Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangBranded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của...

Branded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, Mixue,…

Branded Merchandise – bộ sưu tập gắn liền với thương hiệu hiện đang rất được ưa chuộng trong kinh doanh F&B nhờ vào khả năng kết nối với khách hàng và hiệu quả tiếp thị cao. Rất nhiều thương hiệu nhanh nhạy nắm bắt xu hướng này như Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, hay Mixue với rất nhiều bộ sưu tập vật phẩm bắt mắt, hợp thời và được đông đảo khách hàng đón nhận. Hãy cùng F&B Việt Nam tìm hiểu branded merchandise là gì, và điểm qua các xu hướng bộ sưu tập vật phẩm nổi bật của các thương hiệu F&B hiện nay.

1. Branded Merchandise là gì?

Về cơ bản, bất kỳ vật phẩm nào được in tên, logo hoặc thiết kế cùng đặc điểm nhận diện thương hiệu nhằm mục đích quảng bá, tiếp thị thì đều được gọi là Branded Merchandise. Nếu để ý một chút, bạn sẽ nhận thấy Branded Merchandise xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ trường học, văn phòng, trên đường phố, đến các khu vui chơi, trung tâm mua sắm,… Mọi vật phẩm quen thuộc như áo phông, bình nước, balo, sạc dự phòng, hay các phụ kiện trang trí,… đều những lựa chọn điển hình để làm Branded Merchandise. Những vật phẩm này có tính ứng dụng cao, lại gần gũi với người tiêu dùng, đảm bảo dễ dàng thu hút sự quan tâm và yêu thích của người khác. 

Không phải chỉ đến thời gian gần đây, Branded Merchandise mới bắt đầu trở nên phổ biến, mà thực tế, các bộ sưu tập vật phẩm này đã có tuổi thọ hơn 200 năm, khởi đầu từ chiếc nút kỷ niệm lễ nhậm chức của tổng thống George Washington trong chiến dịch bầu cử năm 1789. Dần dà, mọi người nhận ra tiềm năng của những vật phẩm quảng bá này và ngày càng ứng dụng rộng rãi hơn với nhiều hình thức khác nhau như hiện nay. 

Cũng tương tự như các phương thức tiếp thị khác như marketing truyền miệng, marketing qua email, hay marketing qua mạng xã hội, xu hướng quảng bá bằng Branded Merchandise với các vật phẩm gắn liền với thương hiệu cho phép gia tăng độ nhận diện hiệu quả, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng đến nhiều đối tượng mới, và kết nối với những khách hàng trung thành của mình. Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, hay Mixue là một trong những thương hiệu F&B đang vô cùng thành công trong việc quảng bá tên tuổi thông qua các bộ sưu tập vật phẩm thú vị này. 

Branded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, Mixue,...
Bộ sưu tập gắn liền với thương hiệu hiện đang rất được ưa chuộng trong kinh doanh F&B (Nguồn: Internet)

2. Lợi ích của Branded Merchandise trong việc tiếp thị thương hiệu

Branded Merchandise đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu nhờ vào khả năng nâng cao độ nhận diện và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả mà lại không tốn quá nhiều chi phí như các phương thức truyền thông khác. Chính vì thế mà giờ đây, hầu hết các thương hiệu đều sở hữu riêng một số Branded Merchandise để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng, thậm chí là còn liên tục đổi mới theo mùa hoặc các dịp đặc biệt để đa dạng bộ sưu tập của mình.

