệu...

Flagship Store Là Gì? Điểm Danh Flagship Store Của Các Thương Hiệu Phúc Long, Trung Nguyên Legend, The Coffee House,…

Flagship store là một thuật ngữ đang dần quen thuộc hơn với công chúng khi ngày càng có nhiều thương hiệu mở ra các cửa hàng flagship để khẳng định sự lớn mạnh của mình. Flagship store phổ biến trong hầu hết tất cả lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả ngành F&B cũng không nằm ngoài xu hướng này. Hãy cùng F&B Việt Nam điểm danh flagship store của các thương hiệu cà phê Việt đình đám.

1. Tìm hiểu về flagship store

1.1. Flagship store là gì?

Flagship store là một thuật ngữ được bắt nguồn từ ý nghĩa của từ “flagship” được dùng để chỉ một loại tàu chiến lớn chở các chỉ huy trưởng của một nhóm tàu chiến hải quân, còn được gọi là soái hạm hoặc kỳ hạm. Chính vì thế mà tàu chiến flagship luôn được đầu tư trang bị nhất với đầy đủ các loại vũ khí, vật dụng hiện đại nhất. 

Dựa trên nghĩa ban đầu, flagship store là cửa hàng hàng đầu đại diện cho một thương hiệu tại một khu vực hoặc quốc gia nào đó mà thương hiệu đang hoạt động. Các cửa hàng flagship này sẽ được đầu tư quy mô và chuẩn chỉnh nhất, có thể xem như “vedette” trong toàn bộ hệ thống các cửa hàng, từ việc tọa lạc tại những vị trí đắc địa, sở hữu diện tích “khủng”, thiết kế không gian kiến trúc và bày trí nội thất vô cùng ấn tượng, hoành tráng. 

Flagship store được xây dựng không nhằm mục đích về doanh thu hay lợi nhuận, mà chú trọng vào truyền tải hình ảnh, các giá trị nguyên bản thuộc về di sản thương hiệu, đồng thời khẳng định sức mạnh thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng trung thành và thu hút thêm những khách hàng tiềm năng.

Flagship Store Là Gì? Điểm Danh Flagship Store Của Các Thương Hiệu Phúc Long, Trung Nguyên Legend, The Coffee House,...
Flagship store là cửa hàng hàng đầu đóng vai trò đại diện cho một thương hiệu (Nguồn: Internet)

1.2. Cách nhận diện một flagship store

Cửa hàng được đầu tư quy mô nhất trong toàn bộ hệ thống: Các flagship store thường sở hữu diện tích lớn nhất trong các cửa hàng thuộc hệ thống chuỗi để có thể trưng bày đầy đủ nhất mọi mặt hàng đang được thương hiệu kinh doanh. Thêm vào đó, diện tích lớn cũng nhằm tạo không gian thoải mái để tạo ấn tượng với khách hàng và thoải mái trải nghiệm.

Tọa lạc tại vị trí đắc địa trong khu vực: Các flagship store thường được đặt tại vị trí mặt tiền của những cung đường lớn, khu vực trung tâm với lưu lượng đông người qua lại, phần lớn là các tuyến đường chính trong trung tâm thành phố, ngã ba, ngã tư, và một số trong khu vực dân cư cao cấp có điều kiện thu nhập tốt.

Trọng tâm của toàn bộ chuỗi hàng hóa: Thương hiệu thường sẽ chú trọng kinh doanh các sản phẩm giới hạn, cốt lõi tại cửa hàng flagship nhằm tạo sự khan hiếm và nâng tầm cho sản phẩm mục tiêu, qua đó kích cầu khách hàng và thúc đẩy doanh thu.

Trải nghiệm trực quan, chuyên nghiệp: Mỗi nhân viên tại các flagship store đều nỗ lực duy trì hình ảnh của mình, cũng như tác phong và thái độ phục vụ vì mọi chi tiết đều liên quan trực tiếp đến thương hiệu. Chính vì thế mà mỗi điểm tiếp xúc với khách hàng tại đây đều mang đến trải nghiệm chuyên nghiệp, chỉn chu và đẳng cấp hơn hẳn so với các cửa hàng thông thường khác.

