Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangQuản trịDoanh nghiệp F&B cần làm gì để đối phó với dịch COVID-19

Doanh nghiệp F&B cần làm gì để đối phó với dịch COVID-19

Số lượng người nhiễm bệnh tiếp tục gia tăng, nỗi sợ hãi về dịch COVID-19 đang chạm đến mọi ngõ ngách và ảnh hưởng trực tiếp tới mọi ngành nghề, đã đến lúc chúng ta có một giải pháp thích hợp để chiến thắng cuộc chiến này. 

[crp]

Những ảnh hưởng tiêu của của dịch COVID tới ngành F&B không còn phải bàn quá nhiều. Nó đang diễn ra từng giờ từng phút căng thẳng tột độ: không chỉ hàng quán lẻ, lượt các chuỗi lớn của Golden Gate, Otoke Chicken, Mr Bean… cũng phải đóng bớt cửa hàng

Chẳng riêng Việt Nam, ngành F&B trên toàn thế giới cũng đang chao đảo. Các cổ phiếu nhà hàng đã giảm, một loạt “ông lớn” như Red Robin, The Cheesecake Factory và One Group Hospitality đang trượt dốc trên sàn chứng khoán. 

Cuộc chiến chống dịch bệnh vẫn diễn ra khốc liệt, tuy chính quyền chưa bao giờ bỏ rơi các doanh nghiệp, nhà nước đang nỗ lực đưa ra chính sách để hỗ trợ, nhưng thay vì chờ đợi, các thương hiệu phải nhanh chóng xây dựng chiến lược của riêng mình.

“Dịch bệnh đang ảnh hưởng đến mọi hoạt động của nhà hàng. Hãy tự tay giải quyết vấn đề đang trực tiếp tổn hại đến bạn.” – Andy Rosenbloom, người đứng đầu bộ phận tiếp thị cho nhà hàng GPO và dịch vụ tư vấn Consolidated Concepts, nhấn mạnh.

An toàn là trên hết

Virus Corona lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, từ cơn ho hoặc hắt hơi của người nhiễm bệnh. Vấn đề đáng lo ngại nhất mà Rosenbloom đề cập là tiếp xúc giữa người với người. Nhân viên có thể lây cho khách hàng và ngược lại. 

Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng vắc-xin có thể không được hoàn thành trước quý 2 năm nay. Các thương hiệu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng gấp đôi các biện pháp phòng ngừa và vệ sinh đúng cách.

Biện pháp số một là rửa tay chuẩn quy trình. CDC khuyến nghị rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây. Christine Schindler, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty an toàn dịch vụ thực phẩm PathSpot, khuyên nhân viên nên tháo tất cả đồ trang sức trong khi rửa tay hoặc làm việc, đặc biệt cẩn thận ở khu vực móng tay.

Ung Pho Covid 1
Đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên của mình là điều trên hết

Mặc dù dùng dung dịch có chứa cồn tiện lợi hơn so với việc rửa tay bằng xà phòng, nhưng đó chỉ là biện pháp thay thế. Dung dịch khử trùng tay mất tới 5 phút để bắt đầu hiệu nghiệm, thời gian chờ đợi này có thể gây ra trở ngại trong môi trường nhà hàng có nhịp độ nhanh. Muốn phòng chống bệnh hiệu quả, hãy rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn.

Bước kế tiếp, đảm bảo các khu vực trong quán được vệ sinh sạch sẽ. Nếu nhân viên của bạn bị bệnh, hãy cho họ thời gian nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, các thiết bị công nghệ như máy quét PathSpot, được đặt trên tường bên cạnh các bồn rửa tay và phát hiện các chất ô nhiễm vô hình, cũng là một biện pháp tốt. Bạn càng kiểm soát vệ sinh chặt chẽ bao nhiêu, công cuộc phòng chống bệnh càng hiệu quả bấy nhiêu.

“Các nhà hàng cần siết chặt việc rửa tay và cả số lần rửa tay” – Schindler nói. “Ngoài việc đào tạo, đảm bảo rằng có các công cụ giám sát hiệu quả cho tất cả các hoạt động vệ sinh sẽ thực sự quan trọng trong giai đoạn này.”

The National Restaurant Association (NRA) cũng đã phát hành một tờ thông tin cho các nhà hàng bao gồm thông tin về cách thức lây lan của virus, các triệu chứng, theo dõi và các biện pháp phòng ngừa. Các thông tin an toàn bổ sung khác cũng có sẵn trên trang web của NRA. 

Chuỗi cung ứng cũng sẽ bị ảnh hưởng

Đảm bảo an toàn thực phẩm và kiểm tra vệ sinh nghiêm ngặt hơn không phải là bước duy nhất để bảo vệ thương hiệu của bạn. Mọi khía cạnh hoạt động đều có thể bị tác động bởi virus, các chủ đầu tư nên xem xét tất cả các khía cạnh này, trong đó có chuỗi cung ứng.

Điển hình, COVID-19 bắt đầu ở Trung Quốc, một mắt xích quan trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi Trung Quốc đang vật lộn đối phó với sự tàn phá của virus đối với lao động và ngành công nghiệp của mình, tình trạng thiếu hụt có thể phát sinh và ảnh hưởng đến toàn thế giới

“Nhiều nhà cung cấp vật liệu cho chúng tôi đến từ Trung Quốc. Do đó, nhiều danh mục của công ty đã bị ảnh hưởng. Sự cung ứng của Trung Quốc thực sự đang chậm lại.” – Rosenbloom nói.

Sự thiếu hụt còn rõ ràng hơn nữa trong các mặt hàng như tôm, cua đóng gói, quần áo cho đầu bếp và các dụng cụ phục vụ việc nấu nướng – những sản phẩm được sản xuất chủ yếu ở Châu Á. 