Các lợi ích cụ thể khi sử dụng Branded Merchandise trong chiến lược tiếp thị thương hiệu:

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận và độ nhận diện thương hiệu: Khi logo hoặc đặc điểm nhận diện của thương hiệu thường xuyên xuất hiện trên các vật dụng được sử dụng hằng ngày sẽ tạo cho mọi người thói quen nhìn thấy chúng, từ đó bắt đầu ghi nhớ và ngày càng nhận ra thương hiệu nhiều hơn. Điều này cũng là một phần trong nỗ lực liên tưởng thương hiệu (Brand Association), càng có nhiều liên tưởng tích cực sẽ càng có nhiều khả năng giành được khách hàng trung thành và lặp lại.
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng: Hầu hết khách hàng đều sẽ có ấn tượng tốt hơn về thương hiệu sau khi mua hoặc được gửi tặng các Branded Merchandise thú vị, đặc biệt là những vật phẩm hữu ích, có tính ứng dụng cao. Điều này giúp vật phẩm của bạn được sử dụng và thường xuyên xuất hiện trong tầm mắt của mọi người, nhờ đó có thể dễ dàng chuyển đổi người dùng thành khách hàng, đồng thời củng cố lòng trung thành của họ với thương hiệu.
  • Nâng cao doanh thu và lợi nhuận: Thông thường, Branded Merchandise được sản xuất để dành tặng cho khách hàng, vậy nhưng bạn vẫn có thể kinh doanh dựa trên những bộ sưu tập vật phẩm này. Đây cũng là cách Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, hay Mixue đang làm, đặc biệt là Starbucks vốn rất nổi tiếng với các bộ sưu tập ly luôn “làm mưa làm gió” vào mỗi thời điểm ra mắt. Điều này không chỉ giúp nâng cao doanh thu và lợi nhuận trong kinh doanh, mà còn góp phần gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường. 
Branded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, Mixue,...
Branded Merchandise đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu (Nguồn: Internet)

3. Xu hướng bộ sưu tập vật phẩm nổi bật của các thương hiệu F&B

3.1. Branded Merchandise của Starbucks

Nhắc đến Branded Merchandise chắc chắn không thể không kể đến Starbucks – thương hiệu vô cùng thành công trong việc tiên phong tạo nên các “cơn sốt” bộ sưu tập vật phẩm này. Theo truyền thống hằng năm, Starbucks luôn có các bộ sưu tập vật phẩm được sáng tạo mới theo mùa hoặc vào những dịp đặc biệt như năm mới, chào hè, đón thu, Giáng Sinh, Halloween,Valentine,… Bên cạnh đó, Starbucks còn có các bộ sưu tập Branded Merchandise hợp tác cùng những thương hiệu khác ngoài lĩnh vực F&B để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của mình, điển hình như FILA, Kate Spade, Line Friends, Herschel Supply, Samsung, hay hợp tác cùng các nhóm nhạc Hàn Quốc có BLACKPINK, BTS.

Branded Merchandise của Starbucks rất đa dạng, từ sổ tay, gấu bông, túi vải cầm tay, túi tote, cho đến ly cốc và bình giữ nhiệt là những bộ sưu tập vật phẩm nổi bật nhất. Các bộ sưu tập này ngay khi tung ra thị trường đều nhận được sự đón nhận đông đảo từ khách hàng, không chỉ có các “tín đồ” của thương hiệu, mà ngay cả những người thích bắt trend, muốn thể hiện bản thân là người thời thượng cũng gia nhập đường đua săn lùng bất chấp mức giá có thể cao ngất ngưởng gấp 5-10 lần so với giá gốc. Chính điều này đã khiến các bộ sưu tập càng được săn đón hơn bao giờ hết, thậm chí còn lập tức cháy hàng ngay tại thời điểm chỉ vừa mở pre-order.

Việc săn lùng các bộ sưu tập vật phẩm này mang đến trải nghiệm tuyệt vời, thỏa mãn, và tạo nên cảm giác quyền lực cho các “tín đồ” Starbucks. Ngược lại, về phía Starbucks cũng thể hiện được giá trị thương hiệu của mình, khẳng định được vị thế của một “ông lớn” trong ngành cà phê luôn dẫn đầu trong mọi xu hướng và càn quét truyền thông bất cứ khi nào xuất hiện. Đồng thời, thông qua chiến lược Branded Merchandise, Starbucks cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng tích cực mỗi khi ra mắt bộ sưu tập mới.