Flagship Store Là Gì? Điểm Danh Flagship Store Của Các Thương Hiệu Phúc Long, Trung Nguyên Legend, The Coffee House,...
Flagship store thường được thương hiệu dồn lực đầu tư toàn diện về mọi mặt (Nguồn: Internet)

2. Điểm danh flagship store của các thương hiệu cà phê Việt

2.1. Flagship store của Phúc Long

Chính thức được thành lập vào năm 1968, trải qua hơn 50 năm hoạt động và phát triển Phúc Long luôn nỗ lực không ngừng để mang đến cho khách hàng những sản phẩm và thức uống trà, cà phê đậm vị, tinh tế và đạt chất lượng hảo hạng. Đến nay, Phúc Long là một trong những thương hiệu được yêu thích nhất, luôn tiên phong với nhiều ý tưởng sáng tạo đi đầu trong ngành trà và cà phê. Không khó để bắt gặp dòng người xếp hàng dài chờ được thưởng thức thức uống và check in trước cửa hàng Phúc Long mỗi lần thương hiệu khai trương tại địa điểm mới.

Cùng với sự rót vốn của Masan, Phúc Long như “hổ mọc thêm cánh” khi tính đến cuối tháng 6/2022, thương hiệu đang sở hữu hệ thống chuỗi quy mô lên đến 1000 cửa hàng và kiosk, trong đó có hàng loạt các cửa hàng flagship được mở trên khắp tỉnh thành cả nước, trải dài cả ba miền Nam, Trung, Bắc nơi đâu cũng đều có sự hiện diện của cửa hàng Phúc Long. 

Theo báo cáo của thương hiệu trong năm 2022 đã cho thấy biên lợi nhuận từ các cửa hàng flagship Phúc Long đạt nhiều kết quả ấn tượng. Theo đó, biên lợi nhuận sau thuế của các flagship store Phúc Long trong 6 tháng đầu năm 2022 và trong quý 1/2022 lần lượt đạt  25,0% và 23,6%. Doanh thu trên một flagship store của Phúc Long ước tính gấp 2-3 lần so với cửa hàng của các thương hiệu cà phê khác. Đây sẽ là động lực chính thúc đẩy Phúc Long tiếp tục mở rộng thương hiệu để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của mình với mục tiêu tiếp tục phát triển thêm 40-50 cửa hàng flagship. 

Flagship Store Là Gì? Điểm Danh Flagship Store Của Các Thương Hiệu Phúc Long, Trung Nguyên Legend, The Coffee House,...
Flagship store Phúc Long ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Review Menu Phúc Long: Checklist Các Món Bán Chạy Tại Phúc Long

2.2. Flagship store của The House Coffee

The Coffee House là một điểm đến vô cùng quen thuộc mỗi khi có nhu cầu cà phê, nhất là với các bạn trẻ. Đặc biệt, The Coffee House không đơn thuần chỉ là một chuỗi cà phê phục vụ thức uống chất lượng, thơm ngon, đi đôi với phong cách và thái độ thân thiện, mà còn là một thương hiệu luôn nỗ lực đầu tư và phát triển để mang lại những giá trị mới đầy ý nghĩa về tinh thần, văn hóa truyền thống Việt,… đến với cộng đồng khách hàng của mình. Chính thức có mặt trên thị trường từ năm 2014, The Coffee House đã nhanh chóng mở rộng quy mô thương hiệu thành hệ thống chuỗi gần 150 cửa hàng trên khắp Việt Nam và phục vụ hơn 40.000 khách hàng mỗi ngày.

