Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangBar/bếpĐào Tạo Barista Cần Chú Ý Những Yếu Tố Nào

Đào Tạo Barista Cần Chú Ý Những Yếu Tố Nào

Là một chủ cửa hàng cà phê, bạn sẽ biết được nhân viên pha chế hay còn được gọi là Barista – chính là trái tim và linh hồn trong hoạt động kinh doanh của bạn. Một Barista tài năng có thể biến những khách hàng tiềm năng, lần đầu đến cửa hàng trở thành những khách hàng thân thiết thường xuyên lựa chọn quay trở lại cửa hàng của bạn. Mặt khác, nếu một Barista có năng lực yếu kém hoặc thái độ chăm sóc khách hàng không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh của cửa hàng. Có thể nói, chất lượng làm việc của nhân viên pha chế sẽ quyết định chất lượng trong trải nghiệm khách hàng. Đó là lý do vì sao việc thực hiện các chương trình đào tạo nhân viên, đặc biệt là nhân viên pha chế luôn được chú trọng đầu tư không thua kém bất kỳ phương diện nào trong chuỗi vận hành của cửa hàng. 

[crp]

Đào Tạo Barista Cần Chú Ý Những Yếu Tố Nào
Chất lượng làm việc của nhân viên pha chế sẽ quyết định chất lượng trong trải nghiệm khách hàng (Nguồn: Internet)

Cung cấp kiến thức cà phê cho Barista

Nghe thì có vẻ vô lý, vì hầu hết các nhân viên pha chế trước khi ứng tuyển đều đã có sẵn các kiến thức cần thiết về Barista rồi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các kiến thức về cà phê là cả một thế giới vô cùng đa dạng và phong phú, có thể được phân chia thành nhiều lớp thông tin như nguồn gốc, đặc điểm, tính chất, mùi hương và cả cách pha chế sao cho cà phê đạt hương vị thơm ngon nhất. Bên cạnh đó, cũng tùy vào kinh nghiệm làm việc trong nghề mà xác định xem Barista có hiểu biết như thế nào với công việc này. Chẳng hạn như với những Barista đã có kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian và công sức đào tạo, bạn có thể chỉ cần cung cấp thêm thông tin về những món thức uống và nguyên liệu mà bạn phục vụ là được, đặc biệt là với những công thức pha chế của riêng cửa hàng bạn sáng tạo. Còn nếu là những nhân viên mới tiếp xúc với nghề có thể sẽ khiến bạn phải chăm chút đầu tư hơn để đào tạo từ những kiến thức và kĩ thuật pha chế cơ bản nhất. 

Hãy đảm bảo rằng, mọi nhân viên trong cửa hàng của bạn đều có đủ kiến thức và hiểu biết về những gì cửa hàng của bạn đang kinh doanh. Có lẽ bạn sẽ không muốn để xảy ra trường hợp khách hàng nhờ nhân viên tư vấn hoặc có thắc mắc về thức uống nhưng Barista của bạn lại bối rối không biết phải trả lời khách hàng như thế nào đâu, phải không? Nhân viên có đủ hiểu biết cũng sẽ cảm thấy tự tin làm việc hơn, đem lại hiệu suất kinh doanh tốt hơn.

Đào tạo Barista về dịch vụ khách hàng 

Không chỉ riêng gì kinh doanh cà phê, mà bất kỳ ngành kinh doanh dịch vụ nào cũng đều rất quan trọng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt khi đối với Barista sẽ phải chịu trách nhiệm cho gần như toàn bộ công việc trong cửa hàng, từ việc tiếp nhận đơn order, pha chế cà phê cho đến phục vụ, hầu hết mọi công việc đều sẽ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, ngoài ra còn có kiểm tra kho nguyên liệu, dọn dẹp vệ sinh,… Vì vậy, bạn nên thiết lập một chương trình đào tạo riêng cho cửa hàng của mình bao gồm những điều kiện chi tiết như định hướng phát triển, nguyên tắc làm việc, thái độ phục vụ, và cả mức phạt nếu vi phạm vào những điều kiện đó, rồi truyền đạt lại đầy đủ và chính xác cho nhân viên của mình. Việc có một chương trình đào tạo riêng sẽ giúp bạn đồng nhất tác phong làm việc cho mọi nhân viên, giảm thiểu tình trạng xáo trộn, thiếu trước quên sau trong quá trình làm việc, bên cạnh đó còn có thể xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. 

Đào Tạo Barista Cần Chú Ý Những Yếu Tố Nào
Barista có thể được xem như đại diện cho bộ mặt của cửa hàng (Nguồn: Internet)

Không chỉ vậy, đôi khi chúng ta quên rằng dịch vụ khách hàng là một kỹ năng hoàn toàn có thể học hỏi và cải thiện được. Những thái độ như chân thành, vui vẻ, thân thiện, đồng cảm, kiên nhẫn, bạn đều có thể hướng dẫn cho nhân viên của mình làm thế nào để thể hiện chúng. Một gợi ý cho quá trình đào tạo của bạn là hãy tạo dựng tình huống và trở thành một vị khách hàng khó chịu để nhân viên có thể thực hành trước, chẳng hạn như giả định xem nhân viên sẽ giải quyết như thế nào khi khách hàng muốn gọi thức uống không có trong menu? Hãy đào tạo trước thật kỹ lưỡng để các Barista của bạn có thể xử lý với mọi yêu cầu và thái độ của khách hàng.

Tạo sổ tay hoạt động với các tiêu chuẩn rõ ràng

Đào tạo Barista là cả một quá trình kéo dài và diễn ra liên tục, ngay cả khi đã kết thúc thời gian đào tạo ban đầu để nhân viên làm quen với công việc thì bạn vẫn phải tiếp tục theo dõi tiến độ của nhân viên để có thể kịp thời điều chỉnh khi phát hiện xảy ra sai sót. Bạn phải chắc chắn rằng liệu các Barista của mình đã pha chế cà phê chuẩn công thức chưa, phục vụ khách hàng có chu đáo không, và phải đảm bảo họ có thể kiểm soát mọi hoạt động trong chuỗi công việc của mình. 

Dựa vào điều này, bạn có thể cân nhắc tạo sổ tay hoạt động cho nhân viên với tiêu chuẩn rõ ràng bao gồm các việc cần làm khi mở cửa hàng, thời gian đóng cửa , các định hướng và nguyên tắc làm việc đã truyền đạt với nhân viên, cũng như những việc không nên làm để đem đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Ngoài ra bạn cũng nên khuyến khích nhân viên tự mình quan sát sự tiến bộ của bản thân để có thể chủ động hơn trong công việc, ghi chép những lưu ý đã tự phát hiện hoặc tìm hiểu được trong quá trình làm việc. Như vậy, bên cạnh hoạt động kinh doanh thì bản thân nhân viên cũng sẽ có sự phát triển rõ rệt, đặc biệt là với Barista thì sổ tay ghi chú càng quan trọng hơn vì có rất nhiều điều cần lưu ý.

Đào tạo Barista không hề khó, nhưng cũng hề đơn giản. Để có thể đào tạo được một nhân viên giỏi đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là với vị trí Barista càng yêu cầu bạn phải đào tạo nhiều thứ hơn về cả kiến thức lẫn các kỹ năng cần thiết so với những vị trí khác. Do đó, hãy thật sự kiên nhẫn, quan tâm và hướng dẫn cho nhân viên của mình để thu về kết quả xứng đáng. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img