Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangKinh doanh & MarketingĐột phá doanh thu với 7 ý tưởng kinh doanh nhà hàng...

Đột phá doanh thu với 7 ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo

Tìm ra một ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo là bài toán cần giải của các chủ đầu tư mới. Vào thời đại hiện nay, các nhà hàng cần tạo nên sự khác biệt để duy trì hoạt động ổn định của mình.

[crp]

Thiết lập ý tưởng kinh doanh nhà hàng mới lạ, phát triển công việc thật tốt dựa trên đó và duy trì trong dài hạn là cách tồn tại bền vững chung của các cơ sở kinh doanh F&B hiện nay. Một vài gợi ý dưới đây có thể là sự gợi mở hữu ích cho các ý tưởng kinh doanh đột phá ra đời.

Từ nông trại đến bàn ăn

Những lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng cao khiến thực khách ngày càng trở nên khó tính trong việc lựa chọn ăn ngoài. Bởi vậy, ý tưởng từ về việc cung cấp các món ăn thực sự sạch, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ – hay còn được biết đến với tên gọi “từ nông trại đến bàn ăn” đang là xu hướng trong lĩnh kinh doanh ẩm thực hiện nay.

ý tưởng kinh doanh nhà hàng
Sử dụng nguồn nông sản sạch, rõ nguồn gốc là một điểm thu hút

Để tổ chức được các bữa ăn như vậy, nhà hàng cần tìm các nhà cung cấp nguyên liệu đảm bảo được các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, có giấy chứng nhận rõ ràng. Tất nhiên, đây không phải là điều đơn giản để thực hiện. Nhà hàng cần có nguồn lực, quy mô nhất định cũng như hệ thống chuỗi cung ứng thực sự tốt để đảm bảo tính đồng nhất chất lượng món ăn, và tính minh bạch về thông tin các món ăn.

Chỉ bán độc nhất một món ăn

Không cần một thực đơn dài lê thê, những bộ ảnh hàng trăm hàng nghìn món, tủ đông chất đầy nguyên liệu là ưu thế của các nhà hàng sử dụng chiêu thức một món duy nhất. Tuy nhiên, với các nhà hàng này, thực khách thường có xu hướng yêu cầu cao hơn về chất lượng món ăn. Đây vừa là thế mạnh vừa là thách thức đối với nhà hàng.

Một món duy nhất - ý tưởng kinh doanh nhà hàng
Nhà hàng Nhật Isagen chỉ bán duy nhất món súp cá thầy tu trong gần 200 năm

Nếu đó là món duy nhất bạn phục vụ khách hàng, hãy khiến đó trở thành món ăn xứng đáng với kỳ vọng của thực khách, đủ đặc biệt để chẳng tên tuổi nào khác có thể sở hữu những công thức ấy. Gánh nặng nguyên liệu tồn kho được trút bỏ cũng là một điểm thu hút để nhiều nhà hàng đi theo chiêu thức này.

Đồ ăn siêu to, siêu khổng lồ

Ly trà sữa siêu to khổng lồ, chiếc bánh burger cắn ngập răng, bát phở trị giá 1 triệu đồng… chỉ là một vài gợi ý về cách thức khổng lồ hóa đồ ăn thức uống các chủ quán có thể áp dụng. Việc tạo các món ăn quá cỡ trong thực đơn giúp các quán ăn, nhà hàng thu hút một số lượng lớn thực khách đến vì tò mò, vì muốn thử cũng như muốn có những kỉ niệm đáng nhớ cùng bạn bè.

Món ăn khổng lồ - ý tưởng kinh doanh nhà hàng
Cung cấp các món siêu to khổng lồ là một ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo

Đây cũng là một cớ hay để thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu nhà hàng của bạn cho các quán ăn mới, chưa có khách ruột và cần càng nhiều người biết tới càng tốt. Tổ chức các chương trình khuyến mãi, combo, thử thách ăn đồ ăn khổng lồ nhận thưởng… là các chiến lược nhà hàng có thể sử dụng để thu hút sự chú ý của thực khách.

Quán ăn di động

Chưa quá phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên, mô hình quán ăn di động đã và đang thu hút nhiều thực khách tò mò cũng như các chủ đầu tư mới bắt đầu bước chân vào ngành F&B.

Quán ăn di động - hình thức kinh doanh nhà hàng
Phát triển ý tưởng kinh doanh nhà hàng di động với Food truck (Xe bán đồ ăn)

Chỉ cần một chiếc xe với một vài dụng cụ nhà bếp căn bản nhất, các chủ quán đã có thể bắt đầu công việc kinh doanh ẩm thực di động của mình. Ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo này giúp giảm chi phí về mặt bằng, nhân công, ngoài ra, tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng và tối giản hóa việc tồn kho nguyên vật liệu cho nhà hàng.