Branded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, Mixue,...
Bộ sưu tập Starbucks x BLACKPINK đã tạo nên cơn sốt tại nhiều quốc gia (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Chiến Lược Marketing Của Starbucks: Chìa Khóa Làm Nên Thành Công Cho “Ông Lớn” Ngành Cà Phê 

3.2. Branded Merchandise của Highlands Coffee

Tương tự như Starbucks, Highlands Coffee cũng sở hữu rất nhiều bộ sưu tập vật phẩm theo mùa, với mỗi dịp đều sẽ có thiết kế khác nhau, mang đậm màu sắc chủ đề của thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, thay vì đa dạng vật phẩm như Starbucks, thì Branded Merchandise của Highlands Coffee tập trung nhiều vào ly cốc và bình giữ nhiệt hơn nhằm tối đa tính ứng dụng của bộ sưu tập, đảm bảo luôn được khách hàng sử dụng thường xuyên. Ngoài ra Highlands còn có bộ vật phẩm phin pha cà phê với logo thương hiệu được in nổi, chiều lòng những vị khách yêu thích cà phê pha phin truyền thống muốn thưởng thức tại nhà.

Mặc dù giới hạn về loại vật phẩm nhưng bộ sưu tập ly cốc và bình giữ nhiệt của Highlands lại sở hữu nhiều hình dáng và chất liệu khác nhau, đáp ứng được đa dạng sở thích của khách hàng. Thêm vào đó, tự hào là một thương hiệu cà phê Việt, Branded Merchandise của Highlands Coffee cũng gói gọn những nét tinh hoa dân tộc vào các bộ sưu tập của mình theo góc nhìn hoàn toàn mới mẻ, thông qua những cách điệu tinh tế, nhưng không mất đi sự gần gũi trên từng sản phẩm. Cho dù đó là những chiếc ly sứ ghép khảm cầu kỳ và phức tạp để tạo hình địa danh nổi tiếng tại Việt Nam, hay những bức tranh Đông Hồ được sử dụng làm họa tiết trên cốc, tất cả đều thể hiện đúng tinh thần và thông điệp mà Highlands Coffee luôn mong muốn lan tỏa, gợi nhớ đến cộng đồng và bản sắc văn hóa Việt Nam.

Bộ sưu tập vật phẩm của Highlands Coffee được bán với giá khá phải chăng, chỉ từ 100.000 đến 300.000 đồng vừa túi tiền với hầu hết mọi khách hàng. Tuy có giá thành rẻ, thế như Highlands Coffee vẫn đảm bảo đem đến những vật phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn cao, độc quyền thiết kế, và kiểu dáng sang trọng, hợp thời, hoàn toàn thích hợp để đem làm quà tặng cho bạn bè, người thân. 

Branded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, Mixue,...
Bộ sưu tập vật phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Việt của Highlands Coffee (Nguồn: Internet)

3.3. Branded Merchandise của Cheese Coffee

Cheese Coffee cũng là một trong những thương hiệu cà phê Việt cũng rất nổi tiếng với các bộ sưu tập vật phẩm của mình. Hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu là các bạn trẻ năng động, Branded Merchandise của Cheese Coffee tập trung vào những món đồ được giới trẻ ưa chuộng như áo khoác ngoài, áo thun, túi tote, túi xách, balo,… và tất nhiên là cũng không thể thiếu các bình giữ nhiệt, cốc nước được thiết kế riêng theo phong cách của nhà Cheese.

Các bộ sưu tập ấn phẩm của Cheese Coffee thường xuyên được sáng tạo mới để mang đến hình ảnh đa dạng trong mắt khách hàng. Ngoài những bộ sưu tập theo mùa, thì Branded Merchandise của Cheese Coffee còn hợp tác cùng một số thương hiệu quần áo như Degrey, Now Saigon, H&M, Tote Talk, Saigon Swagger,… để cho ra đời nhiều mẫu sản phẩm thịnh hành và hợp thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ. Chiến lược này không chỉ cho phép Cheese Coffee quảng bá tên tuổi của mình, mà còn thúc đẩy doanh thu hiệu quả với các combo sản phẩm x thức uống. 