Giữ vững phong độ của mình, The Coffee House ngày càng phát triển không ngừng. Đánh dấu bước tiến vượt bậc này của Nhà Cà Phê chính là cửa hàng flagship đầu tiên –  SIGNATURE by The Coffee House được khai trương tại TP. HCM vào năm 2018. SIGNATURE by The Coffee House là một phiên bản Nhà Cà Phê khác biệt hoàn toàn với các cửa hàng khác trong chuỗi hệ thống với định vị cao cấp và riêng biệt hơn, được nâng cấp lên với nhiều yếu tố độc đáo, phục vụ khách hàng chu toàn cả về ba nhu cầu gồm cà phê hợp gu, món ăn đa bản sắc, và không gian đầy cảm hứng ở cùng một địa điểm. 

Có thể nói, mô hình flagship store SIGNATURE chính là biểu tượng văn hóa cà phê của The Coffee House, được thiết kế nhằm bắt kịp xu hướng trải nghiệm cà phê và ẩm thực ngày càng cao của người Việt, tập trung đẩy mạnh khai thác khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. Chính vì thế, dù từng chịu nhiều tác động từ đại dịch và buộc phải chia tay The Coffee House Signature Phạm Ngọc Thạch vào năm 2021, nhưng Nhà Cà Phê đã nỗ lực đưa mô hình này trở lại ngay sau khi phục hồi với The Coffee House Signature tại Crescent Mall.

Flagship Store Là Gì? Điểm Danh Flagship Store Của Các Thương Hiệu Phúc Long, Trung Nguyên Legend, The Coffee House,...
Mô hình flagship store SIGNATURE là biểu tượng văn hóa cà phê của The Coffee House (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Bắt Trend Trung Thu: Đâu Là Chiến Lược Marketing Ấn Tượng Nhất Của Thương Hiệu F&B?

2.3. Flagship store của Katinat Saigon Kafe

Là cái tên có phần “non trẻ” trong danh sách này khi được thành lập từ năm 2016, thế nhưng chỉ trong 7 năm thành lập và phát triển, Katinat Saigon Kafe đã vươn lên trở thành một trong những “đối thủ” đáng gờm của các thương hiệu tên tuổi trên bản đồ cà phê Việt. 

Thuở đầu, các cửa hàng của Katinat Saigon Kafe chỉ có mặt tại khu vực TP. HCM với 10 chi nhánh tập trung chủ yếu ở quận 1 và quận 3. Tuy nhiên đến năm 2022, nhân lúc thị trường F&B “tái cơ cấu” hậu đại dịch, Katinat Saigon Kafe nhảy vọt với hàng chục cửa hàng mới, thành công mở rộng hệ thống chuỗi của mình. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống chuỗi của Katinat Saigon Kafe đang sở hữu tròn 50 cửa hàng không chỉ tại TP. HCM, mà còn tại Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Mỹ Tho, Đà Lạt và tại Hà Nội vừa được khai trương vào đầu hè năm nay. 

Đặc biệt, trong 50 chi nhánh thuộc hệ thống chuỗi Katinat Saigon Kafe sở hữu nhiều cửa hàng flagship được đầu tư quy mô cao cấp tại TP. HCM, Bình Dương, Biên Hòa,… chứng minh tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của thương hiệu cà phê này. Các flagship store của Katinat Saigon Kafe sở hữu diện tích lên đến 1000 mét vuông, sức chứa hơn 300 chỗ ngồi, và được kế thừa nhiều điểm đặc trưng ấn tượng của thương hiệu như thiết kế kiến trúc theo phong cách Châu Âu sang trọng, menu thức uống đa dạng, sáng tạo, cùng chất lượng trải nghiệm chuyên nghiệp. Đến nay, Katinat Saigon Kafe vẫn đang là đối thủ đủ tiềm lực khiến các ông lớn trong ngành cà phê như The Coffee House, Phúc Long hay Highlands Coffee phải dè chừng. 

