Chiến lược marketing chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh là vũ khí quan trọng giúp bạn có thể tăng sức cạnh tranh của mình so với các đối thủ khác khi thị trường đang ngày càng khốc liệt như hiện nay. Một chiếc lược marketing đúng đắn sẽ giúp bạn thu hút đông đảo thực khách, thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng doanh thu, cũng như lợi nhuận hiệu quả. Trong bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những chiếc lược marketing đã được các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng áp dụng thành công, qua đó tham khảo và tìm được chiến lược phù hợp nhất cho nhà hàng của mình.
Nội dung chính
1. Tổng quan thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam năm 2023
Thị trường thức ăn nhanh ngày càng phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới bởi nhu cầu dùng bữa nhanh chóng, tiện lợi mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng hoạt động cho một ngày của người tiêu dùng. Tại Việt Nam, mô hình chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lần đầu tiên du nhập vào nước ta từ năm 1997 đến nay đã phổ biến hơn với nhiều thương hiệu thức ăn nhanh ngoại nổi tiếng cùng chen chúc cạnh tranh nhau như Jollibee, KFC, Lotteria, Pizza Hut, Burger King, McDonald’s,… Theo một khảo sát vào năm 2020 của Q&Me – công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam cho biết, có đến 57% người tiêu dùng Việt sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên (hơn 1 lần/tháng), và tỷ lệ cao hơn ở những người trong độ tuổi 16-24.
Tuy nhiên, con số này trong những năm gần đây lại có dấu hiệu tăng chậm, thậm chí có năm phải “gồng lỗ”. Nhiều ý kiến cho rằng, các thương hiệu chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh ngoại khó cạnh tranh được với những món ăn nhanh đường phố Việt. Nếu như pizza, hamburger hay gà rán được ưa chuộng tại các nước phương Tây, thì tại Việt Nam vẫn rất ưa chuộng các món truyền thống như xôi, bánh mì, bún, phở,… vừa nhanh gọn, đủ chất, lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn các món có nhiều calories trong các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh. Nhất là sau tình hình đại dịch thì người tiêu dùng lại càng chú ý hơn đến vấn đề sức khỏe của mình và giảm thiểu sử dụng thức ăn nhanh.
Bên cạnh đó, sự phát triển của hai ngành mới nổi là dịch vụ giao hàng tận nơi và mô hình kiosk di động cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường thức ăn nhanh bị chững lại. Trong báo cáo hàng năm của các nền tảng công nghệ giao đồ ăn như GrabFood, Gojek, Baemin, hay ShoppeFood (tiền thân là Now) cũng liên tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực về số lượng người dùng trên ứng dụng, lẫn tần suất đặt hàng. Chính những biến động này cho thấy sự dịch chuyển của xu hướng tiêu dùng đã trở nên hiện đại, thuận tiện, và linh hoạt hơn, từ đó tạo áp lực không nhỏ đến thị trường thức ăn nhanh.
Giờ đây, các thương hiệu chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh không chỉ phải cạnh tranh với các tên tuổi khác trong cùng thị trường mục tiêu với mình, còn phải cạnh tranh cả với những mô hình kinh doanh đổi mới khác trong ngành F&B. Điều này thúc đẩy các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh phải tìm cách nâng cấp trải nghiệm của mình, áp dụng công nghệ hiện đại hơn, cũng như xây dựng các chiến lược marketing chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh để thu hút thực khách và cải thiện hoạt động kinh doanh.
2. Các chiến lược marketing chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh hiệu quả
2.1. Chiến lược marketing bán theo combo
Cung cấp các lựa chọn bữa ăn theo combo là một trong những chiến lược marketing chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh hiệu quả nhất. Thêm vào đó, với đặc thù của mô hình thức ăn nhanh thì khách hàng sẽ không chỉ gọi một món duy nhất như một phần gà rán hay một cái hamburger, mà thường gọi kèm với nhiều món khác như một phần gà rán và một phần khoai tây chiên, hay một cái hamburger và một cốc nước ngọt,… Do vậy, việc thiết kế menu theo combo chắc chắn sẽ là chiến lược marketing tuyệt vời để thu hút thực khách và gia tăng doanh số bán hàng.
Về cơ bản, chiến lược marketing bán theo combo sẽ là sự kết hợp giữa các món ăn khác nhau vào cùng một gói và được bán với giá rẻ hơn so với khi mua lẻ từng món. Ví dụ, hiện tại KFC đang triển khai chương trình Combo Summer 78K bao gồm 1 Miếng Gà + 1 Gà Viên (Vừa)/ 1 Burger Tôm + 1 lon Pepsi với giá 78.000 đồng, rẻ hơn so với khi mua lẻ từng món 16.000 đồng. Các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh có thể sáng tạo với các combo gia đình, combo sinh viên, combo cặp đôi, combo trẻ em, hoặc các combo theo mùa như KFC đang thực hiện.