Tuy vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh với ý tưởng này, các chủ đầu tư hãy tìm hiểu xem xét kĩ về các điều kiện luật pháp cho vấn đề này do đây còn là hình thức tương đối mới tại Việt Nam.

Nhà hàng trong bóng tối

Trải nghiệm ăn uống không chỉ dừng lại ở vị giác và thính giác. Đôi khi, sự ngon miệng của khách hàng đến từ màu sắc hay cách trình bày món ăn. Tuy vậy, một vài cơ sở đang vận hành với một ý tưởng kinh doanh nhà hàng đặc biệt: nhà hàng trong bóng tối.

ý tưởng kinh doanh nhà hàng trong bóng tối
Không ít thực khách thích thú với ý tưởng kinh doanh nhà hàng trong bóng tối

Khi bước vào nhà hàng này, thực khách sẽ được trải nghiệm ăn uống trong môi trường thiếu ánh sáng. Việc không sử dụng được thị giác để cảm nhận món ăn khiến các trải nghiệm vị giác và thính giác dường như nhạy bén hơn, sâu sắc hơn, khiến thực khách cảm thấy ngon miệng hơn và đánh giá món ăn hoàn toàn nhờ vào cái lưỡi của mình.

Tất nhiên, để làm được điều này, các món ăn của nhà hàng cần thực sự chất lượng và đẳng cấp. Chi phí cho các bữa ăn trong bóng tối này hiện nay tương đối cao trên thị trường do tiêu chuẩn chất lượng là một trong các yếu tố định giá thực đơn nhà hàng.

Tái hiện những không gian đặc biệt

Sự hài lòng của thực khách với nhà hàng không chỉ đến từ món ăn, mà còn đến từ trải nghiệm thưởng thức bữa ăn trong một không gian thực sự đặc biệt. Đó là lý do các nhà hàng, quán ăn đang có xu hướng tập trung nhiều hơn vào không gian khi xây dựng các cơ sở kinh doanh của mình.

không gian nhà hàng theo phong cách one piece
Một nhà hàng mô phỏng truyện tranh One Piece của Nhật Bản

Không ít nhà hàng hiện nay đang tạo những trải nghiệm thực sự khác biệt cho khách hàng. Dùng bữa với cát và gió, thưởng thức bàn tiệc giống như trong truyện Harry Potter hay xây dựng các bàn ăn giống như trong một cuốn sách nổi tiếng nào đó chỉ là một vài gợi ý cho các nhà hàng muốn cải thiện chất lượng không gian của mình.

Kết hợp nhà hàng với các dịch vụ khác

nhạc sống trong nhà hàng
Giai điệu du dương trong nhà hàng khiến thực khách ngon miệng hơn

Nhạc sống du dương bên bàn tiệc là một ví dụ chẳng còn xa lạ cho ý tưởng kết hợp nhà hàng với các dịch vụ trải nghiệm khác. Việc kết hợp các trải nghiệm khác nhau cùng với hoạt động kinh doanh đồ ăn thức uống thu hút không ít người đang tìm kiếm một giải pháp thú vị hơn cho các bữa ăn đã nhàm chán của mình. Ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, các quán cà phê – đồ ăn vặt chiếu phim đang xuất hiện ngày một nhiều, phục vụ đông đảo thực khách, nhất là người trẻ.

Các nhà hàng có thể sáng tạo mới cho cơ sở kinh doanh của mình với các ý tưởng tương tự như vậy, ví dụ, dịch vụ spa trong nhà hàng chẳng hạn.

KẾT

Món ăn ngon, dịch vụ tốt, chất lượng phục vụ tuyệt hảo là những lợi thế cạnh tranh lớn cần có ở các nhà hàng. Thế nhưng, đôi khi, để khách hàng quyết định bước vào và trải nghiệm được điều đó, các cơ sở kinh doanh cần một ý tưởng kinh doanh nhà hàng đủ độc đáo để thu hút. Quyết định được một ý tưởng hay, hình thức kinh doanh tốt không chỉ giúp nhà hàng trở nên đặc biệt trong mắt khách hàng mà còn là tiền đề phát triển tốt cho tương lai.

Có thể bạn quan tâm:
15 ý tưởng sáng tạo nội dung Facebook dành cho nhà hàng/ quán cafe
Mẹo tối đa hóa hiệu quả trong kinh doanh quán cafe
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img