Flagship Store Là Gì? Điểm Danh Flagship Store Của Các Thương Hiệu Phúc Long, Trung Nguyên Legend, The Coffee House,...
Flagship store của Katinat Saigon Kafe sở hữu diện tích “khủng” lên đến 1000 mét vuông (Nguồn: Internet)

2.4.  Flagship store của Trung Nguyên Legend

Trung Nguyên Legend do ông Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập vào năm 1996 tại Buôn Mê Thuột – thủ phủ cà phê của Việt Nam với nền tảng ban đầu là một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, và phân phối các sản phẩm cà phê. Đến năm 1998, việc khai trương cửa hàng cà phê đầu tiên tại TP. HCM là bước khởi đầu cho việc hình thành chuỗi hệ thống Trung Nguyên Legend tại các tỉnh thành Việt Nam, và biến khát vọng mang thương hiệu cà phê Việt Nam vươn ra toàn thế giới thành hiện thực. 

Theo đó, Trung Nguyên Legend không chỉ có mặt tại khắp nước trên khắp nước ta với 80 cửa hàng thuộc phân khúc từ tầm trung đến cao cấp (60% tự vận hành, 40% theo mô hình nhượng quyền), và 800 điểm thuộc hệ thống bán lẻ E-Coffee phân khúc bình dân (95% theo mô hình nhượng quyền 0 đồng). Không chỉ vậy, Trung Nguyên Legend còn thành công đưa các sản phẩm cà phê của mình xuất hiện tại hơn 80 quốc gia khác nhau, trong đó có nhiều thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức, Trung Quốc, Canada, Nga , Nhật Bản , Liên minh Châu Âu, Dubai, Úc và các nước ASEAN,… 

Nổi bật nhất, chính là vào tháng 9/2022, Trung Nguyên Legend đã khai trương không gian Thế giới cà phê đầu tiên, và cũng là flagship store đầu tiên trên thế giới của Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải Trung Quốc. Với ý tưởng dựa trên ba nền văn minh cà phê tiêu biểu Ottoman – Roman – Thiền, khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm sự khác biệt thông qua các buổi trình diễn và phiên nếm thử do những chuyên gia barista hàng đầu được đào luyện hàng nghìn giờ duy nhất chỉ có ở Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend. Chính nhờ trải nghiệm thú vị, chất lượng cà phê thơm ngon, mang đậm bản sắc Việt Nam, cùng những giá trị về văn hóa, tinh thần đã đưa Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc dẫn đầu trên nhiều bảng xếp hạng, thậm chí “đánh bại” cả cửa hàng lớn nhất của Starbucks tại đây. 

Đối với thị trường trong nước, Trung Nguyên Legend cũng sở hữu các flagship store tại đường Đồng Khởi, quận 1 và trung tâm thương mại Almaz Market. Đây đều là những khu vực đắc địa của cả TP. HCM và Hà Nội, tập trung nhiều du khách và những khách hàng có thu nhập tốt, khẳng định vị thế của thương hiệu cà phê nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam. 

Flagship Store Là Gì? Điểm Danh Flagship Store Của Các Thương Hiệu Phúc Long, Trung Nguyên Legend, The Coffee House,...
Flagship store Trung Nguyên Legend tọa lạc lại trung tâm thương mại bậc nhất ở Thượng Hải (Nguồn: Internet)

Thị trường kinh doanh cà phê tại Việt Nam ngày càng sôi động hơn bao giờ hết với sự vững vàng của các thương hiệu tên tuổi lâu năm cùng các “ứng cử viên” mới cũng đang ra sức bứt phá. Với chiến lược xây dựng các flagship store chính là cách để các thương hiệu cà phê “so kè” với nhau và khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Trong tương lai, hứa hẹn khách hàng F&B sẽ còn được chứng kiến thêm nhiều bước tiến mới của các thương hiệu, cũng như có cơ hội nâng cấp trải nghiệm cà phê của mình qua các cửa hàng flagship sắp sửa khai trương. 

Xem thêm: Menu Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà Đạt Top 1 Quán Cà Phê Nhất Định Phải Thử?
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img