Khi bạn cung cấp các lựa chọn ăn uống theo combo với mức giá hợp lý sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình đang được nhận nhiều giá trị hơn so với số tiền đã bỏ ra. Từ đó, mọi người có khả năng sẽ chọn dùng combo hơn gọi riêng lẻ từng món trong thực đơn thông thường. Bạn cũng có thể thông qua đó bán được đồng thời nhiều sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả, cũng như cải thiện doanh thu và lợi nhuận cho mình. Điều quan trọng là các lựa chọn trong combo phải có tính tương đồng, hoặc có thể dùng kèm với nhau sẽ dễ dàng thu hút khách hàng mua gói combo hơn.

Xem thêm: Các Chiến Lược Giá Thích Hợp Áp Dụng Cho Kinh Doanh Nhà Hàng, Quán Cà Phê |
2.2. Chiến lược marketing thu hút trẻ em
Đối tượng mục tiêu của mô hình thức ăn nhanh thường hướng đến nhóm khách hàng gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ khi vô cùng yêu thích các món như gà rán hay hamburger. Chính vì thế, tập trung xây dựng chiến lược marketing thu hút trẻ em cũng là một cách để bạn thúc đẩy doanh số bán hàng của mình. Bạn có thể thiết kế một thực đơn riêng cho trẻ em với các phần ăn nhỏ hơn, được bán với mức giá rẻ hơn các phần ăn thông thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng sự hài lòng cho bố mẹ bọn trẻ khi được mua hàng với giá phải chăng, mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm và chất thải ra môi trường.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tặng những món quà lưu niệm như đồ chơi theo các nhân vật nổi tiếng hoặc phim hoạt hình được các bạn nhỏ yêu thích. Điển hình như Lotteria thường xuyên có chương trình thu hút khách hàng nhí bằng các phần ăn Kid Set sẽ được tặng kèm với một phần quà tương ứng như bộ sưu tập thẻ trò chơi Pokemon Medallion, Surprise Egg, gấu bông, trò chơi đá bóng điện tử, hoặc lồng đèn vào dịp trung thu. Đây đều là những vật phẩm được nhiều trẻ nhỏ “mê đắm”, vừa được ăn ngon vừa có quà đem về chắc chắn sẽ giúp bạn thu hút đông đảo nhóm khách hàng gia đình đến thưởng thức.

2.3. Chiến lược marketing bằng các chương trình khách hàng thân thiết
Theo một nghiên cứu cho thấy, 80% doanh thu thường đến từ 20% khách hàng hàng trung thành của thương hiệu. Do vậy, làm thế nào để giữ chân và thúc đẩy chi tiêu của khách hàng trung thành sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với thu hút khách hàng mới. Bằng cách triển khai chương trình khách hàng thân thiết, bạn có thể khuyến khích khách hàng đến dùng bữa nhiều hơn, đồng thời nâng cao trải nghiệm và xây dựng mối quan hệ hai chiều với khách hàng.
Sẽ có rất nhiều cách để bạn triển khai chương trình khách hàng thân thiết cho nhà hàng của mình. Chẳng hạn như bạn có thể tặng đồ uống hoặc món tráng miệng miễn phí cho khách hàng sở hữu hóa đơn đạt điều kiện nhận thưởng, hoặc bạn cũng có thể giảm giá cho khách hàng khi họ đến dùng bữa tại nhà hàng của mình lần thứ 10. Thông thường, các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng sẽ áp dụng chương trình khách hàng thân thiết qua website hoặc ứng dụng riêng của họ. Tuy nhiên, nếu bạn chưa xây dựng cho mình hai kênh này thì vẫn có thể áp dụng chương trình khách hàng thân thiết bằng phiếu tích điểm.
Một ví dụ điển hình từ thành công của chiến lược marketing bằng chương trình khách hàng thân thiết chính là MyMcDonald’s Rewards – ứng dụng riêng cho chương trình khách hàng thân thiết của McDonald’s. Với nguyên tắc, cứ mỗi 1 đô la hóa đơn tại McDonald’s, khách hàng sẽ kiếm được 100 điểm trong chương trình khách hàng thân thiết và sử dụng để đổi lấy các bữa ăn miễn phí. Càng có nhiều điểm, cấp độ thân thiết của người dùng càng cao, từ đó có thể đổi được nhiều giải thưởng có giá trị hơn. Chương trình được chia thành bốn bậc dựa trên thang điểm: 1500, 3000, 4500 và 6000 với các phần thưởng khác nhau từ 16 menu. Kết quả, chỉ trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, ứng dụng MyMcDonald’s Rewards nhanh chóng sở hữu hơn 21 triệu người dùng, trong đó có 15 triệu người dùng duy trì trạng thái “đang hoạt động”.