Branded Merchandise của Cheese Coffee có giá cao hơn so với mặt bằng chung thị trường, đặc biệt là các bộ sưu tập hợp tác cùng thương hiệu khác có thể lên đến gần 500.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, điều này gần như không phải cản trở quá lớn khi các bạn trẻ ngày nay sẵn sàng chi ra số tiền này để được sở hữu một món đồ “trendy” và hợp thẩm mỹ. Chính vì thế mà dù có giá khá cao, thì bộ sưu tập ấn phẩm của Cheese Coffee vẫn luôn được đón nhận tích cực và đặt nhiều kỳ vọng vào các sản phẩm mới tiếp theo.

Branded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, Mixue,...
Branded Merchandise của Cheese Coffee luôn đáp ứng hoàn hảo thị hiếu của giới trẻ (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Điều Gì Giúp Cheese Coffee Luôn “Cháy Bàn” Tất Cả Chi Nhánh?

3.4. Branded Merchandise của Mixue

Tận dụng mascot Tuyết Vương của mình, các bộ sưu tập của Mixue không chỉ được in đặc điểm nhận diện lên ấn phẩm như móc khóa, băng đô, cốc nhựa tự khuấy,… mà còn được thiết kế hoàn toàn theo hình dáng của một người tuyết đội vương miện, điển hình như lật đật mini, gấu bông hoặc bình nước Tuyết Vương. Điều này giúp Mixue thu hút khách hàng bởi phong cách đáng yêu và có phần độc lạ. Thậm chí, vào cuối năm ngoái, Branded Merchandise của Mixue còn tạo nên cơn sốt “săn lùng bình nước Tuyết Vương” gây bão trên mạng xã hội với  hàng trăm nghìn lượt xem và hàng chục nghìn lượt thích, cũng như hàng nghìn lượt bình luận rủ nhau tìm mua và check-in.  

Vốn nổi tiếng là một thương hiệu đồ uống giá rẻ thị trường Việt Nam, thế nên bộ sưu tập ấn phẩm của Mixue cũng chỉ dao động trong khoảng 35.000 đến 200.000 đồng. Nhờ đó mà mọi khách hàng đều có thể dễ dàng tiếp cận được đến các vật phẩm của Mixue, một số bộ sưu tập mới còn luôn trong tình trạng cháy hàng kể từ ngày mở bán. Tuy nhiên, không vì giá rẻ mà Mixue bỏ qua chất lượng sản phẩm, toàn bộ Branded Merchandise của thương hiệu đều được làm từ chất liệu nhựa cao cấp hoặc thép không gỉ để đảm bảo giá trị sử dụng và an toàn sức khỏe cho khách hàng của mình. 

Có thể thấy, mặc dù khác phân khúc so với những thương hiệu khác, tập trung nhiều vào phân khúc bình dân với các sản phẩm giá rẻ, thế nhưng Mixue luôn cố gắng đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời và trọn vẹn nhất không thua kém bất kỳ tên tuổi nào. Nhờ đó, bộ sưu tập ấn phẩm của Mixue vừa giúp thương hiệu nâng cao doanh thu, tăng mức độ trung thành của khách hàng, mà còn thành công tạo ấn tượng đến công chúng qua mức độ viral của sản phẩm.

Branded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, Mixue,...
Bộ sưu tập vật phẩm giá rẻ nhưng chất lượng cao và đa dạng của Mixue (Nguồn: Internet)

Branded Merchandise ngày nay đã là một phần không thể thiếu trong các chiến lược tiếp thị thương hiệu, thậm chí còn đang dần trở thành xu hướng mà bất cứ thương hiệu nào cũng đang tìm cách “bắt trend”. Sở hữu một bộ sưu tập ấn phẩm có thiết kế đa dạng, thời thượng và hợp thị hiếu của khách hàng chắc chắn sẽ giúp thương hiệu cải thiện tích cực độ nhận diện của mình, qua đó thúc đẩy doanh thu và phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Bí Quyết Thành Công Của Mixue – Giá Thành Rẻ, Chất Lượng Sản Phẩm Tốt
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img