4 Grzw
Trung Quốc tập trung đối phó dịch bệnh trong nước nên chưa đáp ứng kịp nhu cầu ngoài nước

Tim Powell, trưởng quản lý tại Foodervice IP, nói rằng, việc đặt hàng mang đi trở nên phổ biến hơn, các thương hiệu nên kiểm tra với các đối tác phân phối của mình và phát triển kế hoạch thay thế. Ông đề nghị nên xem xét tất cả các lựa chọn phân phối, bao gồm tại cửa hàng, nhà phân phối, đơn vị giao hàng trực tiếp và mô hình nhà bếp trên mây, nhà bếp chung.

Khách hàng (và cả nhân viên) sẽ hạn chế đến quán của bạn

Khi toàn xã hội đang đề chống dịch, mọi người sẽ ghé thăm quán của bạn ít hơn, dẫn đến doanh số giảm không phanh.

“Các nhà hàng sẽ trải qua sự sụt giảm đáng kể về lưu lượng khách. Các thực khách sẽ e ngại đến những nơi đông người.” ,  “Sự tổn thất kinh doanh này sẽ không được chi trả bởi bảo hiểm. Nhiều công ty có những quy định nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh. Điều này cũng làm giảm lưu lượng khách hàng của nhà hàng.”

Lượng khách dùng bữa tại hàng quán sẽ giảm, đồng nghĩa với việc giao hàng sẽ tăng  nhanh. 

“Xu hướng ngày nay đang nghiêng về dịch vụ giao hàng. Đây không phải thời điểm tồi để bắt đầu phát triển mảng này.”

Tuy nhiên, nếu các chủ đầu tư đang sử dụng nhân viên của mình để thực hiện việc giao hàng, thay vì có bên thứ 3 như Grabfood, Now,… thì khó khăn trong khâu quản lý nhân sự có thể sẽ xuất hiện. 

Mặt khác, bản thân nhân viên có thể bị nhiễm virus. Điều này có thể dẫn đến việc thay đổi lịch trình và sắp xếp nhân sự. Hầu hết các doanh nghiệp F&B không cho nghỉ phép có lương, nhân viên bị bệnh phải đối mặt với những vấn đề tài chính đáng kể, trừ khi họ được hỗ trợ tiền bạc để tự cách ly. Hơn nữa, sự thay đổi cớ cấu nhân sự đột ngột có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý cho các thương hiệu.

Ngay cả đối với nhân viên khỏe mạnh, việc thuê và giữ lại vẫn cũng vấn đề. Khách hàng sụt giảm dẫn đến tiền tiền hoa hồng của nhân viên cũng ít đi. Doanh số giảm cũng kéo theo thu nhập căn bản cũng giảm, do đó, ít nhân viên chịu ở lại tiếp tục làm việc.

“Nhân viên xem tiền hoa hồng như một phần đáng kể trong thu nhập của họ. Bây giờ, khi mà tiền hoa hồng giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của họ” 

Lập kế hoạch trước chính là mấu chốt

Trong khi những nguy cơ đang rình rập và nỗi lo lắng đang gia tăng, cách hành động tốt nhất cho các chủ đầu tư khi đối mặt với COVID là sự chủ động.

“Thói quen ‘nước đến chân mới nhảy’ không chỉ làm cho lợi nhuận giảm, mà còn tác động tiêu cực đến danh tiếng bạn tốn công gầy dựng bấy lâu nay. Đừng chỉ bị động chờ đợi.” – Renata Elias, chuyên gia tư vấn cao cấp của Renata Elias, nhấn mạnh 

Bà khuyên nên xem xét và khởi động mọi phương pháp phòng bị khẩn cấp: đảm bảo hoạt động vận hành không bị gián đoạn, quản lý khủng hoảng và xây dựng các kế hoạch truyền thông khủng hoảng. Sau đó, các thương hiệu nên xác định và đánh giá các lỗ hổng chính của họ; liên hệ với các công ty môi giới bảo hiểm để kiểm tra các khoản bảo hiểm đã mua và cách đối phó với từng cấp độ của dịch bệnh; cuối cùng, chủ nhà hàng nên sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất có thể xây ra và phương án trong trường hợp đó.

  •  “Không phải mọi chuyện đều có thể lường trước, là người đứng đầu và chịu trách nhiệm cao nhất với nhà hàng bạn nên sẵn sàng tinh thần để đưa ra quyết định tốt nhất trong điều kiện khủng hoảng.”

Cách tốt nhất là giữ bình tĩnh, linh hoạt làm việc để giúp doanh nghiệp sống sót qua mùa dịch. Đừng quên rằng, ngay cả trong thời điểm tồi tệ nhất, mọi người đều cần phải ăn.

“Trấn an tinh thần là một yếu tố quan trọng.” – Powell khẳng định – “Mọi công tác được chuẩn bị, từ nhà cung ứng cho đến nhà hàng, đều hướng đến một điều duy nhất: Sự an toàn.” 

Kết

Dịch bệnh từ virus Covid-19 là một trong những điều không ai mong muốn và ngờ tới. Sự ảnh hưởng nghiêm trọng của nó ngày càng rõ ràng. Thay vì chờ đợi, các doanh nghiệp hãy chủ động triển khai các biện pháp đề phòng. Một cái đầu lạnh và một bản kế hoạch hoàn chỉnh chính là “vắc-xin” cho doanh nghiệp của bạn.   

Có thể bạn quan tâm:
Không người Việt Nam nào vào Starbucks để mua cafe - Chúng ta mua một phong cách sống
Mới kinh doanh cà phê: hãy tìm cách để tồn tại trước đã
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img