2.4. Chiến lược marketing tích hợp công nghệ
Với sự phát triển của dịch vụ giao đồ ăn tận nơi như hiện nay thì việc triển khai hệ thống đặt hàng trực tuyến sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng, bắt kịp xu hướng thị trường, cũng như tăng lợi thế cạnh tranh cho mình. Bạn có thể tự xây dựng đội ngũ giao hàng nội bộ để chủ động hơn trong quá trình quản lý chất lượng tài xế, thuận tiện theo dõi và kiểm soát trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu của mình. Hoặc nếu không, bạn cũng có thể hợp tác cùng một bên thứ ba để tiếp cận rộng rãi hơn đến các khách hàng vẫn chưa biết đến thương hiệu của mình. Việc hợp tác cùng một bên thứ ba sẽ giúp bạn tối ưu quy trình giao hàng, giảm bớt gánh nặng trong quản lý đội ngũ nhân viên, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng với nhiều chương trình giảm giá do ứng dụng cung cấp.
Bên cạnh đó, nhắc đến công nghệ chắc chắn không thể bỏ qua hệ thống máy POS với nhiều tính năng vượt trội hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh nhà hàng. Và theo nhiều cuộc khảo sát, những nhà hàng có hệ thống đặt món trực tuyến tích hợp cùng hệ thống POS sẽ tạo ra doanh thu cao hơn so với những nhà hàng chỉ kinh doanh theo cách truyền thống. Thêm vào đó, hệ thống máy POS giúp ích trong việc giám sát tình hình kinh doanh theo thời gian thực, mà còn hỗ trợ thu thập dữ liệu khách hàng để tận dụng cho các chiến lược marketing khác trong tương lai.
Xem thêm: Top App Đặt Đồ Ăn Online Giá Rẻ, Nhiều Ưu Đãi Cho Các Chủ Quán |
2.5. Chiến lược marketing qua mạng xã hội
Internet ngày nay trở thành một công cụ mạnh mẽ trong việc truyền tải thông tin và kết nối mọi người trên toàn cầu. Dân số thế giới có đến hơn 7 tỷ người với gần 5 tỷ người sử dụng internet, và hơn 4 tỷ người trong số đó sử dụng mạng xã hội hàng ngày. Do vậy, chiến lược marketing qua mạng xã hội là yếu tố không thể thiếu giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
Phương tiện truyền thông xã hội là cách đơn giản nhất để tăng hiện diện trực tuyến cho thương hiệu, cũng như quảng cáo cho chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh của bạn đạt hiệu quả cao nhất. Mỗi nền tảng mạng xã hội hiện này đều hỗ trợ chạy quảng cáo có trả phí giúp bạn nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng và tiếp cận họ chính xác hơn. Thế nhưng đồng thời, điều tuyệt vời của mạng xã hội chính là dù bạn không muốn tốn quá nhiều chi phí thì vẫn có thể tạo tiếng vang và tương tác với khách hàng của mình như đăng bài với nội dung hợp “trend” hấp dẫn người đọc, chia sẻ hình ảnh đồ ăn bắt mắt, hoặc tổ chức các mini game. Ngoài ra, cũng đừng quên trả lời tin nhắn và bình luận của khách hàng để họ cảm thấy được lắng nghe và duy trì tương tác hai chiều.

Các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh là một trong những mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất. Ngay cả khi đã từng có thời gian chững lại, thì các thương hiệu thức ăn nhanh vẫn luôn giữ được vị thế của mình, không ngừng phát triển và đổi mới để bắt kịp xu hướng ăn uống của khách hàng ngày nay. Chính vì thế, mức độ cạnh tranh trong thị trường thức ăn nhanh vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, đòi hỏi các thương hiệu phải liên tục nâng cấp chất lượng trải nghiệm, cũng như thực hiện các chiến lược marketing hấp dẫn để lôi kéo khách hàng. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn tham khảo thêm các chiến lược marketing chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.
Xem thêm: Lựa Chọn Đúng Hệ Thống Máy POS Để Quản Lý Nhà Hàng Hiệu Quả |